Điều gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng Windows XP kết nối internet vào năm 2024

VNZ-NEWS
Windows XP là một phiên bản hệ điều hành rất thành công của Microsoft , thậm chí đến nay vẫn còn nhiều máy tính cũ đang sử dụng nó. Microsoft đã ngừng việc bán hàng vào năm 2008 và hỗ trợ kỹ thuật đã ngừng vào năm 2014). Windows XP sử dụng giao diện người dùng đồ họa Luna (Luna) và menu Start hai cột, cải thiện hiệu suất làm việc và bảo mật hệ thống, cung cấp hỗ trợ WiFi, đơn giản hóa việc cài đặt và vận hành phần mềm, đồng thời bổ sung chức năng máy tính từ xa.

windows-xp-splash-screen-5a6798008e1b6e001a112d7c.webp

Mặc dù Windows XP đã được thay thế bằng các phiên bản hệ điều hành mới hơn, nhưng hệ điều hành vẫn được sử dụng rộng rãi trong một số doanh nghiệp và tổ chức, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Windows XP đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều người dùng, và được coi là một trong những phiên bản Windows kinh điển và đáng nhớ nhất.

Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống Windows đã ngừng hỗ trợ bạn sẽ gặp những rủi ro gì? Một Youtuber có tên Eric Parker gần đây đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trên hệ thống Windows XP. Sau khi tiến hành vô hiệu hóa tường lửa và Defender, các hoạt động đáng ngờ đã được phát hiện trong vòng 2 giờ sau khi hệ thống được kết nối Internet.

Windows-XP-test-internet-2024.webp


Eric Parker đã phân tích các hoạt động đáng ngờ và thấy rằng các cuộc tấn công mạng sẽ ngụy trang thành một file Microsoft hợp pháp, đặt tên tệp độc hại là svchost.exe để đánh lừa người dùng cũng như các nạn nhân tiềm năng, với hy vọng kiểm soát hoàn toàn các quyền của PC.

Windows-XP-test-internet.webp

Windows-XP-test-internet-1.webp

Windows-XP-test-internet-2.webp



Eric Tiến hành cài đặt Malwarebytes thực hiện quét toàn bộ, kết quả là phát hiện tổng cộng 8 tệp độc hại. Như được hiển thị trong hình ảnh bên dưới, các tệp này chủ yếu được phân loại là Trojan, phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại "backdoor".

Windows-XP-test-internet-4.webp

Có thể thấy rằng chỉ cần hệ điều hành Windows XP kết nối internet, bạn có thể tưởng tưởng hành động tương tự việc đưa Windows XP lên mạng cũng giống như bước qua một bãi mìn hay giống như đứng giữa một bầy sói đói.
Những thử nghiệm này cho thấy tính bảo mật của Windows đã được cải thiện đáng kể theo thời gian. Máy tính Windows 11 hoặc Windows 10 không cài đặt tường lửa và phần mềm chống vi-rút sẽ không dễ bị tấn công ngay lập tức trước tất cả các loại phần mềm độc hại.


 
Trả lời

KevinB

Búa Đá
Đã dùng bản hết hỗ trợ lại còn tắt tường lửa với phòng chống virus thì nói làm gì. Nếu dùng Win xp, 7, 8 mà vẫn bật tường lửa, cài phần mềm chống virus và chỉ vào các trang phổ biến như youtube, facebook... thì cũng k dễ nhiễm mã độc. Thêm cái bất cập nữa là k nên vào các mạng wifi miễn phí nên mang đi cafe thì k an toàn thôi.
 

thuuong1309

Rìu Sắt Đôi
Hiện nay các máy đời cũ và người lớn lớn tuổi không am hiểu công nghệ cũng thích dùng XP thôi. nói chung thì XP chưa "tuyệt giống" trong một khoản thời gian nữa đấy.
 

StarryNights

Búa Gỗ Đôi
Thời Windows XP thì làm gì có Defender kèm theo để tắt nhỉ... Mà tắt tường lửa + không có phần mềm chống thì virus, phần mềm gián điệp, mấy đứa bên ngoài... nó vào đúng rồi.
Miễn là bật tường lửa, truy cập website quen/có danh tiếng, không tải bậy bạ + cái tiện ích chặn quảng cáo nữa là lướt web ổn thôi.
Windows XP Professional-2024-05-17-14-23-06.jpg

(ảnh từ máy ảo)
À... cài hết mớ cập nhật bảo mật cho Windows nữa cho thêm sự an toàn.
Windows XP Professional-2024-05-17-14-29-31.jpg
 

thuuong1309

Rìu Sắt Đôi
thiếu các hệ thống cũ nữa , như anh nasa , nhật bổn còn sài nhiều lắm
chính xác bạn à, chưa tính các phần mềm chạy máy CNC toàn chạy trên win XP
 

hiennx2k4

Búa Đá
Windows nào mà không bậc tường lửa cũng dính mã độc chứ không phải chỉ mỗi Windows XP, kể cả Linux cũng vậy.
 

haxoma

Rìu Vàng Đôi
xài bình thường thôi nếu Windows XP vẫn còn cho kết nối internet còn thông tin cá nhân cần bảo vệ ai tin tưởng thì cho xài chung Windows XP nếu không Windows XP là máy phụ thôi. Windows 10 và 11 giờ cũng chưa chắc an toàn à nha khi phần mềm chống virus bên thứ 3 lại có khi mạnh hơn Windows Defender nữa kia.
 

viet0511

Búa Gỗ
Mình nghĩ thường thì PC phải mở port trên router thì mới dễ bị tấn công từ ngoài internet vào do các có các lỗ hổng bảo mật chưa được vá. Còn PC ở gia đình thường đứng sau 1 router và nằm trong mạng nội bộ khó bị tấn công từ ngoài internet lắm