nguyenvolam
Rìu Sắt
Có duyên tải được mấy album thú vị này, nên chia sẻ cho bạn yêu nhạc nghe . Topic này chỉ chuyên về nhạc cổ điển. Các bạn có thể chia sẻ cùng nhé, miễn cùng chủ đề là được.
Leonard Bernstein
- Mendelssohn: Symphony No. 4 in A Major, Op. 90 "Italian"
- Schubert: Symphony No. 8 in B Minor, D. 759 "Unfinished" (Remastered)
Mendelssohn: Symphony No. 4 in A Major, Op. 90 "Italian"
Schubert: Symphony No. 8 in B Minor, D. 759 "Unfinished"
Leonard Bernstein
- Mendelssohn: Symphony No. 4 in A Major, Op. 90 "Italian"
- Schubert: Symphony No. 8 in B Minor, D. 759 "Unfinished" (Remastered)
Mendelssohn: Symphony No. 4 in A Major, Op. 90 "Italian"
Trong khi biệt danh của nhiều tác phẩm âm nhạc được đặt tên sau khi được viết nên (và thậm chí thường không được đặt tên bởi chính nhà soạn nhạc viết ra nó), đối với Mendelssohn thì phụ đề được đặt cho từng bản nhạc cụ thể lại hoàn toàn có chủ ý.
Hai tác phẩm sớm hơn của ông – Bản giao hưởng Scottish và Hebrides Overture – đều được lấy cảm hứng trực tiếp từ cảnh vật phía bắc biên giới và Giao hưởng số 4 từ một tấm bưu thiếp âm nhạc ở Ý.
Ngay sau chuyến thăm đầu tiên của nhà soạn nhạc đến nước Anh, ông đến Ý trong cùng chuyến đi thăm châu Âu đó. Tác phẩm mang cảm xúc đầy sôi nổi và lạc quan, thể hiện tất cả những điểm nổi bật của một người đàn ông hạnh phúc, đã sẵn sàng ghi dấu ấn với thế giới và diễn đạt chuyến đi của ông thông qua âm nhạc.
Tuy nhiên, ở cấp độ khác, bản Italian Symphony đặc biệt lại không mang phong cách Ý. Mendelssohn không sử dụng những bài hát dân ca hoặc nhạc truyền thống mà thay vào đó tác phẩm lại diễn tả nhiều hơn về cách mà nước Ý gây cho ông cảm xúc. Thật sự, phải đến tận chương cuối, khoảng phút thứ 20, thì ta mới được nghe thấy một mô típ âm nhạc Ý xuất hiện, một âm thanh của điệu nhảy nông dân truyền thống.
Nguồn: Saigon Classical
Schubert: Symphony No. 8 in B Minor, D. 759 "Unfinished"
Giao hưởng số 8 (Schubert) hay còn gọi là Die Unvollendete (bằng tiếng Đức, tạm dịch là "Giao hưởng dở dang") là bản giao hưởng giọng Si thứD.759 nổi tiếng của nhà soạn nhạc tài hoa nhưng yểu mệnh Franz Schubert. Đây là bản giao hưởng nối tiếng và xuất sắc nhất của ông. Thính giả của nhạc cổ điển nếu hay nghe nhạc của Schubert thì sẽ cảm nhận được rằng đây là bản giao hưởng mang màu sắc hoàn toàn mới. Nếu trong bảy bản giao hưởng trước, Schubert thể hiện rõ sự ảnh hưởng của trường phái cổ điển Viên lên phong cách âm nhạc của mình thì trong bản giao hưởng này, nhà soạn nhạc người Áo đã có một sự tìm tòi rất độc đào: không còn những cấu trúc cổ điển mà là cấu trúc của thời kỳ âm nhạc mới: thời kỳ Lãng mạn. Giao hưởng số 8 của Schubert luôn nhuốm một màu sắc hoành tráng, những không phải là quá Beethoven mà thay vào đó là một chút gì đó u uất, trầm tư vốn xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm của ông. Bản giao hưởng dở dang không chỉ nổi tiếng bởi giá trị nghệ thuật mà còn nổi tiếng về hình thức. Đây là bản giao hưởng chỉ có 2 chương. Thường thì các bản giao hưởng đều có 4 chương, trừ các trường hợp của Beethoven (bản giao hưởng số 6 của ông có tới 5 chương) hay Jean Sibelius với các bản giao hưởng có kết cấu ít hơn 4 chương theo ý đồ của ông. Còn giao hưởng số 8 của Schubert lại chỉ có 2 chương. Càng khó hiểu hơn nữa khi bản giao hưởng số 9, bản cuối cùng của ông, vẫn có đủ 4 chương. Phải có một lý do nào đó để giải thích vấn đề. Và các nhà nghiên cứu âm nhạc cố gắng tìm lời giải. Những thực sự đó là một bí ẩn lớn. Để hoàn chỉnh cho tác phẩm vĩ đại này, nhiều nhà soạn nhạc cố gằng viết cho nó 2 chương còn lại, những kết quả cuối cùng chỉ là sự khập khiễng. Cứ 2 chương được viết mới của bất kỳ ai khi bên cạnh 2 chương sẵn có của tác phẩm thì chẳng có một sự phù hợp nào. Thế nên, có lẽ đến hàng trăm, hằng ngàn năm sau nữa, "dở dang" vẫn phải chấp nhận số phận "dang dở". Cũng dựa vào sự thiếu sót của tác phẩm, nhiều người đã thi vị hóa nó lên, ví nó giống như mối tình dở dang của chính cha đẻ của nó.
Chương 1: rất phong phú về âm điệu. Nhạc khởi đầu như từ xa xôi sâu thẳm, bí mật thì thầm, qua tiếng cello và tiếng bass. Rồi violins cất tiếng thiệt nhẹ nhàng, tuyệt diệu
Chương 2: có hai giai điệu (melodies) rất du dương. Giai điệu thứ nhứt chơi bằng violins. Sau đó nhóm clarinet trổi lên giai điệu thứ nhì. 2nd theme xuất hiện, kéo xúc cảm của chương 1 trở về. Rồi cả hai themes tuần tự cùng được nghe lại. Phần Coda có tiếng violin đơn điệu luân phiên với dàn kèn gió, chậm và nhẹ nhàng, kết thúc bản giao hưởng tuyệt vời.
Nguồn: Âm nhạc kinh điển