Tuyến cáp | Thời gian khắc phục dự kiến |
AAG | 6/6/2020 |
APG | 11/6/2020 |
Trong khi khắc phục sự cố cũ, đơn vị sửa chữa phát hiện thêm sự cố mới trên tuyến cáp AAG, khiến thời gian sửa kéo dài thêm 4 ngày.
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho biết, thời gian sửa tuyến cáp AAG sẽ bị lùi đến ngày 6/6, thay vì ngày 2/6 như dự kiến. Nguyên nhân là do phát hiện điểm đứt mới. Như vậy, lưu lượng Internet đi qua tuyến cáp AAG sẽ bị ảnh hưởng ít nhất đến cuối tuần này.
Sự cố vừa phát hiện đánh dấu lần thứ 3 tuyến cáp AAG gặp vấn đề trong năm 2020. Trước đó, tuyến cáp này cũng bị đứt vào các ngày 2/4, 14/5. Ở lần giữa tháng 5, nguyên nhân được xác định do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Ngoài AAG, một tuyến cáp khác là APG cũng gặp liên tiếp hai sự cố trong chưa đầy một tháng. Sự cố đầu tiên xảy ra ngày 30/4, tại phân đoạn S9 của APG, khiến toàn bộ lưu lượng truy cập từ Việt Nam đi Singapore bị ảnh hưởng. Sự cố lần hai xảy ra trên phân đoạn S1.7, cách đất liền 291 km. Theo một ISP tại Việt Nam, hiện chưa có thông tin về thời gian khắc phục cho tuyến cáp này.
Việc hai tuyến cáp chủ lực bị gián đoạn khiến việc truy cập Internet tại Việt Nam gặp khó khăn. Theo phản ánh của nhiều người dùng, việc truy cập vào các dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google Drive, Netflix... bị chậm, thậm chí có thời điểm không thể truy cập. Nhiều người phải chuyển sang sử dụng dịch vụ Internet di động để duy trì kết nối.
AAG (Asia America Gateway) là tuyến cáp ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Thống kê từ năm 2017 đến nay, mỗi năm AAG gặp sự cố từ ba đến năm lần. Trong năm 2019, tuyến cáp này cũng đã có bốn lần đứt vào các tháng 8, 9, 11, 12.
APG (Asia Pacific Gateway) được đánh giá là ổn định hơn. Tuyến cáp được vận hành từ cuối năm 2016 và có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.
Xem thêm:
AAG chưa khắc phục xong, cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet đi quốc tế chậm rõ rệt!
chẳng cần lên đây múa may vài "kiến thức" ở mức cơ bản hay thậm chí là nói suông là chính. bên dịch vụ nói đứt cáp, vậy đưa bằng chứng chứng minh ra, khách hàng MUA DỊCH VỤ CÓ QUYỀN ĐƯỢC BIẾT VÀ PHẢI ĐƯỢC CUNG CẤP BẰNG CHỨNG, cũng biết nói dân kỹ thuật, đúng vậy, thằng này cũng dân kỹ thuật, nói...
vn-z.vn
Các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ được bắt đầu sửa từ ngày 6/6 và hoàn thành vào ngày 11/6/2020. Khi đó, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
Thông tin với ICTnews ngày 3/6/2020, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đã có kế hoạch sửa chữa, khắc phục các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway - APG.
Theo kế hoạch, các sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ bắt đầu được khắc phục từ ngày 6/6 tới |
Là một trong năm tuyến cáp quang biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, APG được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
APG có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020. Tiếp đó, vào sáng ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.
Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, các đối tác quốc tế sẽ phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp.
Theo kế hoạch dự kiến mới được thông báo tới các ISP tại Việt Nam, công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố này sẽ được bắt đầu từ ngày 6/6/2020 và hoàn thành vào ngày 11/6/2020.
Đối với AAG, như ICTnews đã đưa tin, chỉ sau hơn 20 ngày kể từ thời điểm khắc phục xong sự cố xảy ra ngày 2/4/2020, tuyến cáp biển này tiếp tục gặp sự cố vào ngày 13/5/2020 trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Sự cố lần thứ hai trong năm 2020 của tuyến cáp AAG đã bắt đầu được sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/6 vừa qua.
Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, do phát hiện điểm đứt mới, đối tác quốc tế đã phải lùi thời hạn sửa xong tuyến cáp biển sang ngày 6/6/2020.
Như vậy, nếu việc sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển APG và AAG hoàn thành đúng kế hoạch, đến ngày 11/6/2020, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu) đều hoạt động ổn định.
Sửa lần cuối: