tulang0412
Búa Gỗ
Mới đây, Thủ tướng đã chính thức cho phép triển khai thí điểm Mobile Money trong 2 năm, áp dụng từ ngày 9.3, trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Hạn mức giao dịch Mobile Money cho cho tổng giao dịch là không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản. Mục đích của việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money là tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt.
HẠN MỨC GIAO DỊCH KHÔNG QUÁ 10 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG VỚI MỖI TÀI KHOẢN MOBILE - MONEY CHO TỔNG CÁC GIAO DỊCH NHƯ RÚT TIỀN, CHUYỂN TIỀN VÀ THANH TOÁN
---
📌 Đối tượng thực hiện thí điểm là doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc là công ty con được Công ty mẹ có Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông (Doanh nghiệp thực hiện thí điểm).
📌 Khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money phải cung cấp Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động; và số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile – Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile – Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.
📌 Việc triển khai thí điểm áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong đó, các Doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải ưu tiên triển khai thí điểm dịch vụ Mobile – Money tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.
📌 Doanh nghiệp thực hiện thí điểm chỉ được phép cung ứng dịch vụ Mobile – Money để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân; việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile – Money chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam bằng đồng Việt Nam, không được thực hiện thanh toán chuyển tiền cho hàng hóa, dịch vụ cung cấp xuyên biên giới.
📌 Thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money là 2 năm kể từ thời điểm Doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ này.
📌 Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile – Money để sử dụng cho các nghiệp vụ:
- Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh (trong đó, các điểm kinh doanh được lựa chọn theo tiêu chí), nạp tiền vào tài khoản Mobile – Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money.
- Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile – Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money.
- Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho Đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile – Money.
- Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng trong cùng hệ thống của Doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile – Money với Ví điện tử do chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.
Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile – Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.
📌 Các hành vi bị cấm gồm: Cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile – Money cho các nghiệp vụ khác ngoài việc nạp tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền quy định nêu trên; Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money, trả lãi trên số dư tài khoản Mobile Money hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên tài khoản Mobile Money so với giá trị tiền khách hàng đã nạp vào tài khoản Mobile Money; cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile Money để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo và các hành vi gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác; thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, trao đổi, tặng, cho hoặc mua bán tài khoản Mobile Money, thông tin tài khoản Mobile Money;...
📌 Việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam; tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.
Đồng thời, kết quả thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam.
Có thể hiểu đơn giản là dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money (tương tự như tài khoản viễn thông) gắn liền với thuê bao di động và có thể sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam.
Mobile Money khác gì so với ví điện tử?
Khác với các ví điện tử, để sử dụng dịch vụ Mobile Money, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng.
Mobile Money sẽ rất phù hợp với người dân ở vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển.
Cách sử dụng Mobile Money
Mobile Money có thể được sử dụng để mua hàng hóa, thanh toán các dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này.
Người dùng cũng có thể sử dụng Mobile Money để chuyển tiền cho một tài khoản Mobile Money khác, hoặc tài khoản ngân hàng và ví điện tử.
Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, không áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ xuyên biên giới.
Trên các smartphone, Mobile Money thực hiện thanh toán qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ. Với người dùng điện thoại phổ thông hoặc ở những nơi không có Internet có thể sử dụng tài khoản Mobile Money của mình để thanh toán thông qua tin nhắn SMS.
Cách nạp rút tiền ở tài khoản Mobile Money?
Người dùng có thể nạp, rút tiền vào tài khoản Mobile Money thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money (điểm giao dịch của các nhà mạng).
Đăng ý sử dụng Mobile Money như nào, ở đâu?
Để được đăng ký sử dụng Mobile Money, người dùng cần phải đạt một số yêu cầu sau:
Số Chứng minh Nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được doanh nghiệp định danh, xác thực theo quy định của Chính phủ. Tính cho tới thời điểm đăng ký, thuê bao di động của người dùng phải hoạt động ít nhất 3 tháng. Mỗi người dùng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money.
Được bật đèn xanh, có thể nhiều nhà mạng sẽ tham gia dịch vụ Mobile Money trong quý 2 năm 2021.
Tham khảo nguồn http://baochinhphu.vn/Chi-dao-quyet...ng-thanh-toan-cho-hang-hoa-dich-vu/425266.vgp
---
📌 Đối tượng thực hiện thí điểm là doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc là công ty con được Công ty mẹ có Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông (Doanh nghiệp thực hiện thí điểm).
📌 Khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money phải cung cấp Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động; và số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile – Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile – Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.
📌 Việc triển khai thí điểm áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong đó, các Doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải ưu tiên triển khai thí điểm dịch vụ Mobile – Money tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.
📌 Doanh nghiệp thực hiện thí điểm chỉ được phép cung ứng dịch vụ Mobile – Money để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân; việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile – Money chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam bằng đồng Việt Nam, không được thực hiện thanh toán chuyển tiền cho hàng hóa, dịch vụ cung cấp xuyên biên giới.
📌 Thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money là 2 năm kể từ thời điểm Doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ này.
📌 Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile – Money để sử dụng cho các nghiệp vụ:
- Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh (trong đó, các điểm kinh doanh được lựa chọn theo tiêu chí), nạp tiền vào tài khoản Mobile – Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money.
- Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile – Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile – Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile – Money.
- Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho Đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile – Money.
- Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng trong cùng hệ thống của Doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile – Money với Ví điện tử do chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.
Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile – Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.
📌 Các hành vi bị cấm gồm: Cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile – Money cho các nghiệp vụ khác ngoài việc nạp tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền quy định nêu trên; Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money, trả lãi trên số dư tài khoản Mobile Money hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên tài khoản Mobile Money so với giá trị tiền khách hàng đã nạp vào tài khoản Mobile Money; cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile Money để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo và các hành vi gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác; thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, trao đổi, tặng, cho hoặc mua bán tài khoản Mobile Money, thông tin tài khoản Mobile Money;...
📌 Việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam; tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.
Đồng thời, kết quả thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam.
Có thể hiểu đơn giản là dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money (tương tự như tài khoản viễn thông) gắn liền với thuê bao di động và có thể sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam.
Mobile Money khác gì so với ví điện tử?
Khác với các ví điện tử, để sử dụng dịch vụ Mobile Money, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng.
Mobile Money sẽ rất phù hợp với người dân ở vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển.
Cách sử dụng Mobile Money
Mobile Money có thể được sử dụng để mua hàng hóa, thanh toán các dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này.
Người dùng cũng có thể sử dụng Mobile Money để chuyển tiền cho một tài khoản Mobile Money khác, hoặc tài khoản ngân hàng và ví điện tử.
Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, không áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ xuyên biên giới.
Trên các smartphone, Mobile Money thực hiện thanh toán qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ. Với người dùng điện thoại phổ thông hoặc ở những nơi không có Internet có thể sử dụng tài khoản Mobile Money của mình để thanh toán thông qua tin nhắn SMS.
Cách nạp rút tiền ở tài khoản Mobile Money?
Người dùng có thể nạp, rút tiền vào tài khoản Mobile Money thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money (điểm giao dịch của các nhà mạng).
Đăng ý sử dụng Mobile Money như nào, ở đâu?
Để được đăng ký sử dụng Mobile Money, người dùng cần phải đạt một số yêu cầu sau:
Số Chứng minh Nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được doanh nghiệp định danh, xác thực theo quy định của Chính phủ. Tính cho tới thời điểm đăng ký, thuê bao di động của người dùng phải hoạt động ít nhất 3 tháng. Mỗi người dùng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money.
Được bật đèn xanh, có thể nhiều nhà mạng sẽ tham gia dịch vụ Mobile Money trong quý 2 năm 2021.
Tham khảo nguồn http://baochinhphu.vn/Chi-dao-quyet...ng-thanh-toan-cho-hang-hoa-dich-vu/425266.vgp