Những hiệu ứng Tâm lý hay nên đọc qua một lần | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Những hiệu ứng Tâm lý hay nên đọc qua một lần

Business

Rìu Bạc Đôi
tam-ly-hoc-hanh-vi.jpg

1. Hiệu ứng(Platfall): Sự hấp dẫn của bạn sẽ tăng lên khi bạn không hoàn hảo.
Theo Hiệu ứng Platfall, những sai lầm làm nên sự hấp dẫn ở con người. Những người không bao giờ mắc sai lầm lại được xem là kém hấp dẫn hơn, vì sự hoàn hảo đôi khi tạo ra khoảng cách. Chúng ta thường bị hấp dẫn bởi những người không hoàn hảo.

Lý thuyết này đã được thử nghiệm bởi nhà tâm lý học Elliot Aronson. Trong thử nghiệm của mình, ông yêu cầu những người tham gia nghe bản ghi âm của một số ứng cử viên khi trả lời câu hỏi. Một vài bản ghi còn có tiếng ứng viên làm đổ cốc cafe. Cuối cùng khi những người tham gia được hỏi, họ lại có xu hướng thiện cảm hơn với những người làm đổ cafe.

Theo hiệu ứng Platfall, chúng ta nên ghi nhớ rằng đôi khi việc mắc lỗi lại là lợi thế, miễn rằng những sai lầm đó không quá lớn và có thể được sửa đổi.

2. Hiệu ứng:Yêu Người Yêu Mình (Reciprocal Liking)
Chỉ cần biết rằng có ai đó thinh thích mình thôi, đã đủ để khiến chúng ta cảm thấy bản thân mình có những giá trị đáng quý. Thêm vào đó, những người thinh thích chúng ta sẽ không từ chối chúng ta, không xua đuổi chúng ta. Lúc bình thường, họ chiều chuộng, tặng quà cáp. Lúc hoạn nạn, họ động viên, giúp đỡ. Theo Thuyết Đổi Chác trong Tình Yêu, có cảm tình với người yêu mình hoàn toàn hợp lý: chúng ta được nhiều hơn mất.

3. Hiệu ứng: Kỳ vọng cao hơn sẽ tạo ra hiệu suất làm việc tốt hơn.
Điểm mấu chốt của hiện tượng tâm lý này là khái niệm Self-fulfilling prophecy (lời tiên tri tự thành hiện thực). Nếu bạn tin điều gì đó là thật thì dần dần nó sẽ trở nên đúng như vậy.

4. Hiệu ứng: Càng có nhiều lựa chọn ta càng ít hài lòng với quyết định của mình.
Bạn đã bao giờ thấy cắn rứt sau khi mua một món đồ? Nếu có, tức là bạn đã trải qua hiệu ứng Nghịch lý của sự lựa chọn.
Ngay cả khi quyết định cuối cùng của bạn là đúng, khi phải đối diện với nhiều lựa chọn, bạn thường ít hài lòng với quyết định ban đầu.

5. Hiệu ứng Pygmalion hay còn gọi là self-fulfilling prophecy (lời tiên tri tự đúng)
, tức là khi người ta chờ mong một điều gì rất mạnh điều đó sẽ thành sự thật.
Tại sao lại xảy ra hiện tượng này? Đó chính là tác dụng đầy ma lực của một kiểu “ám thị” thần kỳ. Trong cuộc sống, mỗi người đều sẽ chịu sự ám thị tâm lý thế này hay thế kia, những ám thị này có cái tích cực, cũng có cái tiêu cực. nếu một người chịu sự ám thị nào lâu dài thì kết quả họ sẽ trở thành đúng như loại ám thị đó.

6. Hiệu ứng(TGA)Mất trí nhớ cục bộ thoáng qua.
Bộ nhớ của con người vẫn là một điều bí ẩn. Có một mối liên kết thú vị tồn tại giữa cảm xúc và ký ức. Chính xác hơn, cảm xúc và các yếu tố tâm lý khác dường như cũng góp phần trong những bí ẩn về y học. Được gọi là chứng mất trí nhớ toàn cầu thoáng qua (TGA), hàng năm nó tác động khoảng dưới 10 người trên 100.000 người.

7. Hiệu Ứng Hào Quang (The Halo Effect)
Vẻ đẹp bề ngoài đóng vai trò không hề nhỏ trong việc quyến rũ người khác phái hoặc cùng phái. Khả năng người đẹp để lại ấn tượng tốt rất cao. Chúng ta vội vã gán ghép nhiều nhãn mác cho người có diện mạo lôi cuốn: tốt bụng, rộng rãi, hoà đồng, nhạy cảm. Tâm lý học đặt tên hiện tượng này là Hiệu Ứng Hào Quang (The Halo Effect).

8. Hiệu ứng: Chạy Tình Tình Theo (Playing Selectively Hard-To-Get)
Chúng ta ham muốn và trân trọng những thứ hiếm hoi, những thứ không phải ai cũng dễ dàng sở hữu. Con nít cũng vậy, mà người lớn cũng vậy. Trong buôn bán cũng vậy, mà trong tình yêu cũng vậy. Nhiều lúc trốn tránh tình cảm, chúng ta vô tình làm cho cuộc chơi thêm thử thách và người chơi thêm hào hứng. Và nhiều lúc chúng ta quyết tâm cưa đổ mục tiêu chỉ vì tính háu thắng của mình.
Hiệu ứng Body Negative

9. Hiệu ứng (Body Nagative) Cơ thể tiêu cực.
Hiệu ứng Body Nagative là tình trạng khi một người nghĩ rằng mình xấu hoặc kém cỏi; và đó cũng là lý do tại sao cuộc sống cá nhân của họ lại luôn gặp thất bại. Hầu hết những người như vậy đều rất hấp dẫn và vấn đề của họ là lòng tự trọng thường cao hơn những khuyết điểm thực sự.

10. Hiệu ứng :phân nhóm (clustering)
Con người có một lượng không gian hạn chế trong bộ nhớ ngắn hạn của họ. Trên thực tế, hầu hết mọi người chỉ có thể nhớ bảy thông tin khác nhau (cộng hoặc trừ hai trong những tình huống nhất định) tại một thời điểm.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta nên gộp nhóm các thông tin tương tự nhau. Ví dụ: nếu bạn có toàn bộ danh sách tạp hóa các mặt hàng ngẫu nhiên, hầu hết mọi người sẽ có xu hướng xếp các sản phẩm vào nhóm nhất định (sữa, ngũ cốc, thịt ...) để có thể ghi nhớ chính xác hơn danh sách.

Vì vậy, khi bạn tạo nội dung, hãy lưu ý đến việc phân nhóm. Một cách để thiết kế và bố trí nội dung giúp độc giả dễ nhớ hơn là nhóm các chủ đề tương tự với nhau – bằng cách đánh số hoặc thiết kế kích thước các tiêu đề khác nhau. Văn bản của bạn sẽ trở nên dễ đọc và dễ nhớ hơn rất nhiều.

Sưu tầm : Bùi Quang Minh
#心理学(しんりがく)
 

dungtran308

Búa Gỗ
3. Hiệu ứng: Kỳ vọng cao hơn sẽ tạo ra hiệu suất làm việc tốt hơn.
Điểm mấu chốt của hiện tượng tâm lý này là khái niệm Self-fulfilling prophecy (lời tiên tri tự thành hiện thực). Nếu bạn tin điều gì đó là thật thì dần dần nó sẽ trở nên đúng như vậy.
Rèn cái hiệu ứng này được ko ta? :D
 


Top