Administrator
Administrator
Thông thường khi máy bay chuẩn bị cất cánh hoặc hạ cánh , phi hành đoàn sẽ yêu cầu hành khách tắt toàn bộ các thiết bị điện tử hoặc chuyển sang chế độ máy bay.
Để giải trí hoặc giết thời gian khi bạn đang ở độ cao 10km mà không có internet các bạn chỉ có thể xem các tạp chí và các chương trình giải trí mặc định trên máy bay. Tuy nhiên từ đầu những năm 2000 nhiều hãng hàng không đã cho phép hành khách sử dụng internet không dây như mạng Wifi . Bạn có tò mò cách mà hệ thống mạng Wifi này có thể hoạt động phục vụ hành khách mà không làm ảnh hưởng tới an toàn bay không gây nhiễu hệ thống sóng vô tuyến liên lạc của máy bay.
Cùng mình tìm hiểu nhé !
Đầu những năm 2000 hệ thống internet trên máy bay sử dụng công nghệ vệ tinh , hệ thống này truyền tín hiệu internet qua thiết bị vệ tinh được gắn vào máy bay . Quá trình này giống như quá trình chúng ta xem truyền hình kỹ thuật số vệ tinh. Hiện tại các hệ thống này vẫn còn được sử dụng cùng với một hệ thống khác gọi là truyền không khí hoặc ATG ( Air to Groud) . Mô hình hoạt động dạng tháp, tương tự như tháp điện thoại di động, lợi thế của hệ thống này là rẻ hơn rất nhiều so với internet vệ tinh. Tuy nhiên chúng có nhược điểm là chỉ hoạt động tốt đất liền, hạn chế về địa lý, tốc độ chậm. Các hệ thống ATG có tốc độ khá chậm, thông thường có tốc độc khoảng 5 megabyte mỗi giây. Trong khi công nghệ vệ tinh có tốc độ 50 megabyte mỗi giây . Những công nghệ này khiến các hãng hàng không phải mang những chiếc ăng-ten cồng kềnh lên máy bay của họ, những thiết bị này đủ nặng và ảnh hưởng đáng kể đến trọng lượng máy bay ,khí động học làm cho chi phí nhiên liệu tăng lên.
Các hãng hàng không lớn hiện đang áp dụng các công nghệ ăng-ten vệ tinh băng tần mới có do băng thông cao hơn tới hàng trăm megabyte mỗi giây, đủ đáp ứng khi có nhiều người cùng kết nối.
Như vậy về cơ bản hệ thống Wifi trên máy bay sẽ hoạt động dựa trên hai mô hình
Đinh Quang Vinh tổng hợp
Để giải trí hoặc giết thời gian khi bạn đang ở độ cao 10km mà không có internet các bạn chỉ có thể xem các tạp chí và các chương trình giải trí mặc định trên máy bay. Tuy nhiên từ đầu những năm 2000 nhiều hãng hàng không đã cho phép hành khách sử dụng internet không dây như mạng Wifi . Bạn có tò mò cách mà hệ thống mạng Wifi này có thể hoạt động phục vụ hành khách mà không làm ảnh hưởng tới an toàn bay không gây nhiễu hệ thống sóng vô tuyến liên lạc của máy bay.
Cùng mình tìm hiểu nhé !
Đầu những năm 2000 hệ thống internet trên máy bay sử dụng công nghệ vệ tinh , hệ thống này truyền tín hiệu internet qua thiết bị vệ tinh được gắn vào máy bay . Quá trình này giống như quá trình chúng ta xem truyền hình kỹ thuật số vệ tinh. Hiện tại các hệ thống này vẫn còn được sử dụng cùng với một hệ thống khác gọi là truyền không khí hoặc ATG ( Air to Groud) . Mô hình hoạt động dạng tháp, tương tự như tháp điện thoại di động, lợi thế của hệ thống này là rẻ hơn rất nhiều so với internet vệ tinh. Tuy nhiên chúng có nhược điểm là chỉ hoạt động tốt đất liền, hạn chế về địa lý, tốc độ chậm. Các hệ thống ATG có tốc độ khá chậm, thông thường có tốc độc khoảng 5 megabyte mỗi giây. Trong khi công nghệ vệ tinh có tốc độ 50 megabyte mỗi giây . Những công nghệ này khiến các hãng hàng không phải mang những chiếc ăng-ten cồng kềnh lên máy bay của họ, những thiết bị này đủ nặng và ảnh hưởng đáng kể đến trọng lượng máy bay ,khí động học làm cho chi phí nhiên liệu tăng lên.
Các hãng hàng không lớn hiện đang áp dụng các công nghệ ăng-ten vệ tinh băng tần mới có do băng thông cao hơn tới hàng trăm megabyte mỗi giây, đủ đáp ứng khi có nhiều người cùng kết nối.
Như vậy về cơ bản hệ thống Wifi trên máy bay sẽ hoạt động dựa trên hai mô hình
- Sử dụng các thiết bị phát sóng trên mặt đất: Tín hiệu Wi-Fi thu từ tháp điện thoại di động trên mặt đất (LTE/4G/5G). Sau khi nhận được tín hiệu, bộ định tuyến trên máy bay sẽ phân phối tín hiệu trên khắp máy bay.
- Sử dụng hệ thống Wi-Fi vệ tinh: Trong các hệ thống Wi-Fi vệ tinh, tín hiệu từ mặt đất được truyền tới một vệ tinh, sau đó chuyển tiếp tới ăng-ten của máy bay.
Đinh Quang Vinh tổng hợp