Vn-Z.vn Ngày 17 tháng 06 năm 2024, YouTube và các công cụ chặn quảng cáo dường như luôn trong cuộc chiến "mèo vờn chuột". Google liên tục cập nhật các thuật toán nhằm phát hiện và ngăn chặn các trình và công cụ chặn quảng cáo.
Hiện tại, người dùng lại phát hiện ra Google đang thử nghiệm một biện pháp nghiêm ngặt hơn - cố gắng thêm quảng cáo từ phía máy chủ. Điều này có nghĩa là quảng cáo được thêm trực tiếp vào luồng video, vượt qua cơ chế phát hiện của các công cụ chặn quảng cáo hiện tại.
Được biết , công ty phát triển plugin SponsorBlock, công cụ nhận diện và bỏ qua các đoạn quảng cáo gắn mác "nhà tài trợ" trong video, cho biết với phương pháp này, YouTube có thể đạt được hiệu quả trong việc ghép nối các đoạn quảng cáo vào video nội dung và phát toàn bộ gói quảng cáo cho người xem, thay vì kết hợp quảng cáo từ hai nguồn trên trình duyệt hoặc ứng dụng.
Kỹ thuật này của Google sẽ làm cho các công cụ chặn quảng cáo khó nhận diện được vị trí bắt đầu và kết thúc của quảng cáo hơn, và có thể gây gián đoạn cho các plugin liên quan, vì dấu thời gian của video sẽ không còn đồng nhất trong tất cả các trường hợp của video (trở nên "linh hoạt và thay đổi").
Tuy nhiên, nhóm phát triển SponsorBlock trong phần giải đáp thắc mắc chỉ ra rằng động thái này không đồng nghĩa với sự kết thúc của các công cụ chặn quảng cáo, mặc dù việc chặn quảng cáo sẽ trở nên khó khăn hơn về mặt kỹ thuật.
Phía Google cũng ra một tuyên bố, xác nhận rằng họ đã phát hành một bản cập nhật có thể ảnh hưởng đến các công cụ chặn quảng cáo. Tuyên bố khuyến nghị người dùng "cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc thử YouTube Premium" để hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên trang web. Nội dung chính của tuyên bố có thể tạm dịch như sau:
Trước đó, vào tháng 5 năm 2024, người dùng YouTube liên tục phản ánh rằng khi phát video, video sẽ tự động chuyển đến phần kết thúc. Hiện tượng này chủ yếu ảnh hưởng đến những người dùng đã bật công cụ chặn quảng cáo. Google YouTube nói rằng sự điều chỉnh này chỉ nhằm cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của nền tảng, không liên quan đến các biện pháp chống lại công cụ chặn quảng cáo.
Hiện tại, người dùng lại phát hiện ra Google đang thử nghiệm một biện pháp nghiêm ngặt hơn - cố gắng thêm quảng cáo từ phía máy chủ. Điều này có nghĩa là quảng cáo được thêm trực tiếp vào luồng video, vượt qua cơ chế phát hiện của các công cụ chặn quảng cáo hiện tại.
Kỹ thuật này của Google sẽ làm cho các công cụ chặn quảng cáo khó nhận diện được vị trí bắt đầu và kết thúc của quảng cáo hơn, và có thể gây gián đoạn cho các plugin liên quan, vì dấu thời gian của video sẽ không còn đồng nhất trong tất cả các trường hợp của video (trở nên "linh hoạt và thay đổi").
Tuy nhiên, nhóm phát triển SponsorBlock trong phần giải đáp thắc mắc chỉ ra rằng động thái này không đồng nghĩa với sự kết thúc của các công cụ chặn quảng cáo, mặc dù việc chặn quảng cáo sẽ trở nên khó khăn hơn về mặt kỹ thuật.
Phía Google cũng ra một tuyên bố, xác nhận rằng họ đã phát hành một bản cập nhật có thể ảnh hưởng đến các công cụ chặn quảng cáo. Tuyên bố khuyến nghị người dùng "cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc thử YouTube Premium" để hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên trang web. Nội dung chính của tuyên bố có thể tạm dịch như sau:
... Đối với người dùng đã cài đặt các công cụ chặn quảng cáo, bản cập nhật này có thể gây ra trải nghiệm xem không tốt. Các công cụ chặn quảng cáo vi phạm điều khoản dịch vụ của YouTube, chúng tôi đã khuyến nghị người dùng ủng hộ những nhà sáng tạo mà họ yêu thích, cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc thử sử dụng YouTube Premium để có trải nghiệm không có quảng cáo.
Trước đó, vào tháng 5 năm 2024, người dùng YouTube liên tục phản ánh rằng khi phát video, video sẽ tự động chuyển đến phần kết thúc. Hiện tượng này chủ yếu ảnh hưởng đến những người dùng đã bật công cụ chặn quảng cáo. Google YouTube nói rằng sự điều chỉnh này chỉ nhằm cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của nền tảng, không liên quan đến các biện pháp chống lại công cụ chặn quảng cáo.