Ff360
Xôi Chả Lạc
Xin chào các bạn, hôm nay, Wordpress đã phát hành chính thức cho bản Wordpress 5.0. Điểm nhấn to lớn nhất mà WP muốn nhấn mạnh từ bản Beta cho đến bản chính thức này đó chính là Bộ công cụ soạn thảo mới Gutenberg. Và ở bài viết này mình cũng chỉ sẽ tập trung về "con hàng này mà thôi".
1. Tổng quan về bộ soạn thảo mới
- Bộ soạn thảo mới mang tên Gutenberg này đúng với mục đích của nó là hướng người dùng tới sự trực quan sinh động và dễ dàng thao tác. Dưới đây là hình ảnh về công cụ soạn thảo này: (Trong Demo mình đang sử dụng Theme Jnews nên có những phần mà bộ soạn thảo không có nhé).
Bắt đầu tìm hiểu nhé.
1.1 Thanh điều hướng:
Thanh điều hướng này gồm những thành phần cơ bản sau:
1.1.1. Add Block: Hiểu đơn giả thế này, bây giờ bài viết của các bạn khi soạn thảo sẽ chia thành các Block khác nhau. Chẳng hạn như có Block về Paragraph, Table,... Do vậy Add Block sẽ giúp bạn thêm những phần mà mình mong muốn. Có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau:
Bản thân mình nhận thấy việc thêm các Block này rất ý nghĩa. Hãy nhớ rằng công cụ soạn thảo mặc định của Wordpress chỉ có vài chức năng để căn chỉnh. Thông thường sau khi cài đặt WP, plugin đa số người dùng sẽ thêm là Shortcodes Ultimate và TinyMCE Advanced nhằm mục đích đa dạng hóa cho việc viết bài của mình. Gutenberg trong bản 5.0 đã khắc phục điểm yếu này khi đem đến cho chúng ta gần như đầy đủ sự lựa chọn mà không cần phải thêm một plugin bên ngoài. Đây chính là một điểm cộng.
1.1.2: Undo và Redo: Cái này thì ai cũng biết rồi nhỉ.
1.1.3: Info: Thống kê Số từ, Số tiêu đề, Số Block, Số Paragraphs. Nó chỉ hiện khi bạn đã bắt đầu soạn thảo bài viết thôi. Còn ở mặc định là "màu xám" nhé.
1.1.4: Block Navigation: Đây là thanh điều hướng giúp bạn di chuyển đến phần các Block nhanh nhất. Ví dụ bạn tạo 2 Block Paragraphs và 1 List thì nó sẽ hiển thị ở đây. Bạn chỉ cần click vào bạn sẽ đến nay Block đó, thật dễ để chỉnh sửa và kiểm tra phải không nào?
1.1.5: Auto Saving - Chỉ hiện khi bạn đang soạn thảo. Đây là chức năng tự động lưu của Wordpress.
1.1.6: Preview - Xem trước bài viết
1.1.7: Publish - Đăng bài viết
1.1.8: Setting - Ẩn/Hiện thanh cài đặt bên tay phải
1.1.9: More Tool:
1.2. Khung soạn thảo
Khung soạn thảo trong bản 5.0 này đã thay đổi hoàn toàn. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá bỡ ngỡ. Nhưng khi đã dùng thì sẽ thích ngay bởi sự tiện lợi. Hiện tại khung soạn thảo đã tích hợp sẵn Title & Permalink, có thêm nút để tạo Block nhanh,.... Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nào
1.2.1. Title & Permalink
Trong bản cũ, hai thành phần này sẽ nằm tách biệt hẳn phía trên so với khung soạn thảo, nhưng ở bản 5.0 nó đã được tích hợp vào luôn.
Sau khi nhập tiêu đề bài viết, WP sẽ tự động tạo Permalink cho chúng ta. Bạn có thể nhấn vào Edit để chỉnh sửa hoặc nhìn sang bên tay phải vào phần Document => Permalink (Cái này sẽ giới thiệu chi tiết sau)
1.2.2: Thêm Block để soạn thảo.
Đơn giản bạn chỉ việc nhấn vào dấu + để thêm các Block
Ngoài ra, phía bên tay trái còn có các Block để thêm nhanh gồm Quote, List và Embed
Khi bạn nhập Text thì nó sẽ tự động ra các công cụ căn chỉnh thông thường:
Cái đáng chú ý ở đây đó là Change Block Type. Các bạn chú ý biểu tượng Paragraph ở ảnh trên nhé. Đó là Block đang sử dụng Paragraph, nếu bạn muốn đổi kiểu Block thì nhấn vào đó và chọn kiểu khác:
Còn lại các Block có gì các bạn tự tìm hiểu nhé.
1.3. Phần Setting bên tay phải
1.3.1. Document: Đây là phần thiết lập cho bài viết bao gồm:
Để có thể sử dụng chức năng này, bạn click vào một Block đã tạo bên soạn thảo. Ví dụ của mình:
Đây được xem như phần tùy biến thêm cho Block. Chẳng hạn mình đang chọn Block là Paragraph thì nó sẽ có thêm các tùy chọn như:
1.4. Đánh giá điểm cần khắc phục của bản soạn thảo mới (Ý kiến cá nhân của mình).
1. Tổng quan về bộ soạn thảo mới
- Bộ soạn thảo mới mang tên Gutenberg này đúng với mục đích của nó là hướng người dùng tới sự trực quan sinh động và dễ dàng thao tác. Dưới đây là hình ảnh về công cụ soạn thảo này: (Trong Demo mình đang sử dụng Theme Jnews nên có những phần mà bộ soạn thảo không có nhé).

Bắt đầu tìm hiểu nhé.
1.1 Thanh điều hướng:

Thanh điều hướng này gồm những thành phần cơ bản sau:
1.1.1. Add Block: Hiểu đơn giả thế này, bây giờ bài viết của các bạn khi soạn thảo sẽ chia thành các Block khác nhau. Chẳng hạn như có Block về Paragraph, Table,... Do vậy Add Block sẽ giúp bạn thêm những phần mà mình mong muốn. Có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau:

1.1.2: Undo và Redo: Cái này thì ai cũng biết rồi nhỉ.
1.1.3: Info: Thống kê Số từ, Số tiêu đề, Số Block, Số Paragraphs. Nó chỉ hiện khi bạn đã bắt đầu soạn thảo bài viết thôi. Còn ở mặc định là "màu xám" nhé.


1.1.6: Preview - Xem trước bài viết
1.1.7: Publish - Đăng bài viết
1.1.8: Setting - Ẩn/Hiện thanh cài đặt bên tay phải
1.1.9: More Tool:

- Top Toolbar: Hiển thị thanh công cụ bài viết lên trên Toolbar

- Spotlight Mode: Chức năng này giúp làm mờ các Block đã chỉnh sửa xong và bôi đậm Block đang chỉnh sửa giúp chúng ta không nhầm lẫn
- Fullscreen Mode: Chế độ sửa bài viết toàn màn hình
- Editor: Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa dạng Visual và Text. Bản cũ chức năng này nằm ở trên cùng bên phải công cụ soạn thảo.
- Tools: Manage All Reusable Blocks: Quản lý tất cả các block có thể tái sử dụng | Keyboard Shortcut: Các tổ hợp phím nhanh | Copy All Content
- Options: Tùy chọn hiển thị các thành phần (Cái này thay cho Screen Options)
1.2. Khung soạn thảo
Khung soạn thảo trong bản 5.0 này đã thay đổi hoàn toàn. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá bỡ ngỡ. Nhưng khi đã dùng thì sẽ thích ngay bởi sự tiện lợi. Hiện tại khung soạn thảo đã tích hợp sẵn Title & Permalink, có thêm nút để tạo Block nhanh,.... Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nào
1.2.1. Title & Permalink
Trong bản cũ, hai thành phần này sẽ nằm tách biệt hẳn phía trên so với khung soạn thảo, nhưng ở bản 5.0 nó đã được tích hợp vào luôn.

1.2.2: Thêm Block để soạn thảo.
Đơn giản bạn chỉ việc nhấn vào dấu + để thêm các Block

Khi bạn nhập Text thì nó sẽ tự động ra các công cụ căn chỉnh thông thường:


1.3. Phần Setting bên tay phải
1.3.1. Document: Đây là phần thiết lập cho bài viết bao gồm:

- Status & Visibility: Đây là phần để chỉnh sửa đăng bài gồm: Cách hiển thị, Thời gian đăng bài, Định dạng bài viết,...
- Permalink: Thay đổi link bài viết.
- Categories: Chọn chuyên mục (Không biết các bạn có bị gì không, chứ của mình phải 4-5 giây mới load ra các chuyên mục để chọn)
- Tags: Thêm tags
- Featured Image: Chọn ảnh đại diện cho bài viết
- Discussion: Thảo luận: Đóng/Mở bình luận
Để có thể sử dụng chức năng này, bạn click vào một Block đã tạo bên soạn thảo. Ví dụ của mình:

- Text settings: Gồm kích cỡ chữ, Dropcap (Hiển thị chữ cái đầu tiên to ra ấy).
- Color Settings: Chọn màu nền cho Block và màu cho chữ. Cái này siêu hay:

- Advance: là gọi CSS. Các bạn chưa hiểu phần này thì cho qua nhé. Vì nó cũng chẳng quan trọng lắm.
1.4. Đánh giá điểm cần khắc phục của bản soạn thảo mới (Ý kiến cá nhân của mình).
- Công cụ mới chưa tương thích hoàn toàn với các Theme. Hiện tại mình đang sử dụng Jnews nên khá ổn, nhưng trang khác mình sử dụng Nanomag thì bị lỗi và phải Restore lại Database.
- Tùy chọn Link quá kém. Mình là người chuyên đi leech nội dung do vậy việc xóa link trong bài viết là công việc cơm bữa. Nếu bản cũ chỉ cần cài Tiny vào, chọn tất cả và xóa thì ở bản này mình phải xóa từng link, khá là mệt. Nếu chuyển qua Text thì lại mất công thêm ảnh do vậy mình không hài lòng với xóa link.