Di truyền học đã đánh bại ngành công nghiệp khử mùi ở Trung Quốc như thế nào | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Di truyền học đã đánh bại ngành công nghiệp khử mùi ở Trung Quốc như thế nào

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Với 1,379 triệu dân, Trung Quốc có vẻ là thị trường hoàn hảo. Các con số có lợi cho việc bán hàng. Ví dụ, trừ khi chúng ta đang nói về chất khử mùi. Và có phải những sản phẩm này không hoạt động tốt ở nước này hay nước khác ở Châu Á. Nhưng tại sao? Câu trả lời không phải là vệ sinh cá nhân, mà là nhu cầu của người dân Trung Quốc, tiếp thị và một alen nhỏ điều chỉnh mọi thứ.

Tại sao nách của chúng ta có mùi?

Có thể bạn chưa bao giờ tự hỏi, nhưng nhiều nhà khoa học đã xem xét kỹ lưỡng tại sao mồ hôi của chúng ta đôi khi lại có thể khó chịu đến vậy. Thông tin này rất quan trọng để phát triển các sản phẩm vệ sinh cá nhân mới, nhưng nó cũng rất quan trọng để hiểu tại sao doanh số bán chất khử mùi ở Trung Quốc thấp hơn hàng tỷ USD so với các quốc gia khác có dân số ít hơn bốn lần.

Mồ hôi được tạo ra trong các tuyến eccrine và apocrine, và dịch tiết không có mùi, tức là không có mùi. Vì thế? Ở nách (và ở những vùng nhiều lông nhất) có nồng độ cao hơn của các tuyến apocrine, tiết ra chất béo cùng với hỗn hợp nước và muối đặc trưng của mồ hôi. Mặc dù dịch tiết ra không có mùi nhưng như chúng tôi đã nói, rất nhiều vi khuẩn sống trên da của chúng ta.



Khi được loại dịch tiết này “nuôi dưỡng” sẽ tạo ra một lượng chất cặn bã là nguyên nhân gây ra mùi hôi. Nói cách khác, vi khuẩn trên da của chúng ta ăn sạch chất béo và phần còn lại của bài tiết, tạo ra một loạt các chất dễ bay hơi có mùi.
Trong số các vi khuẩn này, Corynebacterium spp., Staphylococcus spp. hoặc Micrococcus spp., mặc dù có vẻ như có tất cả các loại vi khuẩn và lên đến 19 nhóm khác nhau. Quần áo, độ ẩm và nhiệt độ cơ thể khiến nách của chúng ta trở thành môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, chất khử mùi giúp giữ mùi, kiểm soát quần thể vi khuẩn và ổn định các chất phân hủy. Tóm lại, chúng giúp nách của chúng ta không còn mùi hôi nữa.

Trung Quốc, di truyền và chất khử mùi

110 triệu USD (doanh số bán sản phẩm khử mùi ở Trung Quốc năm 2016) nghe có vẻ nhiều tiền, nhưng thực tế, con số này khá đáng thất vọng khi bạn xem xét rằng với vài trăm triệu người ít hơn, Hoa Kỳ đã có doanh thu gấp 40 lần trong năm 2016. hơn. Chuyện gì vậy? Tại sao chất khử mùi không hoạt động ở Trung Quốc?

Nếu bạn bị nhồi nhét trên một chiếc xe buýt ở đất nước này, bạn có thể nhận thấy rằng, mặc dù xung quanh là rất nhiều người đẫm mồ hôi, nhưng mùi không đặc biệt nồng nặc (chúng ta không nói về các mùi khác, mà là mùi cơ thể). Điều này chủ yếu là do gen ABCC11. Dân số châu Á có một alen (một biến thể) cho gen này làm thay đổi hoàn toàn thành phần sinh hóa của mồ hôi.



Gen ABCC11 cũng tham gia vào quá trình hình thành ráy tai hoặc lượng bã nhờn tiết ra. Cụ thể, kiểu gen rs17822931, chủ yếu ở dân số Châu Á, có liên quan đến việc sản xuất ít chất bay hơi hơn, có nghĩa là: ít mùi hơn. Do đó, ở Trung Quốc, rất dễ xảy ra tình trạng mồ hôi không có mùi, hoặc có mùi ít hơn rất nhiều (một chút axit nhẹ có thể cảm nhận rất gần, như các nhà nghiên cứu phân tích).
Gen này được coi là một trong những gen an toàn nhất và được nghiên cứu tốt nhất liên quan đến biểu hiện của con người. Nhiều đến nỗi có những nhà di truyền học như George Church chủ trương cố tình đưa những đột biến như thế này vào nhóm người nói chung. Tất nhiên, đây sẽ là thuyết ưu sinh toàn diện, tức là một sự biến đổi gen nhằm tìm kiếm sự cải thiện của con người thông qua các kỹ thuật nhân tạo (và điều đó không hợp pháp). Nhưng tất cả chúng ta sẽ thơm hơn rất nhiều.

Một vấn đề văn hóa: tiếp thị tấn công trở lại

Trong khi ở các quốc gia khác, mồ hôi được coi là một yếu tố khó chịu để chống lại thì ở châu Á nói chung nó được coi là biểu tượng của sự nỗ lực và cải thiện. Điều đó có nghĩa là, nó được xem xét theo một cách rất khác về văn hóa, như Hugo Sáez giải thích khi nói về quảng cáo liên quan đến những sản phẩm này và tầm quan trọng của việc không liên quan quá nhiều đến vấn đề vệ sinh cơ thể, hoặc ít nhất là không quá nghiêm trọng và khó chịu.

Vấn đề là, đó là nhận thức văn hóa phương Tây về mồ hôi. Ở châu Á, truyền thống coi nó là thứ có nhiều lợi ích: giúp làm sạch cơ thể, hệ miễn dịch, làn da ...

Họ thậm chí còn đi xa đến mức bán một loại "phòng xông hơi khô tại nhà"


Đó là một trong những lý do khiến doanh số bán hàng thấp: Thông điệp đổ mồ hôi là kẻ thù và đáng xấu hổ không gây được tiếng vang ở châu Á. Nike đã đúng: trong quảng cáo dành cho Trung Quốc này, mồ hôi là nhân vật chính trong mọi cảnh quay.



Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với các công ty (như chúng tôi đã liên kết trong phần giới thiệu) các sản phẩm dành cho chăm sóc cá nhân, mà trong nhiều thập kỷ đã không thể nổi trên thị trường này. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản hoạt động kinh doanh tốt: các công ty này đã "tái phát minh" sản phẩm. Vào tháng 8 năm 2016, việc bán chất khử mùi ở châu Á đã nhận được một sự thúc đẩy thú vị.



Lý do dường như là sự thay đổi cơ bản của quan niệm: thay vì các chất khử mùi dạng xịt hoặc lăn, các loại kem khử mùi dưỡng ẩm để chăm sóc cá nhân. Nói cách khác, chúng ta không còn nói về một sản phẩm vệ sinh đơn thuần, mà những sản phẩm này đã trở thành một yếu tố thẩm mỹ và sức khỏe cá nhân hơn.

Bằng cách này, chiến lược đã thay đổi hoàn toàn cuộc đối đầu, giành lấy thị trường và tránh một vấn đề văn hóa ảnh hưởng đến toàn châu Á. Một vấn đề gây ra bởi một biến thể di truyền nhỏ có nghĩa là tạo ra hoặc mất hàng triệu đô la doanh thu.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết
 

thuyanbui

Rìu Chiến Vàng Chấm
Hihihi, nói tóm lại người VN muốn tạo ra gen rs17822931 thì phải mất vài thế trẻ em sinh ra và mất khoản gần trăm năm nữa thì khi đó ở các nhà xe, bến tàu ... không còn mùi mồ hôi nữa, thật là một tương lai sáng lạng nếu các nhà khoa học của ta bắt đầu thực hiện ngay từ bây giờ không biết có được không? Nói đến vấn đề này tôi lại nghĩ việc Nhà nước chủ trương tăng chiều cao giống nòi Việt Nam nhưng hơn 30 qua vẫn lẹt đẹt, như chương trình sữa học đường, nơi này làm, nơi kia không làm và ...
 


Top