Samsung lớn đến cỡ nào? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Samsung lớn đến cỡ nào?

tranthanhkiet

Moderator
Thành viên BQT
Phần lớn mọi người đều chỉ biết đến hãng điện tử Hàn Quốc qua những sản phẩm cầm tay như smartphone, tablet, laptop..., nhưng ít ai ngờ rằng cái tên Samsung còn lớn hơn thế nhiều.

1409355.jpg

Được thành lập từ 1938, cùng thời điểm bắt đầu thế chiến thứ hai, Samsung chỉ là một công ty giao dịch và thương mại nhỏ với khoảng 40 nhân lực. Ban đầu họ chỉ buôn bán hàng hoá và tự làm ra mỳ sợi. Cùng với lịch sử, công ty này đã chuyển qua nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Trong đến cuối những năm 60 thế kỷ trước, Samsung mới bắt tay vào ngành công nghiệp điện tử mà sản phẩm đầu tiên là những chiếc TV màn hình trắng đen.

Bước sang thập niên 80, Samsung đầu tư mạnh cho R&D (nghiên cứu và phát triển). Công ty này mua lại hãng Hanguk Jeonja Tongsin và bước vào ngành công nghiệp điện thoại. Tính cho tới nay, họ đã làm ra hơn 800 triệu các thiết bị có chức năng "alo". Nhưng điện thoại không phải thứ duy nhất làm nên thương hiệu Samsung. Sang 1982, Samsung xây một nhà sản xuất TV ở Bồ Đào Nha; qua năm 1984, xây tiếp một nhà máy ở Mỹ, năm 1985 xây một nhà máy ở Nhật; vào năm 1987, thêm một nhà máy ở Anh và tới 1996, họ đặt tiếp một nhà máy khác nữa ở Mỹ.

Xây dựng cũng là một thế mạnh của công ty Hàn Quốc này. Những công trình cao ốc lớn nhất thế giới trong thập kỷ 90 như toà tháp đôi Petronas (Malaysia), Taipei 101 (Đài Loan) hay toà nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa (Các Tiểu vương quốc Arab) đều có sự "nhúng tay" của Samsung.

1409325.jpg

Toà nhà cao nhất thế giới, Burj-Khalifa, có sự tham gia góp mặt của Samsung.

Về lĩnh vực công nghệ, Samsung hiện đang là hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất, tính từ 1992. Hãng này chỉ đứng sau Intel về mặt doanh thu trong nhiều năm liền. Tuy vậy chip nhớ thường có giá thành rẻ hơn khá nhiều so với chip xử lý nên so sánh này tương đối không công bằng cho lắm. Tới 1995, Samsung làm ra chiếc màn LCD đầu tiên của hãng và 10 năm sau đó, trở thành hãng sản xuất panel LCD lớn nhất thế giới.

Tất nhiên Samsung cũng có một số thất bại. Khủng hoảng tài chính châu Á 1997 đã khiến cho bộ phận sản xuất xe cộ của hãng này, Samsung Motors, bị bán đi cho hãng Renault. Tính cho tới nay, Samsung chỉ nắm giữ khoảng 20% cổ phần cho liên doanh với Renault. Hãng công nghệ Hàn Quốc cũng từng có tham vọng bước vào lĩnh vực hàng không khi làm ra máy bay với thương hiệu Samsung Aerospace.

Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 cũng là nguyên nhân làm nhiều thương hiệu Hàn Quốc phải xem xét lại mô hình hoạt động của mình và Korea Aerospace Industries ra đời vào 1999, như là kết quả sát nhập từ Samsung Aerospace, Daewoo Heavy Industries và Hyundai Space and Aircraft Company. Dù sao, hiện chỉ riêng Samsung cũng vẫn đang sản xuất ra động cơ turbine khí dành cho máy bay.

Về những thành tựu cho di động, chúng ta có lẽ không cần nhắc lại nhiều ở đây. Tính đến 2012, thương hiệu Hàn Quốc chính thức vượt Nokia để thành hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Và mặc dù vẫn còn thua kém Apple về doanh thu, nhưng rõ ràng Samsung có thể làm ra được rất nhiều sản phẩm. Thậm chí những chiếc iPhone, iPad của Apple cũng vẫn dùng linh kiện do Samsung làm ra.

1409328.jpg

Pháo tự hành K9 Thunder của Hàn Quốc.

Rất nhiều người không biết, nhưng Samsung cũng sản xuất cả... vũ khí. Bộ phận này có tên Samsung Techwin. Được ra đời từ 1977, Techwin chủ yếu tập trung vào các thiết bị có độ chính xác cao, vốn rất quan trọng trong kỹ thuật quân sự. Dưới hợp tác với hãng General Electric, Techwin bắt đầu làm ra động cơ phản lực từ 1980. Đến 1984, đơn vị này sản xuất pháo tự hành. Đến 1997, phiên bản copy F-16 ra đời dưới cái tên KF-16 (dành cho Hàn Quốc).

1409337.jpg

Robot giám sát biên giới Samsung SGR-A1.

Sang 1998, chiếc K9 Thunder, pháo tự hành 155 mm xuất hiện. Và không chỉ sử dụng trong nước, Samsung còn xuất khẩu K9 sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chiếc K10 với khả năng tự động nạp đạn dựa trên thiết kế của K9 đang được thay thế dần. Một trong những sản phẩm nổi bật khác nữa của Samsung là robot giám sát SGR-A1, được dùng để thay thế người trong việc quan sát khu vực phi quân sự (DMZ) dọc biên giới với Triều Tiên. SGR-A1 sử dụng các hệ thống ảnh hồng ngoại và khả kiến để nhận diện các mục tiêu di chuyển trong bán kính 4 km, tiêu diệt mục tiêu trong bán kính 3,2 km.

Trong giới tàu biển, Samsung Heavy Industries là một thương hiệu nổi tiếng với năng lực đóng những còn tàu vận tải dài hàng trăm mét chuyên để chở những container hàng khắp các đại dương. Samsung cũng tham gia vào lĩnh vực tài chính với dịch vụ bảo hiểm Life Insurance và Fire & Marine Insurance, hoặc y tế và chăm sóc sức khoẻ Medical Center.

1409340.jpg

Samsung là một trong những hãng đóng tàu lớn nhất thế giới.

Ngày nay, Samsung có tổng cộng 7 thương hiệu con gồm Samsung Electronics, Life Insurance, Fire & Marine Insurance, Heavy Industries, C&T Corporation, SDS, Techwin và Renault Samsung Motors. Tổng nhân sự trên toàn cầu của tập đoàn này gần đạt 500.000 người với doanh thu trong 2014 lên đến 305 tỷ USD, lợi nhuận 22,1 tỷ.

Mặc dù thời gian gần đây Samsung không "may mắn" trong việc kinh doanh điện thoại. Nhưng đây là một trong những chaebol (ám chỉ tập đoàn) lớn nhất của Hàn Quốc với khả năng đóng góp GDP lên đến 17%. Kể cả nếu công ty này thất bại trong lĩnh vực điện thoại thì họ vẫn còn nhiều những lĩnh vực kinh doanh khác mà kể cả những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh khác cũng chưa chắc đã dám tham gia vào.

Thế nên nếu nhắc đến Samsung, bạn chỉ đừng nghĩ tới Galaxy S hoặc Note mà hãy nghĩ tới xe cộ, tàu bè, công trình xây dựng, thiết bị quân sự và nhiều nhiều những sản phẩm to lớn khác.

100000_how-big-is-samsung-infographic-01.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-02.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-03.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-04.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-05.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-06.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-07.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-08.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-09.jpg

100000_how-big-is-samsung-infographic-10.jpg
 

Xeko888

Rìu Chiến Bạc Chấm
Giờ họ là tập đoàn toàn cầu rồi.
Tiếc cho mấy hãng điện tử của Nhật làm chất lượng tốt quá lâu hỏng nên cứ bị tụt lại so với SS.
 

tranthanhkiet

Moderator
Thành viên BQT
Tiếc cho mấy hãng điện tử của Nhật làm chất lượng tốt quá lâu hỏng nên cứ bị tụt lại so với SS.
Nhìn lại tuổi đời của các công ty lớn ở Nhật Bản, Toshiba được ra đời cách đây 142 năm, Sharp được thành lập năm 1912 còn Sanyo nếu còn tồn tại thì tính đến nay cũng đã có 70 năm tuổi đời. Thế nhưng, họ thất bại vì quá to lớn và chậm chạp trước 1 thị trường đầy biến động.

Sau đây là một số nguyên nhân đã dẫn đến sự sụp đổ của những tượng đài một thời ở Nhật Bản.

Thiết kế

Các sản phẩm của Nhật bản từng có thế mạnh về thiết kế, các sản phẩm của họ khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm cùng loại, nhưng cho đến nay những gì họ làm vẫn như những năm 80 của thế kỉ trước. Tụt hậu về thiết kế, khiến những công ty Nhật bản dần mất thị phần vào những công ty trẻ tuổi với những sản phẩm mang tính đột phá.

Tư duy cũ

Một trong những nguyên nhân nằm ngay trong bản chất của hệ thống doanh nghiệp nước này. Giám đốc điều hành của các công ty Nhật Bản thường có tư tưởng bảo thủ, ít chịu thay đổi. Một số doanh nghiệp Nhật chi tiền để hỗ trợ suốt đời cho những chương trình chất lượng thấp, dẫn đến không còn đủ vốn phát triển những chương trình mới. Đây chính là sự khác biệt giữa các doanh nghiệp Nhật với các đối thủ phương Tây, nhất là Mỹ, nơi các công nghệ mới luôn được các doanh nghiệp chào đón.

Lao động có tay nghề

Nhật Bản là quốc gia có dân số già dẫn đến việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu tính sáng tạo và sự đổi mới. Minh chứng rõ nhất là ở Nhật Bản, không có gương mặt nào mới trong top đầu của của ngành điện tử suốt hơn nửa thế kỷ qua.
 

tranthanhkiet

Moderator
Thành viên BQT
Nuối tiếc quá, nếu họ đặt công ty sản xuất ở Indonesia hay Việt Nam tận dụng nhân công rẻ thì đã không đến mức giờ chỉ còn là dĩ vãng, nhà vẫn còn giữ cái tivi sony 14 incher 30 năm rồi vẫn chạy tốt @tranthanhkiet.
Nói gì thì nói em vẫn thích dùng hàng Nhật hơn vì tính bền bỉ với thời gian. Giờ thấy họ lụn bại lần lần mình cũng buồn lắm.
 

Xeko888

Rìu Chiến Bạc Chấm
Nói gì thì nói em vẫn thích dùng hàng Nhật hơn vì tính bền bỉ với thời gian. Giờ thấy họ lụn bại lần lần mình cũng buồn lắm.
Quá buồn ấy chứ,hàng kiểu trung cấp mà chất lượng tốt.Rất nhiều điệ thoại Nhật sản xuất trong nước chất lượng cực đỉnh luôn cách đây hơn chục năm ấy thời iphone còn chưa ra sản phẩm.Hàng xách tay về Việt Nam từ camera cho đến pin miễn chê.Ko hiểu sao họ lại chỉ tiêu dùng trong nước.Giống như Nokia vậy,ngày xưa SS có là gì đâu,nhưng Nokia quá bảo thủ với hệ điều hành cuối cùng lụi tàn =((
 


Top