Nhìn lại khoảng thời gian Microsoft từng cố gắng mua Nintendo, EA, Square Enix và Midway | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Nhìn lại khoảng thời gian Microsoft từng cố gắng mua Nintendo, EA, Square Enix và Midway

Santoso

Suppervisor Mod
Thành viên BQT
1628276572_mario_storyb89aa32e4323b63d.jpeg


Ngày này 40 năm trước, vào ngày 15 tháng 7 năm 1983, Nintendo đã ra mắt máy chơi game video gia đình đầu tiên tại quê hương Nhật Bản. Nó được đặt tên là Máy tính gia đình (FC), nhưng nó nhanh chóng được gọi là Famicom. Vài năm sau, một phiên bản thiết kế lại của Famicom ra mắt tại Mỹ với tên gọi Nintendo Entertainment System.

Trong khi bảng điều khiển trò chơi dành cho người tiêu dùng ra mắt ở Mỹ vào cuối những năm 1970, sự sụp đổ của trò chơi điện tử vào đầu những năm 1980 khiến một số người nghĩ rằng trò chơi điện tử gia đình chỉ là một mốt nhất thời. Thành công của NES đã chứng minh điều ngược lại và ngành kinh doanh máy chơi trò chơi điện tử kể từ đó đã phát triển thành một ngành công nghiệp giải trí lớn.

Trớ trêu thay, kỷ niệm 40 năm ngày NES ra mắt tại Nhật Bản có thể chỉ cách vài ngày so với thương vụ mua lại trò chơi điện tử và PC lớn nhất trong lịch sử. Microsoft hiện có thời hạn đến ngày 18 tháng 7 để mua lại Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD (mặc dù hiện tại có vẻ như thời hạn này có thể bị đẩy lùi đến cuối tháng này).

xbox-original_story1d014c095413478e.jpeg


Lần đầu tiên Microsoft quyết định tham gia vào ngành công nghiệp trò chơi điện tử với Xbox ban đầu, ra mắt vào tháng 11 năm 2001. Sau khi người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và sau đó là Giám đốc điều hành Steve Ballmer chính thức đồng ý cho nhóm Xbox bắt đầu làm việc trên bảng điều khiển, nhóm đã nghĩ đến việc mua lại các nhà xuất bản trò chơi khác để tăng cường thư viện khởi chạy của Xbox.

Nổi tiếng nhất, Microsoft đã nghiêm túc mời Nintendo mua lại công ty. Điều đó lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2021 trong một bài báo của Bloomberg mà chúng tôi đã đưa tin vào thời điểm đó . Nói tóm lại, Bloomberg đã khiến Kevin Bachus, cựu giám đốc quan hệ bên thứ ba của Xbox của Microsoft, thừa nhận rằng Ballmer đã khiến họ đến gặp Nintendo để xem liệu họ có muốn được mua hay không. Thay vào đó, Bachus nói rằng, "Họ chỉ cười trừ." Ôi.

1689433613_untitled_1_abbp44m_story50d7a49568a00d88.jpeg


Vào tháng 11 năm 2021, để kỷ niệm 20 năm thành lập Xbox ban đầu, Microsoft đã tạo một bảo tàng dựa trên web để nhìn lại quá trình tạo ra bảng điều khiển. Trang web đó không còn hoạt động nữa, nhưng Eurogamer đã quản lý để bảo vệ một email nội bộ được đăng trên trang web. Đó là từ tháng 10 năm 1999 và nó cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Microsoft đến việc mua Nintendo.

Thật không may, hình ảnh đó có một số từ màu xanh lá cây và màu đen che khuất phần lớn văn bản của nó. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng bức thư được viết bởi cựu lãnh đạo phần cứng Xbox của Microsoft, Rick Thompson, gửi cho Jacqualee Story, cựu EVP phụ trách các vấn đề kinh doanh tại Nintendo của Mỹ. Trong bức thư đó, Thompson muốn Story giúp sắp xếp một cuộc gặp với các giám đốc điều hành chính của Nintendo tại Nhật Bản để nói về "mối quan hệ đối tác chiến lược khả thi giữa Nintendo và Microsoft trên các nền tảng trò chơi điện tử trong tương lai."

Có vẻ như Microsoft đang nghĩ về một thỏa thuận trong đó họ sẽ giúp tạo ra phần cứng cho bảng điều khiển Nintendo mới, trong khi Nintendo sẽ sản xuất trò chơi. Điều này rõ ràng sẽ tách biệt với bảng điều khiển Xbox của chính Microsoft. Rõ ràng, một sự sắp xếp như vậy đã không được thực hiện.

1560000976_ea_story135b3eff5ffd0d55.jpeg


Bài báo tương tự của Bloomberg cũng nói về những nỗ lực khác của Microsoft để mua các nhà xuất bản trước khi ra mắt bảng điều khiển Xbox đầu tiên. Electronic Arts vào thời điểm đó là nhà phát hành trò chơi bên thứ ba lớn nhất, vì vậy tất nhiên Microsoft rất muốn mua nó để đảm bảo một số nhượng quyền thương mại khổng lồ cho Xbox (nghe có quen không?).

Tuy nhiên, theo Thompson, cuộc họp của họ với EA đã không diễn ra tốt đẹp:

Vì vậy, tôi đến gặp Giám đốc điều hành của EA (Larry Probst). Trước hết, anh ấy nói, “Bạn là ai vậy? Tôi đã nói chuyện mãi mãi với những người của Microsoft và tôi chưa bao giờ gặp bạn trước đây.” Và sau đó tôi nói, “Bảng điều khiển,” và anh ấy nói, “Các bạn thậm chí không biết làm bảng điều khiển là gì. Bạn không có manh mối." Tôi trở về từ cuộc họp đó và nói, À, mọi chuyện không suôn sẻ lắm.
Bloomberg cũng tuyên bố rằng Microsoft đã cố gắng mua Square Enix vào năm 1999 (khi nó mới được gọi là Square). Tuy nhiên, công ty đã từ chối thỏa thuận này vì cho rằng mức giá mà Microsoft đưa ra không đủ cao. Bài báo cũng nói rằng Microsoft nghiêm túc xem xét việc mua lại Midway trong giai đoạn này.



Cuối cùng, thương vụ mua lại lớn nhất của Microsoft trước khi ra mắt chiếc Xbox đầu tiên là với một nhà phát triển trò chơi nhỏ hơn nhiều. Vào tháng 6 năm 2000, Microsoft tuyên bố đã mua Bungie, nhà phát triển các trò chơi như MarathonThần thoại . Nhà phát triển này đã gây ấn tượng với đám đông tại sự kiện Macworld của Steve Jobs vào năm 1999 với bản demo của trò chơi hành động khoa học viễn tưởng Halo . Vụ mua lại đó của Microsoft và quyết định của công ty biến Halo thành tựa game ra mắt Xbox, cuối cùng đã mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn nhiều so với dự đoán.

Bây giờ, vì Microsoft dường như đã rất gần với việc mua lại Activision Blizzard, chúng ta phải tự hỏi điều gì có thể xảy ra nếu công ty thành công trong việc mua Nintendo. Nó chắc chắn sẽ làm cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử khác nhiều so với hiện tại.
 


Top