anhtuanpham87
Rìu Bạc
Nghề IT Support (IT culi) tại các DN nhỏ chỉ có 1 IT ?
Ở VN, số lượng các DN nhỏ và các chi nhánh nhỏ (của DN lớn) là rất nhiều, và đa số chỉ cần khoảng 1 IT support là đủ, nên công việc IT support (dạng single) này khá nhiều. Ở các DN nhỏ này thì phòng IT quá bé nên ko chia ra thành từng mảng, nên nhân viên IT sẽ phụ trách tất cả những gì liên quan đến IT, từ helpdesk, support user, đến server / network / cloud, đến các thứ khác liên quan như camera, tổng đài, máy chấm công, ERP, website, thiết bị ngoại vi … Tóm lại là IT tổng hợp, thập cẩm, nhưng ko chuyên sâu mảng nào cả (chỗ nào cần chuyên sâu thì outsource ra ngoài). Nếu là chi nhánh nhỏ của cty lớn thì có thể bị giới hạn 1 số quyền.
Qui mô nhỏ, công việc ko chuyên sâu nên tính chất công việc khá dễ, nhiều người làm được, ko cần nhiều bằng cấp hay kinh nghiệm, tuy có nhiều job nhưng tính cạnh tranh cũng cao, và thường giới hạn tuổi. Các job này trước đây thường chỉ yêu cầu kiến thức về PC hardware, CCNA, MCSA; nhưng sau này có nhiều yêu cầu hơn tùy cty, nhưng tất cả chỉ ở mức cơ bản (ko chuyên sâu). Về cert các bạn có thể học các cert cơ bản như: CCNA, MCSA, Linux+/LPIC1, Sec+, Cloud foundation/practitioner, Office365 … Một số cty y/c bạn biết cơ bản về Tổng đài điện thoại nên cái này hơi khó, phải tự học thôi chứ tổng đài nó ko phổ biến. Một số cty y/c bạn biết cơ bản về ERP thì cũng hơi khó, cái này cũng ko phổ biến … Tóm lại cái gì bạn cũng nên biết cơ bản, phần chuyên sâu hơn thì outsource ra ngoài.
Phần kĩ thuật thì không khó lắm và cũng outsource khá nhiều, ngoài ra là phần kĩ năng mềm và khả năng tương tác con người với tất cả các phòng ban bộ phận, khả năng làm hài lòng cấp trên … những cái này tuy non-tech nhưng cũng quan trọng, đôi khi chúng ta bị đánh giá thấp hoặc mất việc vì những thứ non-tech này. Bạn cần biết chiều người khác 1 tí.
Vấn đề outsource cũng khá quan trọng. Vì bạn ko chuyên sâu món gì nên bạn phụ thuộc vào outsource mỗi lần cần xử lý chuyên sâu. Nếu cty/cấp trên thoáng về outsource thì ko sao, ngược lại có 1 số nơi thiếu tư duy outsource và muốn bóc lột bạn thì sẽ là vấn đề, bạn cần thỏa hiệp được vấn đề outsource để giới hạn trách nhiệm của mình nếu ko sẽ thấy nhiều sức ép và ấm ức.
Một vấn đề khác liên quan tuổi tác. Ở các nước phát triển họ rất ít phân biệt tuổi tác, nhưng ở VN định kiến về tuổi tác khá nhiều, và vị trí IT support thường có giới hạn về tuổi, càng già càng khó tìm việc và dễ bị sa thải. Ở cty chỉ có 1 IT thì bạn cũng ko có cơ hội thăng chức. Mình hy vọng xã hội VN sẽ dần thu hẹp định kiến về tuổi tác ở nghề này để ae IT support có điều kiện tìm việc dễ hơn và làm lâu dài hơn, thậm chí gắn bó suốt đời; mặt khác tự bạn phải tìm cách giảm định kiến tuổi tác bằng cách tìm đến các cty nước ngoài hoặc tự mình cải thiện bản thân để đẹp hơn trong mắt người khác (bao gồm cả kĩ năng cứng và mềm).
Với nghề này, phần kiến thức và kĩ năng ko y/c nhiều, cái mình lo nhất vẫn là định kiến tuổi tác. Liệu ở VN, bạn có thể làm IT support suốt đời ko ? Bạn phải làm gì để có thể làm IT support suốt đời ? Nếu ko thể làm IT support suốt đời thì khi về già bạn sẽ làm gì khác ? Nếu đang làm IT support thì bạn nên chuẩn bị gì cho 1 tương lai rủi ro ? Nhờ ae chia sẻ, thanks a lot.
Nguồn Fb Minh Conan
Ở VN, số lượng các DN nhỏ và các chi nhánh nhỏ (của DN lớn) là rất nhiều, và đa số chỉ cần khoảng 1 IT support là đủ, nên công việc IT support (dạng single) này khá nhiều. Ở các DN nhỏ này thì phòng IT quá bé nên ko chia ra thành từng mảng, nên nhân viên IT sẽ phụ trách tất cả những gì liên quan đến IT, từ helpdesk, support user, đến server / network / cloud, đến các thứ khác liên quan như camera, tổng đài, máy chấm công, ERP, website, thiết bị ngoại vi … Tóm lại là IT tổng hợp, thập cẩm, nhưng ko chuyên sâu mảng nào cả (chỗ nào cần chuyên sâu thì outsource ra ngoài). Nếu là chi nhánh nhỏ của cty lớn thì có thể bị giới hạn 1 số quyền.
Qui mô nhỏ, công việc ko chuyên sâu nên tính chất công việc khá dễ, nhiều người làm được, ko cần nhiều bằng cấp hay kinh nghiệm, tuy có nhiều job nhưng tính cạnh tranh cũng cao, và thường giới hạn tuổi. Các job này trước đây thường chỉ yêu cầu kiến thức về PC hardware, CCNA, MCSA; nhưng sau này có nhiều yêu cầu hơn tùy cty, nhưng tất cả chỉ ở mức cơ bản (ko chuyên sâu). Về cert các bạn có thể học các cert cơ bản như: CCNA, MCSA, Linux+/LPIC1, Sec+, Cloud foundation/practitioner, Office365 … Một số cty y/c bạn biết cơ bản về Tổng đài điện thoại nên cái này hơi khó, phải tự học thôi chứ tổng đài nó ko phổ biến. Một số cty y/c bạn biết cơ bản về ERP thì cũng hơi khó, cái này cũng ko phổ biến … Tóm lại cái gì bạn cũng nên biết cơ bản, phần chuyên sâu hơn thì outsource ra ngoài.
Phần kĩ thuật thì không khó lắm và cũng outsource khá nhiều, ngoài ra là phần kĩ năng mềm và khả năng tương tác con người với tất cả các phòng ban bộ phận, khả năng làm hài lòng cấp trên … những cái này tuy non-tech nhưng cũng quan trọng, đôi khi chúng ta bị đánh giá thấp hoặc mất việc vì những thứ non-tech này. Bạn cần biết chiều người khác 1 tí.
Vấn đề outsource cũng khá quan trọng. Vì bạn ko chuyên sâu món gì nên bạn phụ thuộc vào outsource mỗi lần cần xử lý chuyên sâu. Nếu cty/cấp trên thoáng về outsource thì ko sao, ngược lại có 1 số nơi thiếu tư duy outsource và muốn bóc lột bạn thì sẽ là vấn đề, bạn cần thỏa hiệp được vấn đề outsource để giới hạn trách nhiệm của mình nếu ko sẽ thấy nhiều sức ép và ấm ức.
Một vấn đề khác liên quan tuổi tác. Ở các nước phát triển họ rất ít phân biệt tuổi tác, nhưng ở VN định kiến về tuổi tác khá nhiều, và vị trí IT support thường có giới hạn về tuổi, càng già càng khó tìm việc và dễ bị sa thải. Ở cty chỉ có 1 IT thì bạn cũng ko có cơ hội thăng chức. Mình hy vọng xã hội VN sẽ dần thu hẹp định kiến về tuổi tác ở nghề này để ae IT support có điều kiện tìm việc dễ hơn và làm lâu dài hơn, thậm chí gắn bó suốt đời; mặt khác tự bạn phải tìm cách giảm định kiến tuổi tác bằng cách tìm đến các cty nước ngoài hoặc tự mình cải thiện bản thân để đẹp hơn trong mắt người khác (bao gồm cả kĩ năng cứng và mềm).
Với nghề này, phần kiến thức và kĩ năng ko y/c nhiều, cái mình lo nhất vẫn là định kiến tuổi tác. Liệu ở VN, bạn có thể làm IT support suốt đời ko ? Bạn phải làm gì để có thể làm IT support suốt đời ? Nếu ko thể làm IT support suốt đời thì khi về già bạn sẽ làm gì khác ? Nếu đang làm IT support thì bạn nên chuẩn bị gì cho 1 tương lai rủi ro ? Nhờ ae chia sẻ, thanks a lot.
Nguồn Fb Minh Conan