Nghề IT Support (IT culi) tại các DN nhỏ chỉ có 1 IT ? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Nghề IT Support (IT culi) tại các DN nhỏ chỉ có 1 IT ?

anhtuanpham87

Rìu Bạc
Nghề IT Support (IT culi) tại các DN nhỏ chỉ có 1 IT ?
Ở VN, số lượng các DN nhỏ và các chi nhánh nhỏ (của DN lớn) là rất nhiều, và đa số chỉ cần khoảng 1 IT support là đủ, nên công việc IT support (dạng single) này khá nhiều. Ở các DN nhỏ này thì phòng IT quá bé nên ko chia ra thành từng mảng, nên nhân viên IT sẽ phụ trách tất cả những gì liên quan đến IT, từ helpdesk, support user, đến server / network / cloud, đến các thứ khác liên quan như camera, tổng đài, máy chấm công, ERP, website, thiết bị ngoại vi … Tóm lại là IT tổng hợp, thập cẩm, nhưng ko chuyên sâu mảng nào cả (chỗ nào cần chuyên sâu thì outsource ra ngoài). Nếu là chi nhánh nhỏ của cty lớn thì có thể bị giới hạn 1 số quyền.
Qui mô nhỏ, công việc ko chuyên sâu nên tính chất công việc khá dễ, nhiều người làm được, ko cần nhiều bằng cấp hay kinh nghiệm, tuy có nhiều job nhưng tính cạnh tranh cũng cao, và thường giới hạn tuổi. Các job này trước đây thường chỉ yêu cầu kiến thức về PC hardware, CCNA, MCSA; nhưng sau này có nhiều yêu cầu hơn tùy cty, nhưng tất cả chỉ ở mức cơ bản (ko chuyên sâu). Về cert các bạn có thể học các cert cơ bản như: CCNA, MCSA, Linux+/LPIC1, Sec+, Cloud foundation/practitioner, Office365 … Một số cty y/c bạn biết cơ bản về Tổng đài điện thoại nên cái này hơi khó, phải tự học thôi chứ tổng đài nó ko phổ biến. Một số cty y/c bạn biết cơ bản về ERP thì cũng hơi khó, cái này cũng ko phổ biến … Tóm lại cái gì bạn cũng nên biết cơ bản, phần chuyên sâu hơn thì outsource ra ngoài.
Phần kĩ thuật thì không khó lắm và cũng outsource khá nhiều, ngoài ra là phần kĩ năng mềm và khả năng tương tác con người với tất cả các phòng ban bộ phận, khả năng làm hài lòng cấp trên … những cái này tuy non-tech nhưng cũng quan trọng, đôi khi chúng ta bị đánh giá thấp hoặc mất việc vì những thứ non-tech này. Bạn cần biết chiều người khác 1 tí.
Vấn đề outsource cũng khá quan trọng. Vì bạn ko chuyên sâu món gì nên bạn phụ thuộc vào outsource mỗi lần cần xử lý chuyên sâu. Nếu cty/cấp trên thoáng về outsource thì ko sao, ngược lại có 1 số nơi thiếu tư duy outsource và muốn bóc lột bạn thì sẽ là vấn đề, bạn cần thỏa hiệp được vấn đề outsource để giới hạn trách nhiệm của mình nếu ko sẽ thấy nhiều sức ép và ấm ức.
Một vấn đề khác liên quan tuổi tác. Ở các nước phát triển họ rất ít phân biệt tuổi tác, nhưng ở VN định kiến về tuổi tác khá nhiều, và vị trí IT support thường có giới hạn về tuổi, càng già càng khó tìm việc và dễ bị sa thải. Ở cty chỉ có 1 IT thì bạn cũng ko có cơ hội thăng chức. Mình hy vọng xã hội VN sẽ dần thu hẹp định kiến về tuổi tác ở nghề này để ae IT support có điều kiện tìm việc dễ hơn và làm lâu dài hơn, thậm chí gắn bó suốt đời; mặt khác tự bạn phải tìm cách giảm định kiến tuổi tác bằng cách tìm đến các cty nước ngoài hoặc tự mình cải thiện bản thân để đẹp hơn trong mắt người khác (bao gồm cả kĩ năng cứng và mềm).
Với nghề này, phần kiến thức và kĩ năng ko y/c nhiều, cái mình lo nhất vẫn là định kiến tuổi tác. Liệu ở VN, bạn có thể làm IT support suốt đời ko ? Bạn phải làm gì để có thể làm IT support suốt đời ? Nếu ko thể làm IT support suốt đời thì khi về già bạn sẽ làm gì khác ? Nếu đang làm IT support thì bạn nên chuẩn bị gì cho 1 tương lai rủi ro ? Nhờ ae chia sẻ, thanks a lot.


Nguồn Fb Minh Conan
 

gift4you

Rìu Bạc
Chào buổi sáng,

Tâm sự của bạn cũng là nỗi lòng nhiều Anh Em mọi miền Tổ Quốc thôi. Mình có vài suy nghĩ cá nhân thế này:
  • Bạn có thể chuyển công ti khác, nếu có điều kiện học hỏi cũng như phúc lợi tốt hơn (nếu được).
  • Bạn có thể tận dụng cơ hội học hỏi/ nghiên cứu/ tích lũy nhiều hơn khi có thời gian rảnh/ cơ hội. Điều này có thể là tiền đề cho ý kiến sau cùng (phía dưới).
  • Bạn có thể mở lối đi riêng cho bản thân nhờ những gì đã tích lũy (ở trên).
Vài dòng với bạn vậy thôi. Nếu có cơ hội thì cafe tán dóc thêm ha :)

Chúc bạn ngày mới tốt lành.
 

tamthangia

Rìu Vàng Đôi
Tôi cũng từng vô thử làm và cảm thấy toàn mấy cái việc lặt vặt và mất thì giờ , hết đứa này nhờ rồi đứa kia nhờ , ng thì có 1 , rồi nhiều thứ nhỏ nhưng lại tốn nhiều thời gian .
Từ những thứ nhỏ mấy cái lặt vặt của nhân viên , đến mạng , đến pc lỗi , máy in lỗi , đổ mực , camera , mcc , đến mấy cái gói cước đt , tivi các kiểu của các sếp cũng phải đớp . do trc đây mình làm mấy năm khoản máy in nên cũng ko lo vụ đó , nhưng lương lại chẳng xứng , tôi cũng thăm dò ông it cũ rồi nên quyết định out dù ngta muốn giữ , cái vấn đề cái cty đó như kiểu cty toàn ng nhà , chuyện lương tăng cực khó , tôi thuộc p hành chính nhân sự luôn chứ làm j có cái j gọi p it đâu 🤣 1 mống mà. Ak mà 1 bên cty , 1 bên là nhà máy , sơ sơ khoảng 200pc , khoảng 50 cái máy in , kèm 4 con server .
 

thuuong1309

Rìu Sắt
Kiêm thợ điện nữa chớ {bad_smelly}
Anw, bữa trc mình lướt loạt jd, toàn thấy giới hạn tuổi. Nộp thử cv 1 cái job, app báo hr vừa xem, tầm 15m sau gọi cho mình, hỏi tuổi mình báo sn 90 cong cái “xl em, bên chị tuyển 24-28 thôi, chào em”
Mình cũng cám ơn, mà thấy cũng hơi tủi
Tuổi từ 24-28 là lứa tuổi nông nổi và ít kinh nghiệm nhưng sức khỏe họ có, có thể làm đa nhiệm nhiều việc cùng lúc đc, và họ cũng chẳng mức lương cao lắm
 

mrJaden

Rìu Bạc
Tuổi từ 24-28 là lứa tuổi nông nổi và ít kinh nghiệm nhưng sức khỏe họ có, có thể làm đa nhiệm nhiều việc cùng lúc đc, và họ cũng chẳng mức lương cao lắm
Lươg cao ai cũng muốn thôi, mà theo mình nghĩ vì áp lực cơm áo gạo tiền họ ít hơn (phần đa là vậy) và cũng như bạn nói, bt mình kinh nghiệm ít nên k chấp nhận lương deal k thể cao (k phải tất cả)
 

manh9999

Gà con
chào anh em.
em cũng đang làm một cty nhỏ. hỗ trợ đủ mọi thứ từ mạng, camera, pc, máy in, rồi cả hỗ trợ word với excel cho mọi người. Trước học về 1 mảng còn bây giờ thì làm đủ mọi cái. mỗi cái 1 tí, nói chung là không chuyên sâu cái nào. cũng giống như bác @tamthangia ở trên, mua gì cũng phải có 3 báo giá. xin báo giá mà không mua được thời gian nó không thèm báo giá luôn.{big_smile}{big_smile}.

Thêm cái nữa là khi mà có vẫn đề khó không biết hỏi ai. vì IT có 1 mống.. Nhiều khi muốn nói chuyện về công nghệ mà không biết nói cùng ai. vì nói thì có ai hiểu gì đâu. hầy.....zzz
 
chào anh em.
em cũng đang làm một cty nhỏ. hỗ trợ đủ mọi thứ từ mạng, camera, pc, máy in, rồi cả hỗ trợ word với excel cho mọi người. Trước học về 1 mảng còn bây giờ thì làm đủ mọi cái. mỗi cái 1 tí, nói chung là không chuyên sâu cái nào. cũng giống như bác @tamthangia ở trên, mua gì cũng phải có 3 báo giá. xin báo giá mà không mua được thời gian nó không thèm báo giá luôn.{big_smile}{big_smile}.

Thêm cái nữa là khi mà có vẫn đề khó không biết hỏi ai. vì IT có 1 mống.. Nhiều khi muốn nói chuyện về công nghệ mà không biết nói cùng ai. vì nói thì có ai hiểu gì đâu. hầy.....zzz
"người cùng cảnh ngộ"{ah}{ah}{ah}{ah}{ah}{ah}
 

wednesday81

Gà con
nói chung, bài viết khá tâm huyết nói đúng thực trạng. Mình không thể đổi được văn hoá cty thì mình kiếm chỗ nào thoải mái mà làm việc thôi.
Còn với trách nhiệm người đi làm thì người ta tận dụng hết resource chứ.
Các bạn nên kiếm cty Âu Mỹ làm cho thoải mái hen :)
 

hoangtuyen928

Búa Đá
Quên chưa nói thêm vụ mua bất cứ cái j thì phải xin 3 báo giá của 3 đơn vị khác nhau , gửi duyệt ký mới dc , làm thanh toán cũng làm luôn , méo hiểu kiểu j :rolleyes: đúng vua mọi nghề 😂
Xin báo giá 1-2 lần còn dc , xin nhiều ko mua đến n đấm cho ko chừng .
đúng luôn, đúng ra IT chỉ tư vấn, bên tổng vụ nhân sự sẽ làm, chứ ôm luôn, tới phút cuối lại không duyệt mua thì cũng không biết nói sao với bên cung cấp
 

wednesday81

Gà con
đúng luôn, đúng ra IT chỉ tư vấn, bên tổng vụ nhân sự sẽ làm, chứ ôm luôn, tới phút cuối lại không duyệt mua thì cũng không biết nói sao với bên cung cấp
nói là không có ngân sách, tôi thấy mùa này đang cắt giảm đủ thứ, huống gì ngân sách IT :D
 


Bài Viết Mới

Top