"Giật tít" - 11 bí quyết thành công của mọi bài viết | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

"Giật tít" - 11 bí quyết thành công của mọi bài viết

baongocdc

Rìu Vàng
Title (Tiêu đề) bài viết là yếu tố vô cùng quan trọng để người đọc quyết định có click vào bài của bạn hay không. Nếu bạn SEO từ khóa thì title của bạn phải có chứa từ khóa. Còn nếu bạn SEO bài viết của mình thì tiêu đề của bạn thường là từ khóa chính bạn sử dụng. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin, title và description sẽ luôn được hiển thị trong bảng tìm kiếm. Vậy nên nếu bạn có một dòng tiêu đề hay và đoạn mô tả ngắn gọn tốt thì hiển nhiên bạn sẽ được chú ý nhiều hơn.

Để nghĩ ra và viết được title hay không phải ai cũng làm được. Vì title hay là bạn phải tạo được sự đột phá và gợi lên tính tò mò cho người đọc. Trước đây thì khái niệm “giật tít” còn khá xa lạ. Nhưng khi các trang báo ngày càng phát triển và thị trường tin tức bị bão hòa thì “giật tít” lên ngôi để thu hút người đọc.

Bạn có thể viết title trước sau đó viết bài. Đây là cách giúp bạn xác định được nội dung rõ ràng mà mình sẽ viết, tránh bị lan man và lạc hướng. Hay cũng có thể viết hết nội dung bài rồi mới viết title. Đây là cách mà khá nhiều người thường dùng, nó sẽ giúp người viết cô đọng được nội dung tốt hơn.

Các cách “giật tít”
Để “giật tít” thành công thì không nhất thiết “tít” của bạn phải quá mỹ miều và dài lê thê. Hãy cố gắng càng đơn giản, dễ đọc nhưng gây được chú ý thì càng tốt. Bạn phải độc đáo và khác biệt thì mới nổi bật bản thân “giữa đám đông” có nhiều người qua lại.

1 Sử dụng những con số vào tiêu đề
Cách đầu tiên mà bạn có thể gây được sự chú ý là sử dụng linh hoạt những con số vào title. Người đọc sẽ thích thú hơn khi cảm thấy bài viết đó cung cấp cho mình nhiều hơn những gì họ mong muốn. Nó có tác dụng như tạo độ tin vậy và một hình ảnh chính xác cho tiêu đề.

Để rõ hơn thì bạn có thể xem qua ví dụ: “15 cách giảm cân mà không cần phải ăn kiêng” và “Giảm cân hiệu quả mà không cần ăn kiêng”. Đứng trên cương vị là một người đang có mong muốn tìm kiếm cách giảm cân cho riêng mình thì bạn sẽ thấy tiêu đề nào tạo ấn tượng cho bạn hơn? Tôi cá là tiêu đề đầu tiên. Bởi nó đưa ra con số cụ thể và bạn sẽ cảm thấy mình nên đọc nó sau đó sẽ click chuột vào bài.

Một số ví dụ khác:

– 4 phương pháp để SEO bài viết thành công

– 8 cách mix đồ xinh với chân váy

– Mách bạn 5 cách làm đẹp từ sữa chua cho da mặt

-…

2 Đặt ra những câu hỏi
Nếu bạn muốn gợi lên sự tò mò, hãy thử áp dụng những câu hỏi. Khi bạn đưa ra một câu hỏi, người xem sẽ cảm thấy hình như mình cũng đang gặp phải câu hỏi như thế. Và cách để trả lời cho câu hỏi đó nằm ở nội dung bài viết của bạn. Họ sẽ click chuột xem để tìm đáp án. Hãy sử dụng những từ: làm thế nào? Là gì? Làm sao?…

Như này nhé:

– Làm sao để hết mụn?

– Làm cách nào để “giật tít” thành công?

– SEO là gì?

– Làm thế nào để hạnh phúc?

– …

3 Dùng cấu trúc câu bỏ lửng
Bạn có nhận thấy là khi người khác nói chuyện với bạn mà họ bỏ lửng câu chuyện thì bạn sẽ càng muốn tìm hiểu và muốn biết về nó nhiều hơn không? Bạn nên áp dụng nó vào việc làm SEO cũng rất hiệu quả đấy.

Kiểu như là:

– Content thì nên chú ý…

– Bạn cần biết…

– Thành công hơn bạn cần…

– Làm chiến dịch marketing facebook hiệu quả

4 Tính từ và trạng từ
Bạn cũng nên thử áp dụng nhiều hơn những từ ngữ là tính từ và trạng từ cho title của mình xem sao.

Như là:

– Học SEO dễ dàng và hiệu quả

– Xinh đẹp hơn nhờ mỗi ngày

– Để cuộc sống của bạn vui vẻ hơn

5 Dập lại những mẫu cấu trúc tít có sẵn hoặc cấu trúc tít vốn là những chệch chuẩn đã từng nổi tiếng.
Có một cách mà các báo rất hay dùng để thu hút người đọc là họ thường sẽ xào xáo lại tiêu đề để tạo được hiệu ứng lan truyền.

– Xin lỗi, anh chỉ là thằng làm SEO

– Content is King, Backlink is Queen

– Từ khóa 1 ngày lên 1 ngày xuống

6 Dùng biện pháp tu từ
Khi làm văn, giáo viên thường khuyến khích học sinh sử dụng những biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, hoán dụ để bài viết của mình thêm sinh động. Áp dụng vào viết title những biện pháp tu từ cũng sẽ làm title hay hơn rất nhiều.

Ví dụ:

– Bán hàng online lương còn cao hơn cả đi làm nhà nước

– Ngòi bút nhanh hơn thanh kiếm

– Để giàu như Bill Gates

7 Tạo ra một mệnh đề có vẻ ngược đời làm cho độc giả không thể không tìm hiểu
Cái gì càng khó tin thì người ta sẽ càng tìm hiểu xem thực hư của nó thế nào. Bạn có công nhận điều đó không?

– Ngồi một chỗ, kiếm triệu đô

– Xinh đẹp hơn tròng một nốt nhạc

– Biến hóa với tóc ngắn

– Phù phép cho tủ đồ của bạn không bao giờ bị lỗi mốt

8 Giảm giá, khuyến mãi
Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh thì áp dụng cách “giật tít” này không bao giờ là hết thời cả. Tâm lý của người dùng luôn thích những sản phẩm giảm giá, đang khuyến mãi. Họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn nếu được tặng thêm. Dù cho giá trị quà tặng, khuyến mãi không nhiều.

Như là:

– Giảm giá sock lên đến 50% tất cả các mặt hàng

– Cơn lốc giảm giá đánh bay cái nóng mùa hè

– Giảm ngay 15% giá trị đơn hàng khi đăng ký tại…

– Mua 1 tặng 1

9 Ăn theo chủ đề HOT TRENDS
Một cách thành công của các báo điện tử là họ thường viết tiêu đề và bài viết theo các chủ đề hot được công chúng quan tâm. Cái gì đang HOT thì bạn phải bắt kịp ngay, như thế bạn mới không bị tụt hậu. Có thể là theo bài hát hay bộ phim đang ăn khách, một câu nói đang được dư luận chú ý,…

– Khôn ngoan hơn khi “sống chung với mẹ chồng”

– “Lạc trôi” ở Đà Lạt với cánh đồng cỏ lau

– Về độ chịu chơi, Messi “không phải dạng vừa đâu”

10 “Giật tít” theo cách cảnh báo
Khi đi đường các biển cảnh báo, chú ý luôn được chú ý. Cũng như vậy, bạn cũng thử tạo ra tiêu đề mang tính cảnh báo để nổi bật hơn.

Ví dụ:

– Cảnh báo: Đừng đọc nếu không muốn bị nghiện

– Tin nóng: Cơn bão xả hàng siêu rẻ

– Cẩn thận khi làm SEO

– Chú ý khi làm marketing facebook

– Những điều cần lưu ý khi mang thai

– Tin giật gân…

11 Sử dụng cụm câu hỏi và giải pháp
Đây là cách mà tôi hay dùng khi viết tiêu đề cho bài viết của mình. Bạn cũng có thể tham khảo nhé. Tôi thường đưa ra 2 vế trong title. Vế đầu tiên sẽ nêu ra vấn đề và vế thứ sau sẽ là lời giải cho vấn đề đó

– Để làm content tốt hơn – Hãy đưa thêm những giá trị nội dung vào bài

– Trông trẻ theo giờ – Giải quyết nỗi lo của mọi gia đình

– Nấu ăn ngon – Không còn nỗi sợ hãi của những người phụ nữ bận rộn

– Email marketing – Nghệ thuật quảng cáo thông minh

Gợi ý thêm các từ khóa gây kích thích người đọc
– Hào hứng

– Hấp dẫn

– Đảm bảo

– Đề nghị

– Giải pháp

– Dự báo

– Thôi miên

– Gây ra

– Phương pháp

– Tốt nhất

– Xem ngay

– Khẳng định

– Công bố

– …

Nguồn ifmmedia.

Chúc các bạn có các bài viết hay cho diễn đàn!
 

dammage

Rìu Chiến
đọc mấy báo lá cải VN hay thấy mấy cái tựa gây tò mò kiểu "vừa mở cửa ra, bà mẹ hoảng hốt khi nhìn thấy con vật này", "trong lúc làm vườn lão nông sửng sốt khi đào được loại củ này", "bà mẹ cảm động bật khóc khi nghe con gái thú nhận những điều sau đây", abcxyz.... trên youtube cũng có mấy cái giựt tít kiểu "có lẽ đây là phim VN hay nhất từ trước tới giờ", tổ sư cha nó một chục video cái nào cũng "hay nhất từ trước tới giờ"

mấy cái kiểu giựt tít gây tò mò này chắc để câu mấy người rảnh rỗi hông có việc gì làm muốn giải trí giết thời gian, thấy cái tít tò mò nên bấm vô, xong thấy thông tin chẳng có gì hấp dẫn kéo kéo vài cái lại back ra, rồi lại bấm vô 1 cái tít gây tò mò khác

tụi tây cũng vậy, lên youtube nhiều short film coi như hạch còn thua mấy thằng quay vlog ở VN vậy là cũng giựt tít "winning award", cả mấy chục phim cái nào cũng "winning award", hông hiểu award ở đây ra, cuộc thi nào, tiêu chí ra sao, ai bình chọn mà lắm winning vậy, tui thấy tất cả những thứ giựt tít kiểu này đều nhảm xịt
 

baongocdc

Rìu Vàng
"Giật tít" thì đương nhiên là phải giật đúng đối tượng mà bác @dammage . Giống như có giật quả tít "Tiểu thuyết đam mỹ hay nhất từ trước tới nay" thì em cũng không bao giờ kích vào xem. Tùy chọn lọc mỗi cá nhân thôi, có nhiều cái bác không thích nhưng bác phải làm vì người khác thích ấy chứ :).
 

dammage

Rìu Chiến
"Giật tít" thì đương nhiên là phải giật đúng đối tượng mà bác @dammage . Giống như có giật quả tít "Tiểu thuyết đam mỹ hay nhất từ trước tới nay" thì em cũng không bao giờ kích vào xem. Tùy chọn lọc mỗi cá nhân thôi, có nhiều cái bác không thích nhưng bác phải làm vì người khác thích ấy chứ :).
thì độc giả vốn đa dạng mà bạn, phải chấp nhận đa luồng ý kiến thôi, nhưng suy nghĩ của tui là vậy, chắc tại tui làm ở lĩnh vực khác nên tư duy khác chăng
 


Top