Giận dữ ở người lớn và quy tắc 3 giờ | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Giận dữ ở người lớn và quy tắc 3 giờ

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Nổi cơn thịnh nộ ở người lớn, chắc chắn nhiều hơn chúng ta nghĩ, có lẽ vì chúng không dễ thấy như ở trẻ em. Như một quy luật, chúng ta kín đáo hơn, yên lặng và im lặng hơn bởi vì sau cùng, chúng ta cũng phải đối mặt với sự thất vọng của mình, với những cảm xúc bất lợi khiến chúng ta không có tính ôn hòa.

Hãy thừa nhận điều đó, cả tuổi tác và sự trưởng thành đều không khiến chúng ta trở nên hiệu quả về mặt cảm xúc và những sinh vật dung hòa. Đúng là thỉnh thoảng chúng ta gặp những người lớn bộc phát những cơn giận dữ, phản đối và kịch tính giống như một đứa trẻ ba tuổi. Bây giờ, cần lưu ý rằng trong mỗi chúng ta cũng có một đứa trẻ cảm thấy bị tổn thương và bị ảnh hưởng khi thế giới không như chúng ta mong đợi.

Có kỳ vọng cao về một số điều nhất định và thấy rằng chúng không được đáp ứng, không biết cách xử lý thất vọng, tức giận hoặc thậm chí tích lũy quá nhiều cảm xúc tiêu cực, đó là những tình huống, sớm hay muộn, kết thúc trong chúng ta như những lỗ đen nhỏ. những cuộc trốn chạy bình tĩnh và hạnh phúc.

Tất cả chúng ta đều trải qua những cơn giận dữ trong cuộc sống hàng ngày, nhưng ít nhiều chúng ta biết cách che giấu chúng một cách chính xác. Thường xuyên trải qua những tình huống này dẫn chúng ta vào trạng thái rất mệt mỏi. Do đó, thật thú vị khi biết một chiến lược đơn giản.

"Bộ não cảm xúc phản ứng với một sự kiện nhanh hơn bộ não lý trí."

-Daniel Goleman-



Cơn thịnh nộ ở người lớn và quy tắc 3 giờ
Cơn nổi giận ở người lớn là rất phổ biến nhưng, vâng, chúng biểu hiện rất khác so với cách chúng xuất hiện trong thời thơ ấu. Đầu tiên, một trong những lý do khiến nhiều người tìm đến liệu pháp tâm lý là vì mức độ lo lắng của họ quá cao khiến họ không còn biết phải áp dụng chiến lược nào. Vì vậy, khi người ta nghiên cứu sâu hơn một chút về nguồn gốc của trạng thái rối loạn chức năng này, người ta thường phát hiện ra cùng một mô hình.

Có những người cảm thấy như tất cả mọi người xung quanh họ cuối cùng gây ra thất vọng. Gia đình, bạn bè, đối tác, đồng nghiệp, v.v. Tất cả mọi người đều thất bại anh ta, mọi người làm điều gì đó sớm muộn có hậu quả mà trừng phạt anh ta. Sự thất vọng đó thường thành hiện thực dưới dạng một cơn giận dữ nội tâm. Đó là những cơn giận dữ thầm lặng, nơi tâm trí đấu tranh giữa thất vọng, tức giận và thất vọng.

Cơn nổi giận ở người lớn không biểu hiện bằng cách ném hoặc làm vỡ đồ vật. Hầu hết họ kết thúc trong sự đơn độc của một căn phòng nơi họ có thể trút nước mắt. Như chúng ta thấy, thật không dễ dàng để hợp lý hóa nhiều điều xảy ra với chúng ta hàng ngày; có những người xử lý thành thạo hơn và chấp nhận sự thất vọng và thất vọng hàng ngày. Mặt khác, những người khác dễ bị tổn thương hơn và do đó điều cần thiết là phải có sẵn một nguồn lực.

Những điều sau đây có thể giúp chúng ta.

Giận dữ ở người lớn: quy tắc ba giờ

Daniel Goleman chỉ ra trong cuốn sách Những cảm xúc hủy diệt của mình rằng bộ não cảm xúc của chúng ta là bộ não phản ứng đầu tiên với mọi thứ xảy ra trong môi trường của chúng ta. Điều này có nghĩa là bất cứ thứ gì cũng đi qua bộ lọc cảm xúc trước bộ lọc lý trí.

Điều tương tự cũng được chỉ ra bởi các nghiên cứu, chẳng hạn như nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia khác như Joseph E. LeDoux từ Đại học New York: chúng tôi là những người về cơ bản hành động theo cảm xúc, và do đó, trong nhiều trường hợp, điều này “họ chơi quá khứ tồi tệ của chúng ta ”.

Vậy chúng ta có thể làm gì khi cảm thấy bị cảm xúc kìm hãm? Làm thế nào để hành động trong những lúc chúng ta chỉ cảm thấy tức giận và thất vọng khi có điều gì đó xảy ra mà chúng ta không thích? Hãy lưu ý.



Bạn có ba giờ để hành động: thở, tập trung và hành động
Những cơn giận dữ ở người lớn thường gây ra những hậu quả tiêu cực. Một mặt (và ít thường xuyên hơn), có những người phản ứng theo cách quá lố, lớn tiếng, nói năng thiếu tôn trọng hoặc thậm chí ném đồ vật. Mặt khác (và phổ biến hơn nhiều), có những người chọn cách im lặng đối phó với sự tức giận và thất vọng của họ.

Để tránh cả hai tình huống, có một chiến lược đơn giản với xuất phát điểm đặc biệt: nhận thức. Sau sự kiện bất lợi, khó chịu hoặc bực bội đó, chúng tôi có 3 giờ để hành động chính xác. Sau thời gian đó, chúng ta đã muộn để giải quyết tình huống này một cách thuần thục, trưởng thành và dung hòa. Cũng để giải quyết thỏa đáng các nút thắt cảm xúc của sự thất vọng.

Chúng ta phải làm theo các bước sau:

Thở đi, đừng để bị cảm xúc đầu tiên cuốn đi
Khi chúng ta thất vọng, điều đầu tiên nổi lên là sự tức giận. Chúng ta có thể (và phải) chấp nhận sự hiện diện của nó, nhưng đừng bao giờ để mình bị nó cuốn đi. Bước đầu tiên chúng ta phải làm là giảm tác động của nó, giảm bớt căng thẳng về thể chất đi kèm với cảm xúc này và làm giảm bớt những suy nghĩ bất lợi mà nó thường mang lại.

Nếu sự tức giận và thịnh nộ được kiểm soát, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn và chúng ta sẽ lý luận tốt hơn. Vì vậy, một kỹ thuật để đạt được điều này là thở sâu.

Tập trung, giữ bình tĩnh
Cơn giận dữ là điển hình của những đứa trẻ vẫn chưa biết cách xử lý vũ trụ cảm xúc của chúng. Đối phó với những cơn giận dữ này là một phần bình thường của quá trình trưởng thành. Vì vậy, khi trưởng thành, chúng ta đáng lẽ đã trải qua giai đoạn đó rồi; Nếu không, chúng tôi sẽ hành động. Điều quan trọng nhất, sau khi xoa dịu cơn nóng giận, đó là tập trung, suy nghĩ chín chắn và cân bằng.

Chúng tôi có thời gian để làm điều đó, trong hai hoặc ba giờ, chúng tôi sẽ tìm hiểu lý do khiến chúng tôi khó chịu và thất vọng:

Điều gì đã làm phiền tôi? Có lý do hợp lý nào để tôi cảm thấy như vậy không?
Tôi nên làm gì để cảm thấy tốt hơn và ngăn tình trạng đó tái diễn?
Chúng tôi sẽ bình tĩnh và kiên nhẫn trả lời những câu hỏi này.



Hành động
Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất, là tạo ra một phản hồi hoặc một hành vi được điều chỉnh trong suốt ba giờ đó. Nó không đáng để nó cho ngày mai. Những cơn giận dữ ở người lớn xảy ra bởi vì có điều gì đó mà họ coi là mối đe dọa, điều gì đó khiến họ thất vọng, cắt đứt quyền lợi của họ. Nếu sau khi đánh giá, chúng tôi cho rằng việc làm là chính đáng thì chúng tôi sẽ thực hiện.

Chúng tôi sẽ yêu cầu lời giải thích từ những người đã làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ yêu cầu sự tôn trọng hoặc chúng tôi sẽ đặt ra giới hạn. Về bản chất, đó là việc thực hiện hành vi phù hợp và hợp lý để cảm thấy tốt hơn, để có được sự tôn trọng và trưởng thành. Bây giờ, nếu sau khi suy ngẫm, chúng ta nhận ra rằng mình đã hành động một cách bốc đồng, thì đó là một bài tập can đảm để thừa nhận điều đó và cầu xin sự tha thứ.

Sự trưởng thành về mặt cảm xúc không đi kèm với thời gian, nó không phải là bản cập nhật của nhà máy tự cài đặt nó sau khi trưởng thành. Chúng tôi là những người phải ủng hộ quá trình này và vì điều này, không gì tốt hơn là giải quyết những mối giằng xé nội bộ mà chúng tôi âm thầm giải quyết.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai
xem phần còn lại của bài viết
 


Top