This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

Bỏ tết nguyên đán đi ! Tốn kém quá

Bạn có đồng ý bỏ tết nguyên đán ?

  • Đồng ý

    Bình chọn: 9 20.5%
  • Không đồng ý

    Bình chọn: 33 75.0%
  • Ý kiến khác

    Bình chọn: 2 4.5%

  • Tổng số lượt bình chọn
    44

bbkim

Mỗi người một câu chuyện
Dẹp tết đi. TỐT NHẤT LÀ HỢP NHẤT TÊN DƯƠNG LỊCH VÀ TẾT ÂM LỊCH LẠI. NGHỈ TẾT TỪ 31/12 ĐẾN HẾT RẰM THÁNG GIÊNG.

Nghỉ một lần như vậy được rồi. Nghỉ chi cho nhiều lần tốn tiền sắm sửa nhiều cái.
 

cuonglhvt

Gà con
Cùng một lý thuyết như vậy: Mỗi năm làm 1 tháng được rồi, 11 tháng còn lại nghỉ ngơi cho khoẻ.. thời đại 4.0 mà..
 

cuonglhvt

Gà con
Mình thấy khi có người đặt ra vấn đề ăn Tết Dương lịch thay cho Tết Âm lịch có nhiều người phản đối bằng lý lẽ như sau: "Muốn ăn Tết Tây thì qua Tây mà ở". Mình có vài nhận xét:
- Thử tưởng tượng mấy doanh nghiệp đề nghị Nhà nước bỏ ngày nghỉ Chủ Nhật thay vào đó cho công nhân nghỉ ngày rằm với mùng 1 âm lịch. Công nhân biểu tình ầm ầm. Chủ doanh nghiệp đứng ra lập luận "muốn nghỉ ngày Chủ Nhật thì qua Tây mà nghỉ. Ông bà mình đâu có nghỉ ngày Chủ Nhật?"
- Nói với người Khmer rằng: Muốn ăn Tết Chol Chnăm Thmay thì về Campuchia mà ở.
- Nói với người Chăm rằng: Muốn ăn Tết Katê thì.. lên trời mà ở (vì các vị vua Chiêm Thành đã.. lên trời hết rồi).
 
Sửa lần cuối:

dammage

Rìu Chiến
Cùng một lý thuyết như vậy: Mỗi năm làm 1 tháng được rồi, 11 tháng còn lại nghỉ ngơi cho khoẻ.. thời đại 4.0 mà..
tui biết 1 thằng làm 1 tháng nghỉ ngơi 1 năm nè, công nhận khỏe, cơm bưng nước rót đi ngủ có người canh
 

cuonglhvt

Gà con
tui biết 1 thằng làm 1 tháng nghỉ ngơi 1 năm nè, công nhận khỏe, cơm bưng nước rót đi ngủ có người canh
Đúng òi... con người ta chứ đâu phải con trâu đâu muh bắt làm nhiều? 4.0 là phải vận dụng trí tuệ chứ đâu phải cứ làm nhiều là ngon
 

@sec0

Rìu Chiến Vàng Chấm
tui biết 1 thằng làm 1 tháng nghỉ ngơi 1 năm nè, công nhận khỏe, cơm bưng nước rót đi ngủ có người canh
Bạn nói thế thì chưa đủ đâu , lâu lâu còn được 1 vài ca đám bóp nữa . Lý chứ ko phải công kích nha
 

dammage

Rìu Chiến
Bạn nói thế thì chưa đủ đâu , lâu lâu còn được 1 vài ca đám bóp nữa . Lý chứ ko phải công kích nha
nó bị sida cả xóm đều sợ ai dám đấm bóp cho nó , bạn cứ yên tâm, tui hông phải người hung hăn biết cái nào với cái nào mà
 

cuonglhvt

Gà con
Ngày tết mọi người k hẹn mà cùng về, gặp gỡ nhau, đó là Tết. "Thích về cứ về" thì gặp ai?
...
Có một câu chuyện. Có một bà cụ 80 đẻ được 5 đứa con. Chị đầu là bác sĩ, Anh thứ là sĩ quan ngoài đảo, ông thứ ba là công nhân nhà máy điện, ông thứ tư là bảo vệ ngân hàng, cô em út làm công nhân vệ sinh. Cả 5 người này đều ở xa mẹ (trên 300km). Theo đặc thù và theo quy định của các ngành và các doanh nghiệp trên thì Tết (Âm lịch dĩ nhiên) là phải trực.. không năm nào được về cả (hoặc có thể được về nhưng năm này người này về thì năm khác người khác mới được).. dĩ nhiên là lương trả trực Tết cũng cao.
Vậy năm anh chị nhà đó có hai phương án sau:
- Mỗi người tuỳ nghi sắp xếp một ngày nào đó về thăm mẹ tuỳ hoàn cảnh. Hầu như lúc nào cũng có con cháu gì đó ở với cụ.
- Bốn chị em bàn bạc với nhau một ngày nào đó (Giỗ ông, Tết Dương, Tết Khmer, Tết Chăm, Tết Té nước gì đó...) cùng nhau về nhà thăm mẹ một lần để đoàn viên.
Và theo một số "Lý Thuyết Tết" (bắt buộc phải theo) nào đó thì bà cụ này rất là bất hạnh vì con cái không cùng về gặp gỡ nhau ngày Tết và hầu như rất ít khi về Tết. Cũng trên "Lý Thuyết Tết", năm người con đó là năm người con bất hiếu.. mặc dù cả năm họ có thể về đến chục lần và hầu như lúc nào bà cụ cũng có con cái ở nhà. Lý do là cái Âm lịch nó thiêng liêng lắm.. dù có cái gì cũng không thiêng liêng bằng cái âm lịch "Nothing's gonna change âm lịch"
(câu chuyện này chỉ là một câu chuyện và nó không nhất thiết phải.. khác với sự thật )
 
Sửa lần cuối:

cuonglhvt

Gà con
Thực ra theo mình nghĩ mọi người chỉ đơn giản là sợ bị mất bớt ngày nghỉ lễ thôi. Mình giả định trường hợp nhà nước ra quy định 1 ngày Tết Âm lịch đổi lấy 3 ngày nghỉ phép tự do. Khi ấy sẽ có 3 dạng xảy ra:
- Dạng 1 là hiểu ngay vấn đề và ủng hộ (mặc dù trước đó phản đối).
- Dạng 2 là "mãi không chịu hiểu" vì cứ mặc định chuyện "bỏ Tết" nên vẫn tiếp tục đòi chửi.
- Dạng 3 là đã lờ mờ hiểu ra vấn đề nhưng vì lỡ chửi rồi bây giờ quay 180 thì mất mặt quá.
 

dammage

Rìu Chiến
theo tui trách nhiệm của nhà nước là đáp ứng nguyện vọng yêu cầu chính đáng của người dân với điều kiện nó không mâu thuẫn với những người khác, còn nếu mâu thuẫn thì thiểu số phải phục tùng đa số, một khi nhà nước mà thay đổi các quy định như bạn nói thì nghĩa là phe "cấp tiến" đã tăng tới 1 số lượng đủ để tác động chính sách rồi, lúc đó dạng 2 đã thành thiểu số, hoặc xách băng rôn ra đường biểu tình hoặc ngồi nhà chửi đổng thôi

tại sao tui nói hò hét vô ích, vì những người đòi giữ hay bỏ tết đều có lý do riêng xuất phát từ hoàn cảnh riêng, chửi bới trên này không làm thay đổi được hoàn cảnh của họ nên cũng không thể thay đổi được quan điểm của họ luôn

mà thảo luận với nhau cho vui thôi chứ cái chuyện nhà nước thông qua đó còn xa vời lắm, topic này hạn hẹp trong 1 cộng đồng hạn hẹp thôi vậy mà không hiểu sao nhiều người hăng tiết tới vậy, tui cũng thuộc phe "bảo thủ" nhưng chắc ôn hòa nên bị mấy thằng extremism chửi lây luôn , kể ra bạn cũng dũng cảm đó, tuy trái quan điểm nhưng bạn cũng được đó
 

cuonglhvt

Gà con
Cái phần đậm đậm tôi đã phân tích khá kỹ trong bài post #52 rồi..
Và tôi cũng xin được nhắc lại đây không phải là lỗi nhận thức của bạn, là lỗi của nhận thức chung về dân chủ thôi.. phải chịu.. Chỉ cần đưa ra vài ví dụ là thấy vô lý.
Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ. (Khoản 2 điều 112 Bộ luật Lao động)
Nếu nói "Thiểu số phải phục tùng đa số" vậy lao động nước ngoài là thiểu số hay đa số? Tại sao theo Luật định, lao động thiểu số này lại được quy định thêm hai ngày nghỉ thì có gì là "thiểu số phục tùng"? Khai triển rộng ra nữa thì không lẽ vì "thiểu số" đó là lao động có trình độ, tay nghề cao hơn nên được ưu đãi hơn? Có gì đảm bảo bác sĩ Campuchia thì trình độ cao hơn bác sĩ Việt Nam? Nếu nói nó không mâu thuẫn với người khác. Vậy có mâu thuẫn với quyền lợi của doanh nghiệp thuê người không?
Mà cũng chính vì cái tư duy "thiểu số phục tùng đa số" đó nên mới chuyện vô lý là cùng một tộc người (Khmer) nhưng người nước Campuchia thì được chủ cho nghỉ còn người Khmer ở Việt Nam thì (nói theo kiểu cư dân mạng) "Qua Tây mà ăn Tết Tây" đi nhé
Ngay cái câu "qua Tây ăn Tết Tây đi nhé" đã thấy sai lè lè.. Không lẽ Tây nó ăn "Tết Tây" ở VN không được? Không lẽ đến "Tết Tây" thì cầm chổi quét hết tụi nó về nước thì mới đúng câu "về Tây mà ăn Tết Tây"? Còn người VN có "ăn Tết Tây" hay "đòi ăn Tết Tây" (như họ nói) cũng chỉ là "làm sao cho dân mở miệng ra" (Bác Hồ). Rốt cục có lẽ những người phản đối không đấu tranh vì quyền lợi mà chỉ đấu tranh vì quyền "được ngứa mồm".
Tôi xin bổ sung thêm "hoàn cảnh riêng" và "nhận thức" nữa bạn ạ. Tôi cổ vũ cho việc bỏ Tết Âm lịch và đón Tết Dương không liên quan gì đến quyền lợi riêng cả.. Tôi cũng mong là có tí quyền lợi riêng (để "dụ dỗ" cho nó dễ ) nhưng rặn mãi không ra.. Quanh đi quẩn lại chỉ có một vài nhận thức khác với số đông thôi..
 
Sửa lần cuối:

cuonglhvt

Gà con

nghĩ đi nghĩ lại người Việt mình cũng giống hoa mai ấy.. Hoa mai có thể nở Tết Dương lịch thì tìm mãi không thấy lý do gì mà không bỏ Tết được
 
Sửa lần cuối:

Poor Choy

Búa Gỗ Đôi
Nếu chúng ta bài trừ âm lịch thì mình không đồng ý lắm. Nó chỉ là một thứ lịch mà ngày xưa ông cha ta dùng vì làm nghề nông. Âm lịch là của chung các nền văn minh lúa nước, không phải của riêng các bạn tàu.
 

cuonglhvt

Gà con
Nói chung quan điểm của mình trước thời Bắc Thuộc nước ta dùng lịch khác lịch Tàu.. Lịch Việt cổ là Lịch kiến tý lấy tháng có ngày Đông Chí làm tháng đầu năm (gọi là Tháng Một). Cách gọi này vẫn còn đến tận ngày nay.
Và đúng như bạn nói ông cha ta đã có hàng ngàn năm dùng âm lịch chung với người Tàu (có cải biến chút ít).. Nhưng quan điểm của tôi không có nghĩa là điều đó không thay đổi được. Nhất là thay đổi cho nó trở về gần với "Tháng Một" của ông bà mình. MÌnh đã nói quan điểm rải rác trong các bài của mình rồi.. mong rằng bạn không bắt mình nhắc lại.
 

cuonglhvt

Gà con
Mình không hiểu sao mọi người vẫn cứ "mặc định" âm lịch (hệ Tàu) là "lịch nông nghiệp".. Mình công nhận rằng nó đã từng có tên là "nông lịch" thực.. nhưng không có nghĩa nó có tên đó thì nó đúng là "nông lịch" còn các loại lịch khác không có "nông"... giống như mình tên Cường thì mình phải khoẻ.. đúng vậy mình khoẻ nhưng mình cũng đẹp trai nữa .. nhưng không thiếu ông tên Cường yếu như sên.. Cái tên "nông lịch" cũng như cái tên Cường chả nói lên điều gì.
Có một vài thông số cho bạn tham khảo trước khi Việt Nam lấy lại được vị trí nước xuất khẩu gạo thì vị trí đứng đầu thuộc về Mỹ và Thái Lan.. Mà Mỹ thì như bạn biết rồi đó .. Còn Thái Lan đúng là họ có âm lịch thật nhưng không có cùng hệ với VN và TQ.. đương nhiên họ không bỏ âm lịch của học cũng chẳng có vấn đề gì.. Vấn đề ở đây người Nhật họ cũng đã từng dùng chung hệ lịch với mình nhưng họ bỏ.. họ cũng nông nghiệp, cũng ngư nghiệp vậy. Không chừng âm lịch với ngư nghiệp còn quan trọng hơn là nông nghiệp nữa.. nhưng bỏ rồi cũng thấy "hổng có sao" (khi biết áp dụng LỊCH CHUYÊN NGÀNH thì cái của cha ông mình dùng ngày xưa chả quan trọng nữa). Điều này chẳng khác gì bỏ thuyền buồm rồi dùng thuyền máy vậy thôi. Nếu có bạn nào bảo rằng nó (âm lịch) là di sản nhân loại cần giữ. Theo tôi thì đã có người Tàu giữ rồi mình giữ làm gì.. Mà nếu người Tàu bỏ luôn thì cũng chả sao.
Đề tài này mình có thể viết hàng chục trang nhưng thôi, viết vậy đủ để người thông mình tự tìm hiểu.
 

dammage

Rìu Chiến
chắc tui viết dài quá bạn đọc bị sót phải không thiểu số phục tùng đa số là khi có mâu thuẫn không thể giải quyết được kìa, như người già cả tàn tật chỉ chiếm số ít nhưng lại được ưu tiên nhiều thứ, bạn có phản đối chuyện này không, nếu không thì đâu có mâu thuẫn gì đâu, đây không phải nhận thức mà là nguyên tắc vận hành của xã hội rồi

cái in đậm sau thì tui thấy đúng đó, mấy thằng cực đoan nó cắn cả tui luôn
 

cuonglhvt

Gà con
vấn đề này thì d'accord... khi có mâu thuẫn thì thiểu số phục tùng đa số.. còn khi chưa có mâu thuẫn thì cứ theo lối mòn mà giải quyết đó là cách vận hành của một xã hội sáng tạo