trantrung9999
Búa Gỗ Đôi
Các quốc gia Đông Nam Á đang có những kế hoạch rất tham vọng nhằm chiếm một phần quan trọng của thị trường xe điện (EV).
Tờ Business Time bình luận, việc chuyển hướng sang di chuyển bằng xe điện là điều cần thiết để bảo vệ sản xuất xe trong khu vực. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở thị trường Đông Nam Á và cả các nhà sản xuất ô tô hiện có dường như chưa sẵn sàng để thích ứng và khai thác sự mở cửa thị trường. Điều này có thể mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia.Hiện tại, các nhà sản xuất OEM Nhật Bản hiện vẫn có vị thế dẫn đầu trong khu vực. Nhưng các hãng xe như VinFast cũng đang tìm được chỗ đứng. Các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu đã đặt ra các mục tiêu phát thải đầy tham vọng cho mình và có kế hoạch tung ra hàng trăm mẫu xe điện chạy pin mới vào năm 2025. Vì vậy, họ rất quan tâm đến việc hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong.
Các hãng xe mới như VinFast có thể giành chỗ đứng ở thị trường mới. Ảnh: VF
Trong ít nhất 5 năm tới, các công ty quốc tế lớn này sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực sản xuất trong khu vực, trước khi các doanh nghiệp ttrong nước có thể nắm quyền kiểm soát. Khi doanh số bán hàng và tiếp thị của xe điện ngày càng phát triển, trọng tâm phải là chuỗi giá trị và mạng lưới. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp địa phương sẽ có lợi thế trước các đối thủ ngoại.
Khu vực Đông Nam Á được xem là thị trường mới tiềm năng khi tỷ lệ sở hữu xe ô tô vẫn dưới 20%. Theo các chuyên gia, các sản phẩm có giá cả phải chăng, trang bị nhiều công nghệ và thiết kế hấp dẫn sẽ có tiếp cận tốt hơn. Đây là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc, hay những hãng mới như VinFast có thể tham gia thị trường.
Thương hiệu Việt được thành lập năm 2017 bởi Vingroup và bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019. Rất nhanh chóng, VinFast đã giới thiệu 2 mẫu xe ô tô điện đầu tiên của mình tại LA Auto Show hồi tháng 11 năm ngoái và dự định bán xe tại Mỹ với mức giá cạnh tranh nhờ mô hình cho thuê pin.
VinFast cũng công bố kế hoạch mở các cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2024 và Đức vào năm 2025. Tại Việt Nam, hãng xe cũng đang xây dựng một nhà máy pin trị giá 174 triệu USD, ban đầu sẽ sản xuất 100.000 bộ pin và có thể đạt công suất lên tới 1 triệu.
Theo ictnews