Theo
SlashGear, trong khi nhiều người đổ lỗi cho các nhà sản xuất liên tục tăng giá không phanh thì giới phân tích lại cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến điều đó xảy ra xuất phát từ bản thân người tiêu dùng.
Nhiều nhà sản xuất smartphone có thể đã nuôi ý định tăng giá lên 4 chữ số (1.000 USD trở lên) nhưng chỉ có Apple mới thực sự dám vượt qua rào cản đó. Nhiều phê bình đã nhắm vào Apple vì đội giá iPhone X, thế nhưng nó vẫn bán… chạy. Công ty chứng minh rằng có những người sẵn sàng trả giá đó vì bất kỳ lý do nào mà họ cho rằng iPhone X có thể đáp ứng. Chính vì vậy, các hãng khác như Samsung hay Huawei cũng tranh thủ thực hiện theo.
Vậy tại sao giá điện thoại tăng? Lý do trực tiếp mà các công ty đưa ra là giá thành phần tăng lên, về cơ bản dựa vào cái gọi là “Dự luật Vật liệu”. Thành phần tiên tiến hơn có chi phí nhiều hơn để sản xuất, và một số vật liệu khó sản xuất dẫn đến chi phí tăng lên. Khi smartphone ngày càng nhồi nhét nhiều thứ vào trong không gian nhỏ nhắn của nó, những con số đó cũng sẽ tăng lên. Đó là lý do mà ngay cả OnePlus cũng có ý định tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng trớ trêu thay, Google tăng giá Pixel 3 lên 100 USD ngay cả khi sản phẩm không thay đổi gần như bất cứ thứ gì so với Pixel 2.
Ở thời điểm hiện tại, các công ty phải “ném” tiền vào chi phí nghiên cứu và phát triển, tiếp thị, chứng nhận, thuế quan… dẫn đến chi phí cuối cùng tăng cao.