Unity đưa ra lời xin lỗi sâu sắc và sẽ thay đổi chính sách "phí vận hành"

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 18 tháng 09 năm 2023, Unity đã có phản hồi mới nhất trên Twitter về chính sách tính phí: "Chúng tôi thành thật xin lỗi về sự hỗn loạn và lo lắng do chính sách tính phí được thông báo vào thứ Ba. Chúng tôi đang lắng nghe, đàm phán với các thành viên trong nhóm, cộng đồng, khách hàng và đối tác của chúng tôi và sẽ thay đổi chính sách. Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin cập nhật trong vài ngày tới."

Trước đó Unity đã công bố thông tin rằng họ sẽ áp dụng một khoản phí mới gọi là "phí vận hành" (hay còn gọi là Unity Runtime) dựa trên số lượng cài đặt của trò chơi, khoản phí này sẽ bắt đầu từ thu ngày 1 tháng 1 năm 2024. Phí vận hành của Unity sẽ có giá từ 0,005 đô la Mỹ cho mỗi lần tải xuống thấp nhất và có thể lên đến 0,2 đô la Mỹ. Đồng thời, Unity cũng sẽ miễn phí thêm các công cụ và dịch vụ như lưu trữ tài sản dựa trên đám mây, công cụ Unity DevOps và khả năng chạy các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa phương vào tháng 11 năm 2023, dựa trên các gói đăng ký hiện có.

Ban-sao-Anh-man-hinh-2023-09-18-luc-13.55.42.jpg

Unity đã thông báo rằng "phí vận hành" được áp dụng dựa trên số lượng lượt tải xuống từ người dùng cuối của một trò chơi chất lượng cao. Khi lựa chọn hình thức tính phí này, trò chơi sẽ được kết hợp tải xuống cùng với Unity Runtime.



Trò chơi sẽ kích hoạt "phí vận hành" khi đồng thời đáp ứng hai điều kiện sau:

- Doanh thu của trò chơi trong 12 tháng trước đã vượt qua ngưỡng thu nhập tối thiểu.
- Số lượt cài đặt trong vòng đời của trò chơi đã vượt qua ngưỡng cài đặt tối thiểu.

Unity đã thiết lập ngưỡng thu phí và chỉ các trò chơi đạt đủ ngưỡng thu phí sau đây mới phải trả "phí vận hành":

- Unity Personal và Unity Plus: Doanh thu trong 12 tháng trước đạt hoặc vượt qua 200.000 USD và số lượt cài đặt trong vòng đời trò chơi đạt 200.000 lượt.
- Unity Pro và Unity Enterprise: Doanh thu trong 12 tháng trước đạt hoặc vượt qua 1.000.000 USD và số lượt cài đặt trong vòng đời trò chơi đạt 1.000.000 lượt.

Sau khi nhận được sự phản đối từ các nhà phát triển trò chơi, Unity đã làm rõ các thông tin thêm như sau:

- Việc tải xuống phiên bản thử nghiệm (demo) của trò chơi sẽ không được tính vào việc thu phí "phí vận hành", trừ khi "demo" là một phần của phiên bản tải xuống đầy đủ của trò chơi.
- Trò chơi trước mắt (early access) sẽ bị thu phí, trong khi trò chơi được đóng góp hoặc liên quan đến từ thiện sẽ được miễn phí.
- Đối với các trò chơi trong dịch vụ đăng ký như Xbox Game Pass, Unity sẽ không tính phí từ nhà phát triển trò chơi mà sẽ tính phí từ nhà cung cấp dịch vụ như Microsoft.


Hiện trên mạng xã hội vẫn có nhiều tranh cãi về Unity gây ra sự phẫn nộ đối với người dùng , "các điều khoản dịch vụ xung đột" của công ty sẽ dẫn đến vụ kiện tập thể.
Vào năm 2015, Unity giới thiệu một gói "Cấp phép vĩnh viễn" cho các nhà phát triển, trong đó họ chỉ cần trả một lần 1500 USD để có quyền sử dụng Unity mãi mãi mà không cần trả thêm phí.


Tuy nhiên, điều khoản và điều kiện của Unity đã thay đổi sau đó, và thông tin gần đây cho thấy họ đang áp đặt một hình thức thu phí mới dựa trên số lượt cài đặt của trò chơi. Điều này có nghĩa là ngay cả những người đã mua gói "Cấp phép vĩnh viễn" vào năm 2015 và trả một lần 1500 USD cũng có thể sẽ phải trả thêm phí dựa trên số lượt cài đặt của trò chơi của họ.


Sự thay đổi này đã gây ra sự không hài lòng và phản đối từ cộng đồng người dùng và các nhà phát triển. Điều này cũng có thể dẫn đến sự căng thẳng dẫn đến một vụ khởi kiện tập thể hoặc các biện pháp pháp lý khác từ những người bị ảnh hưởng.

Trong vài năm qua, các điều khoản dịch vụ và thỏa thuận cấp phép của Unity đã gây ra một số tranh cãi. Theo thông tin từ các thông báo trước đây của Unity, Unity EULA (Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối) thực sự chứa một điều khoản cho phép Unity thay đổi hoặc chấm dứt thời hạn đăng ký hoặc các sản phẩm phần mềm khác bất cứ lúc nào.

Vào đầu năm 2019, Unity cũng vướng vào một cuộc tranh cãi khác về việc thay đổi điều khoản dịch vụ (ToS), liên quan đến việc cấm gói công cụ phát triển trò chơi đa người chơi dựa trên đám mây có tên SpatialOS. Mặc dù Unity cuối cùng đã giải quyết vấn đề này với nhà sản xuất SpatialOS là Improbable, nhưng cộng đồng phát triển lo lắng rằng các thay đổi ToS trong tương lai có thể ảnh hưởng đến dự án của họ.


Để xoa dịu tình hình, công ty Unity đã thông báo một cam kết mới trong bài đăng trên blog, gọi là "Cam kết nền tảng mở", cho phép "khi bạn có một phiên bản Unity nhưng không nâng cấp dự án, chúng tôi cho rằng bạn nên có thể tiếp tục sử dụng ToS của phiên bản đó". Điều này có nghĩa là nhà phát triển có thể tiếp tục sử dụng thỏa thuận dịch vụ của phiên bản Unity mà họ đang sử dụng mà không cần phải chịu ảnh hưởng của các thay đổi ToS.

Trong các phiên bản trước đó, các điều khoản của Unity cho phép nhà phát triển sử dụng chính sách miễn phí của phiên bản cũ khi phát hành trò chơi, và nếu họ muốn nâng cấp dự án lên phiên bản Unity mới hơn, họ phải tuân thủ chính sách phí mới. Ngoài ra, theo điều khoản sử dụng phần mềm của Unity năm 2019, quyền "không độc quyền, không chuyển nhượng, miễn thuế" được xác định rõ, cho phép phân phối Unity Runtime như một phần tích hợp của dự án mà không phải trả phí. Điều này có nghĩa là Unity thực tế không có quyền thu phí đối với nhà phát triển sử dụng phiên bản cũ của công cụ.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật điều khoản dịch vụ của Unity vào tháng 4 năm 2023, Unity đã hoàn toàn xóa bỏ nội dung điều khoản trên. Phiên bản cập nhật này loại bỏ khả năng tiếp tục sử dụng chính sách miễn phí của phiên bản cũ cho các trò chơi được phát hành trước khi điều khoản mới của Unity có hiệu lực. Ngoài ra, Unity cũng đã cập nhật điều khoản về phân phối Runtime miễn thuế, cho biết phân phối như vậy "đòi hỏi chi trả các khoản phí áp dụng", tạo nền tảng pháp lý cho thông báo phí cài đặt Unity hiện tại.

Các phương tiện truyền thông cũng cho rằng Unity đang nỗ lực loại bỏ ít nhất một số dấu hiệu hiện tại, cho thấy "hợp đồng trước đây của Unity không khác gì so với hiện tại", nhưng Web Archive đã ghi lại tất cả nội dung ban đầu.

Luật sư ngành game Richard Hoeg đã phân tích các vấn đề pháp lý liên quan đến Unity và các nhà phát triển bên thứ ba trong một video trực tiếp trên YouTube, và cho rằng "trong các hợp đồng hiện tại, các hợp đồng trước đây của Unity dường như đã bị ghi đè, nhưng vẫn còn vấn đề liên quan đến 'thời gian' và 'phiên bản cũ', đặc biệt là đối với các trò chơi đã được tạo ra và hoàn thành gần đây, trước khi Unity thực hiện các thay đổi phí".
Unity là một công cụ phát triển phần mềm và một môi trường phát triển tích hợp (IDE) được sử dụng chủ yếu để tạo ra các ứng dụng và trò chơi đa nền tảng. Nó được phát triển bởi công ty Unity Technologies và được phát hành lần đầu vào năm 2005.

Unity cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng và trò chơi trên nhiều nền tảng như máy tính, điện thoại di động, máy chơi game, trình duyệt web và thực tế ảo/ thực tế tăng cường. Nó hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như C#, JavaScript và Boo, và cung cấp một loạt các công cụ và tài nguyên để xây dựng, thiết kế và triển khai ứng dụng.

Vn-Z.vn team tổng hợp tham khảo nguồn 1 , 2, 3, 4
 
Trả lời

lovelyyou

Gà con
mần ăn kiểu này ko ai dám xài đồ của tụi nó vì sợ tụi nó lại quay xe nữa