Tòa Án Anh , Apple không thể độc quyền thưởng thức "One More Thing"

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) Ngày 30 tháng 03 năm 2021, Như các tín đồ công nghề đều biết, cựu Giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs (Steve Jobs) đã nói rất nhiều lần vào cuối bài phát biểu quan trọng trong những buổi họp báo, "One More Thing" (Một điều nữa) để gợi ý cho giới đam mê một sản phẩm mới rất ngạc nhiên sẽ sớm được ra mắt.


20210330073546_4103.jpg


Tuy nhiên vào hôm thứ Hai, thẩm phán ở London, Anh đã ra phán quyết rằng Apple không thể mãi độc quyền với câu nói kinh điển này của Steve Jobs. Trong một cuộc tranh chấp kéo dài về nhãn hiệu, thẩm phán đã đứng về phía nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Group.

Thẩm phán Lain Purvis tuyên bố trong bản án rằng Swatch đã cố theo đuổi vụ kiện này nhằm vào Apple, và Apple không thể ngăn Swatch làm như vậy. Purvis nói trong phán quyết của mình rằng cụm từ này có thể bắt nguồn từ bộ phim truyền hình Mỹ "Thám tử Colombo". Swatch cho rằng câu "one more thing" mà họ sử dụng có nguồn gốc từ một câu nói của nhân vật chính trong phim truyền hình Columbo từ năm 1970. Câu nói của vị thanh tra trong phim này là "just one more thing".


20210330073546_6831.jpg


Thẩm phán Purvis còn cho biết thêm tuyên bố của một quan chức tòa án trước đó nói rằng "ý định của Swatch đã vượt quá ranh giới của việc sử dụng hợp lý các nhãn hiệu" là sai. Người phát ngôn của Swatch từ chối bình luận. Apple cũng không trả lời.

Được biết vụ tranh chấp pháp lý này là một phần của cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Tập đoàn Swatch về việc đặt tên cho chiếc đồng hồ. Trận chiến này có thể bắt nguồn từ năm 2015 khi Apple ra mắt sản phẩm đồng hồ của riêng mình, khi đó Swatch ngăn cản Apple đặt tên cho sản phẩm đồng hồ của Apple là "iWatch". Hãng đồng hồ Thụy Sĩ Swatch đã đăng ký bản quyền câu nói "One More Thing " tại nhiều nước từ năm 2015, và Apple đã tìm cách ngăn chặn điều này. Tranh chấp giữa Apple và Swatch còn mở rộng sang các nhãn hiệu khác, bao gồm cả việc Swatch chuyển sang đăng ký nhãn hiệu Tick Different , điều này khiến người ta dễ dàng nhớ lại khẩu hiệu của chính Apple là Think Different "Nghĩ khác".

Tim Cook, cũng từng mở lại chủ đề "One More Thing " của Jobs vào năm 2015 đặc biệt cho sự kiện ra mắt Apple Watch. Apple lập luận rằng khi Swatch cố gắng đăng ký từ ngữ "One More Thing " , họ đang cố gắng bắt chước Apple. Các luật sư của Apple tuyên bố rằng hành động của Swatch là "ác ý".

Được biết vào năm 2019, Apple cũng thua kiện hãng đồng hồ Thụy Sỹ Swatch tại Úc. Tòa án tại Australia cho biết vào thời điểm đó rằng Apple không đủ lý lẽ để ngăn hãng đồng hồ Thụy Sĩ đăng ký bản quyền cho câu nói quen thuộc của CEO quá cố Steve Jobs. Văn phòng thương hiệu Australia đã đưa ra phán quyết đây không phải là câu nói độc quyền của Apple.

Jaani Riordan, luật sư của Apple cho biết: “Tôi sử dụng thuật ngữ 'parody' ở đây để mô tả việc sử dụng nhãn hiệu độc hại này." Parody có nghĩa gốc là "nhái lại", là sự "bắt chước lại một cách hài hước", được tạo ra nhằm bắt chước, trêu hài hoặc bình phẩm về một tác phẩm gốc—chủ đề, tác giả, phong cách hay những mặt khác của nó—qua hình thức mô phỏng một cách châm biếm, trào phúng.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
  • Like
haivu Reactions: haivu
Trả lời

Harry Potter

Búa Đá
Cũng bình thường thôi mà nhỉ. Gì mà thần thánh hoá quá lên vậy.
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Nhớ ngày ấy kiện ss góc máy bo tròn tròn...
Nhỡ ngày sau hắn làm ô tô, có tránh không làm bánh xe hình tròn để khỏi mang tiếng đạo nhái không?