Chuyện xưa, chuyện nay mà người sử dụng xe máy cần lưu ý và hay mắc phải.
Ở Việt Nam xe máy là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu, đồng nghĩa người sử dụng xe máy rất đông. Tuy nhiên, việc sử dụng xe máy thế nào cũng là một vấn đề cần lưu ý để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí mà hầu như rất nhiều người vướng phải.
( ảnh minh họa )
Đối với các dòng xe số phổ thông như wave, dream, sirius,... thì việc sử dụng nó như thế nào ít người quan tâm đến, chỉ việc đổ xăng và chạy, rồi việc thay nhớt, ... ít ai chú ý đến, cộng thêm chất lượng sản phẩm bây giờ khá " tệ " nên chiếc xe máy rất nhanh xuống cấp. Do đó chúng ta cần một số lưu ý trong việc sử dụng, bảo dưỡng cũng như sửa chữa.
- Nhớt: phải thay đúng loại và thời gian, trung bình với xe số là 1500km ( đối với xe còn hoạt động tốt ).
- Xăng: cần đổ xăng ở những điểm uy tín, vì hiện tại khá nhiều nơi pha tạp chất để tăng lợi nhuận.
- Bộ lửa: cần sử dụng hàng chính hãng hoặc những sản phẩm công ty có uy tín, tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng giá rẻ. Trong đó, bugi cũng là một phần quan trọng cần sử dụng đúng loại ( như bugi ngk : c5 dành cho xe 50cc, c6 dành xe 100cc và c7 dành 110cc trở lên ).
- Nhông sên dĩa: luôn bôi trơn và canh độ chùng sên.....
Đối với các dòng xe mới sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, công nghệ khóa thông minh thì càng nên phải kĩ hơn trong quá trình sử dụng.
( Ảnh minh họa )
Đối với các dòng xe này thì việc thay bảo trì, sửa chửa cần phải nên " chăn " một cách hợp lí.
- Nhớt: đối với dòng tay ga nhớt chỉ nên sử dụng 1000km và phải sử dụng đúng loại nhớt chuyên biệt dành cho xe ga. Cùng với nhớt máy, dòng xe ga còn sử dụng nhớt số cho việc bôi trơn, nhớt này cũng cần thay định kì sau 4000km để đảm bảo hoạt động.
- Lửa: cũng như các loại khác, dòng xe này đặc biệt cần nên cẩn trọng hơn.
- Dây curoa: dòng xe ga đa phần sử dụng dây curoa thay cho nhông sên dĩa, dòng này khi hoạt động sẽ êm ái hơn. Tuy nhiên nhược điểm là nó được đặt khuất bên trong nên việc kiểm tra nó phức tạp hơn, đặc biệt không được lật ngược sẽ làm hỏng dây curoa, đây cũng là chiêu của một số thợ sử dụng để buột khách thay đồ.
Một vài lưu ý cần thiết cho dòng xe phun xăng điện tử, khóa thông minh và có trang bị thêm đồng hồ điện tử.
- Bugi: nên sử dụng các loại bugi có trở để tránh nhiễu, nếu sử dụng bugi thường rất dễ gây lỗi đồng hồ, khóa thông minh. Thông thường để nhận biết là trên bugi có chứ "R" trên thân
( ảnh internet ).
- Khi khởi động máy cần chú ý vấn đề này mà hầu như rất nhiều người mắc phải. Khi bật khóa phải chờ 3s - 5s để bơm hoạt động xong ( đèn mil tắt ) mới được nhấn nút khởi động.
( ảnh internet )
Vì nếu vừa mở khóa mà khởi động ngay sẽ rất dễ gây hỏng bộ phận này, cùng với việc thường xuyên chạy xe trong tình trạng " kim đỏ " thì bơm cũng sẽ sớm ra đi vì làm việc quá sức.
- Hệ thống làm mát: đối với dòng này có 2 làm mát thông dụng là làm mát cưỡng bức và làm mát bằng nước. Vì với các dòng xe ga, đa phần máy được đặt nơi khá kín gió nên không thể sử dụng cách làm mát truyền thống cộng thêm ưu điểm của phương thức làm mát mới này. Do đó cần thường xuyên theo dõi quạt làm mát, nước giải nhiệt. Nếu phát hiện máy nhanh nóng thì hãy cần lưu ý vấn đề này.
- Vỏ: đa phần các dòng xe này sử dụng loại vỏ không ruột. Ưu điểm là có thể hạn chế việc cán đinh, an toàn hơn khi đi đường xa và tốc độ. Tuy nhiên, việc thay thế hay vá vỏ thì cần phải có tay nghề khá tốt, vì thế hãy chọn nơi có uy tín nhé.
Lưu ý chung cho việc thay nhớt là phải để xe trong trạng thái nghỉ ít nhất cũng phải 30' nhưng tốt nhất là thay nhớt khi máy nguội, hạn chế thấp nhất đến việc thay nhớt khi máy vừa vận hành xong các bạn nhé.
Bài viết mang tính chất thảo luận nên còn nhiều sai sót, mong nhận được sự góp ý thêm.
Ở Việt Nam xe máy là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu, đồng nghĩa người sử dụng xe máy rất đông. Tuy nhiên, việc sử dụng xe máy thế nào cũng là một vấn đề cần lưu ý để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí mà hầu như rất nhiều người vướng phải.
( ảnh minh họa )
Đối với các dòng xe số phổ thông như wave, dream, sirius,... thì việc sử dụng nó như thế nào ít người quan tâm đến, chỉ việc đổ xăng và chạy, rồi việc thay nhớt, ... ít ai chú ý đến, cộng thêm chất lượng sản phẩm bây giờ khá " tệ " nên chiếc xe máy rất nhanh xuống cấp. Do đó chúng ta cần một số lưu ý trong việc sử dụng, bảo dưỡng cũng như sửa chữa.
- Nhớt: phải thay đúng loại và thời gian, trung bình với xe số là 1500km ( đối với xe còn hoạt động tốt ).
- Xăng: cần đổ xăng ở những điểm uy tín, vì hiện tại khá nhiều nơi pha tạp chất để tăng lợi nhuận.
- Bộ lửa: cần sử dụng hàng chính hãng hoặc những sản phẩm công ty có uy tín, tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng giá rẻ. Trong đó, bugi cũng là một phần quan trọng cần sử dụng đúng loại ( như bugi ngk : c5 dành cho xe 50cc, c6 dành xe 100cc và c7 dành 110cc trở lên ).
- Nhông sên dĩa: luôn bôi trơn và canh độ chùng sên.....
Đối với các dòng xe mới sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, công nghệ khóa thông minh thì càng nên phải kĩ hơn trong quá trình sử dụng.
( Ảnh minh họa )
Đối với các dòng xe này thì việc thay bảo trì, sửa chửa cần phải nên " chăn " một cách hợp lí.
- Nhớt: đối với dòng tay ga nhớt chỉ nên sử dụng 1000km và phải sử dụng đúng loại nhớt chuyên biệt dành cho xe ga. Cùng với nhớt máy, dòng xe ga còn sử dụng nhớt số cho việc bôi trơn, nhớt này cũng cần thay định kì sau 4000km để đảm bảo hoạt động.
- Lửa: cũng như các loại khác, dòng xe này đặc biệt cần nên cẩn trọng hơn.
- Dây curoa: dòng xe ga đa phần sử dụng dây curoa thay cho nhông sên dĩa, dòng này khi hoạt động sẽ êm ái hơn. Tuy nhiên nhược điểm là nó được đặt khuất bên trong nên việc kiểm tra nó phức tạp hơn, đặc biệt không được lật ngược sẽ làm hỏng dây curoa, đây cũng là chiêu của một số thợ sử dụng để buột khách thay đồ.
Một vài lưu ý cần thiết cho dòng xe phun xăng điện tử, khóa thông minh và có trang bị thêm đồng hồ điện tử.
- Bugi: nên sử dụng các loại bugi có trở để tránh nhiễu, nếu sử dụng bugi thường rất dễ gây lỗi đồng hồ, khóa thông minh. Thông thường để nhận biết là trên bugi có chứ "R" trên thân
( ảnh internet ).
- Khi khởi động máy cần chú ý vấn đề này mà hầu như rất nhiều người mắc phải. Khi bật khóa phải chờ 3s - 5s để bơm hoạt động xong ( đèn mil tắt ) mới được nhấn nút khởi động.
( ảnh internet )
Vì nếu vừa mở khóa mà khởi động ngay sẽ rất dễ gây hỏng bộ phận này, cùng với việc thường xuyên chạy xe trong tình trạng " kim đỏ " thì bơm cũng sẽ sớm ra đi vì làm việc quá sức.
- Hệ thống làm mát: đối với dòng này có 2 làm mát thông dụng là làm mát cưỡng bức và làm mát bằng nước. Vì với các dòng xe ga, đa phần máy được đặt nơi khá kín gió nên không thể sử dụng cách làm mát truyền thống cộng thêm ưu điểm của phương thức làm mát mới này. Do đó cần thường xuyên theo dõi quạt làm mát, nước giải nhiệt. Nếu phát hiện máy nhanh nóng thì hãy cần lưu ý vấn đề này.
- Vỏ: đa phần các dòng xe này sử dụng loại vỏ không ruột. Ưu điểm là có thể hạn chế việc cán đinh, an toàn hơn khi đi đường xa và tốc độ. Tuy nhiên, việc thay thế hay vá vỏ thì cần phải có tay nghề khá tốt, vì thế hãy chọn nơi có uy tín nhé.
Lưu ý chung cho việc thay nhớt là phải để xe trong trạng thái nghỉ ít nhất cũng phải 30' nhưng tốt nhất là thay nhớt khi máy nguội, hạn chế thấp nhất đến việc thay nhớt khi máy vừa vận hành xong các bạn nhé.
Bài viết mang tính chất thảo luận nên còn nhiều sai sót, mong nhận được sự góp ý thêm.