Một số lưu ý khi sử dụng xe máy. | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We don't have any banner, Flash, animation, obnoxious sound, or popup ad. We do not implement these annoying types of ads!

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

Please add https://vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Một số lưu ý khi sử dụng xe máy.

AnhDuy1986

KHÔNG GÌ LÀ TẤT CẢ !!!!
Thành viên BQT
Chuyện xưa, chuyện nay mà người sử dụng xe máy cần lưu ý và hay mắc phải.
Ở Việt Nam xe máy là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu, đồng nghĩa người sử dụng xe máy rất đông. Tuy nhiên, việc sử dụng xe máy thế nào cũng là một vấn đề cần lưu ý để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí mà hầu như rất nhiều người vướng phải.

white-550x400-acf-cropped-ce7f.png

( ảnh minh họa )

Đối với các dòng xe số phổ thông như wave, dream, sirius,... thì việc sử dụng nó như thế nào ít người quan tâm đến, chỉ việc đổ xăng và chạy, rồi việc thay nhớt, ... ít ai chú ý đến, cộng thêm chất lượng sản phẩm bây giờ khá " tệ " nên chiếc xe máy rất nhanh xuống cấp. Do đó chúng ta cần một số lưu ý trong việc sử dụng, bảo dưỡng cũng như sửa chữa.
- Nhớt: phải thay đúng loại và thời gian, trung bình với xe số là 1500km ( đối với xe còn hoạt động tốt ).
- Xăng: cần đổ xăng ở những điểm uy tín, vì hiện tại khá nhiều nơi pha tạp chất để tăng lợi nhuận.
- Bộ lửa: cần sử dụng hàng chính hãng hoặc những sản phẩm công ty có uy tín, tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng giá rẻ. Trong đó, bugi cũng là một phần quan trọng cần sử dụng đúng loại ( như bugi ngk : c5 dành cho xe 50cc, c6 dành xe 100cc và c7 dành 110cc trở lên ).
- Nhông sên dĩa: luôn bôi trơn và canh độ chùng sên.....
Đối với các dòng xe mới sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, công nghệ khóa thông minh thì càng nên phải kĩ hơn trong quá trình sử dụng.

sh-mode-doi-gia-gan-10-trieu-dai-ly-honda-lai-lon-0.jpg

( Ảnh minh họa )

Đối với các dòng xe này thì việc thay bảo trì, sửa chửa cần phải nên " chăn " một cách hợp lí.
- Nhớt: đối với dòng tay ga nhớt chỉ nên sử dụng 1000km và phải sử dụng đúng loại nhớt chuyên biệt dành cho xe ga. Cùng với nhớt máy, dòng xe ga còn sử dụng nhớt số cho việc bôi trơn, nhớt này cũng cần thay định kì sau 4000km để đảm bảo hoạt động.
- Lửa: cũng như các loại khác, dòng xe này đặc biệt cần nên cẩn trọng hơn.
- Dây curoa: dòng xe ga đa phần sử dụng dây curoa thay cho nhông sên dĩa, dòng này khi hoạt động sẽ êm ái hơn. Tuy nhiên nhược điểm là nó được đặt khuất bên trong nên việc kiểm tra nó phức tạp hơn, đặc biệt không được lật ngược sẽ làm hỏng dây curoa, đây cũng là chiêu của một số thợ sử dụng để buột khách thay đồ.

Một vài lưu ý cần thiết cho dòng xe phun xăng điện tử, khóa thông minh và có trang bị thêm đồng hồ điện tử.
- Bugi: nên sử dụng các loại bugi có trở để tránh nhiễu, nếu sử dụng bugi thường rất dễ gây lỗi đồng hồ, khóa thông minh. Thông thường để nhận biết là trên bugi có chứ "R" trên thân

NGK2.jpg

( ảnh internet ).

- Khi khởi động máy cần chú ý vấn đề này mà hầu như rất nhiều người mắc phải. Khi bật khóa phải chờ 3s - 5s để bơm hoạt động xong ( đèn mil tắt ) mới được nhấn nút khởi động.

image1.jpeg

( ảnh internet )

Vì nếu vừa mở khóa mà khởi động ngay sẽ rất dễ gây hỏng bộ phận này, cùng với việc thường xuyên chạy xe trong tình trạng " kim đỏ " thì bơm cũng sẽ sớm ra đi vì làm việc quá sức.
- Hệ thống làm mát: đối với dòng này có 2 làm mát thông dụng là làm mát cưỡng bức và làm mát bằng nước. Vì với các dòng xe ga, đa phần máy được đặt nơi khá kín gió nên không thể sử dụng cách làm mát truyền thống cộng thêm ưu điểm của phương thức làm mát mới này. Do đó cần thường xuyên theo dõi quạt làm mát, nước giải nhiệt. Nếu phát hiện máy nhanh nóng thì hãy cần lưu ý vấn đề này.
- Vỏ: đa phần các dòng xe này sử dụng loại vỏ không ruột. Ưu điểm là có thể hạn chế việc cán đinh, an toàn hơn khi đi đường xa và tốc độ. Tuy nhiên, việc thay thế hay vá vỏ thì cần phải có tay nghề khá tốt, vì thế hãy chọn nơi có uy tín nhé.
Lưu ý chung cho việc thay nhớt là phải để xe trong trạng thái nghỉ ít nhất cũng phải 30' nhưng tốt nhất là thay nhớt khi máy nguội, hạn chế thấp nhất đến việc thay nhớt khi máy vừa vận hành xong các bạn nhé.
Bài viết mang tính chất thảo luận nên còn nhiều sai sót, mong nhận được sự góp ý thêm.
 

AnhDuy1986

KHÔNG GÌ LÀ TẤT CẢ !!!!
Thành viên BQT
Dạo này nhớt máy phải trên 2k cây a mới thay.
Thấy nhiều nơi nếu thay nhớt họ km phần rữa xe, k biết chất lượng nhớt đó ra sao.
Nhớt nếu xe số thì gắng 2000 được nếu đi ít, đi gần, còn nếu đi xa thì không nên anh, riêng nhớt chất lượng thế nào thì còn tùy a thay nhớt nào và họ lấy chỗ nào nữa anh.
 

naroto

Chỉ cần nhấn like khi muốn cảm ơn!
Thành viên BQT
Cảm ơn bài viết của anh.
 

AnhDuy1986

KHÔNG GÌ LÀ TẤT CẢ !!!!
Thành viên BQT
1500 cây là thay 1 lần. 20000km là thay nguyên bộ nhông xên dĩa và trung bình 1 năm 1 cái lốp xe và ruột xe.
Nói 20.000km là thay nsd là theo hãng bảo hành thôi, chứ nsd mà chăm sóc tốt và dùng hàng xịn thì 30.000 vẫn xài tốt ( d.i.d, mạnh quang,...)
 

moitinhdaukiss

Rìu Chiến Bạc Chấm
Cho hỏi mình thay lọc gió thì có phải tháo hết dàn áo ra không bạn?, mình chạy Nov 5.
 

menu1a

Búa Gỗ Đôi
thay nhớt xe thì còn phụ thuộc vào loại nhớt nữa mấy loại xịn xài đến 3000 thay ra dầu vẫn trong vắt
 

TekMonts

Búa Đá Đôi
Mình có thêm một cái là xe ga đi tầm 6000Km thì nên vệ sinh kim phun + buồng đốt một lần.
 

huynhtoan

Gà con
Bạn ơi mình cần tân trang con Future Neo 2008 của mình, bạn biết nơi nào uy tín ko??? Thanks
 


Top