Vn-z.vn Ngày 04 tháng 11 năm 2023, Youtube đang thực sự "nghiêm túc" trong chiến dịch ngăn chặn sử dụng trình chặn quảng cáo.
YouTube thông báo rằng họ đang tăng cường các biện pháp kỹ thuật đối với các phần mềm chặn quảng cáo trên toàn cầu. Hành động này của Youtube dẫn đến hàng trăm nghìn người gỡ bỏ phần mềm chặn quảng cáo.
Theo dữ liệu từ các công ty chặn quảng cáo, số người gỡ bỏ phần mềm chặn quảng cáo trong tháng 10 tăng hàng trăm nghìn người, đạt đến "mức kỷ lục". Nhưng kèm theo đó là số lượt cài đặt phần mềm chặn quảng cáo mới cũng lập kỷ lục mới, bởi vì người dùng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế ngăn chặn cửa sổ chống chặn quảng cáo của YouTube.
Theo trang Wired, một số nhà cung cấp ứng dụng chặn quảng cáo đã tiết lộ thông tin chi tiết hơn. Trong số đó, một ứng dụng chặn quảng cáo có tên là Ghostery cho biết trong một cuộc khảo sát về lý do gỡ bỏ ứng dụng, hơn 90% người dùng cho biết công cụ này không hiệu quả khi sử dụng trên YouTube.
Đồng thời, sự hứng thú của người dùng trong việc tìm kiếm giải pháp khả dụng đã dẫn đến việc nhiều người chuyển hướng sang trình duyệt Edge của Microsoft. So với tháng 9, số lượng người dùng cài đặt Ghostery trên trình duyệt Edge tháng trước đã tăng đáng kể lên đến 30%. Trong hầu hết thời gian của tháng 10, số lần gỡ bỏ và cài đặt hàng ngày đã tăng lên 3 đến 5 lần so với bình thường.
Một công ty cung cấp công cụ chặn quảng cáo nổi tiếng khác, AdGuard, cho biết công cụ của họ có khoảng 75 triệu người dùng, trong đó có 4,5 triệu người dùng trả phí. Hàng ngày, có khoảng 6,000 người gỡ bỏ tiện ích mở rộng của AdGuard trên trình duyệt Chrome. Giám đốc công nghệ của công ty, Andrey Meshkov, cho biết từ ngày 9 tháng 10 đến cuối tháng, hàng ngày có khoảng 11,000 người gỡ bỏ AdGuard, với mức gỡ bỏ đỉnh điểm vào ngày 18 tháng 10 lên đến 52,000 lượt trong một ngày.
Tuy nhiên, giống như Ghostery, khi người dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế, số lần cài đặt của AdGuard cũng tăng đột ngột. Ngày 18 và 27 tháng 10, số lần cài đặt AdGuard trên Chrome đã đạt khoảng 60,000 lượt. Khi người dùng nhận ra rằng các công cụ trả phí của AdGuard (hiện tại) không bị ảnh hưởng bởi việc chặn của YouTube, số lượng người đăng ký cũng tăng lên theo đà đó.
Trước đó, người phát ngôn của YouTube, Christopher Lorton, cho biết rằng các ứng dụng chặn quảng cáo vi phạm các điều khoản dịch vụ của nền tảng này. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng muốn trải nghiệm YouTube mà không có quảng cáo, công ty đã cung cấp gói dịch vụ YouTube Premium với mức phí hàng tháng là 13.99 đô la Mỹ. Ông Lorton nói: "Quảng cáo hỗ trợ hệ thống sinh thái đa dạng của các nhà sáng tạo trên toàn thế giới, giúp hàng tỷ người xem có thể truy cập vào nội dung mà họ yêu thích."
Tuy nhiên, trước các biện pháp chống chặn quảng cáo được nâng cấp trên YouTube, người dùng không phải là không có cách giải quyết. Ví dụ, người dùng Twitter @endermanch đã chia sẻ cách đơn giản để vượt qua chặn quảng cáo trên YouTube. Người dùng chỉ cần sử dụng tiện ích mở rộng được tạo ra chính thức bởi YouTube để thay đổi danh tính trình duyệt (User Agent) thành Windows Phone là có thể vượt qua chặn quảng cáo.
YouTube thông báo rằng họ đang tăng cường các biện pháp kỹ thuật đối với các phần mềm chặn quảng cáo trên toàn cầu. Hành động này của Youtube dẫn đến hàng trăm nghìn người gỡ bỏ phần mềm chặn quảng cáo.
Theo dữ liệu từ các công ty chặn quảng cáo, số người gỡ bỏ phần mềm chặn quảng cáo trong tháng 10 tăng hàng trăm nghìn người, đạt đến "mức kỷ lục". Nhưng kèm theo đó là số lượt cài đặt phần mềm chặn quảng cáo mới cũng lập kỷ lục mới, bởi vì người dùng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế ngăn chặn cửa sổ chống chặn quảng cáo của YouTube.
Theo trang Wired, một số nhà cung cấp ứng dụng chặn quảng cáo đã tiết lộ thông tin chi tiết hơn. Trong số đó, một ứng dụng chặn quảng cáo có tên là Ghostery cho biết trong một cuộc khảo sát về lý do gỡ bỏ ứng dụng, hơn 90% người dùng cho biết công cụ này không hiệu quả khi sử dụng trên YouTube.
Đồng thời, sự hứng thú của người dùng trong việc tìm kiếm giải pháp khả dụng đã dẫn đến việc nhiều người chuyển hướng sang trình duyệt Edge của Microsoft. So với tháng 9, số lượng người dùng cài đặt Ghostery trên trình duyệt Edge tháng trước đã tăng đáng kể lên đến 30%. Trong hầu hết thời gian của tháng 10, số lần gỡ bỏ và cài đặt hàng ngày đã tăng lên 3 đến 5 lần so với bình thường.
Một công ty cung cấp công cụ chặn quảng cáo nổi tiếng khác, AdGuard, cho biết công cụ của họ có khoảng 75 triệu người dùng, trong đó có 4,5 triệu người dùng trả phí. Hàng ngày, có khoảng 6,000 người gỡ bỏ tiện ích mở rộng của AdGuard trên trình duyệt Chrome. Giám đốc công nghệ của công ty, Andrey Meshkov, cho biết từ ngày 9 tháng 10 đến cuối tháng, hàng ngày có khoảng 11,000 người gỡ bỏ AdGuard, với mức gỡ bỏ đỉnh điểm vào ngày 18 tháng 10 lên đến 52,000 lượt trong một ngày.
Tuy nhiên, giống như Ghostery, khi người dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế, số lần cài đặt của AdGuard cũng tăng đột ngột. Ngày 18 và 27 tháng 10, số lần cài đặt AdGuard trên Chrome đã đạt khoảng 60,000 lượt. Khi người dùng nhận ra rằng các công cụ trả phí của AdGuard (hiện tại) không bị ảnh hưởng bởi việc chặn của YouTube, số lượng người đăng ký cũng tăng lên theo đà đó.
Trước đó, người phát ngôn của YouTube, Christopher Lorton, cho biết rằng các ứng dụng chặn quảng cáo vi phạm các điều khoản dịch vụ của nền tảng này. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng muốn trải nghiệm YouTube mà không có quảng cáo, công ty đã cung cấp gói dịch vụ YouTube Premium với mức phí hàng tháng là 13.99 đô la Mỹ. Ông Lorton nói: "Quảng cáo hỗ trợ hệ thống sinh thái đa dạng của các nhà sáng tạo trên toàn thế giới, giúp hàng tỷ người xem có thể truy cập vào nội dung mà họ yêu thích."
Tuy nhiên, trước các biện pháp chống chặn quảng cáo được nâng cấp trên YouTube, người dùng không phải là không có cách giải quyết. Ví dụ, người dùng Twitter @endermanch đã chia sẻ cách đơn giản để vượt qua chặn quảng cáo trên YouTube. Người dùng chỉ cần sử dụng tiện ích mở rộng được tạo ra chính thức bởi YouTube để thay đổi danh tính trình duyệt (User Agent) thành Windows Phone là có thể vượt qua chặn quảng cáo.