Du hành thời gian là điều không thể trong đời thực, nhưng cũng khá khó để thực hiện trong tiểu thuyết, nơi mà một thiết bị cốt truyện tiện lợi có thể dễ dàng biến thành một tổ hợp trình bày phức tạp. Mùa đầu tiên của “ Loki” đã tránh được vấn đề này, khiến Disney+ thể hiện một điểm sáng trong thời kỳ có phần trì trệ của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Khi theo chân một “biến thể” của vị thần lừa đảo Bắc Âu đi sâu vào Cơ quan quản lý sai lệch thời gian, hay TVA, loạt phim này đã kết hợp thiết kế sản xuất hoàn hảo với một câu chuyện cảm xúc đơn giản — đặc biệt là khi nhân vật chính Loki (Tom Hiddleston) của chúng ta gặp được đối thủ trong vai nữ chính của mình. đối tác Sylvie (Sophia Di Martino), một mối quan hệ mở ra những câu hỏi về danh tính, ý chí tự do và quyền tự quyết. Việc theo dõi các nhánh tiềm năng của cái gọi là Dòng thời gian thiêng liêng có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng. Giống như một công án Thiền, “Điều gì khiến Loki trở thành Loki?” là nền tảng và dễ nắm bắt.
Trong những khoảnh khắc cuối cùng của mùa đầu tiên, “Loki” tiết lộ đây sẽ trở thành chương trình Marvel Studios đầu tiên của Disney+ có mùa thứ hai. Tin tức này đến như một sự nhẹ nhõm vì nó có cái kết đầy kịch tính; sau khi Loki và Sylvie du hành đến ngày tận thế, Sylvie đã giết He Who Remains (Jonthan Majors), người sáng lập TVA và là trở ngại chính khiến Dòng thời gian thiêng liêng trở thành một đa vũ trụ chính thức. Khi Loki, cố gắng ngăn cản cô ấy, quay trở lại TVA một mình, anh thấy một văn phòng đã biến đổi, với những bức tượng của Người Ở Lại lờ mờ khắp nơi và những nhân viên như Đặc vụ Mobius (Owen Wilson) không còn nhớ gì về người cộng tác từ mỏ đá của họ.
Hai năm sau, “Loki” trở lại và không còn sớm nữa. Mặc dù chương trình đã bắt đầu Multiverse Saga của MCU với thành công vang dội, nhưng giai đoạn mới nhất của loạt phim đã gặp rắc rối cả trên màn ảnh và ngoài màn ảnh. “Ant-Man and the Wasp: Quantumania” là một sự thất vọng về mặt phê bình và thương mại, không xây dựng được thiện chí do “Loki” tạo ra, mặc dù sử dụng một số khái niệm và nhân vật giống nhau. Trong khi đó, Majors đang phải đối mặt với phiên tòa vì tội hành hung và quấy rối nghiêm trọng đối với bạn gái cũ của mình, khiến kế hoạch của Marvel biến nhân vật của anh trở thành kẻ phản diện kiểu Thanos tiếp theo bị nghi ngờ. (Việc lập kế hoạch kinh doanh bom tấn không phải là mối quan tâm chính của bất kỳ ai khi có cáo buộc bạo lực gia đình, nhưng với số tiền lớn như vậy, đó là mối lo ngại đối với một số người.)
Những tình huống như vậy đặt ra rất nhiều áp lực và sự giám sát đối với “Loki” Phần 2, bộ phim cũng chứng kiến một số sự xáo trộn nhân sự ở hậu trường. (Eric Martin đảm nhận nhiệm vụ viết kịch bản từ người sáng tạo Michael Waldron, trong khi đạo diễn duy nhất Kate Herron đã chuyển giao quyền chỉ huy cho một nhóm lớn hơn do các cộng tác viên Justin Benson và Aaron Morehead lãnh đạo.) Nhưng mặc dù “Loki” vẫn vượt trội so với các chương trình MCU khác, thứ hai chỉ với “WandaVision”, Phần 2 không chịu nổi những cái bẫy tương tự mà câu chuyện gốc đã khéo léo tránh được.
Trong khi các tập đầu tiên của “Loki” sử dụng tên của nó làm đại diện cho khán giả, dần dần đặt ra mục đích, phong tục và quy định của TVA, thì Phần 2 bắt đầu trên phương tiện truyền thông. Ngay lập tức, Loki được giao nhiệm vụ tìm kiếm Sylvie, tìm ra lý do tại sao anh ta lại nhảy lò cò xuyên thời gian và điều hướng sự hỗn loạn của lực lượng TVA vừa phát hiện ra tất cả các biến thể bị xóa bộ nhớ từ các dòng thời gian “bị cắt đứt” - hoặc ít hoa mỹ hơn, bị loại bỏ -. Có rất nhiều, có lẽ là quá nhiều, đối với cả Loki và người xem để xử lý, đặc biệt là khi câu chuyện ngày càng có cảm giác tách rời khỏi hành trình khám phá bản thân (theo nghĩa đen) của chính Loki.
Thay vào đó, mùa này giới thiệu các MacGuffin mới như Máy dệt thời gian và các nhân vật như Ourobouros (Kế Huy Quân), một anh chàng công nghệ thông tin vũ trụ được giao nhiệm vụ giữ nguyên hình dạng cho thiết bị TVA. Có chuyển động và động lượng điên cuồng, nhưng không có nhiều cảm giác ai muốn cái gì và tại sao, khi nói đến những câu hỏi phức tạp về quyền tự chủ cá nhân so với lợi ích tập thể. Trên thực tế, người ta có cảm giác rằng “Loki” duy trì tốc độ chóng mặt một cách chính xác để không cần phải giảm tốc độ và bắt nguồn từ hành động theo mong muốn và nhu cầu của nhân vật. Những người giải thích trực tuyến chắc chắn sẽ trình bày hậu cần một cách chi tiết đầy đủ, nhưng họ không thể tạo ra cảm giác cấp bách về mặt cảm xúc mà mùa giải rõ ràng đang thiếu.
Ít nhất thì cũng có những màn trình diễn được thực hiện bởi một nhóm trong quần thể lớn của MCU mà vẫn là một trong những màn trình diễn hay nhất. Trong vòng chiến thắng kéo dài sau khi giành giải Oscar cho “Mọi thứ ở mọi nơi cùng một lúc”, Quân mang đến một nguồn năng lượng phản cảm cho Ourobouros, hay OB, bổ sung cho những trò trốn tránh kỳ quặc mà anh ấy được yêu cầu tạo điều kiện. Rafael Casal ít được phục vụ tốt hơn với tư cách là một nhân viên TVA, người hầu như không được giới thiệu trước khi trở thành kẻ chạy trốn mà chúng tôi được cho là rất quan trọng đối với cốt truyện, mặc dù không phải do lỗi của anh ta. Và khi xét theo cách riêng của nó, tác phẩm của Majors với tư cách là Người còn lại trong các hóa thân khác nhau của anh ấy là một sự khác biệt mang phong cách riêng và có sức hút kỳ lạ đối với phong cách nhà Marvel — mặc dù liệu nó có nên được xem xét tách biệt khỏi hành vi lệch lạc của anh ấy hay không lại là một câu hỏi hoàn toàn khác.
Hình ảnh vui tươi, sáng tạo cũng tiếp tục mang đến cho “Loki” một lợi thế bổ sung, từ đồ dùng chật chội trong xưởng của OB cho đến chuyến đi vòng nhanh ở London những năm 1970 cho đến toàn bộ tập phim lấy bối cảnh ở Chicago thế kỷ 19. Nhưng nơi mà mọi thứ từ thiết kế bối cảnh của TVA đến vũ trụ học phức tạp của nó từng được cho là phục vụ cho khả năng cảm nhận tình bạn và tình yêu đang phát triển của Loki, thì hệ thống phân cấp giờ đây dường như bị đảo ngược. Mặc dù, thông qua các phương tiện spoiler-y, Loki và Mobius có thể tiếp tục thói quen bạn bè của họ, nhưng sẽ có ít không gian hơn cho tình bạn của họ hoặc mối quan hệ của Loki với Sylvie khi mọi người chạy đua xung quanh vì những lý do không rõ ràng. “Loki” vẫn là một thời điểm tốt, nhưng dù đã được đổi mới nhưng nó có thể đã không được xây dựng lâu dài.
Phim sẽ được chiếu trên Disney+ mỗi thứ 6 hàng tuần từ ngày 6/10/2023. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về phim thông qua hộp thư của diễn đàn với mình.
Sửa lần cuối: