This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

học được gì từ việc marketing của vinamilk

Jethro Van

Gà con
Tài khoản bị khóa
1. Đôi nét về Vinamilk

Nhắc đến các sản phẩm sữa tươi, chắc chắn không thể không nhắc đến Vinamilk thương hiệu sữa nổi tiếng của Việt Nam.

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đang là thương hiệu sữa có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, với thị phần đạt khoảng 50%, trong đó theo báo cáo thường niên Vinamilk sẽ hướng tới thị phần 56% vào năm 2026.
Chiến lược marketing đúng đắn đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu sữa nội địa này. Trong phần tiếp theo, mời bạn cùng Glints khám phá thêm về chiến lược marketing của thương hiệu này nhé.

2. Chiến lược marketing mix 4P của Vinamilk

Trong phần này, cùng Glints tìm hiểu về chiến lượng marketing mix 4Ps của Vinamilk nhé.

2.1. Product

Danh mục sản phẩm rộng đáp ứng nhu cầu của đa dạng của người tiêu dùng, từ trẻ em đến người lớn tuổi, người ăn kiêng, v.v. Trong đó, bao gồm 5 danh mục sản phẩm chính:

Các sản phẩm sữa như sữa tươi, sữa đặc, sữa bột, v.v.

Sản phẩm từ sữa như kem, phô mai

Các sản phẩm trà

Các sản phẩm cà phê

Các sản phẩm nước ép trái cây

Thương hiệu luôn luôn đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm của Vinamilk luôn nhận được sự tin dùng của khách hàng.

2.2. Price
Một số sản phẩm của Vinamilk có giá bán thấp hơn so với các thương hiệu sữa ngoại nhập, do có lợi thế chi phí sản xuất. Thương hiệu cho rằng, việc tăng giá sản phẩm có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng.

Do đó, để có thể tối ưu giá bán sản phẩm, thương hiệu giảm nguồn nhiên liệu nhập ngoại nếu nguồn nhiên liệu trong nước đảm bảo.

2.3. Place

Hệ thống kênh phân phối rộng khắp bao gồm 3 kênh chính:

Kênh siêu thị

Kênh truyền thống

Key accounts

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng phát triển hệ thống bán hàng trực tuyến cho các nhà phân phối và nhân viên kinh doanh trên toàn quốc.

2.4. Promotion

Vinamilk tích hợp triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm: xúc tiến bán, quảng cáo, PR, bán hàng cá nhân, marketing tương tác, marketing trực tiếp.

3. Học được gì từ chiến lược marketing của Vinamilk?

Học được gì từ chiến lược marketing của Vinamilk, dưới đây là một chia sẻ của tác giả muốn gửi đến bạn:

3.1. Danh mục sản phẩm đa dạng

Cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Điều này giúp tỷ lệ bao phủ thị trường của thương hiệu được nâng cao.

3.2. Chú trọng vào giá trị thương hiệu Việt

Người Việt sử dụng hàng Việt, đây là động lực giúp các thương hiệu Việt phát triển. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nội địa, do đó, trong chiến lược marketing của mình, doanh nghiệp có thể lồng ghép các yếu tố thể hiện giá trị thương hiệu của người Việt.

3.3. Đẩy mạnh các hoạt động CSR

Các hoạt động này giúp xây dựng mối quan hệ tích giữa thương hiệu với cộng đồng. Một trong những hoạt động CSR nổi bật của Vinamilk có thể kể đến như chương trình “Vươn cao Việt Nam”. Chương trình này không chỉ giúp Vinamilk gia tăng nhận diện thương hiệu mà còn nâng cao tình cảm của công chúng đối với thương hiệu.

Marketing xã hội là một trong những quan điểm marketing hiện đại được các doanh nghiệp ứng dụng phổ biến hiện nay. Ngoài nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, doanh nghiệp cần chú ý hơn đến trách nhiệm của mình với cộng đồng.

3.4. Thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của xã hội

Mới đây, Vinamilk đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của mình nhằm:

Tái định vị thương hiệu với thế hệ người dùng mới

Tái định vị tầm nhìn “go global” – vươn ra thế giới

Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt

Thay đổi để tốt hơn

Qua đây có thể thấy, để đáp ứng với bối cảnh mới của thị trường, đòi hỏi không chỉ Vinamilk mà còn tất cả các thương hiệu khác cần phải linh hoạt thay đổi và thích ứng hơn.
Xã hội ngày càng thay đổi, nhu cầu người tiêu dùng ngày một đa dạng và khắt khe hơn, nếu bản thân doanh nghiệp không kịp thời đổi mới thì rất khó có thể cạnh tranh với đối thủ.

3.5. Hệ thống kênh phân phối rộng khắp

Có thể thấy, sự thành công của Vinamilk một phần đến từ chiến lược phân phối hiệu quả. Với hệ thống kênh phân phối rộng khắp, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm của Vinamilk tại bất kỳ điểm bán nào từ các siêu thị lớn đến các quán tạp hóa ven đường.

Từ đây, ác doanh nghiệp cần đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy và mua sản phẩm của mình bằng một chiến lược kênh phân phối thông minh.