Độc quyền: Bộ trưởng thương mại Trung Quốc tới châu Âu để giải quyết vấn đề xe điện | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Độc quyền: Bộ trưởng thương mại Trung Quốc tới châu Âu để giải quyết vấn đề xe điện

phamvantruc

VN Zoom
Thành viên BQT

Độc quyền: Bộ trưởng thương mại Trung Quốc tới châu Âu để giải quyết vấn đề xe điện​

Bởi Reuters
Ngày 28 tháng 3 năm 2024 3:58 chiều GMT+1 Đã cập nhật 3 ngày trước



Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao tại Bắc Kinh

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao tham dự cuộc họp báo bên lề Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC), tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Tingshu Wang// Quyền cấp phép mua ảnh File Photo, mở tab mới
  • Bản tóm tắt
  • Các công ty
  • Dự kiến thăm Pháp vào ngày 7/4
  • Chuyến thăm Ý dự kiến vào ngày 12 tháng 4
  • Đại diện BYD, SAIC và Geely đi cùng Wang
  • Trung Quốc vượt Nhật Bản năm ngoái trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất
PARIS / SHANGHAI, ngày 28 tháng 3 (Reuters) – Bộ trưởng thương mại Trung Quốc sẽ tới châu Âu vào tháng 4 để thảo luận về cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về việc liệu ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng hay không, bốn người nói tóm tắt về kế hoạch này nói với Reuters.
Một nguồn tin chính phủ Pháp và hai người khác biết rõ về chuyến đi nói với Reuters rằng Vương Wentao sẽ đến thăm Pháp. Bộ thương mại Pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ủy ban đã bắt đầu một cuộc điều tra để xác định xem có nên áp thuế đối với hàng xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu hay không. Nó sẽ kết thúc vào tháng 11, mặc dù cơ quan điều hành EU có thể áp đặt thuế tạm thời sớm hơn.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.
Người phát ngôn của Ủy ban cho biết họ không bình luận về các cam kết song phương giữa các nước thành viên EU và các nước thứ ba.

Ủy ban cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu có thể đạt 15% thị trường vào năm 2025, dựa trên mức giá chiết khấu của chúng so với ô tô chạy bằng pin sản xuất ở châu Âu.
Trung Quốc đã phản đối tuyên bố rằng ngành công nghiệp xe điện của họ đã bùng nổ nhờ trợ cấp và gọi cuộc điều tra của EU là "bảo hộ". Các nhà phân tích cho biết các yếu tố, bao gồm sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng pin, sự đổi mới và cạnh tranh khốc liệt tại một thị trường nội địa đông đúc cũng đã khiến giá giảm.

Reuters đưa tin các nhà điều tra của Ủy ban châu Âu đã thanh tra các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào đầu năm nay như một phần trong cuộc điều tra của họ.
Những cuộc kiểm tra đó nhắm vào BYD dẫn đầu thị trường (002594.SZ), mở tab mới, Geely (0175.HK), mở tab mớivà SAIC (600104.SS), mở tab mới, những người tham gia vào quá trình này cho biết vào tháng Giêng.

PHÁP, Ý VÀ TỔNG THỐNG XI​

Wang sẽ đến thăm Pháp bắt đầu từ ngày 7 tháng 4 và sẽ đi cùng với đại diện của BYD, SAIC và Geely, những công ty đã tiếp đón các nhà điều tra của Ủy ban, một trong những người am hiểu về chuyến đi cho biết.

Bốn người mà Reuters nói chuyện đều từ chối tiết lộ danh tính vì thông tin chi tiết về chuyến đi được giữ bí mật. Thông tin chi tiết hơn về chuyến đi không được biết.
BYD, SAIC và Geely đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Chính phủ Ý cho biết, ông Vương cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Trung Quốc-Ý tại Verona, Ý, vào ngày 12/4, cùng với Ngoại trưởng nước này Antonio Tajani.
Căng thẳng thương mại EU-Trung Quốc ở phạm vi rộng hơn cũng dự kiến sẽ được tranh luận khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thăm người đồng cấp Pháp vào tháng 5.

Pháp đã ủng hộ cuộc điều tra của Ủy ban, một phần trong chiến dịch kéo dài nhiều năm của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm yêu cầu EU trở nên cứng rắn hơn trong thương mại và đòi hỏi một sân chơi bình đẳng.
Để đáp trả, vào tháng 1, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh, được coi là đặc biệt nhắm vào Pháp vì nước này chiếm gần như toàn bộ lượng rượu mạnh xuất khẩu của EU sang Trung Quốc, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy.
Hiệp hội ngành công nghiệp rượu cognac của Pháp cho biết vào tháng 1 rằng họ sẽ hợp tác hoàn toàn với chính quyền Trung Quốc, nhưng họ tin rằng cuộc điều tra có liên quan đến một tranh chấp thương mại rộng lớn hơn là nhằm vào thị trường rượu.

VƯỢT QUA NHẬT BẢN​

Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào năm ngoái, vượt qua Nhật Bản, một nhà phân tích xu hướng cho biết phản ánh tình trạng dư thừa năng lực sản xuất ở Trung Quốc so với quy mô của thị trường nội địa.
Các mẫu xe phổ biến của Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu bao gồm MG của SAIC và Volvo của Geely. Tesla (TSLA.O), mở tab mớicũng là nhà xuất khẩu xe điện lớn sang châu Âu từ nhà máy ở Thượng Hải, nhà máy lớn nhất và năng suất cao nhất của công ty Mỹ.
Tính cả ô tô chạy bằng xăng, Trung Quốc có khả năng sản xuất 43 triệu ô tô hàng năm tính đến cuối năm 2022, nhưng tỷ lệ sử dụng nhà máy - thước đo tương quan với lợi nhuận - chỉ dưới 55%, dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy.
Các giám đốc điều hành tại các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và nhà phân tích Trung Quốc đã thảo luận riêng và mô hình hóa rủi ro về một số mức thuế bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất xuất khẩu sang châu Âu trong nhiều tháng.
Xe điện Trung Quốc đã phải đối mặt với mức thuế tiêu chuẩn 10% tại Liên minh châu Âu.
Tại Hoa Kỳ, xe điện do Trung Quốc sản xuất đã bị loại khỏi mức thuế 27,5% và một gói khuyến khích người tiêu dùng liên bang dưới thời Chính quyền Biden mà chúng không đủ điều kiện để nhập khẩu. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thúc đẩy mức thuế cao hơn.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã triển khai kế hoạch sản xuất nhiều hơn ở thị trường nước ngoài, một phần để ứng phó với phản ứng dữ dội về xuất khẩu.
Nhà sản xuất ô tô Stellantis (STLAM.MI), mở tab mớivà Renault (RENA.PA), mở tab mớivà các công ty rượu cognac của Pháp Remy (RCOP.PA), mở tab mới, Pernod Ricard (PERP.PA), mở tab mớivà LVMH (LVMH.PA), mở tab mớiđã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về chuyến đi. Các hiệp hội xe hơi và rượu mạnh của Pháp cũng chưa có mặt ngay lập tức.
 


Top