Điều thực sự như thế nào khi lái những con tàu lớn nhất trên thế giới | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We don't have any banner, Flash, animation, obnoxious sound, .... We do not implement these annoying types of ads!

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software. 

All the knowledge we share is completely free. If you are willing, please support us here.

×

Điều thực sự như thế nào khi lái những con tàu lớn nhất trên thế giới

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Dừng khẩn cấp là một thao tác quen thuộc với hầu hết người lái xe. Một mối nguy hiểm hiển hiện phía trước chiếc xe đang di chuyển, người lái xe đạp phanh và nắm lấy tay lái, chiếc xe sẽ dừng lại, hy vọng trong tầm kiểm soát hoàn toàn.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chiếc xe bạn đang lái có kích thước như một thành phố nhỏ và không thực sự được trang bị phanh?
Đó là viễn cảnh mà những người chỉ huy hàng trăm container và tàu du lịch khổng lồ trên các vùng biển và đường thủy của chúng ta phải đối mặt.
Khả năng cơ động của những gã khổng lồ đại dương này đã gây chú ý trong tuần này khi một con tàu container cao như Tòa nhà Empire State bị mắc kẹt trong kênh đào Suez, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

Chiếc Ever Given đâm vào một bên đường thủy hôm thứ Ba khi, theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, nó bị nhấn chìm bởi gió 40 hải lý và tầm nhìn kém do bão cát gây ra. Giữa lúc chật vật đưa con tàu trở lại đường đi, hàng chục con tàu đã mắc kẹt trong một mớ giao thông hàng hải.
Với mức độ lưu thông thường thấy ở kênh đào Suez, khi không có đại dịch, trung bình có khoảng 106 tàu container và tàu du lịch khổng lồ mỗi ngày, có lẽ đáng ngạc nhiên là sự cố như vậy không xảy ra thường xuyên hơn.
Vậy thực sự việc lái những con tàu lớn nhất thế giới đi qua Suez và xa hơn nữa là như thế nào? CNN Travel đã nói chuyện với các thủy thủ chuyên nghiệp để tìm hiểu thêm.
Góc nhìn của thuyền trưởng tàu container



Thuyền trưởng Yash Gupta chỉ đạo các con tàu container đi qua các đại dương trên thế giới. Anh ấy đã làm việc trên biển gần 20 năm.
Gupta nói rằng cuộc sống ở biển "không thể đoán trước, nhưng rất thú vị."
"Nếu bạn đang ở trên biển trong điều kiện hoạt động bình thường, bạn cảm thấy khá thoải mái", anh ấy nói với CNN Travel.



Tuy nhiên, ông nói thêm, bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
"Một ngày kia, bạn thấy nước lặng, thuyền vững như đá. Buổi sáng thức dậy, bạn thấy một cơn bão ập đến và những con sóng có thể cao năm, sáu, tám mét. Bạn không bao giờ biết được."
Điều quan trọng, anh ấy nói, là lập kế hoạch. Trên tàu, Gupta dẫn đầu từ 20 đến 25 người cùng một lúc, với các hợp đồng phi hành đoàn từ bốn đến chín tháng.
Cùng với thiết bị định vị của mình, Gupta cẩn thận vạch ra lộ trình trước khi cuộc hành trình bắt đầu, có tính đến điều kiện thời tiết và thủy triều.
Gió là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với tàu container vì các container xếp chồng lên nhau khiến chúng có độ cao chóng mặt.
“Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng nó giống như một bức tường vững chắc, đối diện với gió,” Gupta nói.
Ông nói rằng tác động của gió là không thể kiểm soát được vì thuyền đang ở trong nước. Không thể đạp phanh giống như cách bạn dừng một chiếc ô tô đang chuyển động.





Và một tàu container có thể bị dừng lại nhanh như thế nào?
Để trả lời câu hỏi này, Gupta chỉ ra nhu cầu giao nhận hàng hóa cực kỳ cao.
"Hãy nhìn xung quanh bạn, bất cứ nơi nào bạn đang ngồi - mọi thứ bạn nhìn thấy hoặc chạm vào đều đã ở trên con thuyền trong cuộc đời bạn."
Ông cho biết nhu cầu cao này có nghĩa là các tàu container được chế tạo để thích ứng với việc tăng và giảm tốc trong thời gian ngắn nhất có thể, để tránh bị chậm trễ.
Nhưng quy mô của các con tàu có nghĩa là con số vẫn còn lớn.
Một tàu container đi từ tốc độ tối đa để dừng mất khoảng 1,8 dặm và 14 đến 16 phút, Gupta nói.
Cơ chế lái khác nhau giữa các con tàu và một số được vận hành bằng nút xoay, nút bấm và cần gạt, nhưng bánh lái vẫn là loại phổ biến, nhưng không phải là những chiếc thuyền khổng lồ bằng gỗ mà thuyền buồm đã từng điều động.
Gupta giải thích: “Đó là một vô lăng với rất nhiều linh kiện điện tử. "Khi bánh xe quay, nó phát tín hiệu điện tử đến bánh lái rằng nó sẽ quay theo lệnh đã cho."
Khi điều hướng Suez, các con tàu đi theo đoàn xe và phải di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ của con tàu mà chúng đang theo dõi trong toàn bộ khoảng 12 đến 16 giờ có thể mất để đi qua kênh đào.
Gupta nói: "Bạn không thể bắt đầu tăng tốc độ của mình. Nếu không, khoảng cách giữa hai chiếc thuyền sẽ ngày càng nhỏ và cuối cùng bạn sẽ lao vào va chạm".
Cho dù một con tàu tiếp cận Kênh đào Suez từ lối vào phía bắc hoặc phía nam, nó cũng sẽ không thể tiếp tục cho đến khi có ít nhất một hoa tiêu đại diện cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez lên tàu.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai
xem phần còn lại của bài viết
 


Top