This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

[DỊCH] Tổ tiên loài người của chúng ta thường ăn thịt lẫn nhau, và vì những lý do đáng ngạc nhiên

Whale

Rìu Chiến
Bằng chứng hóa thạch cho thấy con người đã thực hành ăn thịt người trong một triệu năm. Bây giờ, các nhà khảo cổ học đang phát hiện ra rằng đôi khi họ làm như vậy để tôn vinh người đã khuất của họ

Bởi Michael Marshall | Ngày 14 tháng 2 năm 2024



TRONG hang động của GOUGH ở Cheddar Gorge, tây nam nước Anh, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hài cốt của ít nhất sáu cá nhân. Nhiều xương bị cố ý bẻ gãy và các mảnh xương được phủ đầy vết cắt, kết quả của việc con người sử dụng các công cụ bằng đá để tách chúng ra và loại bỏ phần thịt. Hơn nữa, 42 phần trăm các mảnh xương có dấu răng người . Không còn nghi ngờ gì nữa: những người sống trong hang động này cách đây 14.700 năm đã thực hành tục ăn thịt người.

Ngày nay, ăn thịt người là một chủ đề cấm kỵ trong nhiều xã hội. Chúng ta coi đó là điều bất thường, như thể hiện rõ trong các bộ phim như The Texas Chain Saw Massacre . Chúng ta liên tưởng đến thây ma, kẻ tâm thần và kẻ giết người hàng loạt như nhân vật hư cấu Hannibal Lecter. Những câu chuyện tích cực về người ăn thịt người rất ít và cách xa nhau. Nhưng có lẽ đã đến lúc phải suy nghĩ lại vì, bất chấp những định kiến của chúng ta, bằng chứng đang tích lũy cho thấy ăn thịt người là một hành vi phổ biến của con người.

Tổ tiên của chúng ta đã ăn thịt lẫn nhau trong một triệu năm hoặc lâu hơn. Trên thực tế, có vẻ như, qua nhiều thời đại, khoảng một phần năm xã hội đã thực hành tục ăn thịt người. Trong khi một số người ăn thịt người này có thể chỉ đơn giản là để sinh tồn, thì trong nhiều trường hợp, lý do có vẻ phức tạp hơn. Ví dụ, ở những nơi như hang động của Gough, việc ăn xác người chết dường như là một phần của nghi lễ tang lễ . Một số nhà khảo cổ học cho biết, tục ăn thịt người không phải là sự xúc phạm ghê tởm đối với thiên nhiên mà có thể là một cách thể hiện sự tôn trọng và tình yêu thương đối với người chết .

Những câu chuyện về người ăn thịt người có thể tìm thấy xuyên suốt lịch sử loài người. Trong tác phẩm Odyssey của Homer, được viết trước năm 600 trước Công nguyên, anh hùng Hy Lạp Odysseus đã mất nhiều người và tàu thuyền của mình trước một bộ tộc người khổng lồ ăn thịt người gọi là Laestrygonians. Những câu chuyện tương tự, về những anh hùng cao quý sa vào tay những kẻ ăn thịt người độc ác, đã xuất hiện từ đó đến nay.

Mọi thứ trở nên tăm tối hơn trong thời kỳ thuộc địa khi những kẻ áp bức sử dụng hình mẫu người bản địa "ăn thịt người" mang tính phân biệt chủng tộc để biện minh cho việc chinh phục và khai thác. Những câu chuyện bịa đặt về các nhà truyền giáo bị luộc trong nồi củng cố quan niệm rằng người dân bản địa tham gia vào những hành vi dã man và cần phải được "văn minh hóa" - bằng vũ lực nếu cần thiết. Điều đó, đến lượt nó, dẫn đến một phản ứng dữ dội, đạt đến đỉnh điểm vào năm 1979 với việc xuất bản cuốn sách "The Man-Eating Myth" (Huyền thoại về người ăn thịt người), trong đó nhà nhân chủng học William Arens lập luận rằng không có bằng chứng nào rõ ràng về việc ăn thịt người trong bất kỳ xã hội nào, bất cứ khi nào.

Tuy nhiên, nhiều nhà nhân chủng học cảm thấy rằng, trong sự nhiệt tình của mình, Arens đã bỏ qua một số bằng chứng. Và trong hai thập kỷ tiếp theo, họ đã phát triển những phương pháp nghiêm ngặt hơn để phát hiện ra nó. Thách thức chính là phân biệt việc ăn thịt người với các hoạt động khác trông bề ngoài tương tự, chẳng hạn như lột da xác chết nhưng không ăn thịt sau đó. Áp dụng cách tiếp cận này, vào năm 1986, Paola Villa tại Đại học Colorado Boulder và nhóm của bà đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc ăn thịt người trong hang động Fontbrégoua ở Pháp. Những người sống ở đó trong thời kỳ đồ đá mới, từ 4700 đến 3100 năm trước, đã xẻ thịt xác người và chế biến chúng theo cách tương tự như con mồi.

Bằng chứng khảo cổ học về việc ăn thịt người:

Vài năm sau, Tim White tại Đại học California, Berkeley, kết luận rằng người Pueblo cổ đại ở tây nam Colorado cũng ăn thịt người chết. Vào khoảng năm 1100 sau Công nguyên, ít nhất 29 người, cả người lớn và trẻ em, đã bị xẻ thịt và nấu chín ở đó, với xương của họ bị vỡ ra để lấy tủy. Trong khi đó, cặp vợ chồng Christy Turner tại Đại học bang Arizona và Jacqueline Turner đã ghi nhận nhiều trường hợp ăn thịt người hơn tại 38 địa điểm ở Tây Nam Hoa Kỳ, có niên đại từ khoảng năm 900 đến 1700 sau Công nguyên.


Một chiếc xương hàm được tìm thấy trong hang Gough ở Anh có dấu vết của việc cắt thịt cách đây 14.700 năm.
José Manuel Benito Álvarez (CC BY-SA 4.0 DEED)

Hiện tại đã rõ rằng Arens đã đi quá xa khi cho rằng ăn thịt người chưa bao giờ tồn tại, theo Silvia Bello tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London. "Chúng ta hiện có bằng chứng trực quan," Palmira Saladié tại Viện Cổ sinh học Người và Tiến hóa Xã hội Catalan ở Tarragona, Tây Ban Nha, cho biết. "Các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng rất chính xác và hầu như không để lại chỗ cho nghi ngờ."

Câu hỏi tiếp theo là liệu ăn thịt người có phải là điều hiếm gặp hay phổ biến. Để trả lời điều đó, chúng ta cần những nghiên cứu có hệ thống trên nhiều địa điểm và thời kỳ. Hiện tại, bằng chứng thuyết phục nhất đến từ châu Âu, một phần vì tiền sử của lục địa này đã được khai quật rất kỹ lưỡng.

Châu Âu có một lịch sử dài về sự sinh sống của con người, khi nhiều làn sóng của các loài người cổ di cư từ châu Phi đến đây. Loài của chúng ta, Homo sapiens, là người đến muộn nhất, được định cư khoảng 45.000 năm trước. Trước đó, người Neanderthal thống trị châu Âu hàng trăm ngàn năm, và trước họ là những loài thuộc chi Homo khác có từ hơn 1 triệu năm trước. Những người châu Âu đầu tiên này rõ ràng đã thực hành ăn thịt người — nhưng mức độ phổ biến ra sao?

Nguồn thức ăn​

"Đối với người Neanderthal, điều này khá phổ biến. Khoảng 20% các địa điểm cho thấy bằng chứng," Bello cho biết. Tỷ lệ này cũng tương tự đối với Homo sapiens, cô bổ sung — từ 20 đến 25% các địa điểm — nhưng có rất nhiều sự khác biệt giữa các nền văn hóa và thời kỳ. Trong thời kỳ Magdalenian, khoảng 23.500 đến 13.500 năm trước, việc này rất phổ biến, như Nohemi Sala tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Tiến hóa Con người ở Burgos, Tây Ban Nha, đã phát hiện trong một nghiên cứu về dấu vết cắt trên xương người ở Đức. Tuy nhiên, trong thời kỳ Mesolithic sau đó, việc ăn thịt người hiếm hơn. Sau đó đến thời kỳ Neolithic — thời kỳ mà người châu Âu bắt đầu làm nông nghiệp — thì việc ăn thịt người lại trở nên phổ biến.

Bằng chứng từ châu Âu cũng cho thấy rằng việc ăn thịt người có từ rất lâu, có lẽ từ những người định cư sớm nhất ở châu lục này, Homo antecessor. Họ sống trong các hang động ở dãy núi Atapuerca, miền bắc Tây Ban Nha, cách đây từ 1,2 triệu đến 0,8 triệu năm. Tại một địa điểm, Gran Dolina, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của ít nhất sáu người bị cắt bằng công cụ đá, và một số xương bị bẻ cong như cành cây. "Atapuerca cách đây 1 triệu năm là một trường hợp ăn thịt người rất thuyết phục," Bello nói.

Có thể tục ăn thịt người còn có lịch sử lâu đời hơn thế nữa. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2023, các nhà nghiên cứu do Briana Pobiner dẫn đầu tại Viện Smithsonian ở Washington DC đã mô tả một xương chân đơn độc của một loài người cổ đại tìm thấy ở Koobi Fora, Kenya. Nó có niên đại khoảng 1,45 triệu năm tuổi và có nhiều vết cắt. Nếu đây là dấu hiệu của việc ăn thịt đồng loại, thì đây sẽ là ví dụ lâu đời nhất được tìm thấy cho đến nay. Tuy nhiên, nhiều nhà nhân chủng học vẫn tỏ ra hoài nghi. Saladié cho rằng không thể đưa ra kết luận từ một xương đơn lẻ vì nó không thể được nghiên cứu trong bối cảnh. Bello chỉ ra rằng nhiều loài người cổ đại cùng sinh sống ở châu Phi vào thời điểm đó, và chúng ta không biết ai đã tạo ra những vết cắt đó. "Nếu đó là một loài khác, thì đó không phải là ăn thịt đồng loại", cô ấy chỉ ra. Thật vậy, nhóm của Pobiner không khẳng định đã có hiện tượng ăn thịt đồng loại; nó chỉ được đưa ra như một trong số nhiều khả năng.

Mặt khác, có lẽ chúng ta không nên ngạc nhiên nếu tổ tiên loài người đôi khi ăn thịt đồng loại, bởi vì nhiều họ hàng linh trưởng của chúng ta cũng làm vậy. Một số loài khỉ đôi khi chuyển sang ăn thịt đồng loại. Thậm chí hai họ hàng sống gần gũi nhất của chúng ta, tinh tinh và bonobo, đôi khi cũng ăn thịt con non của chính loài mình.


Những dấu hiệu hình zigzag trên xương cánh tay cổ đại này cho thấy nó đã được sử dụng trong một nghi lễ nào đó.Longleat/Cheddar Gorge & Caves

Bất kể tổ tiên chúng ta bắt đầu ăn thịt lẫn nhau từ khi nào trong quá trình tiến hóa, điều rõ ràng là ít nhất trong vài trăm nghìn năm qua, họ đã làm điều đó khá thường xuyên. Tại sao?

Có lẽ lời giải thích đơn giản nhất là để lấy thức ăn. Trong những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, con người đôi khi phải ăn thịt đồng loại để sống sót. Bộ phim "Society of the Snow" đã kể lại câu chuyện nổi tiếng về chuyến bay 571 của Không quân Uruguay bị rơi tại dãy Andes vào năm 1972. Những người sống sót bị mắc kẹt trên một vùng núi xa xôi, khắc nghiệt với rất ít thức ăn. Họ đã đồng ý rằng bất cứ ai qua đời đều có thể được những người còn lại ăn thịt. Nhờ quyết định này, 16 người đã sống sót qua cơn thử thách.

Ăn thịt người trong nghi lễ

Một số ví dụ về việc ăn thịt người trong thời tiền sử dường như tuân theo một mô hình tương tự. Ví dụ, có bằng chứng cho thấy người Neanderthal sống ở Moula-Guercy, Pháp khoảng 100.000 năm trước đã ăn thịt lẫn nhau. Ở đây, xương của những người Neanderthal bị ăn thịt đã được trộn lẫn với xương của các loài động vật khác, cho thấy họ chủ yếu được coi là thức ăn. Hơn nữa, dân số người Neanderthal ở khu vực này dường như đã giảm mạnh vào thời điểm đó, có lẽ là do thiếu thức ăn. James Cole tại Đại học Brighton, Anh cho biết: "Họ dường như thực sự ăn xác chết như một phần của việc ăn thịt người để sinh tồn." Tại Gran Dolina, xương của loài Homo antecessor cũng được biến đổi theo cách tương tự như xương của con mồi và được trộn lẫn với chúng chứ không được đối xử đặc biệt.

Tuy nhiên, ăn xác chết của những người đã chết là một chuyện, còn việc chủ động săn bắt con người lại là chuyện khác. Cole nói: "Những người bạn săn bắt sẽ không chỉ đứng yên để bạn giết họ, họ sẽ tự vệ." Và rủi ro giết chết kẻ thù để lấy thức ăn có thể không đáng, vì con người không phải là nguồn thức ăn đặc biệt bổ dưỡng. Cole đã ước tính rằng một người thời đồ đá điển hình sẽ cung cấp 144.000 calo và có lẽ khoảng 126.000 nếu không ăn tất cả mọi thứ, chẳng hạn như các cơ quan như lá lách. Nguồn năng lượng lớn nhất đến từ lớp mỡ (50.000 calo) và cơ xương (32.000 calo). Những con vật lớn hơn cung cấp lượng calo nhiều hơn đáng kể: một con voi ma mút sẽ cung cấp cho bạn 3,6 triệu calo chỉ từ các cơ bắp của nó. Cole nói: "Chúng ta là một loài động vật tương đối nhỏ so với các loài săn mồi khác và do đó giá trị calo của chúng ta tương đối nhỏ."

Không thể chắc chắn rằng nhu cầu dinh dưỡng có thể giải thích cho tất cả các trường hợp ăn thịt đồng loại. Một khả năng khác xuất hiện khi Saladié và các đồng nghiệp xem xét lại xương của loài người cổ đại Homo antecessor và nhận thấy rằng hầu hết chúng đều là của trẻ em. Điều này khác với hầu hết các trường hợp ăn thịt đồng loại khác ở người cổ đại, nhưng lại rất giống cách mà tinh tinh tấn công các nhóm khác. Các nhóm tinh tinh hung hăng thường nhắm vào những con non bị cô lập, giúp giảm số lượng cá thể trong các nhóm đối thủ mà không gây ra nhiều rủi ro cho chính mình. "Vấn đề là bảo vệ lãnh thổ và duy trì ranh giới," Cole nói. Homo antecessor có thể đã làm điều tương tự.

Loại động cơ cuối cùng cho việc ăn thịt đồng loại rất khác biệt. Cho đến nay, các câu chuyện đã xoay quanh việc tìm kiếm thức ăn hoặc đối phó với những kẻ thù nguy hiểm. Nhưng ăn thịt đồng loại cũng có thể là một nghi lễ tang lễ. Thay vì chôn cất hoặc hỏa táng thi thể của người thân như hiện nay phổ biến ở phương Tây, có lẽ trong một số xã hội tiền sử, họ đã chọn ăn thịt họ.

Để tìm hiểu xem điều đó có thể đúng hay không, Bello và đồng nghiệp William Marsh, cũng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, đã xem xét nhiều trường hợp ăn thịt đồng loại trong thời kỳ Magdalenian ở châu Âu. Nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2023, hỗ trợ ý tưởng về việc ăn thịt đồng loại trong tang lễ theo nhiều cách. Xương người thường được xử lý riêng biệt so với xương động vật được ăn làm thức ăn. Nhiều xương có những hình khắc trên đó: ví dụ, một xương cánh tay từ hang Gough có một hoa văn hình zigzag được cắt vào, điều này sẽ không xảy ra trong quá trình làm thịt bình thường, nhưng sẽ xảy ra nếu nó được nghi lễ hóa theo cách nào đó. Hang Gough và các địa điểm khác cũng chứa những chiếc cốc được làm cẩn thận từ hộp sọ người, ám chỉ nghi lễ. Marsh và Bello có thể phân biệt giữa các nền văn hóa có tục lệ ăn thịt đồng loại trong tang lễ và những nền văn hóa ưa chuộng việc chôn cất, bởi vì những người từ hai nhóm này có dấu hiệu di truyền khác biệt.


Người Aghori ở Ấn Độ đôi khi thực hành tục ăn thịt người trong tang lễ", Jan Skowara viết.​

"Chúng ta phải cẩn trọng khi đánh giá", Sala nói. "Ăn thịt người trong tang lễ xuất phát từ tình yêu và sự tôn kính đối với người đã khuất, như những ghi chép dân tộc học về các nền văn hóa nhân loại gần đây đã chứng minh. Bao gồm cả một số xã hội tiền sử ở Scandinavia, như được mô tả trong cuốn sách 'Cremation, Corpses and Cannibalism'. Tương tự, trong cuốn sách 'Consuming Grief', Beth Conklin tại Đại học Vanderbilt ở Tennessee mô tả nó là 'ăn thịt người vì lòng thương hại' được thực hành bởi xã hội Wari' ở Brazil vào thế kỷ 20. 'Ý tưởng là họ ăn tất cả, càng nhiều càng tốt', Bello nói. 'Họ đốt cháy những gì còn lại rất ít, bao gồm cả xương, sau đó nghiền nát, trộn với mật ong, và cũng ăn luôn'. Đối với người Wari', để xác của người thân phân hủy là 'thiếu tôn trọng'. Một số xã hội tiền sử ở Fiji cũng ăn thịt người thân trong các đám tang, nhưng có lẽ chỉ với một lượng nhỏ."

"Ăn thịt người trong tang lễ đã bị đàn áp trong những thập kỷ gần đây, điển hình là bởi các cường quốc thực dân phương Tây coi đó là hành vi man rợ. Một trong số ít cộng đồng vẫn còn thực hành tục lệ này là người Aghori, một nhóm ngoại đạo Hindu ở Ấn Độ. 'Nó không phổ biến lắm, nhưng họ thực sự thu thập xác chết từ sông và ăn chúng', Bello nói. Giống như nhiều nhóm người tiền sử, người Aghori cũng sử dụng sọ làm cốc uống nước.

Những hành vi như vậy có thể gây sốc và vẫn thường được miêu tả như vậy. Tuy nhiên, với những bằng chứng mới, một số nhà nhân chủng học cho rằng đã đến lúc chúng ta bỏ đi những quan niệm tiêu cực về tục ăn thịt người. 'Đó là điều cần được hiểu rõ hơn một chút và không chỉ đơn thuần liên kết với hành vi khủng khiếp của một kẻ tâm thần', Bello nói. Cole còn đi xa hơn: 'Ăn thịt người không xấu xa hay phi tự nhiên. Đó là một phần của thế giới tự nhiên. Chúng ta là một phần mở rộng của điều đó. Và chúng ta đã làm điều đó ít nhất một triệu năm rồi'.


Tóm tắt bài báo: Ăn thịt người - Một tập tục cổ xưa hơn chúng ta nghĩ​

Bài báo đã khám phá một khía cạnh đáng ngạc nhiên và gây tranh cãi trong lịch sử loài người: tục ăn thịt người.

Những điểm chính được trình bày:

  • Bằng chứng khảo cổ học: Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng về việc ăn thịt người ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trải dài qua hàng triệu năm.
  • Lý do ăn thịt người:
    • Sinh tồn: Trong những điều kiện khắc nghiệt, thiếu thức ăn, người ta có thể ăn thịt đồng loại để sống sót.
    • Nghi lễ: Ăn thịt người có thể là một phần của các nghi thức tôn giáo hoặc tang lễ, thể hiện sự tôn kính đối với người đã khuất.
    • Xung đột: Trong các cuộc xung đột giữa các bộ lạc, việc ăn thịt kẻ thù có thể là một hành động trả thù hoặc thể hiện sự thống trị.
  • Quan niệm sai lầm: Trong quá khứ, tục ăn thịt người thường bị gắn với hình ảnh man rợ và dã man, được sử dụng để biện minh cho việc xâm lược và đô hộ các dân tộc khác.
  • Thay đổi quan điểm: Ngày nay, các nhà khoa học đang có cái nhìn khách quan hơn về hiện tượng này, xem đó là một phần của quá trình tiến hóa và văn hóa của loài người.
Kết luận:
Bài báo cho thấy rằng ăn thịt người không phải là một hành vi hiếm gặp hoặc bệnh hoạn trong lịch sử loài người. Nó từng là một phần của cuộc sống trong nhiều xã hội và có nhiều lý do khác nhau đằng sau hành động này. Việc hiểu rõ hơn về tục ăn thịt người giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình tiến hóa và văn hóa của con người.