VoDanhPhD
Rìu Chiến
Trong một video của Anastasia Radzinskaya (hay còn gọi là Nastya) đăng tải trên YouTube vào tháng 12 năm ngoái, cô bé đóng vai nữ cảnh sát Nastya tóc vàng diễn cùng với bạn diễn là cha của mình – ông Yuri. Đoạn clip diễn cảnh nữ cảnh sát bắt tội phạm trên kênh YouTube “Like Nastya”, được thực hiện bằng tiếng Nga thu hút được 90 triệu lượt xem.
Một phiên bản khác của đoạn video bằng ngôn ngữ tiếng Anh cũng nhận được thêm 7 triệu lượt xem khác. Hai phiên bản bổ sung bằng tiếng Indonesia và tiếng Hàn thu hút hơn 2 triệu lượt xem kể từ tháng 2. Phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập cũng sắp được đăng tải.
Nastya không phải là cô bé đầu tiên thu hút người xem trên mạng bằng cách trêu đùa và diễn cùng cha mẹ nhưng Nastya đã trở thành một ngôi sao nhí có tiếng tăm toàn cầu hiếm thấy ở độ tuổi của mình.
Năm 2019, sự phổ biến và nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu của Nastya giúp gia đình nhà Radzinskayas kiếm được hơn 18 triệu USD từ YouTube. Gần đây, cả gia đình đã chuyển đến Nam Florida, Mỹ và tiếp tục thực hiện các video dành cho người hâm mộ trên khắp thế giới.
"Họ là gia đình đầu tiên thực sự hiểu về cơ hội toàn cầu hóa", Eyal Baumel, người tư vấn cho Anastasia và cha mẹ cô chiến lược quảng cáo trên YouTube.
Trước đây, hầu hết những nhà sáng tạo YouTube cảm thấy không cần phải tạo ra các video với nhiều ngôn ngữ khác nhau để có độ lan tỏa quốc tế. Điều này là do độ phủ của YouTube rất lớn và có thể giúp video của họ đến mọi quốc gia mà không cần phải trả chi phí chuyển ngữ.
Thành công của Nastya có thể khiến các nhà hoạch định kế hoạch của YouTube phải suy nghĩ lại về chiến lược đó. "Đối với một số nội dung, nội địa hóa có thể giúp tăng gấp đôi hoặc gấp ba doanh thu," Baumel nói.
Bí ẩn về sự nổi tiếng đáng ngạc nhiên
Cũng như nhiều ngôi sao hàng đầu trên YouTube, sự nổi tiếng và tài sản của Nastya có thể là một điều hơi khó hiểu. Cha mẹ cô, Yuri và Anna, nói tiếng Anh không trôi chảy, và câu chuyện về cô con gái thần đồng của họ luôn có một chút gì đó bí ẩn. Trong một cuộc phỏng vấn video gần đây, thông qua một dịch giả, cha mẹ cô cho biết họ không nghĩ đến danh tiếng và sự giàu có khi đăng video đầu tiên về Nastya trên YouTube vào ngày 25/1/2016, hai ngày trước sinh nhật thứ hai của cô bé. Họ chỉ muốn chứng minh cô bé không bị bệnh nặng.
Vào thời điểm đó, các bác sĩ ở Krasnodar, thành phố có hơn 700.000 cư dân ở miền nam nước Nga nơi Nastya sinh ra, tin rằng cô bé bị bại não và có thể không bao giờ nói được. Tuy nhiên, cha mẹ cô bé cho rằng các bác sĩ đã chuẩn đoán sai. Khi lần đầu tiên nhìn thấy sự tiến bộ trong ngôn ngữ nói của cô con gái, họ đã rất vui mừng và muốn ghi lại khoảng khắc đó bằng một đoạn video. Họ gửi video kết quả cho các bác sĩ của cô, cho người thân của họ và đăng nó lên mạng. "Chúng tôi không nghĩ đến những người khác có thể xem video đó," Yuri nói.
Trong nhiều tháng sau, chỉ có một vài video được quay. Nhưng khi Nastya bắt đầu nói chuyện được nhiều hơn, cô bé còn thể hiện khả năng diễn xuất tài tình trước máy quay và ngày càng trình diễn chuyên nghiệp hơn. Cuối cùng, một đoạn clip nói về việc Nastya chơi với một loạt "chất nhờn" đầy màu sắc (một đồ chơi yêu thích của trẻ em) đã thu hút hàng chục nghìn người xem. Anna nói: "Chúng tôi không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra".
Khi số lượng người theo dõi Nastya tăng lên, gia đình Radzinskayas đăng ký tham gia chương trình đối tác của YouTube. YouTube sẽ chia sẻ doanh thu từ quảng cáo cho người đăng tải video lên nền tảng này. Trong vài tháng đầu tiên, gia đình Radzinskayas không đạt được ngưỡng doanh thu tối thiểu 100 USD. Đây là mức mà những người sáng tạo nội dung trên YouTube phải vượt qua trước khi bắt đầu được YouTube trả tiền. Nhưng sau đó, từ giữa năm 2017, họ đã nhận được tấm séc đầu tiên. Từ đó, mọi thứ thay đổi một cách nhanh chóng.
Anna vốn là một nhà lập kế hoạch, bắt đầu viết kịch bản và điều phối lịch quay các video, trong khi đó cô con gái Nastya chơi với búp bê và mở "những quả trứng bất ngờ" (một mục yêu thích khác của những đứa trẻ theo dõi YouTube) để tiết lộ những đồ chơi ẩn giấu bên trong. Yuri, điều hành một công ty xây dựng, đã bỏ công việc hàng ngày của mình. Ông trở thành người diễn phụ toàn thời gian trong kênh "Like Nastya". Cặp vợ chồng đã phối hợp cùng nhau để xây dựng một phong cách riêng cho kênh “Like Nastya” mà họ cho rằng đó chính là lý do chính cho sự nổi tiếng đáng kinh ngạc của họ.
Chiến lược kinh doanh và sáng tạo nội dung bài bản
Trong khi các nhà sáng tạo nội dung nhí khác trên YouTube thường dùng cách viết blog và giao tiếp tương tác trực tiếp với người theo dõi trên kênh khi khám phá các loại hình đồ chơi hoặc mua sắm thì các video của "Like Nastya" thường liên quan đến các cốt truyện ngắn có tình tiết. Các cốt truyện đủ đơn giản để một đứa trẻ 3 tuổi theo dõi và thích thú.
Trong chuyến du lịch đến Đông Nam Á năm 2017, gia đình nhà Radzinskayas phát hiện ra sức lan tỏa rộng rãi của các video mà họ sản xuất. Các em bé nhận ra họ ở nơi công cộng. Tại Malaysia, Yuri nhớ lại: "Bọn trẻ đến gặp chúng tôi và nói: 'Tại sao lại không có ngôn ngữ của chúng cháu ạ? Chúng cháu rất thích xem các video của các bác".
Yuri và Anna đã tìm kiếm phương thức kinh doanh trực tuyến để có thể quản lý được thương hiệu của mình. Cuối cùng họ hợp tác với Baumel. Cùng với một đội ngũ cộng sự là người Nga, Baumel điều hành Yoola, một mạng lưới đa kênh YouTube có trụ sở tại Los Angeles, chuyên tối đa hóa sự chú ý dành cho những người sáng tạo nội dung ở trên YouTube. Một trong những chiến lược của Baumel là sử dụng một kênh YouTube đang nổi tiếng ở một quốc gia và chuyển đổi lại thành các video có thể thu hút người xem trên toàn thế giới. Chìa khóa, theo ông, là nội địa hóa các video thành nhiều ngôn ngữ và chỉnh sửa chúng để phù hợp với thói quen xem ở các quốc gia cụ thể.
Trong số các khách hàng của Baumel có SlivkiShow, một tài khoản YouTube của Nga có 16 triệu người đăng ký theo dõi. Tài khoản YouTube này thu hút bằng các video nói về các nghiên cứu khoa học. Sau khi kết hợp với nền tảng Yoola, Baumel đã chuyển đổi các video này và đăng tải trên kênh YouTube tiếng Anh và tiếng Đức. Điều này đã giúp tài khoản của SlivkiShow có thêm 1 triệu người đăng ký trong 3 năm ở kênh tiếng Anh và gần 2 triệu người theo dõi ở kênh tiếng Đức.
Đối với "Like Nastya", Baumel áp dụng cùng một công thức tương tự, giúp gia đình nhà Radzinskayas tạo các kênh bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Chiến lược này giúp tăng gấp đôi doanh thu của họ trong vòng 4 tháng. Radzinskayas hiện có một đội ngũ nhân sự khoảng 20 người. Một số người chịu trách nhiệm tìm dịch giả và chuyển đổi các video sang các ngôn ngữ khác nhau. Các dịch giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều người trong số họ là người bản ngữ để có thể hiểu văn hóa địa phương và tiếng lóng. Các dịch giả gửi âm thanh đã được chuyển ngữ và một nhóm kỹ thuật viên sau đó đồng bộ hóa nó với nội dung gốc. Sau kênh chính dùng tiếng Nga, 4 kênh phụ của Nastya là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và tiếng Bồ Đào Nha.
Việc sáng tạo nội dung và đăng tải thường xuyên cũng là một thách thức khi nghệ sĩ diễn viên chính vẫn còn đang học tiểu học.
Nastya theo học một trường tư 5 ngày một tuần. Theo cha mẹ Nastya, cô bé cũng học tiếng Quan Thoại và tiếng Tây Ban Nha khi rảnh rỗi và học các bài hát, diễn xuất và nhảy. Cuối tuần, cả gia đình sẽ thực hiện quay 2 video. Trong tuần, họ tạo ra thêm một video nữa. "Con bé rất tài năng và sáng tạo", Yuri nói. "Trong mọi tình huống con bé vẫn có thể làm ra một điều gì đó độc đáo."
Cha mẹ Nastya cho biết sẽ không yêu cầu con gái mình làm việc nhiều hơn mức mà cô bé muốn. Và phần lớn thu nhập của cô bé được tách ra và gửi vào một tài khoản ngân hàng riêng. "Thực sự tất cả phụ thuộc vào con bé ", Yuri nói. "Nếu Nastya thức dậy vào ngày mai và nói không muốn làm điều gì đó, chúng tôi sẽ không làm".
Như những ngôi sao hàng đầu trên YouTube, bạn không bao giờ có thể nghỉ ngơi quá lâu. Các YouTube nổi tiếng luôn bận rộn với các hoạt động sáng tạo nội dung, thực hiện video để không bị thay thế. Trong những tuần gần đây, một ngôi sao nhí khác đã thay thế vị trí xếp hạng của “Like Nastya” trên một số bảng xếp hạng của YouTube. Theo SocialBlade, “Like Nastya” hiện đứng sau kênh "Kids Diana Show” của một bé gái Ukraine 6 tuổi.
Nastya không phải là cô bé đầu tiên thu hút người xem trên mạng bằng cách trêu đùa và diễn cùng cha mẹ nhưng Nastya đã trở thành một ngôi sao nhí có tiếng tăm toàn cầu hiếm thấy ở độ tuổi của mình.
Một phiên bản khác của đoạn video bằng ngôn ngữ tiếng Anh cũng nhận được thêm 7 triệu lượt xem khác. Hai phiên bản bổ sung bằng tiếng Indonesia và tiếng Hàn thu hút hơn 2 triệu lượt xem kể từ tháng 2. Phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập cũng sắp được đăng tải.
Nastya không phải là cô bé đầu tiên thu hút người xem trên mạng bằng cách trêu đùa và diễn cùng cha mẹ nhưng Nastya đã trở thành một ngôi sao nhí có tiếng tăm toàn cầu hiếm thấy ở độ tuổi của mình.
Kênh YouTube "Like Nastya" trở thành kênh có mức độ phổ biến thứ ba hoặc thứ tư về xếp hạng trên YouTube trên toàn thế giới, theo SocialBlade. Kênh YouTube theo 9 ngôn ngữ khác nhau của Nastya thu hút khoảng 100 triệu lượt xem mỗi ngày.
Năm 2019, sự phổ biến và nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu của Nastya giúp gia đình nhà Radzinskayas kiếm được hơn 18 triệu USD từ YouTube. Gần đây, cả gia đình đã chuyển đến Nam Florida, Mỹ và tiếp tục thực hiện các video dành cho người hâm mộ trên khắp thế giới.
"Họ là gia đình đầu tiên thực sự hiểu về cơ hội toàn cầu hóa", Eyal Baumel, người tư vấn cho Anastasia và cha mẹ cô chiến lược quảng cáo trên YouTube.
Kênh YouTube của cô bé người Nga thu hút 100 triệu lượt xem mỗi ngày. Ảnh: YouTube |
Trước đây, hầu hết những nhà sáng tạo YouTube cảm thấy không cần phải tạo ra các video với nhiều ngôn ngữ khác nhau để có độ lan tỏa quốc tế. Điều này là do độ phủ của YouTube rất lớn và có thể giúp video của họ đến mọi quốc gia mà không cần phải trả chi phí chuyển ngữ.
Thành công của Nastya có thể khiến các nhà hoạch định kế hoạch của YouTube phải suy nghĩ lại về chiến lược đó. "Đối với một số nội dung, nội địa hóa có thể giúp tăng gấp đôi hoặc gấp ba doanh thu," Baumel nói.
Bí ẩn về sự nổi tiếng đáng ngạc nhiên
Cũng như nhiều ngôi sao hàng đầu trên YouTube, sự nổi tiếng và tài sản của Nastya có thể là một điều hơi khó hiểu. Cha mẹ cô, Yuri và Anna, nói tiếng Anh không trôi chảy, và câu chuyện về cô con gái thần đồng của họ luôn có một chút gì đó bí ẩn. Trong một cuộc phỏng vấn video gần đây, thông qua một dịch giả, cha mẹ cô cho biết họ không nghĩ đến danh tiếng và sự giàu có khi đăng video đầu tiên về Nastya trên YouTube vào ngày 25/1/2016, hai ngày trước sinh nhật thứ hai của cô bé. Họ chỉ muốn chứng minh cô bé không bị bệnh nặng.
Vào thời điểm đó, các bác sĩ ở Krasnodar, thành phố có hơn 700.000 cư dân ở miền nam nước Nga nơi Nastya sinh ra, tin rằng cô bé bị bại não và có thể không bao giờ nói được. Tuy nhiên, cha mẹ cô bé cho rằng các bác sĩ đã chuẩn đoán sai. Khi lần đầu tiên nhìn thấy sự tiến bộ trong ngôn ngữ nói của cô con gái, họ đã rất vui mừng và muốn ghi lại khoảng khắc đó bằng một đoạn video. Họ gửi video kết quả cho các bác sĩ của cô, cho người thân của họ và đăng nó lên mạng. "Chúng tôi không nghĩ đến những người khác có thể xem video đó," Yuri nói.
Trong nhiều tháng sau, chỉ có một vài video được quay. Nhưng khi Nastya bắt đầu nói chuyện được nhiều hơn, cô bé còn thể hiện khả năng diễn xuất tài tình trước máy quay và ngày càng trình diễn chuyên nghiệp hơn. Cuối cùng, một đoạn clip nói về việc Nastya chơi với một loạt "chất nhờn" đầy màu sắc (một đồ chơi yêu thích của trẻ em) đã thu hút hàng chục nghìn người xem. Anna nói: "Chúng tôi không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra".
Khi số lượng người theo dõi Nastya tăng lên, gia đình Radzinskayas đăng ký tham gia chương trình đối tác của YouTube. YouTube sẽ chia sẻ doanh thu từ quảng cáo cho người đăng tải video lên nền tảng này. Trong vài tháng đầu tiên, gia đình Radzinskayas không đạt được ngưỡng doanh thu tối thiểu 100 USD. Đây là mức mà những người sáng tạo nội dung trên YouTube phải vượt qua trước khi bắt đầu được YouTube trả tiền. Nhưng sau đó, từ giữa năm 2017, họ đã nhận được tấm séc đầu tiên. Từ đó, mọi thứ thay đổi một cách nhanh chóng.
Anna vốn là một nhà lập kế hoạch, bắt đầu viết kịch bản và điều phối lịch quay các video, trong khi đó cô con gái Nastya chơi với búp bê và mở "những quả trứng bất ngờ" (một mục yêu thích khác của những đứa trẻ theo dõi YouTube) để tiết lộ những đồ chơi ẩn giấu bên trong. Yuri, điều hành một công ty xây dựng, đã bỏ công việc hàng ngày của mình. Ông trở thành người diễn phụ toàn thời gian trong kênh "Like Nastya". Cặp vợ chồng đã phối hợp cùng nhau để xây dựng một phong cách riêng cho kênh “Like Nastya” mà họ cho rằng đó chính là lý do chính cho sự nổi tiếng đáng kinh ngạc của họ.
Chiến lược kinh doanh và sáng tạo nội dung bài bản
Trong khi các nhà sáng tạo nội dung nhí khác trên YouTube thường dùng cách viết blog và giao tiếp tương tác trực tiếp với người theo dõi trên kênh khi khám phá các loại hình đồ chơi hoặc mua sắm thì các video của "Like Nastya" thường liên quan đến các cốt truyện ngắn có tình tiết. Các cốt truyện đủ đơn giản để một đứa trẻ 3 tuổi theo dõi và thích thú.
Heather Kirkorian, Giáo sư tại Đại học Wisconsin-Madison, chuyên gia nghiên cứu về phát triển nhận thức và truyền thông cho biết, nội dung có nhiều hiệu ứng âm thanh, hài hước và sống động. “Giống như cốt truyện bộ phim Ba chàng ngốc, những video này thực sự tốt với trẻ mẫu giáo", Kirkorian nói.
Trong chuyến du lịch đến Đông Nam Á năm 2017, gia đình nhà Radzinskayas phát hiện ra sức lan tỏa rộng rãi của các video mà họ sản xuất. Các em bé nhận ra họ ở nơi công cộng. Tại Malaysia, Yuri nhớ lại: "Bọn trẻ đến gặp chúng tôi và nói: 'Tại sao lại không có ngôn ngữ của chúng cháu ạ? Chúng cháu rất thích xem các video của các bác".
Yuri và Anna đã tìm kiếm phương thức kinh doanh trực tuyến để có thể quản lý được thương hiệu của mình. Cuối cùng họ hợp tác với Baumel. Cùng với một đội ngũ cộng sự là người Nga, Baumel điều hành Yoola, một mạng lưới đa kênh YouTube có trụ sở tại Los Angeles, chuyên tối đa hóa sự chú ý dành cho những người sáng tạo nội dung ở trên YouTube. Một trong những chiến lược của Baumel là sử dụng một kênh YouTube đang nổi tiếng ở một quốc gia và chuyển đổi lại thành các video có thể thu hút người xem trên toàn thế giới. Chìa khóa, theo ông, là nội địa hóa các video thành nhiều ngôn ngữ và chỉnh sửa chúng để phù hợp với thói quen xem ở các quốc gia cụ thể.
Trong số các khách hàng của Baumel có SlivkiShow, một tài khoản YouTube của Nga có 16 triệu người đăng ký theo dõi. Tài khoản YouTube này thu hút bằng các video nói về các nghiên cứu khoa học. Sau khi kết hợp với nền tảng Yoola, Baumel đã chuyển đổi các video này và đăng tải trên kênh YouTube tiếng Anh và tiếng Đức. Điều này đã giúp tài khoản của SlivkiShow có thêm 1 triệu người đăng ký trong 3 năm ở kênh tiếng Anh và gần 2 triệu người theo dõi ở kênh tiếng Đức.
Đối với "Like Nastya", Baumel áp dụng cùng một công thức tương tự, giúp gia đình nhà Radzinskayas tạo các kênh bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Chiến lược này giúp tăng gấp đôi doanh thu của họ trong vòng 4 tháng. Radzinskayas hiện có một đội ngũ nhân sự khoảng 20 người. Một số người chịu trách nhiệm tìm dịch giả và chuyển đổi các video sang các ngôn ngữ khác nhau. Các dịch giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều người trong số họ là người bản ngữ để có thể hiểu văn hóa địa phương và tiếng lóng. Các dịch giả gửi âm thanh đã được chuyển ngữ và một nhóm kỹ thuật viên sau đó đồng bộ hóa nó với nội dung gốc. Sau kênh chính dùng tiếng Nga, 4 kênh phụ của Nastya là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và tiếng Bồ Đào Nha.
Việc sáng tạo nội dung và đăng tải thường xuyên cũng là một thách thức khi nghệ sĩ diễn viên chính vẫn còn đang học tiểu học.
Nastya theo học một trường tư 5 ngày một tuần. Theo cha mẹ Nastya, cô bé cũng học tiếng Quan Thoại và tiếng Tây Ban Nha khi rảnh rỗi và học các bài hát, diễn xuất và nhảy. Cuối tuần, cả gia đình sẽ thực hiện quay 2 video. Trong tuần, họ tạo ra thêm một video nữa. "Con bé rất tài năng và sáng tạo", Yuri nói. "Trong mọi tình huống con bé vẫn có thể làm ra một điều gì đó độc đáo."
Cha mẹ Nastya cho biết sẽ không yêu cầu con gái mình làm việc nhiều hơn mức mà cô bé muốn. Và phần lớn thu nhập của cô bé được tách ra và gửi vào một tài khoản ngân hàng riêng. "Thực sự tất cả phụ thuộc vào con bé ", Yuri nói. "Nếu Nastya thức dậy vào ngày mai và nói không muốn làm điều gì đó, chúng tôi sẽ không làm".
Như những ngôi sao hàng đầu trên YouTube, bạn không bao giờ có thể nghỉ ngơi quá lâu. Các YouTube nổi tiếng luôn bận rộn với các hoạt động sáng tạo nội dung, thực hiện video để không bị thay thế. Trong những tuần gần đây, một ngôi sao nhí khác đã thay thế vị trí xếp hạng của “Like Nastya” trên một số bảng xếp hạng của YouTube. Theo SocialBlade, “Like Nastya” hiện đứng sau kênh "Kids Diana Show” của một bé gái Ukraine 6 tuổi.
Theo Bloomberg