Chính sách chia sẻ doanh thu của Apple gây ra nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp

Administrator
Gã khổng lồ trò chơi điện tử Epic Games đứng sau "Fortnite" đã đứng ra thách thức Apple. Epic tự thêm một tùy chọn thanh toán mới vào trò chơi vi phạm chính sách chia sẻ 30% doanh thu mà Apple thu từ các nhà phát triển thông qua App Store.

Thứ sáu tuần này, Facebook cũng ra mắt chức năng hoạt động trả phí ở 20 quốc gia, cho phép tính phí người dùng truy cập vào các luồng video thời gian thực, chẳng hạn như các lớp học yoga hoặc hội thảo. Facebook cho biết Apple không đồng ý từ bỏ 30% hoa hồng cho các giao dịch trong ứng dụng trên thiết bị của mình, cũng như sẽ không cho phép Facebook sử dụng công nghệ của riêng mình để cho người dùng iOS thanh toán.

Về Epic ,rõ ràng họ biết rằng mình sẽ bị đuổi ra khỏi cửa hàng ứng dụng của Apple và Google vì vi phạm trắng trợn các quy định của Apple. Vài giờ sau khi Epic thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng của mình, Apple đã gỡ bỏ Fortnite. Ngay sau đó, Epic đã đâm đơn kiện Apple, cho rằng Apple đã đặt ra các quy tắc cho kênh phân phối ứng dụng duy nhất trên iPhone có lợi thế cạnh tranh không lành mạnh. Epic cũng tổ chức sự kiện bên trong "Fortnite", bắt chước quảng cáo Mac mang tính biểu tượng của Apple "1984" để chế nhạo sức mạnh độc quyền hiện tại của Apple.

74381932_2450925931844877_2242363714701361152_o.jpg_nc_cat100_nc_sid730e14_nc_ohc0OvH6xuKUvkAX_YWyu9_nc_htscontent.fhan2-6.jpg

Vụ kiện của Epic đối với gã khổng lồ Apple, có giá trị thị trường lên tới 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, là một trận chiến hoành tráng. Hơn nữa, đây cũng là trận chiến mới nhất mà các công ty công nghệ lớn thách thức chính sách và quy tắc App Store của Apple. Vụ kiện này Epic hy vọng sẽ thu hút được tình cảm của công chúng hiện nay trước các ông lớn công nghệ và thách thức sự thống trị của Apple hay Google trong hệ sinh thái ứng dụng di động.

Trong khoảng năm qua, chúng ta đã thấy ngày càng nhiều công ty bày tỏ sự không hài lòng của họ với hệ thống hoa hồng của Apple App Store một cách công khai và tích cực hơn. Thậm chí, một số người còn coi hành động lần này của Epic như một cơ hội tốt để "hạ gục" Apple.

Năm ngoái, Spotify đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple tại Liên minh Châu Âu. Chỉ vài giờ sau khi "Fortnite" bị xóa khỏi App Store, Spotify đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ Epic. Match Group cũng tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Epic. Match Group là nhà phát triển các ứng dụng hẹn hò phổ biến như Tinder và Hinge.

Gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu công khai phản đối chính sách 30% trên App Store của Apple, và một số chính sách khác cũng bị phản đối.
Cả Microsoft và Google đều mới ra mắt dịch vụ phát trực tuyến trò chơi điện tử, nhưng do quy định của Apple, hai công ty không thể đưa ứng dụng của họ vào App Store của Apple. Tuần trước, Apple đã tuyên bố rằng điều này là do họ không thể đánh giá từng trò chơi được cung cấp trong dịch vụ phát trực tuyến của Microsoft và Google. Microsoft nói rằng Apple sẽ không cho các dịch vụ mới của mình chạy trên iPhone, điều này khiến người hâm mộ thất vọng.

Tiếp đến là Tile, công ty chuyên làm thẻ định vị đề phòng đồ dùng bị mất. Và Sonos, nhà sản xuất loa cạnh tranh với Apple về phần cứng và phần mềm âm nhạc. Cả hai công ty đều chỉ trích Apple , thậm chí ra điều trần trước Quốc hội, cáo buộc Apple kiểm soát thị trường ứng dụng di động.

Những công ty công khai thách thức Apple có nhiều công ty không phải là những công ty nhỏ. Chỉ riêng Epic Games hiện được định giá tư nhân là 17 tỷ USD được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent. Họ có tiềm lực và đội ngũ đằng sau chống lại Apple này, điều này có thể khiến cuộc chiến này kéo dài . Họ có khả năng chịu đựng trước sự tổn thất doanh thu khi ứng dụng của họ bị loại. Trong khi đó cc nhà phát triển ứng dụng nhỏ lẻ khác dù cũng bị chính sách chia sẻ 30% doanh thu của Apple áp dụng từ lâu nhưng không dám tham gia vì sợ sẽ không thể trụ được nếu mất doanh thu từ App Store.


20200815_083616_732.jpg

Trò chơi Fortnite của Epic có ít nhất 350 triệu người dùng đăng ký và hàng tỷ giờ chơi mỗi tháng. Ứng dụng hẹn hò của Match Group có hơn 10 triệu người dùng trả phí và hàng chục triệu người dùng miễn phí. Các dịch vụ trò chơi điện tử của Microsoft và Google có tiềm năng biến trò chơi điện tử thành một ngành kinh doanh đăng ký khổng lồ giống như Netflix.

Có thể cuộc chiến của EPIC sẽ nhận được sự ủng hộ của số người hâm mộ khổng lồ của mình để phản đối các chính sách của Apple. "Bạn có muốn chơi Fortnite trên iPhone của mình không? Ừm, xin lỗi, bạn không thể chơi, hãy đổ lỗi cho Apple." Chiến lược này khiến người dùng sẽ nghĩ rằng Apple thật là kẻ xấu xa.

Google cũng đã gỡ bỏ Fortnite vào thứ Năm. Google vận hành Google Play, cửa hàng ứng dụng chính dành cho thiết bị Android và cũng có chính sách chia sẻ 30% doanh thu của người dùng từ Google Play. Nhưng Google cho biết người dùng vẫn có thể tải "Fortnite thông qua các kho ứng dụng bên thứ ba khác, để có thể tiếp tục chơi game trên thiết bị Android. Nhưng Apple không cho phép bên thứ ba vận hành kho ứng dụng trên iPhone.

Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển ứng dụng, Google không phải là mối quan tâm của họ, mà chủ yếu là Apple. Mặc dù Android thống trị thị trường hệ điều hành điện thoại thông minh nhưng Apple lại mang lại nhiều doanh thu hơn thông qua App Store của mình. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Sensor Tower cho thấy EPIC có tới hơn 43 triệu USD thông qua Apple App Store trong 30 ngày qua. Nhưng trong cùng kỳ, doanh số bán hàng trên Google Play chỉ hơn 3 triệu đô la Mỹ một chút.

Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng và bạn muốn kiếm tiền, chắc chắn bạn phải bắt đầu với Apple. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không muốn, bạn vẫn phải tuân theo các quy tắc của Apple.

Về phía Facebook
Quản lý điều hành ứng dụng Facebook Fidji Simo cho biết: “Google Alphabet không miễn 30% phí thu được từ cửa hàng ứng dụng trong hệ điều hành di động Android, nhưng gã khổng lồ tìm kiếm cho phép Facebook thanh toán thông qua các sản phẩm của chính mình từ đó tránh được khoản chi phí này. Đồng thời, Facebook cũng không nhận được phần doanh thu do chính sách chia sẻ doanh thu này tạo ra. "

Simo cho biết Facebook đã từng yêu cầu Apple từ bỏ hoa hồng thông qua các kênh thông thường, hoặc cho phép Facebook sử dụng đường dẫn thanh toán riêng của mình .Nhưng Apple đã từ chối". Simo nói rằng Apple là ột đối tác quan trọng của Facebook và nói rằng Facebook phải dựa vào kho ứng dụng của Apple để xuất bản các ứng dụng của riêng mình, nhưng rõ ràng Facebook không đồng ý với chính sách doanh thu của Apple.

Trong những năm gần đây, Facebook và Apple đã liên tục chỉ trích nhau một cách công khai, Apple cố gắng hạn chế Facebook thu thập dữ liệu từ các thiết bị iOS và định vị , và là người ủng hộ mạnh mẽ quyền riêng tư của người dùng. Vào năm 2018, Cook đã chỉ trích mô hình kinh doanh quảng cáo có mục tiêu của Facebook, nói rằng, "Chúng tôi cũng kiếm tiền từ khách hàng - nhưng nếu khách hàng là sản phẩm của chúng tôi, thì Apple có thể kiếm được rất nhiều tiền".

Đáp trả của Zuckerberg là chỉ trích điện thoại di động đắt tiền của Apple. Anh công khai tuyên bố: “Tôi nghĩ điều quan trọng là tất cả chúng ta không nên mắc phải hội chứng Stockholm. (là thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc. )

Vào đầu năm 2019, do mạng xã hội Facebook vi phạm quy định của Apple App Store, Apple đã tạm thời cắt quyền truy cập của người dùng vào các ứng dụng nội bộ của Facebook, điều này khiến Facebook hoang mang.

Facebook luôn phải cảnh giác với Apple và Google vì họ phải tuân thủ các quy tắc tương ứng của hai công ty để có thể hoạt động trong các cửa hàng ứng dụng của họ. Đây là một trong những lý do khiến Facebook bắt đầu xây dựng các thiết bị phần cứng, và cũng là một trong những lý do khiến Facebook phát triển các chương trình phần mềm thực tế tăng cường và thực tế ảo. Simo cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù Facebook không chấp thuận các hoạt động của Apple, nhưng Facebook sẵn sàng tuân thủ các quy tắc của Apple.

Trước sự ảnh hưởng rnghiêm trọng của coronavirus mới, khiến mọi người buộc phải làm việc học tập thông qua Internet tại nhà, Facebook đã tích cực quảng bá chức năng video trực tiếp hơn. Số lượng video trực tuyến trên Facebook trong tháng 6 cao gấp đôi so với một năm trước. Zuckerberg nhấn mạnh tính năng hoạt động trả phí của Facebook trong các video trực tuyến thu nhập quý đầu tiên vào cuối tháng 4, tính năng này hiện đang được thử nghiệm. Facebook đang xem xét mở rộng các hoạt động trả phí sang tính năng hội nghị truyền hình Zoom và ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram.
 
Trả lời

vettinhsau

Rìu Sắt
Táo quá độc quyền, không cho người dùng cài đặt tất cả ứng dụng từ mọi nguồn trừ Appstore, không cho người dùng sửa chữa thay thế phụ tùng từ mọi nguồn mình muốn...
Máy của mình mà phải lệ thuộc Táo hoàn toàn, vì bất cứ lý do gì cũng là 1 thứ độc quyền đáng lên án.