Trong một bước đi táo bạo nhằm tăng cường cạnh tranh với Adobe, Canva đã thực hiện một thương vụ mua lại lớn khi mua bộ phần mềm sáng tạo Affinity. Đây được cho là thương vụ mua lại lớn nhất của Canva từ trước đến giờ. Affinity có một số lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bộ sản phẩm của Adobe và cũng khá phổ biến đối với người dùng Mac. Đồng sáng lập và COO của Canva, Cliff Obrecht, tiết lộ với Bloomberg rằng thỏa thuận này là sự kết hợp giữa tiền mặt và cổ phiếu, và được định giá "vài trăm triệu bảng Anh".
Affinity được biết đến với danh mục đầu tư mạnh mẽ về phần mềm chỉnh sửa ảnh, xuất bản và minh họa. Việc mua lại sẽ chuyển đội ngũ 90 người của Affinity sang Canva. Các ứng dụng của Affinity cũng đã được giới thiệu trong buổi giới thiệu các sản phẩm sáng tạo của Apple .
Phần mềm sáng tạo Affinity có 3 ứng dụng sáng tạo phổ biến cho Windows, Mac và iPad:
- Affinity Designer là phần mềm đồ họa vector chuyên nghiệp cho phép bạn tạo ra các hình minh họa, logo, biểu tượng, kiểu chữ, v.v. Nó có nhiều tính năng mạnh mẽ như công cụ vẽ, công cụ chọn, công cụ hiệu ứng, v.v.
- Affinity Photo là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp cho phép bạn chỉnh sửa ảnh RAW, áp dụng các điều chỉnh và hiệu ứng, tạo các lớp và mặt nạ, v.v. Nó có nhiều tính năng mạnh mẽ như công cụ chỉnh sửa RAW, công cụ chỉnh sửa lớp, công cụ chọn , v.v.
- Affinity Publisher là phần mềm dàn trang chuyên nghiệp cho phép bạn tạo các tài liệu nhiều trang như sách, tạp chí, tờ rơi, v.v. Nó có nhiều tính năng mạnh mẽ như công cụ dàn trang, công cụ kiểu chữ, công cụ đồ họa, v.v.
Canva, được thành lập khoảng một thập kỷ trước, đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Adobe, cung cấp một bộ công cụ thiết kế thân thiện với người dùng nhắm đến những người không chuyên nhưng đủ mạnh để sử dụng chuyên nghiệp. Công ty khởi nghiệp Úc này có hơn 175 triệu người dùng và 2,1 tỷ USD doanh thu hàng năm, trong đó có thêm 90 triệu người dùng mới chỉ trong 18 tháng qua, nhờ các tính năng mới được hỗ trợ bởi AI.
Obrecht cho biết công ty vẫn đang tìm cách "tăng gấp đôi mức tăng trưởng hữu cơ đó" tại một thị trường có tiềm năng và cơ hội cao. Canva đã thành lập trụ sở châu Âu tại London vào năm ngoái và mua lại một loạt công ty ở châu Âu bao gồm công ty khởi nghiệp AI Kaleido.ai và các nhà cung cấp hình ảnh Pexels và Pixabay.
Mặt khác, Adobe cũng đã bổ sung thêm các tính năng AI mới vào bộ sản phẩm của mình mặc dù cổ phiếu của hãng này đã giảm hơn 15% trong năm nay sau khi thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD thất bại . Adobe từ lâu đã dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp phần mềm cho các chuyên gia đồ họa và truyền thông và vẫn ở vị trí thống trị bất chấp nỗ lực cạnh tranh của Canva.
Canva vẫn giữ im lặng về bất kỳ triển vọng IPO nào, trái ngược với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Obrecht nói thêm rằng công ty gần đây đã huy động được 1,5 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu thứ cấp.
Bằng việc mua lại Affinity, Canva sẽ có thêm nhiều công cụ đa dạng ở các cấp độ khác nhau, phục vụ được cho toàn bộ người dùng. Đồng thời, giúp cho những người dùng sáng tạo có thêm công cụ hữu ích và ít phụ thuộc vào hệ sinh thái của Adobe hơn.
Theo bạn, liệu Canva có thể cạnh tranh được với Adobe dành vị trí dẫn đầu không?