Vào tháng 9 năm 2019, tàu chở hàng MV Golden Ray dài 180 mét đã bị lật ở cảng Brunswick, Georgia, do mất cân bằng lượng hàng hóa của hơn 4.000 toa. Con tàu không thể phục hồi nên các chuyên gia cứu hộ hàng hải đã làm điều duy nhất họ có thể làm: cắt nó thành từng lát ...
Chiếc đầu tiên trong số những lát cắt đó đã được cắt thành công trong tuần qua và quá trình này chỉ đơn giản là hấp dẫn. Cắt một con tàu bị chìm là một nhiệm vụ hơi khác so với những gì sẽ diễn ra trong một xưởng đóng tàu, và liên quan đến việc sử dụng một chuỗi thép khổng lồ và rất nhiều vũ lực. Việc đầu tiên là đưa Versabar VB1000 đến khu vực, một bệ nổi với cần cẩu cầu khổng lồ có sức nâng 7.500 tấn. Versabar thường được sử dụng để sửa chữa các giàn khoan dầu ngoài khơi khi chúng bị thiệt hại do bão.
Trong thực tế, tháp cần trục có thể nâng 10.000 tấn, nhưng 7.500 là đỉnh hỗ trợ sức nổi của sà lan, hai bệ lớn được điều khiển bởi một số cánh quạt 1.000 mã lực, mỗi bệ được sử dụng để giữ toàn bộ ổn định và nó có thể tải tổng độ chính xác.
Bên dưới cần trục, giữa sà lan có một dây xích thép gắn hệ thống ròng rọc cơ giới. Hãy tưởng tượng một chiếc cưa sắt khổng lồ và bạn sẽ có một ý tưởng hay về những gì chiếc xích đó làm. Các ròng rọc chuyển động dây xích qua lại với tốc độ hai mét / phút. Nghe có vẻ ít, nhưng nó đủ để mài từ từ kim loại của thân tàu và đi xuyên qua bên trong cho đến khi toàn bộ phần bị cắt đứt. Khi bạn cắt, hai nhóm kỹ thuật viên sẽ tháo các mắt xích khỏi dây xích để nó luôn căng và tạo áp lực lên vật thể cần cắt. Trong trường hợp này là một chiếc thuyền dài 180 mét.
Công ty trục vớt hàng hải T&T Salvage vừa hoàn thành đoạn cắt đầu tiên nhưng vẫn còn sáu đoạn nữa để hoàn thành tám đoạn từ 2.700 đến 4.100 tấn, trong đó dự kiến cắt tàu. Quá trình không kết thúc ở đó. Khi chuỗi tiếp tục hoạt động, cần phải kết hợp những gì Tổ chức ứng phó sự cố âm thanh St. Simons (tổ chức chịu trách nhiệm về hoạt động, đại diện theo một cách thống nhất giữa Bộ Môi trường Georgia, Cảnh sát biển và tổ chức chịu trách nhiệm cứu hộ. ) giải thích rằng một loạt các cấu trúc phải được hàn cho từng phần. Các kết cấu này có tác dụng như tay cầm và cho phép cẩu giữ chúng sau đó đưa chúng đến nơi tháo dỡ.
Mỗi cấu trúc hỗ trợ nặng 38 tấn và được treo lên cần cẩu bằng một thứ mà các chuyên gia cứu hộ tại Sự cố âm thanh St. Simons gọi là polyethylene phân tử. Nó là một vật liệu cứng như thép, nhưng chỉ bằng một phần trọng lượng của nó.
Trong những bức ảnh này, bạn có thể thấy cách những người điều khiển khoan một lỗ trên thân tàu để tiếp cận bên trong và cố định các tay cầm để treo phần đầu tiên của cần trục.
Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai
xem phần còn lại của bài viết
En septiembre de 2019, el carguero de 180 metros MV Golden Ray volcó frente al puerto de Brunswick, en Georgia, debido a un desequilibrio en su cargamento