Ennio Morricone, người viết nhạc phim nổi tiếng cho phim
“The Good, The Bad And The Ugly” đã qua đời, sau khi bị ngã gẫy xương đùi, hưởng thọ 91 tuổi tại Rome, thủ đô Ý.
Bài viết dưới đây bổ túc thêm bài do bạn
@pepePE viết:
Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ý Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91, báo cáo của mạng Rainews24. Theo các phương tiện truyền thông, maestro đã chết vào đêm 5-6 tháng 7 "do hậu quả của một cú ngã". Nó được chỉ định rằng maestro đã nhập viện trong một phòng khám sau khi bị gãy xương hông. Nhà soạn...
vn-z.vn
Ennio Morricone nổi tiếng qua những dòng nhạc trong loại phim “
Spaghetti Westerns”, loại phim Cao Bồi Miền Viễn Tây, do đạo diễn ý, hoặc được thâu phim ở Ý.
Sinh tại Rome, Ý, vào năm 1928 trong nhà độc tài phát xít Benito Mussolini cầm quyền nước Ý, Morricone đã học nhạc từ cha mình, một người thổi kèn trumpet trong các dàn nhạc nhỏ.
Ông vào nhạc viện của Rome năm 12 tuổi, học kèn trumpet, nhạc hợp xướng và sáng tác, và sau đó được chọn tham gia dàn nhạc của Học viện Santa Cecilia, một học viện nổi tiếng.
Đầu tiên ông viết nhạc cho các chương trình sân khấu và đài phát thanh, sau đó là người sắp xếp phòng thu cho các hãng thu âm, làm việc với một số danh ca nổi tiếng nhạc phổ thông của Ý vào hai thập niên 1950 và 1960.
Ông đã được thuê viết nhạc phim trước khi nhận được công nhận chính thức đầu tiên đóng cho bộ phim truyện 'Il Federale' của Luciano Salce vào năm 1961.
Morricone đã viết cho hàng trăm bộ phim, chương trình truyền hình, các bài hát và dàn nhạc nổi tiếng, nhưng chính tình bạn của ông với đạo diễn người Ý, Sergio Leone đã mang lại danh tiếng cho ông, với dòng nhạc cho thể loại “
Spaghetti Westerns” do Clint Eastwood đóng vai chính trong thập niên 1960.
Thể loại này bao gồm ba phim về tiền Đô La:
“A Fistful of Dollars,” “For a Few Dollars More,” và
“The Good, the Bad and the Ugly.” Morricone đã sử dụng các nhạc cụ không thông thường như đàn hạc của người Do Thái, kèn hòa âm khuếch đại, kèn mariachi, cor anglais và ocarina, một nhạc cụ cổ xưa của Trung Quốc có hình dạng như một quả trứng.
Âm nhạc được đi kèm với những âm thông thực sự như tiếng huýt sáo, tiếng roi da, tiếng súng và âm thông được lấy cảm hứng từ động vật hoang dã bao gồm cả chó sói.
Ông tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Leone, cùng nhau thực hiện tám bộ phim, đáng chú ý là bộ phim sử thi gangster năm 1984
“Once Upon A Time In America.”
Morricone cũng đã làm việc với các huyền thoại màn ảnh Ý Federico Fellini và Pier Paolo Pasolini và sau đó với những người như Pedro Almodovar, Bernardo Bertolucci, Brian De Palma và Oliver Stone.
Morricone đã nhận được không dưới sáu đề cử Oscar cho nhạc phim hay nhất.
Một trong những nhạc phim gây cảm xúc mạnh nhất của Morricone là cho bộ phim
“The Mission” năm 1986 do Roland Joffe đạo diễn, mà ông được đề cử Oscar và giành Quả cầu vàng. Để làm nhạc cảnh cho câu chuyện về các nhiệm vụ và mục đích của các tu sĩ Dòng Tên (Công Giáo) ở Nam Mỹ thế kỷ 18, Morricone đã sử dụng các hợp xướng phụng vụ đương thời của châu Âu và trống bản địa của dân bản xứ để truyền tải sự pha trộn hai thế giới cũ và mới.
Để làm nhạc cảnh cho câu chuyện về các nhiệm vụ và mục đích của các tu sĩ Dòng Tên (Công Giáo) ở Nam Mỹ thế kỷ 18, Morricone đã sử dụng các hợp xướng phụng vụ đương thời của châu Âu và trống bản địa của dân bản xứ để truyền tải sự pha trộn hai thế giới cũ và mới.
Một tác phẩm khác không thuộc phim cao bồi cổ điển là "
Once Upon a Time in America" của Leone, vào năm 1984, kể câu chuyện về những đứa trẻ Do Thái nghèo ở New York lớn lên để trở thành những tên cướp thời kỳ cấm băng đảng.
Ở Ý, Morricone đã có một tình bạn thân thiết với Giuseppe Tornatore, đạo diễn cuốn phim “Cinema Paradiso” đoạt giải
“Oscar Cho Phim Nước Ngoài Hay Nhất” năm 1989.
Morricone cũng sáng tác nhạc phim cho “
The Untouchables” của đạo diễn Brian De Palma, “
Bugsy” của Barry Levinson và
“The Long Silence” của Margarethe von Trotta.
Thành công của ông với đạo diễn Leone, một người bạn học cũ, khiến ông trở thành một trong những nhà soạn nhạc mong muốn nhất cho màn ảnh, dẫn nhiều đạo diễn trên khắp thế giới tìm đến cửa nhà ông: John Huston, John Boorman, Terrence Malick, Bernardo Bertolucci, Barry Levinson, Warren Beatty, Oliver Stone, Barry Levinson, Roman Polanski và Franco Zeffirelli.
Morricone cũng đã làm việc với các huyền thoại màn ảnh Ý Federico Fellini và Pier Paolo Pasolini và sau đó với những người như Pedro Almodovar, Bernardo Bertolucci, Brian De Palma và Oliver Stone.
Morricone đã nhận được không dưới sáu đề cử Oscar cho nhạc phim hay nhất.
Ông đã không che giấu sự thất vọng của mình khi bản nhạc cao vút của ông cho bản hùng ca
“Nhiệm vụ” của Roland Joffe đã không được giải Oscar năm 1986. Nhạc phim đoạt giải là nhạc jazz trong phim
“Round Midnight” của Bertrand Tavernier. Đây vẫn là một trong những quyết định gây tranh cãi nhất trong lịch sử của Học viện và Morricone nói với tờ báo Guardian rằng ông đã cảm thấy bị cướp giựt.
Năm 2007, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã trao tặng ông giải thưởng thành tựu trọn đời.
Nhưng mãi đến năm 2016, cuối cùng ông mới được trao giải Oscar cho dòng nhạc của ông trong phim
“The Hateful Eight” của Quentin Tarantino.
Morricone cũng được coi là một nhạc trưởng giỏi, ngay cả khi ông từ chối tước hiệu này.
"Vấn đề là tôi không phải là một nhạc trưởng thực thụ, tôi không chỉ đạo âm nhạc của các nhà soạn nhạc khác."
Morricone cho biết thành công của ông nằm ở việc gợi lên những suy nghĩ.
“Tôi đã cố gắng tạo ra một cách viết nhạc với rất nhiều lần tạm dừng, được tạo thành từ những âm tiết gần như đơn âm hoặc ba âm tiết ghép lại với nhau, rồi tạm dừng, giống như một ý nghĩ xuất hiện và lặp đi lặp lại theo một cách khác.”
Ông khẳng định mình không có công thức bí mật nào ngoài việc thành thật với chính mình.
"Tôi đã luôn muốn thay đổi, nhưng cuối cùng, tôi vẫn là chính tôi."
Morricone cho biết một điều hối tiếc lớn của ông là chưa bao giờ làm việc với Stanley Kubrick.
Stanley Kubrick đã gọi tôi để soạn nhạc cho cuốn
“A Clockwork Orange” và tôi nói “Được”. Nhưng ông ta không muốn đến Rome, ông ấy không thích đi máy bay. Và sau đó ông ấy gọi (Sergio) Leone. Leone trả lời Stanley Kubrick rằng tôi đang bận làm việc với Leone. Từ lúc đó Stanley Kubrick không bao giờ gọi lại cho tôi nữa.”
Là một trong số ít người Ý đã trở thành một huyền thoại Hollywood mà không sống ở đó, Morricone cho biết một công ty sản xuất phim đã từng hiến tặng ông một biệt thự sang trọng ở California, nhưng ông đã từ chối.
“Tất cả bạn bè của tôi đều ở đây, cũng như nhiều đạo diễn yêu mến tôi và trân trọng công việc của tôi. Rome là nhà của tôi.”
Ennio Morricone, tác giả nhạc phim
"The Good, the Bad and the Ugly"
đã qua đời, hưởng thọ 91 tuổi.
Lần cuối cùng đoạt giải nhạc phim của Oscar năm 2016 trong phim
"The Hateful Eight" của đạo diễn Tarantino. Hình chụp chung với Tarantino (phải) năm 2916.
Nhạc trưởng Morricone
Sinh năm 1928, Morricone học nhạc từ người cha, một người thổi kèn trumpet trong ban nhạc nhỏ
Morricone (trái) nhận giải thưởng danh dự Oscar trong việc đóng góp vào nghệ thuật nhạc phim năm 2007, chụp chung với đạo diễn Clint Eastwood (phải).
Morricone đánh nhịp tại Ziggo Dome, Amsterdam, Hòa Lan ngày 21 tháng 2 năm 2016
Nơi làm việc
Los Angeles, California
Morricone (trái) nhận giải nhạc phim tại Cannes Film Film Festval ngày 16 tháng 5 năm 1990
Tài tử Clint Eastwood trong phim nổi tiếng:
“The Good, The Bad And The Ugly”
"The Good, the Bad and the Ugly" do ban hợp tấu The Danish National Symphony Orchestra trình diễn
"A Fistful of Dollars"
"For a Few Dollars More"
"The Hateful Eight"
"The Mission"