This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

Bên lề về dịch covid-19, vào đây tám

guest11

Rìu Chiến Chấm
3 năm về trước, một người đi đường tình cờ thấy một người đang bị treo lủng lẳng trên mái nhà cao, tay vịn máng nước, cầu thang bị lệch khỏi vị trí ban đầu..., người khách lạ hoảng hốt tìm cách cứu người bị treo, nói chuyện trấn an người bị treo, nhưng không hiệu quả, liền gọi cảnh sát đến cấp cứu... Nhưng cuối cùng người bị treo chỉ là hình nộm do chủ nhà trưng bày mùa Noel và năm mới, dựa trên một nhân vật nổi tiếng trong một cuốn phim.

Năm nay 2021, một chủ nhân khác cũng trang trí hình nộm bị treo trên máng nước.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Test Covid 250 lần, lần nào cũng dương tính.

Benoit Paire, 32 tuổi, là một sao sáng đang lên trong làng tennis nước pháp quá thất vọng với kết quả của 250 lần test Covid. Anh nói:

"Thành thật mà nói, tôi không thể đối phó với Covid nữa. Vì bị Covid, tôi bị sổ mũi. Hơn thế nữa tôi bị cách ly trong một khách sạn cách nửa vòng trái đất [Úc]. Tôi cảm thấy không tốt cho tâm thần. Năm ngoái quả là năm khó khăn cho tôi. Năm nay y hệt năm ngoái."

Benoit Paire đã chích vaccine và ủng hộ mọi người chích vaccine.

Anh nói: "Thêm một điều. tôi ủng hộ 100% tiêm vaccine. Chúng ta hãy sống như thời trước đại dịch. Nếu không, tôi không thấy mục đích của việc testing và cách ly."

Năm ngóai anh đã lỡ cơ hội tham dự giải 2020 US Open vì vài ngày trước trận đấu anh có dương tính Covid.
Năm nay anh lại bị lỡ cơ hội giải 2021 Australian Open vì một người cùng đi với anh bị dương tính nên anh lại bị cách ly trước ngày khai mạc.

Chính quyền Âu, Mỹ, Úc luôn che đậy sự thật là có kết quả dương tính giả, và chích vaccine rồi vẫn có thể bị nhiễm Covid nhằm chính trị họa đại dịch hầu có thể lạm quyền. Họ không hề tuân theo luật do chính họ làm ra.



Benoit Paire đã có 250 lần test Covid và cả 250 lần đều dương tính mặc dầu có chích vaccine đầu năm 2021
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Nước sôi trở thành tuyết (đá) ngay lập tức.

Mỗi độ đông về tại Mỹ và Canada, một số người dân lại chơi trò biến nước sôi thành tuyết.
Nước vừa đun sôi trong một chảo, liền được đem ra ngoài liệng mạnh nước lên trời, nước tự động biến thành tuyết.


Muốn đạt được hiệu quả trên, nhiệt độ ngoài trời phải thật lạnh: -10 độ F hoặc lạnh hơn, và điều quan trọng là nước phải thật nóng. Nếu nhiệt độ không đủ lạnh, phản ứng hóa học không đủ thời gian làm nước nóng thành tuyết. Nếu nước không nóng, nước sẽ vẫn là nước và rơi xuống người. Lý do là khi nước nóng, các phân tử H2O sẽ đứng xa nhau tạo phản ứng hóa học nhanh khi gặp nhiệt độ thật thấp. Và ngược lại nếu nước không nóng, các phân tử trong nước sẽ gần nhau hơn, không đủ thời gian biến thành tuyết,

Tương tự khi bạn muốn làm đá nhanh trong tủ lạnh, bạn hãy nấu nước nóng để vào ngăn đá, đá sẽ hình thành nhanh hơn nếu bạn dùng nước lạnh.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm

Doodle này xuất hiện, ngoài phiên bản Việt Nam, còn nơi các phiên bản của 16 nước khác gồm: Áo, Bulgaria, Canada, Tiệp Khắc, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hung, Iceland, Do Thái, Lithuania, Ba Lan, Thái Lan, Anh và Mỹ. Nhìn kỹ danh sách thấy chỉ có một nước Á châu là Thái Lan, kể cũng lạ. Nhất là không có Nhật Bản.

Ngày Của Phở
Song Thao
Tính ra tôi đã viết về phở nhiều lần. Chắc chẳng còn chi để viết thêm. Vậy mà lại…phở. Ngày 12/12/2021, vào internet, tìm vào Google bỗng thấy hoa mắt. Chuyện thật sao ta! Cái doodle thường ngày bỗng thay đổi. Hình vẽ cách điệu tô phở nằm giữa chanh ớt, hành ngò, quế hồi đinh. Bộ tây cũng là đệ tử của phở như mình sao? Tây đầm ăn phở là chuyện thông thường. Cứ vào tiệm phở là thấy liền. Nhưng tôn vinh phở bằng cái doodle rất phở của Google quả là chuyện lạ. Đọc hàng chữ phía dưới thấy lý do tại sao Google bỗng tôn vinh phở. “Việt Nam tuyên bố ngày 12/12 là ngày truyền thống của món ăn dân tộc. Đây là một món súp thơm tho với nước dùng đầy mùi vị, hành ngò tươi, thịt thái mỏng, thường là bò hay gà. Cái làm cho món phở nổi bật là một quá trình nấu phở công phu để đạt được nhiều hương vị trong nước phở rất trong. Các thành phần như gừng nướng, hạt thì là, hồi, quế được cho vào nước dùng để tạo thành hương vị cho từng tô phở”.

Ẩm thực Nhật được thế giới biết đến nhiều, nhất là món sushi. Vậy mà Nhật đã có riêng “Ngày của Phở”. Đó là ngày 4/4 hàng năm. Tại sao lại vào ngày tháng này? Vì số 4 phát âm theo tiếng Anh là “Four”, có âm giống “phở”, khiến người ta dễ ghi nhớ. Năm 2016, Công ty Acecook của Nhật Bản đã đề nghị “Hiệp Hội Những Ngày Kỷ Niệm” của Nhật công nhận ngày 4/4 là ngày của Phở. Ngày 2/4 cùng năm, hiệp hội này đã trao giấy chứng nhận “Ngày của Phở” tại thành phố Suita, tỉnh Osaka. Nữ diễn viên nổi tiếng Ayaka Miyoshi, người dẫn chương trình Ai Matsu, tài tử hài Yasue Michi và Ai Sakai đã tới dự lễ. Tháng 4 là tháng hoa anh đào tại Nhật, du khách tới Nhật rất đông khiến cho ngày của phở được nhiều người biết tới. Ngay sau buổi lễ, công ty Acecook đã đưa món phở ăn liền vào bán tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi ở Nhật. Tuy là phở ăn liền nhưng công ty cũng đã rất thận trọng trong quá trình sản xuất để có được món phở giống với phở tại Việt Nam. Bánh phở được làm từ gạo Việt Nam, nước phở được nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất theo hương vị của những tiệm phở ngon nổi tiếng tại Việt Nam.

Phở ăn liền chẳng bao giờ bằng phở tại tiệm. Phở lạc loài ra ngoại quốc, trừ những nơi có đông người Việt, thường là phở lai căng. Phở Việt tại Nhật không là ngoại lệ. Nhưng vào tháng 3 năm 2019, gần ga Ikebukuro ở thủ đô Tokyo, tiệm phở Thìn được khai trương, lôi kéo được thực khách sành ăn. Chủ nhân là anh Kenji Sumi. Anh này đã sang Việt Nam nhiều lần và rất mê phở. Lần đầu vào năm 2015, phở đã nắm chân cẳng anh. Anh tự nhủ: “Một ngày nào đó, hương vị này sẽ có mặt tại Nhật Bản”. Ba năm sau, anh trở lại Hà Nội, lưu lại một thời gian để học nấu phở. Sư phụ phở của anh là ông chủ phở Thìn, thứ phở có tiếng tại Hà Nội. Lòng ái mộ phở của anh đã làm ông Nguyễn Trọng Thìn cảm động. Ông bằng lòng qua Nhật để hỗ trợ anh trong bước đầu mở tiệm phở. Hai người đi khắp nơi để tìm những nguyên liệu khả dĩ nấu được tô phở không thua kém phở Thìn tại Hà Nội. Từ ngọn rau thơm rau mùi tới những loại thịt bò có tại địa phương. Ngày 9/3/2019 phở Thìn Lò Đúc tại Tokyo khai trương. Quán nằm dưới tầng hầm của một tòa nhà gần ga xe điện, chỉ tiếp được 20 khách một lúc, được trang trí kiểu Việt Nam với những bức hình lớn chụp quang cảnh Hà Nội treo trên tường và đặc biệt nhất là mở nhạc Việt Nam. Trên bàn có bày hũ tương ớt, lọ tiêu, dấm ớt như ở Hà Nội. Ăn được tô phở Thìn Tokyo không phải dễ. Khách xếp hàng dài chờ. Có người được húp phở, có người phải ra về mà bụng vẫn vắng hương vị phở. Vì nhà hàng thường hết nước phở trước giờ đóng cửa. Những ngày đầu anh chủ quán lọng cọng chỉ nấu được khoảng trăm tô. Những ngày sau lên tới 150 tô. Chẳng ngày nào tiệm trụ được tới giờ đóng cửa. Toàn phẹc-mê-bu-tích trước. Thực khách có tới 80% là người Nhật. Chỉ khoảng 20% là người Việt. Giá của một món ăn Nhật như ramen, sushi, cơm lươn hay sashimi khoảng một ngàn yen. Một tô phở thường ở Thìn Tokyo chỉ bán với giá 840 yen, tô lớn 940 yen. Nếu khách muốn thêm rau mùi phải chi thêm 150 yen, trứng 60 yen. Thành công ngay từ khi khai trương đã khiến anh Kenji hứng chí tính đường đi trong tương lai. Anh nói với báo chí: “Ở Việt Nam, mọi người thường ăn sáng với món phở và có thể đến một lúc nào đó phở cũng sẽ xuất hiện trong bữa ăn sáng ở Nhật”. Người Việt ở Nhật dĩ nhiên phải tìm đến phở Thìn để hy vọng thưởng thức được tô phở giống ở Việt Nam. Một thực khách tên Nhi nhận xét: “Sau khi xếp hàng dài và đành phải về vì quán hết phở sớm, tôi trở lại quán vào bữa sau và may mắn hơn được ăn phở. Bát phở ở đây có vị phở hơn những vị phở khác ở Nhật, đặc biệt nhất là bánh phở. Sợi phở mềm, thơm mùi gạo chứ không cứng như tại những quán khác”.

Ông Nhật Kenji Sumi cẩn trọng với phở như thế nào thì ông Tầu Đới Vỹ Cường cũng y như vậy. Đọc được hai cuốn sách “Gia Vị” và “Khải Nguyên Đường” viết về ẩm thực Việt Nam, ông kết với món phở. Ông qua Sài Gòn và yêu mến ngay thành phố này vì nơi đây có những nét giống với Thượng Hải: sầm uất, đông đúc và không ngừng phát triển. Nhưng nghe nói phở Việt đã theo chân những người di tản qua Mỹ, ông theo chân phở tới các tiệm phở Việt Nam bên ngoài Việt Nam. Không chỉ những người Việt xa quê hương mới tìm tới phở mà nhiều người ngoại quốc cũng ghiền phở. Sức quyến rũ của phở đã khiến ông không ngần ngại quyết định mở tiệm phở tại Trung Hoa lục địa. Ông muốn phở của ông không quá xa với phở chính gốc của Việt Nam nên ông thuê một người Hong Kong gốc Việt làm bếp trưởng. Ông đắn đo khi chọn tên tiệm. Tiếng Trung Hoa không có âm nào phát âm như chữ “Phở” của Việt Nam nên ông đặt tên theo ý riêng của ông: Saigon Funyo. Ông nghĩ chữ Funyo gần với Phở nhất. Tiệm phở khởi nghiệp của ông được khai trương tại Vô Tích, quê hương ông. Chuyện đầu tiên ông chú ý là nguyên liệu. Cái chi có thể nhập cảng từ Việt Nam, ông không ngần ngại mua. Thứ tới là trang trí tiệm với những tấm hình chụp tại Việt Nam và nhân viên được mặc áo dài, đội nón lá. Ông hãnh diện cho biết: “Tôi cùng với sáu nhân viên thiết kế qua tận Hà Nội để khảo sát, vào các thôn trang để coi những làng truyền thống nấu phở như thế nào”. Ông Cường cho biết: “Phở Việt Nam rất khác với các món mì của Trung Hoa. Thứ nhất bánh phở được làm bằng bột gạo trong khi sợi mì được làm bằng lúa mạch. Thứ hai, mùi vị phở Việt thanh đạm, ít dầu mỡ và có nhiều loại rau ăn kèm, còn mì vùng Chiết Giang hoặc ở tỉnh Sơn Tây nhiều dầu mỡ hơn”.

Bắt mạch thị trường, ông tin tưởng sẽ thành công vì người dân Trung Quốc ngày nay đã biết chú trọng tới vấn đề sức khỏe, thích các món thanh đạm. Giới thanh niên cũng chú trọng nhiều tới cách ăn uống bổ dưỡng, ít chất dầu mỡ. Họ thích những món nhẹ, nhiều rau xanh nên phở phù hợp với nhu cầu của giới trẻ ngày nay. Hiện hệ thống phở của ông Đới Vỹ Cường đã lên tới con số 9 tiệm. Các đầu bếp chính của các chi nhánh đều được ông cho qua Việt Nam để trau dồi thêm cách nấu phở.

Các nước Á châu khác như Đại Hàn, Thái Lan, Singapore cũng đều có sự hiện diện của phở. Không hiểu tại sao Google chỉ phổ biến doodle phở tại phiên bản Thái Lan và 15 quốc gia ngoài châu Á. Chẳng lẽ vì phở của Việt Nam nổi tiếng hơn tại các quốc gia Tây phương? Mới đây, vào tháng 3 năm 2021, đài truyền hình CNN đã liệt kê 20 thứ súp ngon nhất trên thế giới trong đó có món phở của Việt Nam. Họ không xếp hạng nhưng hài tên theo mẫu tự . Tên của “beef Pho Vietnam” đứng thứ hai. Tôi thấy trong danh sách có các món bouillabaisse của Pháp, caldo verde của Bồ Đào Nha, gazpacho của Tây Ban Nha, gumbo của Mỹ, mì bò Lan Châu của Trung Quốc, menudo của Mễ, moqueca de camarão của Brazil, tom yum của Thái Lan, tonkotsu ramen của Nhật.

Phở hầu như có ở mọi nơi. Có lần qua hòn đảo nhỏ chút xíu Iceland, tôi đã thấy nhà hàng phở do một người Việt miền Bắc làm chủ. Trong một clip trên Youtube, tôi thấy có món phở tại Alaska băng giá. Đường đi của phở chắc phải nhờ một người Việt thuộc loại chân chạy điểm cho hết mặt. Đó là nhà văn Đỗ Khiêm. Ông là một hiện tượng trong văn học hải ngoại với cuốn “Cây Gậy Làm Mưa”. Ký sự của ông này đọc vừa thú vị, vừa bổ cho kiến thức, vừa cười bể bụng với văn phong mà nhiều người gọi thân mật là “cà chớn”. Tôi mới được đọc mấy dòng tiểu sử hết sức chịu chơi của ông Đỗ Khiêm trên facebook của Dung Le: “Bố mẹ tống qua Tây du học từ 1969 khi chưa nứt mắt, 1974 lộn cổ về Việt Nam, vì thích đồ bông, đăng Biệt Cách 81 bị chê vì cận, có Tú Tài bên Tây, học hành vớ vẩn viện này, viện nọ rồi drop, từ biệt các em lông vàng, lông nâu, lông đen, lông quăn, no hair ... vung vít, bú xua la mua." Áo bào thay chiếu anh về đất / Sông Sài Gòn, cầu Bình Triệu gầm lên khúc độc hành". Quê độ, chàng bèn đi sư 25, binh nhì thôi nhé, bố là cố vấn tư pháp tổng thống Thiệu, đồn điền, khách sạn... các kiểu, nên chàng được bố câu về tổng y viện Cộng Hòa dưỡng chim tới ngày mất nước. Không sợ chết, thích đồ bông, chịu khổ (binh nhì sư 25 mà) nên đổ lệ, lần này đứa con hoang đàng trong Thánh Kinh rét, "thừa lệnh song thân" ở tổng y viện Cộng Hòa tắm truồng phơi chim cho tướng Lê Minh Đảo xem lúc ông ghé thăm thương bệnh binh, vừa làm chồng một em đĩ đóng đô gần đó”.

Ông thần bán trời không văn tự này đã đặt chân trên khắp ngõ ngách của trái đất này. Mới đây, ông viết một bài rất đặc biệt về phở: “Nửa Thế Kỷ, Rong Ruổi Ăn Phở Khắp Thế Gian”. Ai cũng biết nơi nào có nhiều người Việt định cư là nơi đó có phở. Pháp và Mỹ đi tiên phong. Từ khi nào, ông Đỗ Khiêm biết hết. Qua Pháp từ năm 1969 nên ông rành phở tại Paris. Đầu năm 1971, nhà hàng Lạc Hồng trên đường Monsieur le Prince ở Quận 5 có món phở “trong một cái bát ăn cơm bé, có tí nước lèo và mấy cọng bánh tôi không còn nhớ rõ là sợi mì hay sợi bún, bên trên đặt hai lát thịt bò tái”. Tiệm Lạc Hồng của nửa thế kỷ trước nay có tên mới là Saigon d’Antan (Sài Gòn Xưa). Nhưng phở ngon nhất Paris là một tiệm không tên nằm trên đường Claude Bernard, chỉ có 7 hoặc 8 chỗ ngồi. Mỗi ngày bà chủ nấu một nồi, bán hết là phẹc-me-bu-tích, bất kể giờ giấc. “Vì chỗ ngồi chật hẹp nên mua mang về là tiện nhất, rủi là nhà hàng này không có shipper Grab hay Uber Eats, tới hộp đựng cũng không có luôn, khách phải mang gà men đến, mỗi phần nước lèo là một chai nước hay chai rượu 75 cl. Không thích thì đừng tới, có ai mời đâu, tuy ông bà chủ lớn tuổi ở đây rất dễ thương và lịch sự”. Tiệm này đã đóng cửa từ khoảng hai chục năm trước. Hình như ông bà chủ về nước, các con không muốn nối nghiệp tái nạm gầu. Công thức nấu phở được các con bố thí cho bàn dân thiên hạ bằng cách dán luôn trên cửa. Sau đó, khi có internet họ tặng miễn phí trên mạng.

Tại Mỹ, tiệm phở đầu tiên nằm tại vủng ngoại ô Washington DC, quận Arlington, tiểu bang Virginia. Đó là Phở 75, ngày nay vẫn còn. Nhưng phở ngon nhất nằm ở đâu? “Vào thời điểm 1978, tiệm phở được coi là ngon nhất Arlington, tức là ngon nhất miền Đông, tức là ngon nhất nước Mỹ và ngon nhất thế giới vì cái gì nhất Mỹ thì nhất thế giới là đương nhiên, cũng không có tên (hay là tôi lại quên nữa rồi). Nó ở phía đường 50, mở cửa cuối tuần và chỉ có ba cái bàn bé tí, tức là 5 hay 7 chỗ ngồi, phải xếp hàng mà đợi. Sau khi xếp hàng sáng sớm trong mưa phùn gió rét miền Đông Bắc nước Mỹ thì ăn cũng ngon thật chăng như lời khen tụng? Tôi đến ăn được đúng một bận. Bà nấu phở lúc đó là một cụ, có lẽ sau khi cụ quy tiên thì dẹp tiệm, tôi không rõ tích”.

Đó là những tiệm phở xung kích ở Pháp và Mỹ. Đôi chân hay đi của ông nhà văn họ Đỗ đâu có đứng yên tại chỗ. Ông chỉ cho chúng ta những tiệm phở nơi khỉ ho cò gáy như Phở 24 ở khu thương xá Lotte tại thủ đô Djakarta của Nam Dương. Ginza Ginza ở phố Ortakoy-Besiktas ở Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cũng có phở do một cô người Việt bán. Phở ở Lào là một món…Lào, có một cục thịt trâu nằm bồng bềnh trong bát. Manila, thủ đô của Philippines, hồi tôi ở vào năm 1973 không có phở. Muốn ăn phở chỉ có nước nấu ở nhà. Nhưng từ cuối thập niên 1990, ông Đỗ Khiêm cho biết có dăm ba tiệm phở Hòa. “Tôi đến ăn vào lúc 12 giờ trưa, nhà hàng vừa mới mở, tôi gọi phở, anh phục vụ mang nước đến rồi chuồn ra ngoài. Năm phút sau thấy anh hấp tấp trở về, tay cầm một bịch ngò gai”.Tại đường Alor của thủ đô Kuala Lampur, Mã Lai, có tiệm phở Saigon. Đèo heo hơn nữa cũng có phở. “Ta có thể đến một thành phố buồn như chấu cắn là Bandar Seri Begawan (Brunei) hay Malé (Maldives) mà gọi phở thì sẽ bất bình vì tại sao phở lại có bò viên và lại có cả giá sống, thế còn ra gì thể thống phở thành Nam!”

Theo chân ông hay đi Đỗ Khiêm, chúng ta biết được tài xâm lăng của phở. Tín đồ của phở như tôi dĩ nhiên rất mừng khi thấy vương quốc tái nạm bành trướng khắp thiên hạ như vậy. Nếu có một “Ngày của Phở” là điều hợp lý. Nhưng đã có tới hai “ngày của phở”, một vào ngày 4/4 do một công ty Nhật đặt ra, một vào ngày 12/12 do báo Tuổi Trẻ trong nước chủ trì. Có điều hơi buồn là ngày của Nhật có từ năm 2006 trong khi ngày của Việt Nam có sau đó một năm, vào năm 2007.

Ngày của phở năm nay được tổ chức tưng bừng với nhiều trò vinh danh phở. Ông Tiến Chỉnh có cách mừng riêng. Ông này chắc nhiều người (nhất là phái nữ) biết. Vừa chơi đàn trong ban The Spotlight trước đây, vừa là tài xế máy bay, vừa đẹp trai vừa hiền lành, đào hoa số một. Tới nay, tuổi đã tri thiên mệnh, ông post hình hầu như hàng ngày trên facebook, hình nào cũng ngả ngớn bên các bóng hồng còn tươi tắn mặt hoa da phấn. Ông là em ruột của hai ông bạn thân của tôi, gặp ông từ thời ông còn ở tuổi teen, nên không cách chi mà không ngậm bồ hòn vui với ông. Ông là fan của phở Dậu đã nửa thế kỷ. Mừng ngày của phở năm nay, ông chơi luôn ba ngày liền tù tì tới ăn phở Dậu. Chuyện này thì tôi phải bất bình. Tôi cũng …Dậu như ông. Nhưng hình như lâu lắm rồi tôi không tới được nơi chôn vùi bao nhiêu kỷ niệm. Từ một thời, rất xa!
12/2021

 
Sửa lần cuối:

guest11

Rìu Chiến Chấm
Cuối tháng 10 năm 2021, Jason Jones 29 tuổi bị cháy sau khi anh dùng nước khử trùng (làm sạch tay) xịt lên người anh, sau đó cảnh sát bắn súng tarer (giựt điện nhẹ). Cảnh sát liền bỏ chạy. Sáu tuần sau anh chết.

Clip không hợp với một số người và trẻ em không được coi, nên muốn xem, bạn phải sign in google hoặc youtube account.
 
Sửa lần cuối:

guest11

Rìu Chiến Chấm

Gia đình nhà báo Trường Kỳ tố ca sĩ Elvis Phương ăn cắp tác phẩm​

LTS: Trong những ngày này, giới yêu văn nghệ nhận được tin ca sĩ Elvis Phương sẽ phát hành hồi ký của mình. Thế nhưng lập tức, thư của gia đình nhạc sĩ, nhà báo Trường Kỳ gửi ra, đã mở ra một cái nhìn mới, đòi hỏi sự trả lời từ nam ca sĩ nổi tiếng này. Saigon Nhỏ xin được phép đăng tải nguyên văn bức thư này để quý vị cùng tham khảo.

Kính chào các bạn của anh Trường Kỳ,

Mấy hôm nay chắc các anh chị đã thấy anh Elvis Phương live stream nói về cuốn hồi ký của ông ấy, nên Thu Huyền là vợ của anh Kỳ muốn tâm sự và chia sẻ với các bạn bè của anh Trường Kỳ để rõ sự việc này.

Hôm vợ chồng ông Phương mới ở Việt Nam trở về Mỹ đã vội phone cho Thu Huyền, ân cần thăm hỏi toàn chuyện vu vơ mà từ trước tới giờ chưa từng có. Tôi biết ngay là họ có ý muốn dọ xét phản ứng của tôi về chuyện họ chưa trả chi phí nhuận bút của cuốn hồi ký mà anh Trường Kỳ đã dành biết bao thời gian, ròng rã để viết cho Elvis Phương cách đây 28 năm.

Khoảng hơn một tháng trước đây; cô Hoa (vợ Phương), đường đột gọi điện cho tôi vì rất nhiều năm không thấy tăm hơi cả hai. Đang nói chuyện thì Hoa bỗng ngưng vội vã, nói là để nói gì đó với anh Phương một chút. Tôi tưởng Hoa sẽ quay lại nói chuyện tiếp, nhưng Hoa im bặt ngưng luôn. Nhưng không sao, vì chuyện đâu còn có đó mà. Buổi nói chuyện hôm đó, Hoa lớn tiếng một cách khinh thường rằng năm ba ngàn đối với Phương không đáng bao nhiêu hết. “Anh Phương chỉ hát một show thôi là có rồi”. Vậy thì hãy hát nữa đi. Hát nhiều vào, nhớ kiếm cho đủ 100 ngàn mà nhờ người nào đó viết cho mấy chục cuốn khác, với tuổi thơ và sự nghiệp khác nhau, đừng quên đưa chuyện đánh cắp rất thật này vào nhé.

Tôi là nhân chứng! Và là người được chồng tôi, nhạc sĩ Trường Kỳ, ủy thác việc này, nên trên phone, tôi đã kịp khẳng định với cô Hoa rằng: Elvis Phương đã đặt anh Trường Kỳ viết cuốn hồi ký Ngựa Hoang Tâm Sự cách đây 28 năm trước. Nhận xong trốn luôn không trả tiền công viết như đã thỏa thuận, và chọn cách dứt tình vì tiếc tiền. Tôi không ngạc nhiên tại sao bạn Elvis Phương lại né tránh nói chuyện với tôi mà dùng cô Hoa này để thăm dò, lấn át, thử phản ứng của chúng tôi?… Cũng như nhiều năm qua đã làm đủ trò với nhiều người.

Hôm nay tôi viết thư này chính thức gởi đến Elvis Phương với tư cách là nhân chứng sống của sự việc kể trên từ đầu đến cuối, đồng thời cũng là người thừa kế chính thức di sản sở hữu trí tuệ của nhạc sĩ Trường Kỳ, là chồng của tôi. Trước khi anh Trường Kỳ mất một tuần; Tháng Ba năm 2009, vợ chồng tôi có nói chuyện này với nhau như một điềm báo trước. Anh Trường Kỳ dặn dò rất kỹ và khẳng định rằng: “Tụi nó không dám đụng tới cuốn hồi ký này đâu, đụng vào tập hồi ký là tụi nó lớn chuyện với anh, vì đây là tim óc, công sức của anh bao nhiêu tháng ngày đêm, theo lời khẩn thiết của Phương là cần có để đời với người ta. Vì đó, nên không ai được phép chiếm đoạt cuốn hồi ký này”. Không ngờ sau đó, anh Trường Kỳ không còn nữa; nhưng tôi, các con và tập hồi ký anh Kỳ viết vẫn còn đây, danh ca Phương à!

Thư ca sĩ Elvis Phương gửi bạn bè, xác nhận về tập hồi ký, và những bản ghi âm để thực hiện mà gia đình của nhà báo Trường Kỳ còn lưu giữ (ảnh gia đình nhà báo Trường Kỳ cung cấp)


Bởi anh Trường Kỳ là người thiệt thà, không nghĩ bạn bè quá thân lại có thể cư xử ráo cạn như thế! Cho nên viết xong là hí hửng đưa luôn bản nháp tập hồi ký cho Phương, để Phương coi lại lần chót rồi trả lại cho anh Kỳ để lo sắp xếp phần trình bày layout và đem đi in. Nhưng ngay lập tức Phương hí hửng hơn anh Kỳ khi chụp được bản in rồi nhanh chân bôn tẩu, mà không ngờ bản gốc, đầy đủ chi tiết hơn bản nháp, vẫn còn trong máy computer đây danh ca Phương à!
Sau một thời gian chờ hoài không thấy Phương đưa lại bản nháp, hay bổ túc thêm gì, thì anh Kỳ phone qua hỏi. Lúc đầu Phương lấy cớ bận đi lưu diễn xa dăm ba ngày, rồi một tháng, rồi ba tháng, có lúc năm tháng; và luôn viện cớ với lý do chưa có thời giờ coi lại… Nhưng sau cùng không còn cớ gì nữa thì bắt đầu tránh né không bắt phone. Anh Kỳ buồn, im lặng, rồi chán Phương, nên thôi không phone nữa…

Anh Trường Kỳ quá buồn và thất vọng vì Elvis Phương luôn tự nhận là bạn thân, mà khi cần thì ngày đêm hối thúc mong chờ, và xa lạ đến nhẫn tâm khi xong việc. Phương tránh vợ chồng tôi suốt bao nhiêu năm dài, và khi anh Kỳ mất đi thì lại trốn biệt cùng tập hồi ký. Gia đình tôi cũng thật là xấu hổ khi mang tiếng danh ca Elvis Phương đi đâu cũng nhận mình là bạn thân của anh Trường Kỳ, mà xử sự như thế đó! Thời gian ít ỏi trong cuộc đời còn lại của Phương không còn nhiều. Tôi tin vào luật nhân quả tới liền đây thôi, không còn lâu đâu, chuẩn bị qua bên kia gặp anh Kỳ, có còn trốn tránh được không Phương? Tôi chưa thể hình dung Phương núp vào đâu ở chốn ấy?

Tập hồi ký của Elvis Phương mà nhạc sĩ Trường Kỳ viết chỉ có một mà thôi! Anh Kỳ phải dùng chất xám suy nghĩ, thức khuya dậy sớm đến bao nhiêu tháng trời. Từng dòng, từng chữ trong tuyển tập này là tim óc và danh dự của cả một đời viết sách của anh ấy. Anh Kỳ đã không màng đến tiền, thì nay gia đình chúng tôi xem lời dặn dò của anh là di nguyện, không được phép nhận tiền của bất cứ ai, nhất là những kẻ bán rẻ nhân cách. Cho nên trị giá vật chất nó không đáng thật, nhưng giá trị tinh thần của nó hơn gấp trăm cái show mà Phương đi hát nổi tiếng cũng nhiều mà tai tiếng cũng không phải ít.

Cả một đời hoạt động của Phương ở trong tập hồi ký này, mà Phương đã từng nói chỉ có Trường Kỳ mới đủ tầm và uy tín ghi lại được điều Phương muốn, vì Phương không tự mình diễn tả cuộc đời mình bằng văn chương chữ nghĩa. Gia đình tôi buộc phải tôn trọng di nguyện của anh Kỳ, và muốn gìn giữ danh dự, thật công bằng cho nhạc sĩ Trường Kỳ.

Danh ca Elvis Phương hãy cư xử công bằng với nhạc sĩ Trường Kỳ đi, để khi nếu ra mắt cuốn hồi ký do nhạc sĩ Trường Kỳ viết dù chỉ một chữ để đời này không bị mang tiếng là chiếm đoạt trí tuệ hoặc phải đổi tựa là “hồi ký đánh cắp”, vừa sai, vừa xấu hổ, vừa vi phạm lòng tự trọng, làm tiêu tan đi cái hình ảnh người nghệ sĩ khổ công gầy dựng với công chúng đã gần 60 năm qua. Tôi nghĩ rằng một danh ca như Phương thì Trách Nhiệm, Danh Dự và Nhân Phẩm phải đặt hàng đầu, nếu Phương đã coi thường nó thì sớm muộn gì đời sẽ quên Phương thôi.
Tôi không ngạc nhiên khi Phương đối xử với bạn thân của Phương như thế, vì ngay trong gia đình Phương, với những người thân yêu nhất của Phương: với Mẹ, với các em, với vợ, với các con của Phương mà còn bất nhẫn được như vậy thì bạn bè có nghĩa lý gì? Vẫn còn đó biết bao những nhân chứng sống như tôi phải không Phương? Mà nghe đâu Phương cũng đang chuẩn bị ráo riết cho cú hốt hội chót kỷ niệm 60 năm ca hát.
Phương ơi! Hãy sống sao cho mọi người còn tôn trọng mình để được sự thương yêu của bạn bè. Ông bà ta vốn không sai khi dạy “Đừng mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Phương và cô Hoa kia đừng nông cạn, tham lam, để cố tình vi phạm sở hữu trí tuệ, hậu quả tiếng tăm đáng tiếc sẽ xảy ra. Thư thông báo này gửi đến danh ca Elvis Phương vì liên quan tên, cuốn hồi ký, sở hữu trí tuệ và di sản của nhạc sĩ Trường Kỳ.

Tôi, là bà quả phụ Trường Kỳ và các con, thông báo yêu cầu ca sĩ Elvis Phương và tất cả mọi người:
1/- Không được phép tự ý cá nhân, mua, bán, hợp tác với bất cứ trung tâm, công ty, đài truyền hình, sân khấu truyền thông, báo chí, media, internet, Facebook trong việc sử dụng: bài viết, tác phẩm, audio, hình ảnh, và tên của nhạc sĩ Trường Kỳ. Tất cả những gì được xem là sở hữu trí tuệ và là tài sản thuộc di sản của nhạc sĩ TRƯỜNG KỲ không một ai được sử dụng với bất kỳ hình thức nào.

2/- Không được phát hành cuốn hồi ký do nhạc sĩ Trường Kỳ viết mà chưa được phép của gia đình chúng tôi dù chỉ trích một câu trong bản gốc mà chúng tôi đang giữ. Việc này sẽ có giá trị cho đến khi Elvis Phương có được sự đồng ý bằng thư hoặc văn bản của gia đình chúng tôi.

Nhân đây cũng xin thông báo:
Vừa qua trên truyền thông và mạng lưới toàn cầu có xuất hiện nhiều những buổi phỏng vấn, truyền thông truyền hình có sử dụng tên, hình ảnh, thông tin của Chồng và Cha của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị ngừng, gỡ bỏ và không tiếp tục lên kế hoạch sử dụng tên nhạc sĩ Trường Kỳ cho mục đích riêng. Kể cả Elvis Phương và các trung tâm cộng tác với Elvis Phương. Báo đài nào hợp tác mà chưa có sự đồng ý của chúng tôi sẽ phải có trách nhiệm trước pháp luật.

Bà quả phụ Trường Kỳ và các con.
Thu Huyền
Canada (ngày 1 Tháng Một 2022)

 

tvthoi1984

Rìu Vàng Đôi
VIP User
Chuyện ăn cắp thì thời nào cũng có.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Mannequin là tượng làm bằng fiberglass được dung nhiều tại các doanh nghiệp y phục, trang sức, hoặc các hãng quay phim, hoặc được dung trang trí trong mùa lễ hóa trang (Halloween).

Các mannequin thường không được dùng lâu dài, chủ nhân chỉ dùng vài lần, sau đó vất bỏ và sắm mannerquin khác. Tại Âu Châu có những nơi chứa mannequin phế thải lên đến hằng chục ngàn mannequin. Chính quyền không hoặc chưa có biện pháp thu dọn khu phế thải.

Một khu phế thải mannequin tại Lincolnshire


Một phim tài liệu ngắn được quay tại một hãng sản xuất mannequin
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Vậy là hồi ký này đã bị khóa bởi gia đình nhạc sĩ Trường Kỳ cho đến khi Elvis Phương chạy án được.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Anh Quốc: Chính vaccine Covid vs không chích vaccine Covid

Chính quyền Anh vừa phát hành bản tường trình ca nhiễm, nhập viện, và tử vong Covid của những người đã chích vaccine và những người không chích vaccine.

Phần trăm ca nhiễm, nhập viện và tử vong covid của những người chích/không chích vaccine tại Anh, từ 16 tháng 8 tới ngày 5 tháng 12 năm 2021. Màu xanh phần trăm những người không chích vaccine bị nhiễm, màu cam là của những người đã tiêm vaccine


Số ca nhiễm tại Anh của người không chích vaccine (xanh), 1 mũi vaccine (vàng), và 2 hoặc 3 liều vaccine


Số người nhập viện vì Covid


Số tử vong


Tổng số người chết vì tử vong: xanh (không chích vaccine), cam (chích 1 liều), và đỏ (chích 2 hoặc 3 liều)


 

Lang Thang

Rìu Chiến
Em thấy hoang mang... Đọc một lần tưởng mình hiểu nhầm. Đọc lại vài lần lại thấy ... lo.
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Em thấy hoang mang... Đọc một lần tưởng mình hiểu nhầm. Đọc lại vài lần lại thấy ... lo.
Không phải chỉ riêng bạn có cảm giác đó, mà rất nhiều người đều có cảm giác tương tự.

Do Thái bắt người dân phải tiêm mũi vaccine thứ 4.
Mỹ và Âu Châu bắt dân phải chích mũi thứ 3, và mọi người phải có giấy "thông hành vaccine"

Người dân Mỹ và Âu Châu bắt đầu nghi ngờ việc ép chích vaccine là một "âm mưu" của giới cầm quyền và các hãng sản xuất vaccine. Big Tech và giới cầm quyền bịt miệng tất cả các chuyên gia y tế khi họ đặt câu hỏi về hiệu lực thấp của vaccine. Chính quyền ém nhẹm việc có thuốc chống vaccine và sự hữu hiệu của sức đề kháng tự nhiên nơi những người đã bị nhiễm Covid. Nhiều dân biểu Mỹ nhiễm Covid mặc dầu đã chích 3 liều, những vẫn cổ võ việc ép dân chích vaccine.
Tại sao số ca nhiễm của những người chích vaccine lại cao như vậy? Có thể vì 2 nguyên nhân sau:
- Nguyên nhân chủ quan: Người chích vaccine nghĩ mình sẽ không (hoặc khó) nhiễm Covid khi đã tiêm vaccine, nên không đề phòng,
- Nguyên nhân khách quan: Vaccine gây dị ứng như viêm cơ tim, đông máu....nơi một số người. Và vaccine làm giảm sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Một sự thật đang được phơi bày là đại đa số những người nhập viện vì những bệnh ngặt nghèo khác như tim, thận, phổi... sau khi nhập viện, nhân viên y tế khám phá trong người họ có Covid nên ghi vào sổ nhập viện/tử vong vì Covid.

Gần đây, khi bị vặn hỏi về số ca nhiễm, nhập viện và tử vong của Covid, bà giám đốc CDC của Mỹ đành thú thật: 75% số tử vong Covid là những người đã có bệnh tình ngặt nghèo trước, không phải 1, không phải 2, mà là 3 bệnh trước khi nhiễm Covid 19. Bà còn nói thêm lời phát biểu của một thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện Mỹ là sai hoàn toàn: 100,000 trẻ em phải nhập viện và phải đeo máy thở. Bà nói số trẻ em nhiễm covid chỉ khoảng 3000.

Cộng đồng Âu Châu và WHO đang có dự án ngừng bắt ép dân chích liều 4 (theo định kỳ) vì sự hữu hiệu thấp kém của vaccine và sức đề kháng tự nhiên giảm dần.
 
Sửa lần cuối:

guest11

Rìu Chiến Chấm
Bác sĩ thành công, lần đầu tiên trong lịch sử, thay tim người bằng tim heo.

David Bennett 57 tuổi, là người đầu tiên nhận trái tim heo thay cho trái tim của ông đã không còn làm việc hữu hiệu. Ông đã phải trải qua 45 ngày dùng máy thay tim, và sức khỏe ngày càng suy giảm. Ông đã từng là tội nhân trong những vụ hành hung người khác. Năm 1988 ông và vợ ông đi quán bar. Trong khi ông đang thục bi da, ông thấy vợ ông ngồi trên lòng một thanh niên 22 tuổi. Ông giận dữ đâm người thanh niên đó 8 nhát dao. Kết quả người thanh niên đó phải ngồi xe lăn 19 năm và qua đời. Ông bị kết án 10 năm tù, nhưng chỉ ở tù 5 năm, không ai biết lý do. Gia đình nạn nhân khi hay tin David Bennett được sống sót sau khi thay tim đã bất mãn: “Trái tim đó đáng lẽ phải được ghép cho người khác.” Khi được hỏi về tiền án của David Bennett, bác sĩ giải phẫu trả lời cuộc giải phẫu chỉ dựa trên hồ sơ bệnh lý.

Tại Anh và Mỹ, tình trạng thiếu hụt người hiến tặng bộ phận trong cơ thể con người.
Hiên có khoảng 12000 người Mỹ đang chờ thay bộ phận trong cơ thể. Trung bình mỗi ngày 20 người qua đời vì không có bộ phận thay.
Năm ngoái chỉ có khoảng hơn 3800 pha thay tim.
Các bác sĩ và khoa học gia đã và đang tìm kiếm cách thay tim thú vật vào con người. Tất cả mọi nỗ lực trong quá khứ đều thất bại.

David Bennet (phải) cùng với bác sĩ Bartley Griffith (trái) sau cuộc giải phẫu


Cuộc giải phẫu kéo dài 9 tiếng đồng hồ.




Gene của tim heo đã được thay đổi để tránh bị cơ thể con người do sự đề kháng, tấn công





1) Tim heo được thâu thập để ghép cho bệnh nhân đau tim giai đoạn cuối
2) Khoa học gia đã thêm 6 genes con người vào bộ gene của heo nhằm cho bộ gene của tim heo chịu được sức đề kháng của cơ thể con người. và 4 genes của tim heo bị vô hiệu hóa nhằm mục đích tê liệt sự chống trả của tim heo trong cơ thể con người và làm cho tim heo ngừng phát triển lớn hơn trong cơ thể con người.
3) Phẫu thuật được thực hiện tại Đại Học Maryland Medical Center, kéo dài 9 giờ.

 

dammage

Rìu Chiến
ông này nói trắng ra thì cũng như con chuột bạch thí nghiệm thôi mà, gia đình bất mãn làm gì, nếu ông david đi vào lịch sử là người đầu tiên thay tim heo thì ông kia cũng thành lịch sử, là người bị giết bởi người đầu tiên thay tim heo
 

guest11

Rìu Chiến Chấm
Chuyện một bức thư luân lạc.

Một lính Mỹ, John Gonsalves, 22 tuổi, đóng quân tại Đức khi Thế Chiến Thứ II chấm dứt (1945) gởi thư về cho mẹ tại tiểu bang Massachuttsets. Thư viết ngày 6 tháng 12 năm 1945, cước phí tem là 6 cents.



Đầu thư anh viết:

“Mẹ yêu quí.
Hôm nay con lại vừa nhận thêm một lá thư khác của mẹ. Con rất vui mừng khi hay biết mọi sư nơi quê nhà vẫn tốt đẹp. Còn phần con, con vẫn mạnh khỏe và thích nghi được hoàn cảnh mới, ngoại trừ thức ăn dở quá.”


Anh thất vọng về thời tiết bên Đức và có thể trở về Mỹ vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng 2 năm mới.

Cuối thư anh viết:
“Love + xxxxx. Con của mẹ. John.”
Tái bút: Con hy vọng sẽ gặp lại mẹ một ngày gần đây.”




Tàn chiến cuộc anh trở về Mỹ, tiếp tục đi học và lấy bằng kỹ sư, và lập gia đình năm 1953. Vợ anh nhỏ hơn anh 9 tuổi. Hai người có được 5 người con.

Anh (ông) qua đời năm 2005, hưởng thọ 92 tuổi

Nhưng 76 năm sau, tháng 12 năm 2021 thư mới đến tay vợ ông tên Angelina “Jean” Gonsalves, 89 tuổi. Lúc anh viết thư vợ anh mới 13 tuổi, chưa cưới.

Vợ ông, cũng có tên giống mẹ anh, Angelina, nhận được thư kèm theo thông điệp của một nhân viên bưu điện bên tiểu bang Pennsylvania, tên Stephen D. Stowell:

Đính kèm là lá thư của chồng bà, ông John Gonsalves viết cho mẹ ông. Nhưng chúng tôi biết chồng bà đã qua đời (thành thật chia buồn). Và người được thừa hưởng bức thư ông viết là bà.”

“Chúng tôi không biết bức thư đã ở đâu trong suốt hơn 7 thập niên qua. Nhưng thư đã đến phòng bưu điện chúng tôi 6 tuần trước. Nhân viên bưu điện chúng tôi đã bỏ ra nhiều nỗ lực và cuối cùng đã kiếm được địa chỉ của bà. Thư đã đến được tay bà, mặc dầu trễ 76 năm.”
“Nhận thấy thư gởi đã quá lâu và tầm quan trong của lịch sử gia đình bà, điều tối quan trọng cho chúng tôi là chuyển thư đến tay bà.”


Bà Angelina “Jean” Gonsalves đọc thư 76 năm về trước của chồng viết cho mẹ chồng


“Tôi có cảm giác kỳ lạ như chồng tôi vẫn đang đứng đó, đang đọc thư cho tôi.”


Một trong 5 người con của bà, Brian Gonsalves, 54 tuổi, nói: “Anh em chúng tội rất vui mừng đọc bức thư đó vài tuần trước Lễ Noel. Mặc dầu thư đến trễ 76 năm nhưng đúng vào dịp lễ Noel.”