Administrator
Administrator
Minh Lê (tiếng Việt: Lê Minh, sinh ngày 27 tháng 6 năm 1977 ), còn được biết đến với biệt danh trên mạng là Gooseman, Anh là một lập trình viên game người Canada gốc Việt. Đồng sáng lập Half-Life mod Counter-Strike với Jess Cliffe vào năm 1999 Sau đó,game được Valve Corporation nhà phát triển Half-Life mua lại. Anh làm việc 8 năm tại Hàn Quốc , Counter Strike là trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều người chơi. Anh cũng đầu tư phát triển trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất sinh tồn nhiều người chơi Rust. Lê Minh hiện đang là , programmer, modeler, và designer.
Biệt danh Gooseman của anh lấy cảm hứng từ nhân vật Shane Gooseman, một trong những nhân vật chính của loạt phim hoạt hình thập niên 1980 The Adventures of the Galaxy Ranger .
Nghề nghiệp
Lê Minh theo học tại Đại học Simon Fraser từ năm 1996 đến 2001, Anh tốt nghiệp năm 2001 với bằng Cử nhân Khoa học Ứng dụng về Khoa học Máy tính. Các chương trình học tự chọn của anh "tập trung chủ yếu vào các khóa học đồ họa máy tính bao gồm các chủ đề như thuật toán nén, kỹ thuật hoạt hình 3D, nhận dạng hình ảnh."
Lê Minh đăng ký tham gia id Quake của Qu Software vào năm 1996 , sau khoảng một năm, anh đã hoàn thành bản mod đầu tiên của mình, Navy SEALs, tiền thân tinh thần của Counter-Strike. Trong quá trình anh phát triển mod Action Quake 2, anh đã nảy ra ý tưởng làm mod Counter-Strike và trở thành bạn với quản trị trang web của Action Quake 2 là Jess Cliffe và Marcelo Dilay.
Lê Minh bắt đầu xây dựng Counter-Strike là bản mod cho Half-Life trong khi anh đang học ở giữa năm thứ tư tại Đại học Simon Fraser (sau đó anh tốt nghiệp bằng khoa học máy tính). Sau khi tốt nghiệp, Lê Minh đã dành khoảng 20 giờ một tuần để tạo xây dựng bản mod Counter Strike , dành nhiều thời gian cho nó hơn so với khi đi học. Lê Minh phát hành bản beta đầu tiên vào tháng 6 năm 1999. "Nhóm Counter-Strike" nhanh chóng tạo ra nhiều bản beta hơn trong những tháng tiếp theo , lúc đó mức độ phổ biến của trò chơi tăng vọt.
Đến phiên bản beta thứ 4 Valve Corporation, nhà phát triển tạo ra Half-Life, bắt đầu hỗ trợ phát triển Counter-Strike. Vào năm 2000, Valve đã mua bản quyền của Counter-Strike , thuê Lê Minh và Cliffe hợp tác với họ tại Bellevue, Washington. Đây là nơi Lê Minh tiếp tục làm việc và phát triển Counter-Strike cùng các trò chơi liên quan. Trong thời gian này, khi anh ta đang phát triển Counter-Strike 2, thì Valve tạm dừng dự án này.
Sau khi Counter-Strike 2 được gác lại, Lê Minh rời Valve để thực hiện một dự án của riêng mình. Sau hai năm làm việc với một số nhóm nhỏ trong các dự án của riêng mình, anh chuyển đến Hàn Quốc vào năm 2008 làm việc với doanh nghiệp tên là FIX Korea. Doanh nghiệp này hỗ trợ thêm kinh phí để phát triển các dự án của anh. Trò chơi mới do Lê Minh thiết kế sau đó được tiết lộ là Tactical Intervention, đây là trò chơi có phong cách tương tự như Counter-Strike được xây dựng dựa trên phiên bản sử dụng mã Valve's Source engine.
Vào tháng 10 năm 2013, anh gia nhập Facepunch Studios, nơi anh tham gia phát triển trò chơi Rust. Anh rời Facepunch Studios vào tháng 2 năm 2018.
Vào tháng 3 năm 2018, anh đã tham gia Pearl Abyss để bắt đầu thực hiện dự án mới cho studio game MMORPG Black Desert Online
Ghi nhận
Năm 2003, trong bài xã luận của GameSpy cho biết Minh Lê là lý do quan trọng nhất Half-Life vẫn còn phổ biến tới 5 năm sau khi trò chơi được phát hành. IGN đã xếp Jess Cliffe và Lê Minh xếp hạng 14 trong danh sách "100 nhà sáng tạo trò chơi hàng đầu mọi thời đại" do IGN tổng hợp.
Biệt danh Gooseman của anh lấy cảm hứng từ nhân vật Shane Gooseman, một trong những nhân vật chính của loạt phim hoạt hình thập niên 1980 The Adventures of the Galaxy Ranger .
Nghề nghiệp
Lê Minh theo học tại Đại học Simon Fraser từ năm 1996 đến 2001, Anh tốt nghiệp năm 2001 với bằng Cử nhân Khoa học Ứng dụng về Khoa học Máy tính. Các chương trình học tự chọn của anh "tập trung chủ yếu vào các khóa học đồ họa máy tính bao gồm các chủ đề như thuật toán nén, kỹ thuật hoạt hình 3D, nhận dạng hình ảnh."
Lê Minh đăng ký tham gia id Quake của Qu Software vào năm 1996 , sau khoảng một năm, anh đã hoàn thành bản mod đầu tiên của mình, Navy SEALs, tiền thân tinh thần của Counter-Strike. Trong quá trình anh phát triển mod Action Quake 2, anh đã nảy ra ý tưởng làm mod Counter-Strike và trở thành bạn với quản trị trang web của Action Quake 2 là Jess Cliffe và Marcelo Dilay.
Lê Minh bắt đầu xây dựng Counter-Strike là bản mod cho Half-Life trong khi anh đang học ở giữa năm thứ tư tại Đại học Simon Fraser (sau đó anh tốt nghiệp bằng khoa học máy tính). Sau khi tốt nghiệp, Lê Minh đã dành khoảng 20 giờ một tuần để tạo xây dựng bản mod Counter Strike , dành nhiều thời gian cho nó hơn so với khi đi học. Lê Minh phát hành bản beta đầu tiên vào tháng 6 năm 1999. "Nhóm Counter-Strike" nhanh chóng tạo ra nhiều bản beta hơn trong những tháng tiếp theo , lúc đó mức độ phổ biến của trò chơi tăng vọt.
Đến phiên bản beta thứ 4 Valve Corporation, nhà phát triển tạo ra Half-Life, bắt đầu hỗ trợ phát triển Counter-Strike. Vào năm 2000, Valve đã mua bản quyền của Counter-Strike , thuê Lê Minh và Cliffe hợp tác với họ tại Bellevue, Washington. Đây là nơi Lê Minh tiếp tục làm việc và phát triển Counter-Strike cùng các trò chơi liên quan. Trong thời gian này, khi anh ta đang phát triển Counter-Strike 2, thì Valve tạm dừng dự án này.
Sau khi Counter-Strike 2 được gác lại, Lê Minh rời Valve để thực hiện một dự án của riêng mình. Sau hai năm làm việc với một số nhóm nhỏ trong các dự án của riêng mình, anh chuyển đến Hàn Quốc vào năm 2008 làm việc với doanh nghiệp tên là FIX Korea. Doanh nghiệp này hỗ trợ thêm kinh phí để phát triển các dự án của anh. Trò chơi mới do Lê Minh thiết kế sau đó được tiết lộ là Tactical Intervention, đây là trò chơi có phong cách tương tự như Counter-Strike được xây dựng dựa trên phiên bản sử dụng mã Valve's Source engine.
Vào tháng 10 năm 2013, anh gia nhập Facepunch Studios, nơi anh tham gia phát triển trò chơi Rust. Anh rời Facepunch Studios vào tháng 2 năm 2018.
Vào tháng 3 năm 2018, anh đã tham gia Pearl Abyss để bắt đầu thực hiện dự án mới cho studio game MMORPG Black Desert Online
Ghi nhận
Năm 2003, trong bài xã luận của GameSpy cho biết Minh Lê là lý do quan trọng nhất Half-Life vẫn còn phổ biến tới 5 năm sau khi trò chơi được phát hành. IGN đã xếp Jess Cliffe và Lê Minh xếp hạng 14 trong danh sách "100 nhà sáng tạo trò chơi hàng đầu mọi thời đại" do IGN tổng hợp.
nguồn dịch từ Wiki