Tức giận trước chính sách của Unity, các nhà phát triển ủng hộ quỹ từ thiện xây dựng công cụ nguồn mở thay thế Unity

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 21 tháng 09 năm 2023, Unity là một trong những công cụ phát triển game phổ biến mới đây công bố một chính sách thu phí mới. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, mỗi lần cài đặt và sử dụng Unity Engine để phát triển trò chơi, người dùng sẽ phải trả một khoản phí cho Unity. Chính sách này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía các nhà phát triển. Nhằm phản ứng lại hành động của Unity, hãng phát triển Re-Logic , là công ty nổi tiếng với trò chơi điện tử hộp cát phiêu lưu hành động 2D "Terraria" đã đứng lên tuyên bố đóng góp và hỗ trợ các công cụ phát triển game mã nguồn mở khác, như một phương án thay thế cho Unity.


Relogic.jpg


Re-Logic đã đăng một bài viết trên trang web X, gọi chính sách thu phí của Unity là "tàn phá" và " đáng lên án" sự thay đổi phí dự kiến cùng với "cách thức triển khai thay đổi không đúng đắn". Re-Logic cho biết, "Unity dễ dàng bỏ qua lòng tin đã xây dựng trong nhiều năm với các nhà phát triển, nhà phân phối và người chơi, chỉ để kiếm thêm tiền, điều này thật đáng buồn."

Re-Logic cho biết chỉ tuyên bố đơn thuần là không đủ, vì vậy họ quyết định tặng mỗi dự án game mã nguồn mở Godot và FNA 100.000 đô la Mỹ và tiếp tục hỗ trợ hai dự án này. Họ cũng cam kết cung cấp 1.000 đô la Mỹ mỗi tháng cho mỗi dự án trong tương lai.

Unity đã thông báo về "phí chạy ứng dụng" mới cách đây một tuần và dự định áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2024. Các khoản phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào kế hoạch sử dụng của các nhà phát triển. Ví dụ, đối với người đăng ký bản cá nhân Unity hoặc bản Unity Plus, nếu thu nhập trong 12 tháng qua vượt quá 200.000 đô la Mỹ và số lượt cài đặt tích lũy vượt quá 200.000 lần, mỗi lần cài đặt sẽ phải trả 20 cent Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi gặp phản đối mạnh mẽ từ các nhà phát triển, Unity đã rút lại thông báo và cam kết sửa đổi chính sách.