Sau 25 năm , card đồ hoạ của Nvidia đã mạnh như thế nào ?

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 14 tháng 10 năm 2024, Vào ngày 11 tháng 10 năm 1999, NVIDIA đã ra mắt GeForce 256. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới được định nghĩa là GPU (bộ xử lý đồ họa), đưa NVIDIA trở thành công ty phát minh ra GPU và ngày nay là công ty mạnh nhất trong lĩnh vực này.


Thời điểm đó, thị trường game PC chưa có giải pháp chuyên dụng nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các game thủ. Trước khi GPU trở thành cái tên quen thuộc, các card đồ họa khi đó được gọi là bộ tăng tốc 3D và video, bao gồm Riva TNT, 3dfx Voodoo3, v.v.


Trên GeForce 256, NVIDIA đã sử dụng tiến trình 220nm của TSMC, với 17 triệu bóng bán dẫn, lần đầu tiên mang đến các đơn vị 3D 256-bit, động cơ chuyển đổi hình học đầu tiên, động cơ chiếu sáng động đầu tiên, tích hợp 4 đường ống xử lý điểm ảnh và hỗ trợ DX7.0 và OpenGL.

GeForce 256 cũng là GPU chuyên dụng đầu tiên hỗ trợ đầy đủ tính năng T&L (chuyển đổi và chiếu sáng phần cứng). Nó mang lại sự cải thiện hiệu suất đáng kể cho các game sử dụng trình kết xuất OpenGL như Quake III, giúp các nhà phát triển tích hợp nhiều đa giác hơn vào trò chơi của họ mà không làm tăng áp lực lên CPU.

Sự ra mắt của GeForce 256 đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp bộ xử lý đồ hoạ GPU.

“Sau 25 năm kể từ khi GeForce 256 ra đời, thế giới đồ họa 3D đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc: Game PC ngày càng phức tạp, bất kỳ người đam mê nào cũng có thể trải nghiệm. Nhưng nếu không có những đổi mới ban đầu từ sản phẩm ra mắt vào mùa thu năm 1999, có lẽ tất cả điều này sẽ không xảy ra, và chúng ta rất may mắn khi sở hữu sản phẩm này. Trong suốt 25 năm, NVIDIA đã tiếp tục phát huy truyền thống bắt đầu từ GPU GeForce 256 đầu tiên.”



Để kỷ niệm 25 năm ra đời GeForce 256, NVIDIA đã giới thiệu bộ PC mang chủ đề hoài cổ, lấy cảm hứng từ thập niên 1999-2000, được trang bị RTX 4080 SUPER và CPU Ryzen 7 7800X3D. Những bộ PC này sẽ là một phần của các cuộc thi do NVIDIA tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong vài tháng đầu sau khi ra mắt, GeForce 256 đã bán được hơn 1 triệu chiếc. Đây là một thời điểm quan trọng, giúp NVIDIA được công nhận trong ngành công nghiệp.

Kể từ đó, NVIDIA đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng hiện nay, không còn nghi ngờ gì nữa, NVIDIA là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của GPU.

Trong lĩnh vực game, thương hiệu GeForce đã phát triển từ GeForce GT, GTS, GTX đến RTX, không ngừng duy trì lợi thế. Trong khi đó, vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tính toán tăng tốc AI đã khiến NVIDIA nổi bật.





Có thể thấy sau 25 năm sự phát triển của GPU là một hành trình đáng kinh ngạc. Từ những bước đi đầu tiên với GeForce 256, NVIDIA đã không ngừng đổi mới và nâng cấp để tạo ra những sản phẩm GPU mạnh mẽ hơn, thông minh hơn.

Sự tiến bộ về kiến trúc và tiến trình sản xuất

GeForce 256 ra đời trên kiến trúc Celsius, mang theo những tính năng tiên phong vào cuối thập niên 1990. Với 17 triệu bóng bán dẫn được sản xuất trên tiến trình 220nm, nó đã mở đầu cho cuộc cách mạng đồ họa 3D. Đó là thời điểm mà GPU chỉ mới bắt đầu được chú ý, phục vụ chủ yếu cho các game và ứng dụng đồ họa cơ bản.

Ngược lại, GeForce RTX 4090, với kiến trúc Ada Lovelace hiện đại, được sản xuất trên tiến trình 4N của TSMC. Nhờ vào kích thước bóng bán dẫn siêu nhỏ, nó tích hợp 76,3 tỷ bóng bán dẫn – tăng gấp hơn 4.000 lần so với GeForce 256. Điều này không chỉ tăng khả năng xử lý đồ họa mà còn giúp tối ưu năng lượng và hiệu suất vượt bậc. RTX 4090 không chỉ là một GPU, mà còn là một siêu máy tính với sức mạnh đủ để xử lý cả các thuật toán AI phức tạp.

Hiệu năng đồ họa và khả năng tính toán

Khi GeForce 256 ra mắt, nó đã gây ấn tượng mạnh mẽ với xung nhịp 120 MHz và khả năng xử lý 4 pixel shaders – một bước tiến vượt bậc so với những thế hệ trước. Đó là lần đầu tiên GPU có thể hỗ trợ đầy đủ tính năng T&L (chuyển đổi và chiếu sáng phần cứng), cho phép các game thời kỳ đó như Quake III hoạt động mượt mà hơn, không còn quá phụ thuộc vào CPU.

Tuy nhiên, RTX 4090 đã đưa hiệu năng lên một tầm cao mới với xung nhịp 2520 MHz và 16.384 CUDA cores, cung cấp sức mạnh tính toán khổng lồ cho cả các game và ứng dụng đồ họa đòi hỏi khắt khe nhất. Điều này không chỉ cải thiện đồ họa 3D mà còn hỗ trợ các tính năng mới như ray tracing (theo dõi tia) và AI để tạo ra hình ảnh chân thực, cùng với khả năng render nhanh chóng.

Bộ nhớ và băng thông: Khả năng lưu trữ và truyền tải dữ liệu vượt trội

Khi ra đời, GeForce 256 được trang bị 32 MB bộ nhớ SDR/DDR, đủ để đáp ứng các yêu cầu đồ họa 3D đơn giản vào thời điểm đó. Băng thông bộ nhớ chỉ đạt 4.8 GB/s, và bus bộ nhớ 128-bit giới hạn khả năng truyền dữ liệu giữa GPU và bộ nhớ.

Ngược lại, RTX 4090 được trang bị tới 24 GB bộ nhớ GDDR6X, với băng thông lên tới 1001 GB/s – nhanh gấp 200 lần so với GeForce 256. Bus bộ nhớ 384-bit của RTX 4090 cho phép truyền dữ liệu cực kỳ nhanh chóng, giúp cải thiện đáng kể tốc độ xử lý hình ảnh và dữ liệu. Điều này cực kỳ quan trọng trong các ứng dụng đồ họa phức tạp, video độ phân giải cao, và các mô phỏng 3D hiện đại.

Mức tiêu thụ điện và hiệu suất

Một sự khác biệt lớn nữa giữa hai dòng GPU này chính là mức tiêu thụ điện. GeForce 256 tiêu thụ khoảng 50W, tương đối thấp so với chuẩn hiện tại, trong khi RTX 4090 yêu cầu 450W – cao hơn nhiều. Điều này phản ánh nhu cầu năng lượng của các phần cứng hiện đại, khi NVIDIA không ngừng nâng cao sức mạnh GPU để đáp ứng các yêu cầu đồ họa và tính toán cao cấp.

Giá bán và thị trường

Khi ra mắt, GeForce 256 có giá bán khoảng 199 USD – mức giá phù hợp với người tiêu dùng thời bấy giờ. Ngược lại, RTX 4090 được bán ra với giá 1599 USD, thể hiện sự khác biệt không chỉ về công nghệ mà còn về giá trị sản phẩm. Tuy mức giá cao hơn rất nhiều, nhưng RTX 4090 vẫn thu hút sự chú ý của các game thủ cao cấp, các nhà sáng tạo nội dung và thậm chí cả các nhà nghiên cứu AI nhờ vào sức mạnh và tính linh hoạt của nó.

Khi AI trở thành hướng phát triển quan trọng tiếp theo của GPU, tương lai của NVIDIA rất sáng lạn, và tất cả đều bắt đầu từ chiếc GPU đầu tiên trên thế giới GeForce 256. Sự phát triển từ GeForce 256 đến GeForce RTX 4090 là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của công nghệ và khả năng đổi mới không ngừng của NVIDIA. Từ một GPU với cấu trúc cơ bản, NVIDIA đã tạo ra một thế hệ GPU mới không chỉ phục vụ đồ họa mà còn mở ra những khả năng vượt trội trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và tính toán hiệu năng cao. Trong tương lai, chúng ta sẽ còn thấy nhiều bước đột phá hơn từ NVIDIA, tiếp tục dẫn dắt thị trường GPU và định hình tương lai công nghệ.
 
Trả lời

thuuong1309

Rìu Sắt Đôi
Nói chung là đối với 1 người đam mê phiim hoạt hình như mình thì việc card màn hình mới ra ,hiệu năng có tốt hay không mình cũng chẳng quan trọng lắm