Bạn đã nghe từ review ở đâu đó hay chưa, bạn có biết review là gì không? Để hiểu rõ hơn về từ này, các bạn cùng mình tham khảo nội dung bài viết bên dưới nhé!
Trong tiếng anh review là gì?
Trong từ điển Anh Việt, Review là:
Viết bài review (hay còn gọi là đánh giá, bài nhận xét) là một trong những cách phổ biến nhất giúp cung cấp thông tin một sản phẩm, một dịch vụ nào đó chứ không nhầm mục đích PR hay là quảng cáo sản phẩm.
Viết bài review để mang lại một cái nhìn trung thực nhất về sản phẩm/dịch vụ, một cái nhìn tổng quan hơn để họ có thể ra quyết định mua hàng hay chấp nhận click vào link liên kết của bạn.
Nguyên tắc khi viết bài review
Khi viết một bài review bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:
1. Review không phải là pr hay là quảng cáo
Khách hàng rất thông minh họ có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bài viết quảng cáo hay đây là một bài viết review. Bởi những gì bạn nói, những gì bạn viết sẽ khiến họ suy nghĩ rằng: “A! đây là nội dung quảng cáo, pr”. Ngay lúc đó bạn sẽ mất ngay một khách hàng tiềm năng chỉ bởi nội dung “đầy mùi quảng cáo”.
Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện bao gồm cả điểm xấu và điểm tốt của một sản phẩm/ dịch vụ cho một nhóm đối tượng mục tiêu cần sử dụng chúng.
2. Không có sản phẩm nào hoàn hảo 100%
Nếu bạn tham khảo các bài viết có chứa nội dung quảng cáo, giới thiệu bạn sẽ phát hiện ra bài viết này luôn thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ của họ lên cao nhất. Trong lòng họ, sản phẩm của họ luôn luôn là tốt nhất, tuyệt vời nhất và đó là thứ được tạo ra dành cho người sử dụng.
Tất cả các sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường đều có điểm tốt và điểm hạn chế. Do đó để viết một bài review hiệu quả bạn cần nhớ một không có gì là hoàn hảo cả.
3. Đừng quên để hình ảnh hay video
Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bài review khác nhau về chúng. Và bạn chỉ là một trong số đó. Nhưng nếu bạn muốn bán được hàng, bạn cần phải khác biệt và đứng đầu trong số các bài review khác đó.
Hình ảnh, video hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó một cách tốt nhất.
4. Nên tập trung vào lợi ích thay vì tính năng
Bạn cần viết nhiều hơn về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Vì lợi ích sẽ có hiệu quả hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng.
5. Cần có link liên kết
Mục tiêu viết bài review là để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng đưa ra quyết định để mua hàng. Do đó nếu bạn không chèn link liên kết vào bài viết với lời kêu gọi hành động thì bài review của bạn sẽ không mang về doanh số đâu nhé.
Lưu ý trước khi viết bài review
Để có thể tạo ra một bài viết review hay, chất lượng, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau đây:
1. Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ
Đừng quên nghiên cứu thật kỹ về dịch vụ/ sản phẩm để cho người đọc bài viết review có thể tin tưởng cũng như cho họ thấy bạn là người thực sự am hiểu trong lĩnh vực này. Và bạn cần biết họ là ai, họ cần gì khi đọc bài viết của bạn.
Bạn nên tìm hiểu và đọc trước các tài liệu, thông tin liên quan tới sản phẩm cần review, tìm hiểu các tính năng và lợi ích liên quan đến sản phẩm. Thế nhưng, bạn không nên quá lạm dụng vào thông tin này khi bắt đầu viết. Hãy viết theo kinh nghiệm và cảm xúc của bạn khi sử dụng sản phẩm thay vì giải trình lại các thông tin mà bạn thu lượm được.
Tìm hiểu về các sản phẩm liên quan đến sản phẩm bạn review khác từ những nhà cung cấp khác để có một cái nhìn khách quan về sự cạnh tranh, cũng như so sánh tính năng, lợi lích. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp cho khách hàng thêm các giải pháp thay thế để khắc phục điểm yếu của sản phẩm bạn đang nhận xét.
2. Nên sở hữu và sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Chẳng có cách nào tốt hơn để viết một bài bình luận hiệu quả bằng cách chính bạn đã sử dụng và trải nghiệm chúng. Hầu hết mọi người sẽ không đọc hết bài review của bạn nếu như họ cảm thấy rằng đây không phải là một kinh nghiệm thực tế khi bạn đang sử dụng.
Bạn cũng không thể tưởng tượng ra những tính năng của sản phẩm mà không trực tiếp sử dụng nó. Còn nếu bạn đi coppy lại những thông tin đó, tất nhiên người sử dụng sẽ biết điều đó là thật hay là giả.
Ví dụ: Nếu bạn viết một bài review cho một nhãn hiệu kem trị mụn nào đó, bạn muốn cho khách hàng thấy được tác dụng của việc sử dụng nó? Cách tốt nhất là bạn nên có một bức ảnh hoặc video của bạn trước và sau khi sử dụng sản phẩm để người dùng có cái nhìn khách quan về việc bạn review có đúng hay không.
3. Phải biết người dùng đang cần tìm kiếm điều gì
Ở vấn đề này trước hết bạn cần nghiên cứu mục tiêu và từ khóa để tối ưu bài viết review nhằm tiếp cận được càng nhiều người càng tốt.
Ngoài ra bạn cần phải hiểu chính xác người đọc muốn được điều gì khi đọc bài review của bạn. May mắn là vấn đề này không quá khó, thông thường khách hàng muốn được trả lời những câu hỏi sau:
Trong tiếng anh review là gì?
Trong từ điển Anh Việt, Review là:
- Nếu là một danh từ thì review nghĩa là xem xét lại, suy nghĩ lại hay suy tính lại.
- Nếu là nội động từ thì review được xem xét như viết 1 bài phê bình
- Nếu là ngoại động từ thì review được sử dụng như xem xét lại, hoặc hồi tưởng lại.
Viết bài review (hay còn gọi là đánh giá, bài nhận xét) là một trong những cách phổ biến nhất giúp cung cấp thông tin một sản phẩm, một dịch vụ nào đó chứ không nhầm mục đích PR hay là quảng cáo sản phẩm.
Viết bài review để mang lại một cái nhìn trung thực nhất về sản phẩm/dịch vụ, một cái nhìn tổng quan hơn để họ có thể ra quyết định mua hàng hay chấp nhận click vào link liên kết của bạn.
Nguyên tắc khi viết bài review
Khi viết một bài review bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:
1. Review không phải là pr hay là quảng cáo
Khách hàng rất thông minh họ có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bài viết quảng cáo hay đây là một bài viết review. Bởi những gì bạn nói, những gì bạn viết sẽ khiến họ suy nghĩ rằng: “A! đây là nội dung quảng cáo, pr”. Ngay lúc đó bạn sẽ mất ngay một khách hàng tiềm năng chỉ bởi nội dung “đầy mùi quảng cáo”.
Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện bao gồm cả điểm xấu và điểm tốt của một sản phẩm/ dịch vụ cho một nhóm đối tượng mục tiêu cần sử dụng chúng.
2. Không có sản phẩm nào hoàn hảo 100%
Nếu bạn tham khảo các bài viết có chứa nội dung quảng cáo, giới thiệu bạn sẽ phát hiện ra bài viết này luôn thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ của họ lên cao nhất. Trong lòng họ, sản phẩm của họ luôn luôn là tốt nhất, tuyệt vời nhất và đó là thứ được tạo ra dành cho người sử dụng.
Tất cả các sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường đều có điểm tốt và điểm hạn chế. Do đó để viết một bài review hiệu quả bạn cần nhớ một không có gì là hoàn hảo cả.
3. Đừng quên để hình ảnh hay video
Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bài review khác nhau về chúng. Và bạn chỉ là một trong số đó. Nhưng nếu bạn muốn bán được hàng, bạn cần phải khác biệt và đứng đầu trong số các bài review khác đó.
Hình ảnh, video hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó một cách tốt nhất.
4. Nên tập trung vào lợi ích thay vì tính năng
Bạn cần viết nhiều hơn về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Vì lợi ích sẽ có hiệu quả hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng.
5. Cần có link liên kết
Mục tiêu viết bài review là để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng đưa ra quyết định để mua hàng. Do đó nếu bạn không chèn link liên kết vào bài viết với lời kêu gọi hành động thì bài review của bạn sẽ không mang về doanh số đâu nhé.
Lưu ý trước khi viết bài review
Để có thể tạo ra một bài viết review hay, chất lượng, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau đây:
1. Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ
Đừng quên nghiên cứu thật kỹ về dịch vụ/ sản phẩm để cho người đọc bài viết review có thể tin tưởng cũng như cho họ thấy bạn là người thực sự am hiểu trong lĩnh vực này. Và bạn cần biết họ là ai, họ cần gì khi đọc bài viết của bạn.
Bạn nên tìm hiểu và đọc trước các tài liệu, thông tin liên quan tới sản phẩm cần review, tìm hiểu các tính năng và lợi ích liên quan đến sản phẩm. Thế nhưng, bạn không nên quá lạm dụng vào thông tin này khi bắt đầu viết. Hãy viết theo kinh nghiệm và cảm xúc của bạn khi sử dụng sản phẩm thay vì giải trình lại các thông tin mà bạn thu lượm được.
Tìm hiểu về các sản phẩm liên quan đến sản phẩm bạn review khác từ những nhà cung cấp khác để có một cái nhìn khách quan về sự cạnh tranh, cũng như so sánh tính năng, lợi lích. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp cho khách hàng thêm các giải pháp thay thế để khắc phục điểm yếu của sản phẩm bạn đang nhận xét.
2. Nên sở hữu và sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Chẳng có cách nào tốt hơn để viết một bài bình luận hiệu quả bằng cách chính bạn đã sử dụng và trải nghiệm chúng. Hầu hết mọi người sẽ không đọc hết bài review của bạn nếu như họ cảm thấy rằng đây không phải là một kinh nghiệm thực tế khi bạn đang sử dụng.
Bạn cũng không thể tưởng tượng ra những tính năng của sản phẩm mà không trực tiếp sử dụng nó. Còn nếu bạn đi coppy lại những thông tin đó, tất nhiên người sử dụng sẽ biết điều đó là thật hay là giả.
Ví dụ: Nếu bạn viết một bài review cho một nhãn hiệu kem trị mụn nào đó, bạn muốn cho khách hàng thấy được tác dụng của việc sử dụng nó? Cách tốt nhất là bạn nên có một bức ảnh hoặc video của bạn trước và sau khi sử dụng sản phẩm để người dùng có cái nhìn khách quan về việc bạn review có đúng hay không.
3. Phải biết người dùng đang cần tìm kiếm điều gì
Ở vấn đề này trước hết bạn cần nghiên cứu mục tiêu và từ khóa để tối ưu bài viết review nhằm tiếp cận được càng nhiều người càng tốt.
Ngoài ra bạn cần phải hiểu chính xác người đọc muốn được điều gì khi đọc bài review của bạn. May mắn là vấn đề này không quá khó, thông thường khách hàng muốn được trả lời những câu hỏi sau:
- Cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ này như thế nào? có dễ sử dụng không?
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ này ra sao?
- Sản phẩm dịch vụ này dành cho đối tượng nào? Tôi có phù hợp để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ này không?
- Có người khác đã từng sử dụng nó chưa? Và kết quả của nó như thế nào?
- Những ưu điểm và khuyết điểm mà sản phẩm/dịch vụ này mang lại là gì?
- Những giải pháp thay thế khi không sử dụng dịch vụ/sản phẩm này?
- Sản phẩm/dịch vụ này có đáng để tôi bỏ tiền ra để sử dụng?
- Mua sản phẩm/dịch vụ này ở địa điểm nào?
Tổng hợp từ Internet