Quy định mới giải Oscar gây khó khăn cho Netflix, Apple TV

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 25 tháng 06 năm 2023, Những quy định mới đối với các Bộ phim xuất sắc nhất muốn tham gia giải Oscar yêu cầu các bộ phim phải được công chiếu tại rạp thương mại trong vòng 7 ngày tại quận Los Angeles để được xem xét đề cử. Điều này có nghĩa là các bộ phim chỉ phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix sẽ cần có một lịch chiếu rạp để được đề cử giải thưởng.

oscar-2024.jpg

Theo quy định mới của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ, bắt đầu từ năm 2024 khi tổ chức Lễ trao giải Oscar lần thứ 97, các bộ phim đua tranh giải Oscar cho phim hay nhất phải được công chiếu trên một trong sáu thành phố của Mỹ trong vòng một tuần. Và trong vòng 45 ngày, phải được trình chiếu chính thức trong ít nhất 10 thị trường trong 50 thị trường hàng đầu của Mỹ trong 7 ngày. Sáu thành phố này bao gồm Los Angeles, New York, San Francisco, Chicago, Miami và Atlanta. Điều này có nghĩa là, nếu một bộ phim muốn tham gia tranh giải giải thưởng Phim hay nhất tại Oscar, bộ phim đó phải được chiếu tại các rạp ở ít nhất một trong sáu thành phố này trong một tuần. Quy định này áp dụng cho tất cả các bộ phim, bao gồm cả những bộ phim trên các nền tảng phát trực tuyến.

Đối với các bộ phim chính thức được công chiếu sau ngày 10 tháng 1 năm 2025, các nhà phát hành phải nộp kế hoạch phát hành của họ cho Viện Hàn lâm để được xác minh. Đối với những bộ phim được phát hành ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, cần phải được phát hành tại ít nhất 2 trong 10 thị trường.

Được biết trước đó, CEO của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ - Bill Kramer đã ủng hộ việc thay đổi quy định này, tuy nhiên, việc phê chuẩn chính thức vẫn cần sự đồng thuận của Hội đồng quản trị. Hội đồng này có 54 thành viên và dự kiến sẽ bỏ phiếu vào cuối tháng 4.


Theo quy định mới, để được đề cử và bình chọn cho giải thưởng Phim hay nhất, bộ phim cần phải được chiếu tại 15 hoặc 20 rạp ở 50 thị trường hàng đầu của Hoa Kỳ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ phát trực tuyến như Apple TV+ hay Netflix.

Apple đang cố gắng tránh các giới hạn này. Theo Bloomberg, một người quen thuộc với kế hoạch của Apple cho biết, công ty dự định đầu tư 1 tỷ USD vào việc sản xuất phim mỗi năm và phát hành chúng trong các rạp, đây là một phần trong nỗ lực của công ty để tăng độ nổi tiếng của mình tại Hollywood và thu hút người dùng sử dụng dịch vụ phát trực tuyến của mình.