VNZ-ROAD
NEXTVNZ
Những hình ảnh bên trong khu sản xuất xe VinFast cuối cùng lại đến từ tờ báo chuyên ngành của Đức Auto-motor-und-sport chứ không phải một tờ báo trong nước. Nguyên do là phóng viên G. Hebermehl mới được quyền tiếp xúc và đưa những hình ảnh của khu sản xuất của thương hiệu ôtô non trẻ nhất này ra giới thiệu với thế giới.
Hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất ôtô Vinfast được đăng tải trên báo của Đức
Việc một thương hiệu ôtô non trẻ mua lại nền tảng công nghệ của một hãng đi trước là hoàn toàn không có gì mới; trước VinFast Lux SA 2.0, cũng đã có cả Brilliance V7 SUV cũng sử dụng lại nền tảng của BMW.
Tuy nhiên, dù thế nào, sự kiện ra mắt hai mẫu concept Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tại Paris hôm qua cũng đã đủ chạm tới niềm tự hào dân tộc của rất nhiều người, khi lần đầu tiên một chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện tại một trong những triển lãm chuyên ngành ôtô lâu đời trên thế giới.
Kế hoạch năm 2019 ra mắt mẫu xe ôtô (động cơ đốt trong) của VinFast đã đi được một chặng đường khá dài, chỉ còn là việc lắp đắp đặt thiết bị và hoàn thiện nhà máy để đi vào sản xuất. Và mối quan tâm của người tiêu dùng là giá bán? Và liệu đó có phải là dòng xe sang hay sẽ là một mẫu xe quốc dân?
VinFast-BMW là niềm tự hào
Hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0 xuất hiện tại Paris Motor Show sử dụng nền tảng động cơ N20 (đã được hiệu chỉnh lại), với các trang bị tiện nghi cao cấp. Do vậy, không khó để nhận thấy đây là các dòng xe được định vị vào thương hiệu hạng sang, với các đối thủ tại Việt Nam hiện nay có Mercedes-Benz E-Class và GLC (lắp ráp trong nước), Audi A6/Q5 và chính BMW 5-Series/X3 (nhập khẩu nguyên chiếc).
Được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe (sedan và SUV) của VinFast có lẽ sẽ có mức giá cạnh tranh với các đối thủ Meredes-Benz, hơn là thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc là BMW/Audi/Lexus, do khác biệt về thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, với tiết lộ về công suất động cơ (228 mã lực, 300 Nm), có vẻ như mẫu SUV Lux SA 2.0L sẽ cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC, hơn là mẫu GLE nhập khẩu nguyên chiếc.
[
Cuối năm nay, các bản concept của Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ có mặt tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, các mẫu Mercedes-Benz E-Class (đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ trung với BMW 5-series) có giá bán từ 2,1 – 2,4 tỉ đồng (các phiên bản tiêu chuẩn, không phải phiên bản nâng cấp hay hiệu suất cao), trong khi mẫu SUV GLC có giá bán 1,7 tỉ đồng cho bản dẫn động cầu trước và từ 1,9 tỉ đồng – 2,2 tỉ đồng cho các phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Chính vì vậy, giá bán của các mẫu VinFast Lux A2.0 và Lux SA 2.0 khó có thể cao hơn giá bán các đối thủ này; thậm chí, nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ thấp hơn từ 20 – 30%, bởi ở phân khúc xe hạng sang, việc thuyết phục khách hàng cao cấp sử dụng một thương hiệu xe sang mới nổi, như VinFast là điều rất khó khăn.
Dự đoán 1,6 – 1,8 tỉ đồng sẽ là mức giá hợp lí cho hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0, chưa tính đến các yếu tố có tác động lên giá bán xe, như thuế nhập khẩu linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TTĐB cho sản phẩm sản xuất tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải.
VinFast-GM là thực tế
Tất cả sự quan tâm đang tập trung vào hai mẫu xe concept của VinFast tại Paris Motor Show, nhưng để có thể đưa xe lên dây chuyền sản xuất, còn cần có một nghiên cứu khả thi (thiết kế, kinh doanh…); chưa kể, khu vực nhà máy của VinFast tại Đình Vũ còn đang trong quá trình hoàn thiện.
Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng mẫu xe nhỏ mà GM sản xuất cho VinFast (trên nền tảng mẫu Chevrolet Spark) mới là mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam này lăn bánh. Với việc VinFast sẽ sử dụng chính nhà máy và đội ngũ công nhân hiện có tại Hà Nội từ năm 2019, mẫu xe nhỏ này có thể sớm có mặt trên thị trường.
Thiết kế mẫu xe nhỏ của VinFast – IDG ICE A được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất.
Hiện tại, Chevrolet Spark thuộc dòng xe giá rẻ và điều này đi ngược với định hướng của thương hiệu của toàn bộ tập đoàn Vingroup (chứ đừng nói là riêng VinFast) sẽ không chấp nhận VinFast-GM là một mẫu xe giá rẻ. Chính vì vậy, giá bán của mẫu xe nhỏ VinFast-GM chắc chắn sẽ cao hơn Chevrolet Spark – hiện ở mức từ 299 – 329 triệu đồng.
Và với có thêm những trang bị tiện nghi cao cấp hơn, vật liệu tốt hơn, dự đoán mẫu xe nhỏ mang thương hiệu VinFast này được định giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam thời điểm này, như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo. Mức giá 400 – 500 triệu đồng đi kèm các trang bị tiện nghi và vật liệu cao cấp là con số được dự báo dành cho mẫu xe nhỏ này.
Việc một thương hiệu ôtô non trẻ mua lại nền tảng công nghệ của một hãng đi trước là hoàn toàn không có gì mới; trước VinFast Lux SA 2.0, cũng đã có cả Brilliance V7 SUV cũng sử dụng lại nền tảng của BMW.
Tuy nhiên, dù thế nào, sự kiện ra mắt hai mẫu concept Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tại Paris hôm qua cũng đã đủ chạm tới niềm tự hào dân tộc của rất nhiều người, khi lần đầu tiên một chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện tại một trong những triển lãm chuyên ngành ôtô lâu đời trên thế giới.
Kế hoạch năm 2019 ra mắt mẫu xe ôtô (động cơ đốt trong) của VinFast đã đi được một chặng đường khá dài, chỉ còn là việc lắp đắp đặt thiết bị và hoàn thiện nhà máy để đi vào sản xuất. Và mối quan tâm của người tiêu dùng là giá bán? Và liệu đó có phải là dòng xe sang hay sẽ là một mẫu xe quốc dân?
VinFast-BMW là niềm tự hào
Hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0 xuất hiện tại Paris Motor Show sử dụng nền tảng động cơ N20 (đã được hiệu chỉnh lại), với các trang bị tiện nghi cao cấp. Do vậy, không khó để nhận thấy đây là các dòng xe được định vị vào thương hiệu hạng sang, với các đối thủ tại Việt Nam hiện nay có Mercedes-Benz E-Class và GLC (lắp ráp trong nước), Audi A6/Q5 và chính BMW 5-Series/X3 (nhập khẩu nguyên chiếc).
Được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe (sedan và SUV) của VinFast có lẽ sẽ có mức giá cạnh tranh với các đối thủ Meredes-Benz, hơn là thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc là BMW/Audi/Lexus, do khác biệt về thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, với tiết lộ về công suất động cơ (228 mã lực, 300 Nm), có vẻ như mẫu SUV Lux SA 2.0L sẽ cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC, hơn là mẫu GLE nhập khẩu nguyên chiếc.
[
Cuối năm nay, các bản concept của Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ có mặt tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, các mẫu Mercedes-Benz E-Class (đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ trung với BMW 5-series) có giá bán từ 2,1 – 2,4 tỉ đồng (các phiên bản tiêu chuẩn, không phải phiên bản nâng cấp hay hiệu suất cao), trong khi mẫu SUV GLC có giá bán 1,7 tỉ đồng cho bản dẫn động cầu trước và từ 1,9 tỉ đồng – 2,2 tỉ đồng cho các phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Chính vì vậy, giá bán của các mẫu VinFast Lux A2.0 và Lux SA 2.0 khó có thể cao hơn giá bán các đối thủ này; thậm chí, nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ thấp hơn từ 20 – 30%, bởi ở phân khúc xe hạng sang, việc thuyết phục khách hàng cao cấp sử dụng một thương hiệu xe sang mới nổi, như VinFast là điều rất khó khăn.
Dự đoán 1,6 – 1,8 tỉ đồng sẽ là mức giá hợp lí cho hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA 2.0, chưa tính đến các yếu tố có tác động lên giá bán xe, như thuế nhập khẩu linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TTĐB cho sản phẩm sản xuất tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải.
VinFast-GM là thực tế
Tất cả sự quan tâm đang tập trung vào hai mẫu xe concept của VinFast tại Paris Motor Show, nhưng để có thể đưa xe lên dây chuyền sản xuất, còn cần có một nghiên cứu khả thi (thiết kế, kinh doanh…); chưa kể, khu vực nhà máy của VinFast tại Đình Vũ còn đang trong quá trình hoàn thiện.
Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng mẫu xe nhỏ mà GM sản xuất cho VinFast (trên nền tảng mẫu Chevrolet Spark) mới là mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam này lăn bánh. Với việc VinFast sẽ sử dụng chính nhà máy và đội ngũ công nhân hiện có tại Hà Nội từ năm 2019, mẫu xe nhỏ này có thể sớm có mặt trên thị trường.
Hiện tại, Chevrolet Spark thuộc dòng xe giá rẻ và điều này đi ngược với định hướng của thương hiệu của toàn bộ tập đoàn Vingroup (chứ đừng nói là riêng VinFast) sẽ không chấp nhận VinFast-GM là một mẫu xe giá rẻ. Chính vì vậy, giá bán của mẫu xe nhỏ VinFast-GM chắc chắn sẽ cao hơn Chevrolet Spark – hiện ở mức từ 299 – 329 triệu đồng.
Và với có thêm những trang bị tiện nghi cao cấp hơn, vật liệu tốt hơn, dự đoán mẫu xe nhỏ mang thương hiệu VinFast này được định giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam thời điểm này, như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo. Mức giá 400 – 500 triệu đồng đi kèm các trang bị tiện nghi và vật liệu cao cấp là con số được dự báo dành cho mẫu xe nhỏ này.