Những người kiểm soát nguồn tài nguyên còn quý hơn vàng | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Những người kiểm soát nguồn tài nguyên còn quý hơn vàng

VNZ-ROAD

NEXTVNZ

Chuyên viên kiểm soát tần số - họ là những người nắm giữ trong tay nguồn tài nguyên vô hình. Nếu thiếu họ, cả xã hội chắc chắn sẽ vận hành lỗi nhịp.



Dù ở bất kỳ quốc gia nào, tần số vô tuyến điện luôn được coi là một nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng. Trong khi các nguồn tài nguyên khác đều có thể thăm dò, khai thác, đặc thù của tần số vô tuyến điện nằm ở chỗ, đây là nguồn tài nguyên hữu hạn, càng sử dụng và khai thác lại càng có giá trị.

Việc kiểm soát, quản lý để hài hòa về mặt sử dụng tần số giữa các thiết bị cũng không hề đơn giản. Do đó, tần số vô tuyến điện còn được xem là nguồn tài nguyên quý hơn cả vàng.

Việt Nam hiện có gần 120 triệu thuê bao di động với mạng 4G-LTE được triển khai rộng khắp, cùng hàng triệu thiết bị vô tuyến điện. Các thiết bị này được sử dụng để phục vụ cho nhiều nghiệp vụ khác nhau, từ di động tới hàng không, hàng hải, thông tin vệ tinh, phát thanh truyền hình,… Trong bối cảnh này, việc kiểm soát và xử lý can nhiễu thông tin vô tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng.

{keywords}
Để kiểm soát, quản lý hài hòa về mặt sử dụng tần số giữa các thiết bị, luôn cần có sự xuất hiện của các chuyên viên kiểm soát và xử lý can nhiễu tần số.

Để tìm hiểu về công việc của những người đang làm công tác kiểm soát và xử lý can nhiễu tần số, Pv. VietNamNet đã chủ động tìm đến Cục Tần số Vô tuyến điện (Cục Tần số - Bộ TT&TT) vào một buổi chiều thu cuối tuần.

Tiếp đón chúng tôi là anh Vũ Sơn Tùng - chuyên viên phòng Kiểm soát tần số (Cục Tần số Vô tuyến điện). Gắn bó với Cục Tần số từ năm 2010 đến nay, thạc sĩ Vũ Sơn Tùng là một trong những nhân sự trẻ triển vọng của đơn vị này.

Với dáng vẻ rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn, anh Tùng đã kể cho chúng tôi nghe về công việc lặng thầm của những người đang làm công tác kiểm soát tần số tại Việt Nam.

Những người kiểm soát nguồn tài nguyên vô hình

Trước khi làm công tác tham mưu về kiểm soát tần số, anh Tùng đã gắn bó lâu dài với công việc của một chuyên viên kiểm soát và xử lý can nhiễu các hệ thống thông tin vô tuyến điện.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tùng cho biết, công việc thường ngày của một chuyên viên kiểm soát và xử lý can nhiễu là dùng phương tiện kỹ thuật để giám sát việc sử dụng tần số của các mạng thông tin vô tuyến.

Để làm được điều đó, những chuyên viên như anh sẽ sử dụng hệ thống các trạm kiểm soát được bố trí rải rác khắp cả nước nhằm kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng tần số vô tuyến điện.

{keywords}
Các chuyên viên kiểm soát tần số đang lắp đặt trạm kiểm soát bán cố định tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ngoài giám sát việc sử dụng tần số, chuyên viên của Cục Tần số phải chủ động xác định các nguy cơ can nhiễu, có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn thông tin vô tuyến điện. Đây là điều thường xuyên xảy ra bởi trong quá trình hoạt động, các đài vô tuyến có thể gây nhiễu cho nhau dẫn tới mất kết nối hoặc mất an toàn thông tin vô tuyến.

Các sự cố phổ biến thường được nhắc tới là nhiễu thông tin di động, mạng dùng riêng và phát thanh truyền hình, nhiễu các tần số cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão, điều hành hàng không, các đài điện báo quốc gia và các mạng an ninh, quốc phòng.

{keywords}
Anh Vũ Sơn Tùng - chuyên viên phòng Kiểm soát tần số (Cục Tần số Vô tuyến điện - Bộ TT&TT).

Nguyên nhân gây can nhiễu thường đến từ việc sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến sai quy định, thiết bị gặp sự cố hoặc sử dụng các thiết bị nhập lậu có tần số không phù hợp với quy hoạch.

Để xử lý mỗi vụ việc nêu trên, các chuyên viên của Cục sẽ phải tổ chức kiểm soát, đo tham số tại đài bị nhiễu bằng các thiết bị chuyên dụng, sau đó định hướng và truy tìm nguồn gây nhiễu. Đây là công việc thường nhật của một chuyên viên tần số, rất thầm lặng nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Chiến sĩ thầm lặng tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Bên cạnh việc kiểm soát và xử lý can nhiễu thường ngày, một nhiệm vụ quan trọng khác của những chuyên viên như anh Tùng là phối hợp kiểm soát và xử lý can nhiễu tại những sự kiện lớn như các kỳ Đại hội Đảng, APEC hay mới đây là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Tại những sự kiện này, các thiết bị vô tuyến được sử dụng với mật độ rất lớn, của nhiều đơn vị khác nhau và trong cùng một không gian hẹp. Khi mật độ thiết bị vô tuyến điện quá lớn, tình trạng tắc nghẽn tín hiệu rất dễ xảy ra. Lúc này, các chuyên viên như anh Tùng sẽ phải xác định nguyên nhân và tìm biện pháp xử lý can nhiễu nhằm đảm bảo các hệ thống vô tuyến hoạt động thông suốt.

{keywords}
Anh Vũ Sơn Tùng (người thứ 3 từ bên phải) tại buổi kiểm tra hoạt động của Trung tâm báo chí trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất, anh Tùng cho biết, trong quá trình đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhóm công tác của anh gặp phải tình huống mạng WiFi công cộng tại Trung tâm báo chí của Hội nghị bị can nhiễu.

Sự cố này khiến các phóng viên báo chí quốc tế gặp khó khăn trong việc truyền tải tin, bài về Hội nghị và hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến với cộng đồng thế giới.

Nguyên nhân của sự cố được xác định là do các thiết bị phát WiFi cá nhân được sử dụng với mật độ cao. Bên cạnh đó, mạng WiFi tại Trung tâm báo chí còn vô tình bị ảnh hưởng bởi các thiết bị chế áp.

{keywords}
Đoàn cán bộ kiểm soát tần số tại Ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) ngày chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lên đường về nước khi kết thúc quá trình đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Sau khi xác định nguyên nhân, tổ công tác đã phối hợp với Cục Tác chiến điện tử để điều chỉnh công suất, vị trí đặt thiết bị và cường độ chế áp. Điều này được thực hiện sao cho vừa đảm bảo được việc áp chế các vật thể bay không người lái (UAV) nhưng cũng không để gây nhiễu đến mạng WiFi của Trung tâm báo chí.

Nhờ việc xử lý nguồn gây nhiễu và hành động điều phối nói trên, mạng WiFi tại Trung tâm báo chí đã sớm hoạt động trở lại bình thường. Qua đó, tổ công tác quản lý tần số đã góp phần thể hiện năng lực kỹ thuật của Việt Nam khi tổ chức các sự kiện quốc tế.

Người đầu tiên dùng UAV kiểm soát và xử lý can nhiễu tại Việt Nam

Thành công nổi bật nhất của anh Tùng và những người cộng sự trong năm qua là việc dùng tàu bay không người lái (drone) để kiểm soát và xử lý can nhiễu. Đây cũng là lần đầu tiên UAV được sử dụng để kiểm soát và xử lý nhiễu tại Việt Nam.

{keywords}
Anh Tùng là người trực tiếp thực hiện việc dùng drone để kiểm soát can nhiễu tại Việt Nam.

Khó khăn lớn nhất khi xử lý can nhiễu cho hệ thống vô tuyến điện hàng không là điểm bị nhiễu nằm ở một vị trí cụ thể trong không gian. Do đó, để tiếp cận vị trí bị nhiễu, các anh em trong tổ công tác của Cục Tần số đã phải nghiên cứu việc sử dụng thiết bị bay không người lái.

Chuyến bay UAV đầu tiên để kiểm soát và xử lý nhiễu có độ cao chỉ 200m, mang theo thiết bị đo chỉ 200g. Đến nay, tổ công tác đã thiết kế được UAV mang vật nặng tới 6kg và xử lý thành công các sự cố ở độ cao lên tới 500m. Với kết quả này, phương pháp xử lý can nhiễu dùng UAV của anh Tùng đã được nhân rộng, triển khai ở nhiều nơi trên cả nước.

{keywords}
Chuyên viên kiểm soát Vũ Sơn Tùng trong một buổi thực địa dùng drone để xử lý can nhiễu cho hệ thống vô tuyến điện hàng không.

Là cá nhân điển hình tiên tiến của Cục Tần số Vô tuyến điện, anh Vũ Sơn Tùng chính là hình ảnh đại diện cho những chuyên viên đang thực hiện công tác kiểm soát, quản lý tần số tại Việt Nam. Công việc của họ thầm lặng và ít người biết đến, tuy nhiên nếu thiếu đi những con người này, cuộc sống của tất cả chúng ta sẽ trở nên lỗi nhịp.

Trọng Đạt

24h/7: Những công việc nhỏ với tình yêu lớn
24h/7: Những công việc nhỏ với tình yêu lớn


Mỗi chúng ta sẽ luôn thi đua với chính mình! Để tạo ra giá trị cho đơn vị mình, cho ngành mình, cho đất nước mình! Và khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045 sẽ trở thành hiện thực.

Continue reading...
 


Top