Mới đây, Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q3/2022, điểm lại một số xu hướng khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng trong 3 tháng giữa năm 2022. Theo đó, cùng với những biến động trong lĩnh vực du lịch và tài chính, lượng tìm kiếm về hộ chiếu mới, tỷ giá Đô la Mỹ và lãi suất ngân hàng tăng mạnh.
Vn-Z.vn Ngày 24 tháng 10 năm 2022, Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, một trong bốn sản phẩm giành giải Vàng tại Make in Việt Nam 2021 và là Nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm (theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter). Hiện nay, báo cáo này được Cốc Cốc tổng hợp, phân tích và phát hành theo quý.
Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật trong Q3/2022 đưa ra 11 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong khoảng thời gian từ đầu tháng Bảy tới hết tháng Chín.
Mười một chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch; Sức khỏe; Đồ ăn; Thể thao; Giáo dục; Tài chính; Bất động sản; Công nghệ; Xe cộ; Sự kiện và Tin tức; Nhân vật. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong Q2/2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.
Dựa trên số liệu từ báo cáo, quý 3/2022 tiếp tục ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề Du lịch. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, ... thì quý này người dùng lại quan tâm đến các vấn đề về hộ chiếu mới. Nguyên nhân là do kể từ ngày 01/07/2022, công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới.
Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho lĩnh vực du lịch, trong bối cảnh công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới và nhiều quốc gia đã, đang mở cửa hoàn toàn với du khách Việt sau đại dịch Covid-19.
Tính năng Chính phủ điện tử của Cốc Cốc giúp tra cứu các thông tin hướng dẫn về thủ tục làm hộ chiếu chính xác nhất
Cụ thể, “hộ chiếu mới” và “passport mới” là hai từ khóa ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm, gấp 4 lần so với quý trước. Bên cạnh đó, do các vấn đề liên quan đến nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới, một số quốc gia châu Âu đã tuyên bố không công nhận mẫu hộ chiếu này và ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới. Do đó, các từ khóa liên quan như "hộ chiếu mới bị từ chối", "passport mới bị từ chối" là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong quý này.
Bên cạnh đó, nhân dịp lễ Trung thu và lễ Thất tịch diễn ra vào tháng 09/2022, lượng tìm kiếm về chủ đề này với các từ khóa tương ứng như "bánh trung thu" và "chè đậu đỏ" đã tăng vọt, cụ thể là gấp 16 lần so với quý trước. Cũng trong lĩnh vực ẩm thực, "bánh tráng phơi sương" là từ khóa đứng thứ ba trong top những từ khóa có lượng tăng trưởng đáng kể nhất quý, với mức tăng 239%. Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện tại của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trên các trang mạng xã hội.
Đáng chú ý, "bánh tráng phơi sương" là món ăn lọt top từ khóa thịnh hành với lượng tìm kiếm tăng 239%. Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện tại của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trên các trang mạng xã hội.
Một số từ khóa về món ăn như “sashimi”, “ức gà”, “vịt om sấu”, “tổ yến” cũng ghi nhận sự tăng trưởng tương ứng lần lượt là 94%, 77%, 57% và 44%. Ngoài ra, người dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến việc khám phá ẩm thực địa phương. Nổi bật nhất là tìm kiếm về các món ăn đặc sản của Hải Phòng và Hà Nội.
Với lĩnh vực tài chính, sau 20 năm, thế giới lại một lần nữa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử khi đồng Euro lao dốc về mức gần bằng đồng USD trong quý 3/2022. Dưới tác động của thị trường, lượng tìm kiếm liên quan đến tỷ giá tiền tệ tăng mạnh. Điển hình là từ khóa “giá yên nhật” đã tăng gấp đôi, còn từ khóa "tỷ giá USD" đã tăng gấp rưỡi về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Tính năng Tài chính của Cốc Cốc giúp cập nhật nhanh, dễ dàng và chính xác về thị trường tài chính trong nước và thế giới
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục ngập sắc đỏ thì lượng tìm kiếm về cổ phiếu tiếp tục giảm. Ngược lại, lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 47 lần so với quý trước do các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm.
Song song với sự tăng trưởng về các từ khóa liên quan đến iPhone 14, tin tức về sách giáo khoa lớp 10 mới, bài thi sát hạch lái xe ô tô, bão lũ và các vụ cháy cũng là những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh là hai nhân vật được quan tâm nhất trong quý 3/2022.
Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong Q3/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 11 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.
Vn-Z.vn Ngày 24 tháng 10 năm 2022, Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, một trong bốn sản phẩm giành giải Vàng tại Make in Việt Nam 2021 và là Nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm (theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter). Hiện nay, báo cáo này được Cốc Cốc tổng hợp, phân tích và phát hành theo quý.
Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật trong Q3/2022 đưa ra 11 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong khoảng thời gian từ đầu tháng Bảy tới hết tháng Chín.
Mười một chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch; Sức khỏe; Đồ ăn; Thể thao; Giáo dục; Tài chính; Bất động sản; Công nghệ; Xe cộ; Sự kiện và Tin tức; Nhân vật. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong Q2/2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.
Dựa trên số liệu từ báo cáo, quý 3/2022 tiếp tục ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề Du lịch. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, ... thì quý này người dùng lại quan tâm đến các vấn đề về hộ chiếu mới. Nguyên nhân là do kể từ ngày 01/07/2022, công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới.
Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho lĩnh vực du lịch, trong bối cảnh công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới và nhiều quốc gia đã, đang mở cửa hoàn toàn với du khách Việt sau đại dịch Covid-19.
Tính năng Chính phủ điện tử của Cốc Cốc giúp tra cứu các thông tin hướng dẫn về thủ tục làm hộ chiếu chính xác nhất
Bên cạnh đó, nhân dịp lễ Trung thu và lễ Thất tịch diễn ra vào tháng 09/2022, lượng tìm kiếm về chủ đề này với các từ khóa tương ứng như "bánh trung thu" và "chè đậu đỏ" đã tăng vọt, cụ thể là gấp 16 lần so với quý trước. Cũng trong lĩnh vực ẩm thực, "bánh tráng phơi sương" là từ khóa đứng thứ ba trong top những từ khóa có lượng tăng trưởng đáng kể nhất quý, với mức tăng 239%. Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện tại của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trên các trang mạng xã hội.
Một số từ khóa về món ăn như “sashimi”, “ức gà”, “vịt om sấu”, “tổ yến” cũng ghi nhận sự tăng trưởng tương ứng lần lượt là 94%, 77%, 57% và 44%. Ngoài ra, người dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến việc khám phá ẩm thực địa phương. Nổi bật nhất là tìm kiếm về các món ăn đặc sản của Hải Phòng và Hà Nội.
Với lĩnh vực tài chính, sau 20 năm, thế giới lại một lần nữa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử khi đồng Euro lao dốc về mức gần bằng đồng USD trong quý 3/2022. Dưới tác động của thị trường, lượng tìm kiếm liên quan đến tỷ giá tiền tệ tăng mạnh. Điển hình là từ khóa “giá yên nhật” đã tăng gấp đôi, còn từ khóa "tỷ giá USD" đã tăng gấp rưỡi về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Tính năng Tài chính của Cốc Cốc giúp cập nhật nhanh, dễ dàng và chính xác về thị trường tài chính trong nước và thế giới
Song song với sự tăng trưởng về các từ khóa liên quan đến iPhone 14, tin tức về sách giáo khoa lớp 10 mới, bài thi sát hạch lái xe ô tô, bão lũ và các vụ cháy cũng là những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh là hai nhân vật được quan tâm nhất trong quý 3/2022.
Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong Q3/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 11 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.