Đạo diễn Steven Spielberg dự định thực hiện một chiến dịch thay đổi luật lệ Oscar, mục đích nhằm hạn chế các dịch vụ xem video trực tuyến mà đại diện là Netflix tới tranh tài ở các hạng mục. Thông tin này đã gây ra hai luồng dư luận trái chiều, tranh cãi nhau gay gắt trên khắp internet.
Đạo diễn Steven Spielberg muốn loại bỏ Netflix ra khỏi đường tranh tài danh giá của Oscar
Nhà làm phim kiệt xuất, nhân vật cực quyền lực của giới làm phim và Hollywood, Steven Spielberg, đang thực hiện một chiến dịch vận động nhằm thay đổi luật lệ của Oscar. Cụ thể, ông đang hướng đến việc hạn chế các đề cử dành cho các tác phẩm truyền hình trực tuyến (streaming movie), mà điển hình là các phim của Netflix xuất hiện tại lễ trao giải trong tương lai.
Netflix và đạo diễn lừng danh Steven Spielberg đang tranh cãi nhau gay gắt về Oscar
Được biết, Spielberg hiện đang đảm nhiệm vị trí người đứng đầu phân nhánh "Đạo diễn", 1 trong 17 nhánh thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đơn vị tổ chức Oscar. Ông sẽ đệ trình ý tưởng của mình vào cuộc họp của viện Hàn Lâm vào tháng sau.
Vì tiếng nói của Spielberg mang tầm ảnh hưởng rất lớn và có thể tác động trực tiếp tới Netflix nói riêng, ngành công nghiệp video trực tuyến nói chung cũng như các khán giả trung thành của nền tảng này, ngay lập tức, internet đã xảy ra nhiều tranh cãi nảy lửa xoay quanh vấn đề trên.
Netflix phản pháo Spielberg ngay trên Twitter
Đại diện Amblin Entertainment, công ty dưới quyền của Spielberg, đã chia sẻ với tờ Indiewire về ý kiến của vị đạo diễn và cho biết, ông hoàn toàn không ủng hộ sự khác biệt quá lớn giữa mô hình chiếu phim trực tuyến và trải nghiệm xem phim tại rạp.
"Ông ấy hi vọng sẽ có nhiều người khác cùng tham gia vào chiến dịch, khi ý tưởng được đưa lên cuộc họp hội đồng của Viện hàn lâm sắp tới" - Vị đại diện nói.
Sau khi thông tin lan rộng, ngay lập tức Netflix đã có những phản pháo về quan điểm của Spielberg như sau:
"Chúng tôi yêu điện ảnh. Dưới đây là một số thứ mà chúng tôi cũng yêu mến không kém:
Những điều này không hề loại trừ lẫn nhau" - Netflix đăng đàn lên Twitter..
Spielberg cho rằng Netflix làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm điện ảnh chiếu rạp
Trước đây, Spielberg từng rất nhiều lần bày tỏ rõ quan điểm chống lại sự có mặt của Netflix tại giải Oscar, theo ông, các tác phẩm của Netflix chỉ phù hợp cho giải thưởng Emmy (giải thưởng dành cho lĩnh vực truyền hình) chứ không phải tại lễ trao giải của viện Hàn Lâm. Trong một buổi phỏng vấn với ITV News vào năm ngoái, chính Spielberg đã nói:
"Một khi bạn cam kết gắn bó với định dạng truyền hình, thì bạn chỉ đang làm một phim truyền hình chiếu trên TV mà thôi".
Tháng trước, tại Cinema Audio Society Awards, vị đạo diễn cũng bày tỏ rằng mình không hề ghét bỏ định dạng phim truyền hình, Spielberg đề cao sự xuất sắc của kịch bản và đạo diễn với các TV series nổi tiếng, cũng như thừa nhận công nghệ âm thanh và hình ảnh giúp khán giả thưởng phim tại nhà đang tốt hơn bao giờ hết.
Thế nhưng Spielberg vẫn nhấn mạnh, xem TV tại nhà hoàn toàn khác biệt và không thể sánh bằng việc khán giả tự tới rạp, ngồi với những người mà mình chưa gặp bao giờ và được bao trùm bởi một không gian điện ảnh khiến bạn choáng ngợp, là kết quả và thành tựu mà các nhà làm phim thực sự tin tưởng.
Netflix và cuộc đua Oscar 2019 khiến các nhà làm phim "nóng mặt"
Tại giải Oscar năm nay, Netflix đã nỗ lực lớn để có thể đưa tác phẩm xuất sắc "Roma" lên tranh tài tại hạng mục "Phim hay nhất". Đây cũng là lần lầu tiên một dịch vụ truyền hình trực tuyến có thể đứng ngang hàng với các studio điện ảnh danh giá tại lễ trao giải của viện Hàn Lâm. Thế nhưng chính điều vì điều này mà không chỉ Spielberg phật lòng, đến ngay cả các đơn vị làm phim khác và một số đạo diễn nổi tiếng cũng cảm thấy không vừa ý.
Cụ thể, Netflix năm nay đã đưa Roma của Alfonso Cuarón đi công chiếu tại rạp trước khi đưa tác phẩm này lên nền tảng stream, cốt để đáp ứng nhu cầu của AMPAS và đủ điều kiện tham gia Oscar (thông thường, phim sẽ được Netflix phát hành tại rạp và phat trực tuyến cùng lúc). Công ty này cũng đã đầu tư ít nhất 20 triệu USD cho các chiến dịch quảng bá, vận động tranh giải Oscar cho Roma, tờ New York Times cho biết.
Một cảnh trong tác phẩm "Roma" của Netflix
Trước đó, một số tác phẩm đáng chú ý của Netflix như Private Life, Bird Box và The Ballad of Buster Scruggs cũng được công chiếu tại rạp với một khoảng thời gian nhất định, thế nhưng đây đều là những phim không được giới chuyên môn đánh giá cao nên Netflix đã dồn hết công sức vào quảng bá cho Roma.
Mặc dù chịu thua trước "Green Book", thế nhưng "Roma" vẫn được trao tới 10 để cử, giành chiến thắng ở 3 hạng mục gồm giải "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Quay phim xuất sắc nhất" và "Phim nước ngoài xuất sắc nhất".
Từ đó, các hãng phim và đạo diễn danh tiếng cũng đặt ra mối lo ngại về số tiền mà Netflix chi trả để thực hiện chiến dịch quảng bá cho phim, cũng như thời gian mà "Roma" được công chiếu tại rạp (chỉ 3 tuần). Thực tế, Netflix cũng không hề công bố doanh thu phòng vé cho công chúng biết, theo tờ Indiewire.
Không chỉ Spielberg, Christopher Nolan cũng không ưa gì Netflix
Một vị đạo diễn khác có chung quan điểm với Steven Spielberg có thể kể đến "phù thủy" Christopher Nolan, người đàn ông được coi là sở hữu bàn tay vàng, khi ông chạm vào phim nào cũng thành công, từ Inception, Memento cho đến The Dark Knight.
Nolan cho rằng Netflix đang góp phần hủy hoại trải nghiệm xem rạp của khán giả toàn cầu
Nolan đã công khai chỉ trích Netflix vì đã góp phần hủy hoại trải nghiệm điện ảnh của khán giả, sau khi phim "Dunkirk" được công chiếu. Ông cho rằng Netflix dường như có ác cảm với phim chiếu rạp và chỉ trích chính sách phát hình một phim đồng thời cả trên dịch vụ trực tuyến và ở rạp một lúc là thực sự "vô nghĩa".
Sau đó, Nolan cũng công bố mình sẽ không bao giờ hợp tác với Netflix, lý do rất đơn giản: Ông muốn phim chiếu rạp sẽ chỉ được công bố ở rạp để người xem có được trải nghiệm thực sự mà các nhà làm phim mong muốn.
“Dunkirk cần làm bạn cảm thấy mình như đang ở đó, và cách duy nhất để làm được điều này là thông qua màn hình lớn tại rạp chiếu phim" - Christopher Nolan nói.
Đạo diễn Steven Spielberg muốn loại bỏ Netflix ra khỏi đường tranh tài danh giá của Oscar
Nhà làm phim kiệt xuất, nhân vật cực quyền lực của giới làm phim và Hollywood, Steven Spielberg, đang thực hiện một chiến dịch vận động nhằm thay đổi luật lệ của Oscar. Cụ thể, ông đang hướng đến việc hạn chế các đề cử dành cho các tác phẩm truyền hình trực tuyến (streaming movie), mà điển hình là các phim của Netflix xuất hiện tại lễ trao giải trong tương lai.
Netflix và đạo diễn lừng danh Steven Spielberg đang tranh cãi nhau gay gắt về Oscar
Được biết, Spielberg hiện đang đảm nhiệm vị trí người đứng đầu phân nhánh "Đạo diễn", 1 trong 17 nhánh thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đơn vị tổ chức Oscar. Ông sẽ đệ trình ý tưởng của mình vào cuộc họp của viện Hàn Lâm vào tháng sau.
Vì tiếng nói của Spielberg mang tầm ảnh hưởng rất lớn và có thể tác động trực tiếp tới Netflix nói riêng, ngành công nghiệp video trực tuyến nói chung cũng như các khán giả trung thành của nền tảng này, ngay lập tức, internet đã xảy ra nhiều tranh cãi nảy lửa xoay quanh vấn đề trên.
Netflix phản pháo Spielberg ngay trên Twitter
Đại diện Amblin Entertainment, công ty dưới quyền của Spielberg, đã chia sẻ với tờ Indiewire về ý kiến của vị đạo diễn và cho biết, ông hoàn toàn không ủng hộ sự khác biệt quá lớn giữa mô hình chiếu phim trực tuyến và trải nghiệm xem phim tại rạp.
"Ông ấy hi vọng sẽ có nhiều người khác cùng tham gia vào chiến dịch, khi ý tưởng được đưa lên cuộc họp hội đồng của Viện hàn lâm sắp tới" - Vị đại diện nói.
Sau khi thông tin lan rộng, ngay lập tức Netflix đã có những phản pháo về quan điểm của Spielberg như sau:
- Sự tiếp cận với phim ảnh dành cho những người không có đủ tiền chi tiêu để ra rạp, hoặc sống tại những nơi không có rạp phim.
- Cho phép mọi người, ở bất cứ đâu, có thể thưởng thức những bộ phim được ra mắt vào cùng một thời điểm.
- Giúp các nhà làm phim có thêm nhiều cách để chia sẻ tác phẩm nghệ thuật của mình.
Những điều này không hề loại trừ lẫn nhau" - Netflix đăng đàn lên Twitter..
Spielberg cho rằng Netflix làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm điện ảnh chiếu rạp
Trước đây, Spielberg từng rất nhiều lần bày tỏ rõ quan điểm chống lại sự có mặt của Netflix tại giải Oscar, theo ông, các tác phẩm của Netflix chỉ phù hợp cho giải thưởng Emmy (giải thưởng dành cho lĩnh vực truyền hình) chứ không phải tại lễ trao giải của viện Hàn Lâm. Trong một buổi phỏng vấn với ITV News vào năm ngoái, chính Spielberg đã nói:
"Một khi bạn cam kết gắn bó với định dạng truyền hình, thì bạn chỉ đang làm một phim truyền hình chiếu trên TV mà thôi".
Tháng trước, tại Cinema Audio Society Awards, vị đạo diễn cũng bày tỏ rằng mình không hề ghét bỏ định dạng phim truyền hình, Spielberg đề cao sự xuất sắc của kịch bản và đạo diễn với các TV series nổi tiếng, cũng như thừa nhận công nghệ âm thanh và hình ảnh giúp khán giả thưởng phim tại nhà đang tốt hơn bao giờ hết.
Thế nhưng Spielberg vẫn nhấn mạnh, xem TV tại nhà hoàn toàn khác biệt và không thể sánh bằng việc khán giả tự tới rạp, ngồi với những người mà mình chưa gặp bao giờ và được bao trùm bởi một không gian điện ảnh khiến bạn choáng ngợp, là kết quả và thành tựu mà các nhà làm phim thực sự tin tưởng.
Netflix và cuộc đua Oscar 2019 khiến các nhà làm phim "nóng mặt"
Tại giải Oscar năm nay, Netflix đã nỗ lực lớn để có thể đưa tác phẩm xuất sắc "Roma" lên tranh tài tại hạng mục "Phim hay nhất". Đây cũng là lần lầu tiên một dịch vụ truyền hình trực tuyến có thể đứng ngang hàng với các studio điện ảnh danh giá tại lễ trao giải của viện Hàn Lâm. Thế nhưng chính điều vì điều này mà không chỉ Spielberg phật lòng, đến ngay cả các đơn vị làm phim khác và một số đạo diễn nổi tiếng cũng cảm thấy không vừa ý.
Cụ thể, Netflix năm nay đã đưa Roma của Alfonso Cuarón đi công chiếu tại rạp trước khi đưa tác phẩm này lên nền tảng stream, cốt để đáp ứng nhu cầu của AMPAS và đủ điều kiện tham gia Oscar (thông thường, phim sẽ được Netflix phát hành tại rạp và phat trực tuyến cùng lúc). Công ty này cũng đã đầu tư ít nhất 20 triệu USD cho các chiến dịch quảng bá, vận động tranh giải Oscar cho Roma, tờ New York Times cho biết.
Một cảnh trong tác phẩm "Roma" của Netflix
Trước đó, một số tác phẩm đáng chú ý của Netflix như Private Life, Bird Box và The Ballad of Buster Scruggs cũng được công chiếu tại rạp với một khoảng thời gian nhất định, thế nhưng đây đều là những phim không được giới chuyên môn đánh giá cao nên Netflix đã dồn hết công sức vào quảng bá cho Roma.
Mặc dù chịu thua trước "Green Book", thế nhưng "Roma" vẫn được trao tới 10 để cử, giành chiến thắng ở 3 hạng mục gồm giải "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Quay phim xuất sắc nhất" và "Phim nước ngoài xuất sắc nhất".
Từ đó, các hãng phim và đạo diễn danh tiếng cũng đặt ra mối lo ngại về số tiền mà Netflix chi trả để thực hiện chiến dịch quảng bá cho phim, cũng như thời gian mà "Roma" được công chiếu tại rạp (chỉ 3 tuần). Thực tế, Netflix cũng không hề công bố doanh thu phòng vé cho công chúng biết, theo tờ Indiewire.
Không chỉ Spielberg, Christopher Nolan cũng không ưa gì Netflix
Một vị đạo diễn khác có chung quan điểm với Steven Spielberg có thể kể đến "phù thủy" Christopher Nolan, người đàn ông được coi là sở hữu bàn tay vàng, khi ông chạm vào phim nào cũng thành công, từ Inception, Memento cho đến The Dark Knight.
Nolan cho rằng Netflix đang góp phần hủy hoại trải nghiệm xem rạp của khán giả toàn cầu
Nolan đã công khai chỉ trích Netflix vì đã góp phần hủy hoại trải nghiệm điện ảnh của khán giả, sau khi phim "Dunkirk" được công chiếu. Ông cho rằng Netflix dường như có ác cảm với phim chiếu rạp và chỉ trích chính sách phát hình một phim đồng thời cả trên dịch vụ trực tuyến và ở rạp một lúc là thực sự "vô nghĩa".
Sau đó, Nolan cũng công bố mình sẽ không bao giờ hợp tác với Netflix, lý do rất đơn giản: Ông muốn phim chiếu rạp sẽ chỉ được công bố ở rạp để người xem có được trải nghiệm thực sự mà các nhà làm phim mong muốn.
“Dunkirk cần làm bạn cảm thấy mình như đang ở đó, và cách duy nhất để làm được điều này là thông qua màn hình lớn tại rạp chiếu phim" - Christopher Nolan nói.