ThaiTamNghien
Búa Đá
Chia sẻ cho các bác, em mới làm nồi cho xe tay ga vision, theo như lời tư vấn thằng kiên motul trên youtube, nó khuyên nên dùng bi TPI 6902 loại có 2 nắp kim loại, bi văng và bi đũa SYM. Ấy thế nó gửi cho em loại 1 nắp bít kim loại và bi đũa honda. Thấy không ảnh hưởng nhiều nên em nhận luôn. Nhắn tin thì nó còn chửi em ngu…. Thử hỏi em có phải chuyên sâu mà biết tất cả. Các bác mua hàng thì cạch nó nhé.
Trước tiên các bác tháo cái lốc nồi nhé. Dùng T8mm tháo nó. Để ý có con dài nhất nằm chính giữa để định vị cái lốc. Nếu cái lốc cứng quá thì dùng búa cao su gõ cho nó ra. Đừng dùng búa kim loại nhé.
Bước vào quá trình thao tác, khi các bác đóng bi đũa thì có thể dùng cái dũa cũng được. Các bác xem youtube bọn nó quay hình không kỹ nhé. Bi đũa nó nằm sâu bên dưới đó, lau hết sạch mỡ nhìn cho kỹ rồi luồn cái đục vào sâu bên dưới, chạm vào cái mép bi mà đóng. Nhớ đóng các cạnh cho đều. Có thể dùng luôn cái khẩu 39mm kê luôn cho tiện. Đừng có đóng vào bi nhé bạc đạn nhé. Theo như thằng kiên nói thì bi theo xe là 6204. Thay 6902 vào là hết.
Tiếp theo lấy cái kìm gắp phe gắp cái phe chống chạy bi bạc đạn rồi các bác đóng nhẹ nhàng là bi 6204 thoát ra dễ dàng. Em dùng cái kìm loại ngắn nên hơi khó. Các các mua loại dài cho dễ nhé. Em có mua cái tay đóng 6902 về nhưng không thể đóng ra mà chỉ có thể đóng vào. Tháo ra thì em chả thấy cái bạc đạn này nó hỏng chỗ nào. Chả hiểu sao dắt xe nó nặng và kêu rào rào.
Lấy bi TPI 6902Z đóng vào, nhớ trát chút mở quanh thành để quá trình đóng bi vào nhẹ nhành hơn. Đóng cho tên khi nào nó vào sát mép dưới (rất dễ). Dùng kìm gắp phe bóp cái phe gài cho nhỏ hơn cái lỗ và đưa vào sát vòng bạc đan cho đến khi nghe tiếng cụp là ok. Giữ nguyên kìm xoay thử xem bi có xoay không, nếu xoay là thành công.
Khi đóng bi đũa vào các bác nhớ đóng đến khi nào nó bằng mới cái mép là được, đừng đóng vào sâu hơn và lồi cao hơn. cứ từ từ đóng, nhẹ nhành thôi không dùng mạnh tay nhé. Có thể dùng khẩu 21mm kê vào đóng cho giảm lực tác động vào bi đũa. Theo như quan sát thì khi chưa tháo ra thì nó bằng cái mép.
Bước kế đến là trát mỡ vào trong lòng, nhớ trát nhiều nhiều lên, đừng tiếc làm gì. Bôi từ bi 6902 đến bi đũa luôn. Khi gắn vào sẽ thấy bi đũa ma sát trực tiếp với trục quay nhé. Việc bội nhiều nhằm giảm ma sát. Và nhiều hơn không sao hết nhé.
Đến đây thì em khuyên các bác mỡ honda đểu lắm, lau sạch đi. Em có mua 1 tuýp về nhưng chả dùng. Cảm giác sờ chạm thì đen và nhão như cháo. Em mua mỡ mobil về dùng. Mỡ này xanh lè và hơi nhão chút. Theo như thông tin công bố thì có thể chịu nhiệt 250 độ C.
Đến bước lắp vào thì các bác nhớ lau sạch đi hết mỡ và nước đi nhé. Vì em dùng nước rửa sạch hết lốc ly hợp và các linh kiện. Em có bôi mỡ vào cái ắc nồi trước chứa bi văng. khi lên ga xe có hiện tượng trợt dây đai và vút lên một cái. Nhưng tốc độ bị hãm lại chỉ còn 60km/h khi leo dốc.
Đến khi lắp lốc nồi vào thì các bác để ý có cái bạc đạn nơi chạm vào cái trục sau gắn ốc 19mm, các bác bôi mỡ vào luôn. Và nồi trước cũng có điểm tiếp xúc, nhân tiện trát thêm chút mỡ. Khấu súng của em không có tính năng dừng tự động. Nên các bác dùng súng rẽ tiền thì vít vừa tay thôi. Đừng quá trờn ốc đó.
Chưa hết nhé mép nồi có cái ron màu xanh. Tuy nó mỏng manh nhưng tác dụng ngăn nước xâm nhập đó nhé. Nếu vào head thì cái ron này cả trăm ngàn. Giả sử các bác làm rách nó thì dùng keo tạo ron dán lại. Nếu chịu chơi thì bôi hết mép nồi luôn. Khi ép vào tạo thành lớp đệm chống nước hiệu quả hơn đó.
Khi vít ốc vào các bác nhớ là khi miết tay hai con ốc 19 và 22 mm nó phải bằng với 2 cái trục. Nếu nó không bằng thì chưa siết đúng lực, hoặc lồi lõm hơn cái trục là phải làm lại. Xem chừng quá trình vận hành nó văng đó.
Thật chất chỉ có bi bạc đạn là hỏng, còn bi đũa không hỏng nhé. Chả là bi đũa nó cản đường bi bạc đạn nên khi đóng bi đũa ra nó bị biến dạng nhẹ nên lời khuyên của bọn thợ là thay luôn.
Bi văng em có mua nhưng khi quan sát thì bi theo xe (không rõ hãng nào) thì chỉ có 1 viên khuyết đôi chút. Còn 5 viên kia gần như nguyên vẹn. Chứng tỏ bi văng hoàn toàn có thể dùng thêm 20.000 km nữa. Dây đai truyền động chưa một vết nứt.
Đến đây thì em viết luôn. Các bạn đừng nghe bọn thợ. Bọn nó tư vấn cứ 20.000 km thì thay 7 món, đó là cách làm tiền của bọn nó. Tùy thuộc vào cách vận hành của bạn mà thời gian sẽ khác nhau. Giả sử bạn vận hành mỗi ngày vài km, ga nhẹ nhàng thì còn lâu mới thay, đặc biệt bi văng có người 50.000 km mới thay nhé. Còn nếu chạy ga thốc, khởi động chạy liền… thì con số dưới 20.000 km nhé. Đừng để bọn thợ nó làm tiền. Nếu như hon đa dùng bi bạc đạn tốt thì chắc chả có gì phải thay ngoài việc làm sạch nồi.
Khi hoàn thành đúng là tiếng rào rào có hết và dắt xe cũng nhẹ hơn. Nhưng vẫn còn tiếng rào nhẹ, có lẽ đây là âm thanh mặc định.
Và đương nhiên khi làm xong em thử khởi động. Pô nghe lực hơn các bác ạ. Viết quá một chút là chỉ cần bấm đề là pô nổ “đùng đùng” luôn. Nhớt Pennzoil Platium Ultra 5w40 nghe cũng rát tai hơn. Em đoán là honda dùng bi loại này là để giúp xe êm hơn, hãm tua lại nhằm tiết kiệm xăng.
Đến đây thì các bác cho em hỏi, Bác nào có kinh nghiệm chơi DYI tư vấn cho em nên dùng bi nachi, SKF hay NTN… Hoặc bi nào tốt nhất. Em dự định tháng 11 thay 2 bi này loại có 2 nắp. Và nên dùng có nắp kim lại hay nhựa. Có nên dùng bi đũa honda hay nên dùng SYM, suzuki hay yamaha… Mong các bác tư vấn giúp. Em trân trọng cảm ơn các bác!
Và cuối cùng là chi phí làm nồi của em lần này, kể cả khẩu súng.
Súng vít ốc Bosch Professional GDS 18V-EC 300 ABR hàng xách tay thị trường trung quốc 2.380.000 VNĐ.
Kìm gắp phe 40.000 VNĐ
Đầu Chuyển Đủ Cỡ TOP 1/2 ra 3/4 47.500 VNĐ
Búa Cao Su 2 Đầu BP loại trung 30.000 VNĐ
Đầu Típ (Đầu Tuýp) Ngắn 1/2 Lẻ 16.830 VNĐ
Khẩu Bắn Côn Xe Ga 39mm LICOTA Xịn 105.000 VNĐ
Tay đóng bi 6902 80.000 VNĐ
Mỡ Honda 20.000 VNĐ.
Mỡ chịu nhiệt MOBIL XHP222 Xanh Dương 140.000 VNĐ
Keo tạo ron 25.000 VNĐ
Bi văng SYM 120.000 VNĐ.
Bi TPI 6902 một nắp bít kim loại 90.000 VNĐ
Bi đũa Honda 150.000 VNĐ
Tổng chi phí 3.245.000 VNĐ
Trước tiên các bác tháo cái lốc nồi nhé. Dùng T8mm tháo nó. Để ý có con dài nhất nằm chính giữa để định vị cái lốc. Nếu cái lốc cứng quá thì dùng búa cao su gõ cho nó ra. Đừng dùng búa kim loại nhé.
Bước vào quá trình thao tác, khi các bác đóng bi đũa thì có thể dùng cái dũa cũng được. Các bác xem youtube bọn nó quay hình không kỹ nhé. Bi đũa nó nằm sâu bên dưới đó, lau hết sạch mỡ nhìn cho kỹ rồi luồn cái đục vào sâu bên dưới, chạm vào cái mép bi mà đóng. Nhớ đóng các cạnh cho đều. Có thể dùng luôn cái khẩu 39mm kê luôn cho tiện. Đừng có đóng vào bi nhé bạc đạn nhé. Theo như thằng kiên nói thì bi theo xe là 6204. Thay 6902 vào là hết.
Tiếp theo lấy cái kìm gắp phe gắp cái phe chống chạy bi bạc đạn rồi các bác đóng nhẹ nhàng là bi 6204 thoát ra dễ dàng. Em dùng cái kìm loại ngắn nên hơi khó. Các các mua loại dài cho dễ nhé. Em có mua cái tay đóng 6902 về nhưng không thể đóng ra mà chỉ có thể đóng vào. Tháo ra thì em chả thấy cái bạc đạn này nó hỏng chỗ nào. Chả hiểu sao dắt xe nó nặng và kêu rào rào.
Lấy bi TPI 6902Z đóng vào, nhớ trát chút mở quanh thành để quá trình đóng bi vào nhẹ nhành hơn. Đóng cho tên khi nào nó vào sát mép dưới (rất dễ). Dùng kìm gắp phe bóp cái phe gài cho nhỏ hơn cái lỗ và đưa vào sát vòng bạc đan cho đến khi nghe tiếng cụp là ok. Giữ nguyên kìm xoay thử xem bi có xoay không, nếu xoay là thành công.
Khi đóng bi đũa vào các bác nhớ đóng đến khi nào nó bằng mới cái mép là được, đừng đóng vào sâu hơn và lồi cao hơn. cứ từ từ đóng, nhẹ nhành thôi không dùng mạnh tay nhé. Có thể dùng khẩu 21mm kê vào đóng cho giảm lực tác động vào bi đũa. Theo như quan sát thì khi chưa tháo ra thì nó bằng cái mép.
Bước kế đến là trát mỡ vào trong lòng, nhớ trát nhiều nhiều lên, đừng tiếc làm gì. Bôi từ bi 6902 đến bi đũa luôn. Khi gắn vào sẽ thấy bi đũa ma sát trực tiếp với trục quay nhé. Việc bội nhiều nhằm giảm ma sát. Và nhiều hơn không sao hết nhé.
Đến đây thì em khuyên các bác mỡ honda đểu lắm, lau sạch đi. Em có mua 1 tuýp về nhưng chả dùng. Cảm giác sờ chạm thì đen và nhão như cháo. Em mua mỡ mobil về dùng. Mỡ này xanh lè và hơi nhão chút. Theo như thông tin công bố thì có thể chịu nhiệt 250 độ C.
Đến bước lắp vào thì các bác nhớ lau sạch đi hết mỡ và nước đi nhé. Vì em dùng nước rửa sạch hết lốc ly hợp và các linh kiện. Em có bôi mỡ vào cái ắc nồi trước chứa bi văng. khi lên ga xe có hiện tượng trợt dây đai và vút lên một cái. Nhưng tốc độ bị hãm lại chỉ còn 60km/h khi leo dốc.
Đến khi lắp lốc nồi vào thì các bác để ý có cái bạc đạn nơi chạm vào cái trục sau gắn ốc 19mm, các bác bôi mỡ vào luôn. Và nồi trước cũng có điểm tiếp xúc, nhân tiện trát thêm chút mỡ. Khấu súng của em không có tính năng dừng tự động. Nên các bác dùng súng rẽ tiền thì vít vừa tay thôi. Đừng quá trờn ốc đó.
Chưa hết nhé mép nồi có cái ron màu xanh. Tuy nó mỏng manh nhưng tác dụng ngăn nước xâm nhập đó nhé. Nếu vào head thì cái ron này cả trăm ngàn. Giả sử các bác làm rách nó thì dùng keo tạo ron dán lại. Nếu chịu chơi thì bôi hết mép nồi luôn. Khi ép vào tạo thành lớp đệm chống nước hiệu quả hơn đó.
Khi vít ốc vào các bác nhớ là khi miết tay hai con ốc 19 và 22 mm nó phải bằng với 2 cái trục. Nếu nó không bằng thì chưa siết đúng lực, hoặc lồi lõm hơn cái trục là phải làm lại. Xem chừng quá trình vận hành nó văng đó.
Thật chất chỉ có bi bạc đạn là hỏng, còn bi đũa không hỏng nhé. Chả là bi đũa nó cản đường bi bạc đạn nên khi đóng bi đũa ra nó bị biến dạng nhẹ nên lời khuyên của bọn thợ là thay luôn.
Bi văng em có mua nhưng khi quan sát thì bi theo xe (không rõ hãng nào) thì chỉ có 1 viên khuyết đôi chút. Còn 5 viên kia gần như nguyên vẹn. Chứng tỏ bi văng hoàn toàn có thể dùng thêm 20.000 km nữa. Dây đai truyền động chưa một vết nứt.
Đến đây thì em viết luôn. Các bạn đừng nghe bọn thợ. Bọn nó tư vấn cứ 20.000 km thì thay 7 món, đó là cách làm tiền của bọn nó. Tùy thuộc vào cách vận hành của bạn mà thời gian sẽ khác nhau. Giả sử bạn vận hành mỗi ngày vài km, ga nhẹ nhàng thì còn lâu mới thay, đặc biệt bi văng có người 50.000 km mới thay nhé. Còn nếu chạy ga thốc, khởi động chạy liền… thì con số dưới 20.000 km nhé. Đừng để bọn thợ nó làm tiền. Nếu như hon đa dùng bi bạc đạn tốt thì chắc chả có gì phải thay ngoài việc làm sạch nồi.
Khi hoàn thành đúng là tiếng rào rào có hết và dắt xe cũng nhẹ hơn. Nhưng vẫn còn tiếng rào nhẹ, có lẽ đây là âm thanh mặc định.
Và đương nhiên khi làm xong em thử khởi động. Pô nghe lực hơn các bác ạ. Viết quá một chút là chỉ cần bấm đề là pô nổ “đùng đùng” luôn. Nhớt Pennzoil Platium Ultra 5w40 nghe cũng rát tai hơn. Em đoán là honda dùng bi loại này là để giúp xe êm hơn, hãm tua lại nhằm tiết kiệm xăng.
Đến đây thì các bác cho em hỏi, Bác nào có kinh nghiệm chơi DYI tư vấn cho em nên dùng bi nachi, SKF hay NTN… Hoặc bi nào tốt nhất. Em dự định tháng 11 thay 2 bi này loại có 2 nắp. Và nên dùng có nắp kim lại hay nhựa. Có nên dùng bi đũa honda hay nên dùng SYM, suzuki hay yamaha… Mong các bác tư vấn giúp. Em trân trọng cảm ơn các bác!
Và cuối cùng là chi phí làm nồi của em lần này, kể cả khẩu súng.
Súng vít ốc Bosch Professional GDS 18V-EC 300 ABR hàng xách tay thị trường trung quốc 2.380.000 VNĐ.
Kìm gắp phe 40.000 VNĐ
Đầu Chuyển Đủ Cỡ TOP 1/2 ra 3/4 47.500 VNĐ
Búa Cao Su 2 Đầu BP loại trung 30.000 VNĐ
Đầu Típ (Đầu Tuýp) Ngắn 1/2 Lẻ 16.830 VNĐ
Khẩu Bắn Côn Xe Ga 39mm LICOTA Xịn 105.000 VNĐ
Tay đóng bi 6902 80.000 VNĐ
Mỡ Honda 20.000 VNĐ.
Mỡ chịu nhiệt MOBIL XHP222 Xanh Dương 140.000 VNĐ
Keo tạo ron 25.000 VNĐ
Bi văng SYM 120.000 VNĐ.
Bi TPI 6902 một nắp bít kim loại 90.000 VNĐ
Bi đũa Honda 150.000 VNĐ
Tổng chi phí 3.245.000 VNĐ
Sửa lần cuối: