Khi có nghi ngờ thanh toán giả mạo, mất tiền, hoặc có email thông báo bạn đang cố gắng login hay thanh toán ở 1 quốc gia khác nơi bạn thường thanh toán thì cần làm ngay các bước sau:
1. Gọi điện lên số hotline 24/7 của tổng đài yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp. Nêu rõ lý do khóa thẻ vì nghi ngờ tài khoản bị hack.
2. Tiếp tục gọi điện đến số tổng đài hotline yêu cầu hoàn trả lại khoản mình vừa bị mất. Đồng thời yêu cầu tra soát lại giao dịch giả mạo đó.
3. Sau khi mọi thứ xong xuôi thì hủy thẻ, muốn xài tiếp thì lết Mông ra HSBC làm cái thẻ Visa Credit cho an toàn.
Bản chất Credit là mình xài tiền của bank chứ ko phải tiền mình. Nên khi mình báo mất tiền là nó xoắn đít lên vì đó là mất tiền của nó nên nó sẽ làm nhanh lắm. Trường hợp nó vẫn không giải quyết thì bạn đừng thanh toán vội, mà thông báo với cơ quan điều tra (Công An), có kết quả của điều tra xong bạn trả tiền nó cũng chưa muộn.
Bạn là nạn nhân của việc bị hack, việc này có thể do chủ quan bạn để lộ, khách quan thằng lấy cắp thông tin quá giỏi, hoặc bởi secure của cái bank đấy quá dở (Ko có SMS OTP với kiểm soát giao dịch đáng ngờ là dở rồi).
Để mình kể thêm việc HSBC điện cho mình.
Vào một đêm đầy sao mình login vào website của một broker bên Australia, dùng thẻ nạp tiền đánh FX, mình nạp 500$ qua Creditcard. Khi đó HSBC vẫn chưa cũng cấp tính năng SMS OTP cho thẻ của mình. Tuy nhiên giao dịch vào lúc nửa đêm đó mặc định bị suspended (đình chỉ/đóng băng). Sau đó khoảng 5 phút thì mình nhận được cuộc gọi thông báo về việc thẻ của mình đã bị “Tạm khóa” bởi lý do “Hệ thống phát hiện giao dịch đáng ngờ”, không giống bất kỳ các giao dịch nào trước đó:
- Giao dịch trên website lạ
- Số tiền lớn hơn mức chi tiêu bình quân 1 lần thanh toán của mình
- Thời gian thanh toán gần 2h sáng
- Bên nhận thanh toán là nước ngoài
Sau khi trình bày xong họ hỏi rất rõ ràng “Có phải anh XXX đang thực hiện giao dịch đó phải không?”
Tiếp đến họ hỏi “Vậy có muốn thực hiện tiếp giao dịch hay không?” Mình trả lời “Không, hủy giao dịch”.
Rồi họ hỏi “Có muốn mở khóa thẻ ngay sau cuộc điện thoại này không?” Mình trả lời “Có”
Có thể do mình xài lâu rồi nên hệ thống họ thu thập hết dữ liệu về thói quen chi tiêu của mình nên mới có thể làm như vậy. Mấy tài khoản mới bay giờ không biết có không, nhưng chắc chắn SMS OTP mỗi lần thanh toán là có.