Máy tính 16GB RAM có đủ cho nhu cầu của bạn ? | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Máy tính 16GB RAM có đủ cho nhu cầu của bạn ?

VNZ-Relax

Suppervisor Mod
Dung lượng RAM (Random Access Memory) là một yếu tố quan trọng trong việc xác định hiệu suất của một máy tính. RAM là nơi lưu trữ các dữ liệu tạm thời để cho CPU (Central Processing Unit) có thể truy cập và xử lý chúng một cách nhanh chóng.
Dung lượng RAM được đo bằng đơn vị byte và thường được cài đặt trên các thanh RAM (RAM sticks) trong máy tính. Các máy tính hiện nay thường có từ 4GB đến 64GB RAM hoặc hơn, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và khả năng nâng cấp của máy tính.
Để chạy các ứng dụng và trò chơi yêu cầu nhiều tài nguyên hệ thống, hoặc để xử lý các tệp lớn như video hoặc ảnh, cần có một lượng RAM đủ lớn để đảm bảo hiệu suất tốt.

1bf07b27a6bddac19.jpg

Nếu chú ý đến bộ nhớ của các máy tính xách tay, bạn có thể thấy rằng ngày càng có nhiều máy tính xách tay bắt đầu sử dụng bộ nhớ 32GB thay vì bộ nhớ 16GB. Vậy có cần thiết phải nâng cấp bộ nhớ lên 32GB hay không, hôm nay chúng ta sẽ thảo luận thực tế của bộ nhớ 16GB và bộ nhớ 32GB trong một số trường hợp, có nhất thiết phải chọn phiên bản bộ nhớ 32GB hay không?

Theo kinh nghiệm của tôi, là người sáng tạo nội dung thường xuyên làm việc với các chương trình đồ họa như Photoshop . Những chiếc máy tính được tôi sử dụng có bộ nhớ 16GB sẽ sớm bị chiếm dụng hoàn toàn khi tôi mở nhiều bức ảnh cùng lúc, hoặc sử dụng các chương trình render đồ họa , mức sử dụng bộ nhớ cao nhất có thể đạt tới 15,6GB đây là mức sử dụng tối đa của bộ nhớ 16GB. Trong trường hợp này, 16GB có vẻ quá ít.

Trong một số trường hợp khác, những chiếc máy tính có 16GB tôi thường để dùng duyệt văn bản, soạn thảo trình chiếu, ... phần lớn là những ứng dụng văn phòng cơ bản. Tôi có thể mới tới hàng chục file trình chiếu nhưng hệ thống vẫn chưa sử dụng hết RAM.

Tôi nhận thấy rằng , bộ nhớ 32GB sẽ cần thiết trong một số trường hợp chẳng hạn như thiết kế đồ họa, lập trình, v.v. Nếu bạn là nhà thiết kế hoặc lập trình viên và công việc thông thường của bạn liên quan đến phần mềm chuyên nghiệp, thì 32GB bộ nhớ là cần thiết và phải đạt tiêu chuẩn. Bộ nhớ 16GB dễ bị nghẽn có thể ảnh hưởng đến công việc.

Nếu công việc của bạn chỉ liên quan đến văn phòng, trình duyệt và các phần mềm khác, cường độ sử dụng không đặc biệt cao thì 16GB bộ nhớ là hoàn toàn đủ dùng và không cần phải thêm bộ nhớ. Tất nhiên khi bạn trang bị nhiều bộ nhớ hơn sẽ đòi hỏi bạn phải chi nhiều ngân sách hơn . Trong trường hợp làm văn phòng thì quá nhiều bộ nhớ cũng không giải quyết được vấn đề trải nghiệm nhanh hơn.

Hệ thống máy tính của bạn đang sử dụng hiện tại có bao nhiêu RAM, trải nghiệm của bạn thế nào ? Hãy chia sẻ với anh em diễn đàn Vn-Zoom nhé.
 

Kaiser2190

Rìu Bạc
Theo mình, câu chuyện ram bao nhiêu là đủ này tùy nhu cầu và kinh tế của mỗi người. {big_smile}
 

thuuong1309

Rìu Sắt
Theo mình thì RAM bao nhiêu cũng không đủ không thiếu, vì mục đích của mỗi người đều khác nhau, nên tùy theo mục đích mà build thôi. PC của mình i7 ,16GB RAM, SSD mà chỉ toàn đánh DOTa , pikachu,với xem hoạt hình không đây này {byebye}
{byebye}{byebye}
 

malemkhoang

Rìu Chiến
Nhà sản xuất HĐH và phần mềm bao giờ cũng khuyến cáo yêu cầu phần cứng tối thiểu để SP của họ hoạt động được. Cứ theo đó mà làm.​
 

me free

Búa Gỗ
Đủ hay không thì cũng tùy theo nhu cầu mỗi người...mình dùng 8gb ram thấy vừa đủ.
 

Fusin

Búa Đá Đôi
Có thể khẳng định ngay và luôn Ram hiệu quả(nhanh/chậm) hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cấu hình PC.

Các trường hợp đã từng trãi nghiệm.

Máy cũ (cách đây 5 năm I3-I5 xxxx), windows cũ (win 7), và các software cũng cũ nốt. Thì chỉ cần ram 8G đã chạy ổn.

Máy cách đây 3 năm, win 10, software tương đồng thời gian với windows 10, thì Ram 16 vừa đủ, 32G chạy mượt.

Máy cách đây 1 năm, win 11, các software có chức năng AI, 32G vừa đủ, chạy mượn ít nhất 64G.

Còn riêng về render video, đồ hoạ, sự quan trọng của Ram chỉ đứng hàng thứ tư tuần tự CPU( cần nhịp xung cao/ càng cao càng nhanh). GPU càng nhiều Gb càng ổn, đặc biệt lưu ý tản nhiệt và điểm ảnh. SSD/M.2 tốc độ tỉ lệ thuận vói dung lượng là hoàn hảo nhất. Cuối cùng đến trạm trung gian là RAM, đã đến thời đại DD5 nên việc "nghẽn cổ chai" hầu như biến mất. Muốn tất cả nhanh đồng bộ thì bộ nguồn phải đủ và tản nhiệt phải tốt.

Đó là tất cả những gì Tôi cảm nhận được, nên cây Ram bao nhiêu là đủ có lẽ phải sống đời ăn bám vào cấu hình. cấu hình quá yếu thì Ram có nhiều cũng không nhanh thêm bao nhiêu, nhưng ngược lại cấu hình mạnh dù ram ít vẫn chạy ngọt ngào.
 

nokia7650

Búa Đá
Tùy nhu cầu sử dụng của người dùng thôi. Chạy các tác vụ văn phòng, giải trí nhẹ thì 8 Gb cũng đủ rồi.
Mình đang dùng laptop phần nhiều cho các ứng dụng văn phòng (nhiều nhất là Excel), vọc vạch thêm edit hình ảnh và 1 tí chọc ngoáy video nên dùng 16 Gb chạy dư rồi, hi..hi....
 

Nokia8800

Rìu Sắt
16Gb mình dùng văn phòng, thi thoảng dùng photoshop, cad. Nói cung thấy khá thoải mái!
 

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
Cơ bản win 10, 11 thì tùy mỗi người, nhưng hiện để tạm ổn cho các tác vụ văn phòng bình thường thì 8G, còn ổn định thì 16G. Nhưng nếu mở nhiều tab, nhiều file, nhiều chương trình cùng lúc thì có khi phải 32G hoặc 64G
Tôi có 4 máy: 2laptop, 2 desktop thì chỉ 2 laptop win 11 đều 16G (2666 và 3200) còn 2 desktop cổ (i3 và i5 gen 4 main H81) chạy win 10 chỉ có 8G (4x2 bus 1600)
 

Handrf

Kiếm đá
32GB mới đủ. 16GB thấy túng thiếu lắm. CPU tối thiểu phải 6 core. k thì cảm giác du hành thời gian lắm, ngồi con pc đập đá
 

phamvantruc

VN Zoom
Thành viên BQT
Bạn nói đúng ,Mình là đân công trường , với thiết kế như hiện nay bộ nhớ 32GB là vừ đủ . Mình có riêng bộ máy để lướt Web và bộp máy làm việc .
(Tôi nhận thấy rằng , bộ nhớ 32GB sẽ cần thiết trong một số trường hợp chẳng hạn như thiết kế đồ họa, lập trình, v.v. Nếu bạn là nhà thiết kế hoặc lập trình viên và công việc thông thường của bạn liên quan đến phần mềm chuyên nghiệp, thì 32GB bộ nhớ là cần thiết và phải đạt tiêu chuẩn. Bộ nhớ 16GB dễ bị nghẽn có thể ảnh hưởng đến công việc.)
 


Top