This is a mobile optimized page that loads fast, if you want to load the real page, click this text.

Lý do vì sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ như thế !

  • Thread starter dinhquangvinh1982
  • Ngày gửi
D

dinhquangvinh1982


Không chỉ các thiết bị điện tử, phần lớn nhiều sản phẩm đến từ TQ luôn có giá rất rẻ so với nhiều sản phẩm đến từ các quốc gia khác. Hiện tại những hãng điện thoại đến từ Trung Quốc tiếp tục xâm nhập thị trường điện thoại di động thế giới với giá rất rẻ nhưng lại có thông số kỹ thuật cao. Bạn có bao giờ thắc mắc lý do tại sao không ?

1. Nhân công rẻ

Đây là một trong những lý do chính giúp điện thoại Trung Quốc rẻ hơn . Mình được biết giá nhân công tại TQ có chi phí thấp nhất trên thế giới . Rất nhiều công ty công nghệ đều lựa chọn xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị tại TQ.


2.Sản phẩm công nghệ cao - nhưng chất liệu không cao cấp

Nguyên nhân thứ hai giúp điện thoại của các nhà sản xuất Trung Quốc rẻ đó là họ thường không lắp ráp các linh kiện phần cứng hiện đại ,mới nhất vào sản phẩm của họ . Họ tập trung hơn vào việc cân bằng giá với hiệu suất của sản phẩm. Bạn có thể thấy các điện thoại của Trung Quốc có thông số kỹ thuật khá cao và hợp lý nhưng chi phí rẻ hơn nhiều so với các hãng như SamSung hay Apple . Về cơ bản thì cả Apple và Samsung đều sử dụng các linh kiện chất lượng cao và đắt trên thị trường. Trong khi đó các thương hiệu Trung Quốc họ dùng các linh kiện có chất lượng kém hơn.

Rất nhiều dòng điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc sử dụng bộ vi xử lý Mediatek, các bộ vi xử lý này hiện nay đã được nâng cấp và cập nhật nhiều công nghệ mới nhưng không được đánh giá cao so với Exynos của Samsung , Apple A hoặc Snapdragon của Qualcomm . Đặc biệt là dòng chip Mediatek này có giá rất rẻ. Mediatek là một công ty có trụ sở tại Đài Loan , hãng này có thị phần rất lớn trong thị trường điện thoại phổ thông giá rẻ và được nhiều nhà sản xuất địa phương Trung Quốc tin dùng ở dòng điện thoại giá rẻ.


3. Tập trung bán hàng trực tuyến

Gần như các nhà sản xuất Trung Quốc thích bán hàng trên hệ thống thương mại điện tử . Ban đầu họ đã nắm bắt rất kịp thời của cuộc bùng nổ thương mại điện tử thay vì dành thời gian xây dựng các cửa hàng offline như như Samsung và Apple . Hai công ty này dành rất nhiều thời gian để xây dựng các cửa hàng của riêng họ. Vì vậy, khi bạn mua một chiếc điện thoại Samsung hay Apple, bạn không chỉ trả tiền cho công ty mà còn trả tiền cho hệ thống phân phối ,chi phí chạy và duy trì cửa hàng.
Tuy nhiên gần đây có một vài hãng điện thoại của Trung Quốc như Xiaomi , Honor cũng đã bắt đầu mở các store chính hãng của họ.

4. Áp dụng các chiến lược marketing chi phí thấp

Một số thương hiệu điện thoại giá rẻ của Oneplus , Xiaomi, Gioneer, Wiko .v.v.v họ dành rất ít thời gian tiếp thị so với các thương hiệu khác. Phần lớn các chiến dịch marketing đều tập trung vào thương mại điện tử bán hàng trực tuyến.
Tại nhiều quốc gia nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc tập trung quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter, Weibo, ..v.v. là những mạng xã hội phổ biến nhất có số lượng người theo dõi lớn. Họ đạt được kết quả rất tốt từ các chương trình quảng cáo trên mạng xã hội và thương mại điện tử. Trong khi đó, một số thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay Apple phải chi hàng triệu đô la cho quảng cáo truyền hình, tài trợ hoặc thuê người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của họ.

5. Bán ra lượng sản phẩm có giới hạn

Một trong những phương pháp bán hàng rất hiệu quả ở Trung Quốc là tạo ra nhu cầu cho sản phẩm. Họ thường bán hoặc tung ra có giới hạn một dòng sản phẩm .Từ đó có thể định hướng người dùng rằng nếu một sản phẩm được bán hết trong một thời gian với số lượng giới hạn nào đó . Người ta sẽ nghĩ rằng nó được bán rất chạy và theo tâm lý người dùng có nhiều khả năng là sẽ vội vàng để mua cho kịp thời gian . Hiện chiến lược này đang được áp dụng khá hiệu quả VD: Xiaomi Mi4 hết hàng chỉ trong 37 giây trên Flipkart tại thị trường Ấn Độ

6. R & D (Nghiên cứu và Phát triển)

Những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google và Samsung họ luôn dành những số tiền cực kỳ kinh khủng cho quá trình R & D. Trong khi đó các thương hiệu điện thoại Trung Quốc thường được mệnh danh có khả năng copy cực nhanh hoặc trong sản phẩm của họ ít có sự sáng tạo ngoài thông số kỹ thuật khá cao. Cũng không thể phủ nhận rằng nhiều hãng sản xuất công nghệ Trung Quốc đang cố gắng thoát khỏi "dớp copy" họ đầu tư khá nhiều cho quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

7. Biên lợi nhuận thấp

Các brand từ Trung Quốc nhận được lợi nhuận rất thấp từ các sản phẩm họ bán ra so với các thương hiệu có giá trị nhất thế giới như Apple , SamSung , Google. Xiaomi từng công bố sẽ thu về được 1 tỷ USD lợi nhuận ròng trên doanh thu 17-18 tỷ USD khoản lợi nhuận này chẳng thấm vào đâu so với các khoản lãi khổng lồ mà Apple hay Samsung thu về trong một quý.

Kết luận: Có vẻ như tất cả đều tốt ! Nhưng còn chất lượng ?

Chúng ta thường cho rằng các sản phẩm đến từ Trung Quốc thường có chất lượng rất thấp. Điều này cũng đúng tùy vào một số sản phẩm nhái mà bạn không may gặp phải. Đúng là điện thoại Trung Quốc không được làm bằng vật liêu chất lượng cao nhưng cũng không phải tất cả đều được làm bằng vật liệu chất lượng kém. Rất nhiều sản phẩm đến từ nhà sản xuất Trung Quốc có chất lượng không hề thua kém các dòng sản phẩm cao cấp.

Nếu bạn là người dùng với ví tiền còn eo hẹp , nhưng có nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh Android chất lượng tốt, nhu cầu đủ dùng với giá cả phải chăng thì các thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng là lựa chọn mà bạn cần cân nhắc.