hr.trung
Rìu Sắt Đôi
Đây là nguyên tắc “bất di bất dịch” khi lái xe số sàn. “Côn ga ra vào” tức là khi nhả chân côn thì phải từ từ đệm chân ga. Khi cần chuyển số, người lái giảm ga, rồi đạp côn hết cỡ, tiếp theo chuyển số. Sau đó từ từ nhả chân côn kết hợp đệm chân ga. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân côn và chân ga sẽ giúp tài mới có thể lái xe số sàn êm ái, chạy khoẻ, không bị ì.
2.Lên số lấy đà, về số vù ga
“Lên số lấy đà, về số vù ga” là một khẩu quyết lái xe số sàn nhất định phải biết. Bởi khi lên số mà xe chưa đạt được tốc độ phù hợp thì xe sẽ bị ì, gọi là chạy “ép số”, rất hại máy. Điều này dễ khiến xe tăng tốc yếu, thậm chí xe bị chết máy giữa đường. Do đó trước khi muốn tăng số cao hơn cần tạo đà sao cho tốc độ xe tương thích với số định chuyển.
Khi muốn về số, người lái buộc phải nhả chân ga, như vậy sẽ khiến tốc độ xe bị giảm xuống. Vì thế cần “bù ga” trước bằng cách đạp ga thật nhanh (vù ga) để tốc độ vòng tua máy đồng tốc với tốc độ xe đang chạy. Khi này vào số thấp sẽ êm hơn.
------
3.Phanh trước côn sau
Có khá nhiều tranh cãi về việc nên phanh trước hay côn trước khi lái xe số sàn. Theo các chuyên gia, lái xe ô tô số sàn nên ưu tiên phanh trước. Khi đạp côn là cắt ly hợp, lúc này xe sẽ chạy theo quán tính. Vì thế nếu cắt côn trước thì xe không được hãm bởi động cơ, khiến quãng đường và thời gian phanh dài hơn. Trong nhiều trường hợp sẽ gây nguy hiểm. Do đó nếu chạy tốc độ trung bình đến cao thì cần phanh trước côn sau.
-----
4.Côn trước phanh sau khi đi chậm
Tuy nhiên nếu di chuyển tốc độ thấp, chạy xe chậm như lái xe trong thành phố, đường bị ùn tắc… thì người lái nên về số thấp và côn trước phanh. Điều này giúp xe tránh chết máy khi chạy tốc độ thấp. Đây là một kinh nghiệm cho người mới lái xe oto số sàn khi chạy trong phố cần lưu ý.