Vì VN đã tham gia Công ước về giao thông đường bộ, thường được gọi là Công ước Vienna về giao thông đường bộ, gọi tắt là Công ước Vienna (CUV).
Đây là một hiệp ước quốc tế trong đó các quy tắc giao thông được lập thành tiêu chuẩn, CUV tạo thuận lợi cho giao thông đường bộ quốc tế và tăng an toàn giao thông trên toàn cầu.
Khi Việt NAm tham gia công ước CUV này , chúng ta cần dần dần thay đổi các bộ phận cấu thành nên nền tảng giao thông của Quốc gia mình cho phù hợp với các Quy định chung,gồm biển báo, đèn tín hiệu đến vạch kẻ đường, quy tắc tham gia giao thông đường bộ thông thường đến đường cao tốc đều được chuẩn hóa, cách phân hạng phương tiện giao thông đến phân hạng giấy phép cấp cho tài xế điều khiển các hạng xe đều theo quy chuẩn chung quốc tế, ngoại trừ 1 số điểm đặc thù riêng của từng Quốc Gia.
Gần đây nhiều người dân bị nhầm lần trước các thông tin "Bằng B1 không được lái ô tô!" "Bằng A1 không được lái xe máy SH"
Việc phân hạng bằng lái xe là để phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép nước ngoài tại Việt Nam.
Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.
Theo đó:
Đối với người đã được cấp giấy phép lái xe, tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).
Trường hợp hết hạn, thì đổi sang giấy phép lái xe theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).
Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện theo hạng GPLX mới.
"Ở đây, không có chuyện bằng A1 không được điều khiển SH hay bằng B1 không được điều khiển xe ô tô, mà có thể hiểu đơn giản, với người dân đã được cấp giấy phép lái xe A1 không thời hạn thì cứ sử dụng bình thường.
Đối với ô tô hạng B1 đã cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi thì cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới thì B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2, còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B.
Việc này chỉ là thay đổi tên gọi cho phù hợp với Luật Quốc tế, Công ước Viên và khi hết hạn sẽ được đổi sang hạng mới phù hợp, không phát sinh thêm thủ tục gì cho người dân cả"
Tham khảo baogiaothong https: // xe . baogiaothong. vn/khong-co-chuyen-bang-lai-xe-hang-b1-se-khong-duoc-dieu-khien-o-to-d470396.html
Đây là một hiệp ước quốc tế trong đó các quy tắc giao thông được lập thành tiêu chuẩn, CUV tạo thuận lợi cho giao thông đường bộ quốc tế và tăng an toàn giao thông trên toàn cầu.
Khi Việt NAm tham gia công ước CUV này , chúng ta cần dần dần thay đổi các bộ phận cấu thành nên nền tảng giao thông của Quốc gia mình cho phù hợp với các Quy định chung,gồm biển báo, đèn tín hiệu đến vạch kẻ đường, quy tắc tham gia giao thông đường bộ thông thường đến đường cao tốc đều được chuẩn hóa, cách phân hạng phương tiện giao thông đến phân hạng giấy phép cấp cho tài xế điều khiển các hạng xe đều theo quy chuẩn chung quốc tế, ngoại trừ 1 số điểm đặc thù riêng của từng Quốc Gia.
Gần đây nhiều người dân bị nhầm lần trước các thông tin "Bằng B1 không được lái ô tô!" "Bằng A1 không được lái xe máy SH"
Việc phân hạng bằng lái xe là để phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép nước ngoài tại Việt Nam.
Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.
Theo đó:
Đối với người đã được cấp giấy phép lái xe, tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).
Trường hợp hết hạn, thì đổi sang giấy phép lái xe theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).
Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện theo hạng GPLX mới.
"Ở đây, không có chuyện bằng A1 không được điều khiển SH hay bằng B1 không được điều khiển xe ô tô, mà có thể hiểu đơn giản, với người dân đã được cấp giấy phép lái xe A1 không thời hạn thì cứ sử dụng bình thường.
Đối với ô tô hạng B1 đã cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi thì cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới thì B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2, còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B.
Việc này chỉ là thay đổi tên gọi cho phù hợp với Luật Quốc tế, Công ước Viên và khi hết hạn sẽ được đổi sang hạng mới phù hợp, không phát sinh thêm thủ tục gì cho người dân cả"
Tham khảo baogiaothong https: // xe . baogiaothong. vn/khong-co-chuyen-bang-lai-xe-hang-b1-se-khong-duoc-dieu-khien-o-to-d470396.html