Administrator
Administrator
Năm 2018, một năm với nhiều bê bối của Facebook . Facebook giúp mọi người trên thế giới xích lại gần nhau hơn, nhưng cũng mang nhiều hệ lụy đến cho người sử dụng. Mạng xã hội này thực tế sống bằng quảng cáo . Facebook từng công bố những thông tin về người dùng mà mạng xã hội này đang nắm giữ và sử dụng những thông tin này để phục vụ cho việc hiển thị các quảng cáo phù hợp với người dùng sao cho quảng cáo hiệu quả nhất.
Facebook thu thập thông tin khi bạn tạo một tài khoản, Facebook sẽ hỏi tên và ngày sinh của bạn, cùng với số điện thoại hoặc e-mail.
Sau đó, Facebook sẽ nhắc bạn cập nhật hoặc điền các thông tin mà bạn vô tình tự nguyện hoặc bạn phải cung cấp cho Facebook khi bạn điền vào hồ sơ của mình. Các thông tin có thể bao gồm các trường học, nghề nghiệp hiện tại và quá khứ, tình trạng mối quan hệ, quê hương , nơi bạn sống hiện tại, cũng như địa chỉ thực tế, tên khai sinh, trang web và các liên kết xã hội khác của bạn. Tất cả những điều này là giá trị cốt lỗi trong hồ sơ Facebook sử dụng để phục vụ quảng cáo . Đó là lý do vì sao khi bạn đang có nhu cầu về một sản phẩm nào đó , dường như ngay lập tức trên facebook sẽ hiển thị gợi ý về sản phẩm.
Bạn sẽ giật mình khi nhận ra rằng mạng xã hội Facebook đang biết quá nhiều về thông tin về chúng ta !
Thu thập những gì bạn làm trên Facebook
1. Địa điểm
2. Tuổi
3. Thế hệ bao nhiêu trong gia đình
4. Giới tính
5. Ngôn ngữ
6. Trình độ học vấn
7. Lĩnh vực học tập
8. Trường học
9. Dân tộc
10. Thu nhập
11. Sở hữu nhà và kiểu nhà
12. Giá trị của căn nhà
13. Quy mô tài sản
14. Kích cỡ ngôi nhà đang ở
15. Năm xây dựng căn nhà
16. Thành phần hộ gia đình
17. Những người dùng sắp có ngày kỷ niệm trong vòng 30 ngày tới
18. Người dùng đang ở xa gia đình hoặc xa quê nhà
19. Người dùng có bạn bè sắp có ngày kỷ niệm, mới kết hôn hoặc đính hôn, mới chuyển nhà hoặc sắp tới sinh nhật
20. Người dùng đang yêu xa
21. Người dùng vừa có mối quan hệ mới
22. Người dùng mới có việc làm
23. Người dùng mới đính hôn
24. Người dùng mới làm đám cưới
25. Người dùng mới chuyển đi
26. Người dùng sắp đến ngày sinh nhật
27. Thông tin cha mẹ
28. Người dùng sắp trở thành cha, mẹ
29. Người dùng có khả năng tham gia chính trị
30. Người dùng có tính cách tự do hay bảo thủ
31. Tình trạng quan hệ
32. Chủ lao động
33. Ngành công nghiệp
34. Chức danh công việc
35. Kiểu văn phòng
36. Sở thích
37. Người dùng đang sở hữu xe máy
38. Người dùng đang có dự định mua xe mới (kiểu xe, thương hiệu xe và thời điểm dự định)
39. Người dùng vừa mua các phụ kiện hoặc thành phần của xe
40. Người dùng cần các thành phần hoặc dịch vụ sửa chữa xe
41. Kiểu và thương hiệu xe mà người dùng đang sử dụng
42. Năm mua xe
43. Tuổi đời của xe
44. Số tiền người dùng dự định chi ra để mua xe mới
45. Nơi người dùng dự định sẽ mua xe mới
46. Số lượng nhân viên đang làm việc tại công ty của người dùng
47. Người dùng đang sở hữu doanh nghiệp nhỏ
48. Người dùng giữ chức vụ quản lý hoặc điều hành
49. Người dùng có ủng hộ từ thiện
50. Hệ điều hành đang sử dụng
51. Người dùng chơi game đơn giản trên trình duyệt
52. Người dùng đang sở hữu máy chơi game
53. Người dùng đã khởi tạo các sự kiện trên Facebook
54. Người dùng đã sử dụng dịch vụ thanh toán Facebook Payments
55. Người dùng quản lý trang Facebook
56. Người dùng vừa mới upload hình ảnh lên Facebook
57. Trình duyệt web đang sử dụng
58. Dịch vụ email đang sử dụng
59. Đang sống ở nước ngoài
60. Người dùng làm việc tại các tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng
61. Người dùng đang đầu tư (với các dạng đầu tư khác nhau)
62. Người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng
63. Dạng thẻ tín dụng
64. Người dùng đang sở hữu thẻ ghi nợ
65. Thông tin về hạn mức trên thẻ tín dụng
66. Người dùng thường xuyên nghe radio
67. Người dùng yêu thích các chương trình TV
68. Người dùng sử dụng thiết bị di động
69. Loại kết nối Internet đang sử dụng
70. Người dùng mới mua một smartphone hay máy tính bảng
71. Người dùng truy cập Internet qua smartphone hay máy tính bảng
72. Người dùng sử dụng mã giảm giá để mua hàng
73. Các loại trang phục mà người trong gia đình thường mua
74. Thời gian trong năm hộ gia đình mua sắm nhiều nhất
75. Người dùng thường xuyên mua bia, rượu hoặc rượu mạnh
76. Các loại thực phẩm thường được mua
77. Người dùng thích mua các sản phẩm đẹp
78. Các loại thuốc mà người dùng mua
79. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm trong gia đình
80. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm dành cho trẻ em hoặc vật nuôi
81. Loại vật nuôi mà người dùng đang sở hữu
82. Người dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến
83. Loại nhà hàng mà người dùng thường ăn
84. Loại cửa hàng mà người dùng thường mua sắm
85. Thời gian người dùng ở nhà
86. Người dùng đang có dự định chuyển nhà
87. Người dùng quan tâm đến thể thao hoặc bóng đá
88. Người dùng thường xuyên đi du lịch vì sở thích hoặc công việc
89. Các xu hướng nghỉ dưỡng mà người dùng yêu thích
90. Người dùng vừa trở về từ kỷ nghỉ
91. Người dùng mới sử dụng ứng dụng du lịch
Những gì Facebook không biết về bạn: Facebook khẳng định họ không theo dõi các cuộc gọi điện thoại của bạn hoặc bí mật ghi âm , nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ
Điểm mấu chốt: Chính sách bảo mật của Facebook khẳng định "Bạn có quyền kiểm soát những gì bạn chia sẻ trên Facebook . Nhưng nếu bạn hoàn toàn sử dụng Facebook, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với những gì Facebook thấy về bạn.
Facebook thu thập thông tin khi bạn tạo một tài khoản, Facebook sẽ hỏi tên và ngày sinh của bạn, cùng với số điện thoại hoặc e-mail.
Sau đó, Facebook sẽ nhắc bạn cập nhật hoặc điền các thông tin mà bạn vô tình tự nguyện hoặc bạn phải cung cấp cho Facebook khi bạn điền vào hồ sơ của mình. Các thông tin có thể bao gồm các trường học, nghề nghiệp hiện tại và quá khứ, tình trạng mối quan hệ, quê hương , nơi bạn sống hiện tại, cũng như địa chỉ thực tế, tên khai sinh, trang web và các liên kết xã hội khác của bạn. Tất cả những điều này là giá trị cốt lỗi trong hồ sơ Facebook sử dụng để phục vụ quảng cáo . Đó là lý do vì sao khi bạn đang có nhu cầu về một sản phẩm nào đó , dường như ngay lập tức trên facebook sẽ hiển thị gợi ý về sản phẩm.
Bạn sẽ giật mình khi nhận ra rằng mạng xã hội Facebook đang biết quá nhiều về thông tin về chúng ta !
Thu thập những gì bạn làm trên Facebook
- Khi bạn đăng nhập, thời gian trực tuyến và nơi bạn đăng nhập - từ đó Facebook sẽ phát các thông báo đón bạn đến các thành phố nào đó và đề xuất các địa điểm tham quan và ăn uống (và cũng phục vụ quảng cáo địa phương).
- Nơi bạn checkin
- Các trang, tài khoản , hashtag mà bạn kết nối trên Facebook - không chỉ những người trong danh sách bạn bè , mà cả những người bạn bạn tương tác, từng tương tác
- Danh bạ của bạn, nếu bạn chọn tải lên danh bạ điện thoại hoặc lịch sử cuộc gọi.
- Những thứ bạn mua trực tiếp hoặc thông qua Facebook, những thứ bạn có thể không nghĩ tới, như dữ liệu từ ảnh mà bạn tải lên.
- Bạn bè của bạn có thể gắn thẻ bạn trong các bài đăng và ảnh, cung cấp cho Facebook thêm thông tin. (Bạn có thể chọn để hiển thị công khai hoặc không thông qua cài đặt quyền riêng tư.)
- Messenger có thể thu thập thông tin về người bạn nói chuyện, tần suất và thời gian cũng như lịch sử điện thoại nếu người dùng lựa chọn tham gia. Tuy rằng Facebook tuyên bố họ không phục vụ quảng cáo dựa trên nội dung tin nhắn của người dùng.
- Facebook Messenger có tùy chọn cho người dùng mã hóa tin nhắn của họ, nhưng lựa chọn này mặc định bị tắt .
- Facebook luôn khuyến kích và có các công cụ , ứng dụng mà các trang web đối tác sử dụng để tích hợp với Facebook, bao gồm các nút "Thích" và "Chia sẻ", cookie theo dõi được gọi là Facebook Pixel.
- Theo một cuộc điều tra từ Quốc hội Anh thì phương pháp trên rất phổ biến được nhiều đối tác sử dụng. Trong khoảng thời gian từ ngày 9 tháng 4 đến 16 tháng 4 năm 2018 đã có 2,2 triệu tài khoản Facebook pixel, 8.4 triệu trang có nút Like và 931.000 trang có nút chia sẻ trên Facebook.
- Facebook biết vị trí của bạn, ngay cả khi bạn không cho truy cập GPS điện thoại của mình, bằng cách theo dõi địa chỉ IP của điện thoại, máy tính và các thiết bị khác mà bạn sử dụng để truy cập máy chủ của FB.
- Facebook cũng có quyền xây dựng phong phú hơn kho dữ liệu của mình bằng cách thêm thông tin từ các nhà cung cấp đối tác khác. Mặc dù các thông tin này là các chương trình pha trộn dữ liệu của Facebook với bên thứ ba sau đó cấp cho các nhà quảng cáo. Trên trang policy page của Facebook có đoạn " We also receive information about your online and offline actions and purchases from third-party data providers who have the rights to provide us with your information. " ( Tạm hiểu là " Chúng tôi cũng nhận các thông tin về các hành động trực tuyến , ngoại tuyến của bạn và mua chúng từ các nhà cung cấp dữ liệu của bên thứ ba có quyền cung cấp cho chúng tôi thông tin của bạn."
- Facebook không biết mọi thứ bạn làm ngoại tuyến, nhưng nó thể thu thập một số dữ liệu từ các địa điểm bán lẻ thậm chí cả cổng Bluetooth.
- Đội ngũ dev có thể sử dụng hệ thống này để xin phép bạn truy cập dữ liệu Facebook. Ngoài iOS và Android, nó cũng hoạt động trên web và trên một số TV thông minh.
- Tích hợp Facebook vào các ứng dụng bên ngoài từng là phương pháp được rất nhiều nhà phát triển sử dụng . Từ đó họ có được nhiều thông tin về bạn, nhưng Facebook đã thắt chặt và thiết lập các quy tắc , bổ sung thêm các điều khoản , thiết lập quy trình đánh giá cho các ứng dụng muốn thu thập bất kỳ thông tincơ bản nào của người dùng.
- Dù Facebook hứa là công nghệ và thiết bị này không giám sát hoặc ghi lại các cuộc hội thoại. Tuy nhiên cơ bản vì nó sử dụng Messenger nên Facebook biết bạn gọi cho ai và các cuộc gọi kéo dài bao lâu.
- Sử dụng dữ liệu về bạn để hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp tới các nhà quảng cáo . Phân tích đưa ra các gợi ý ,tiêu chí cho những người họ muốn nhắm mục tiêu. Facebook càng biết nhiều về bạn thì những quảng cáo đó càng có giá trị.
- Sử dụng thông tin dữ liệu về bạn để hoàn thiện biểu đồ xã hội của Facebook, sử dụng để xây dựng các tính năng sản phẩm mới hoặc đưa ra đề xuất Ví dụ như: "Những người bạn có thể biết".
1. Địa điểm
2. Tuổi
3. Thế hệ bao nhiêu trong gia đình
4. Giới tính
5. Ngôn ngữ
6. Trình độ học vấn
7. Lĩnh vực học tập
8. Trường học
9. Dân tộc
10. Thu nhập
11. Sở hữu nhà và kiểu nhà
12. Giá trị của căn nhà
13. Quy mô tài sản
14. Kích cỡ ngôi nhà đang ở
15. Năm xây dựng căn nhà
16. Thành phần hộ gia đình
17. Những người dùng sắp có ngày kỷ niệm trong vòng 30 ngày tới
18. Người dùng đang ở xa gia đình hoặc xa quê nhà
19. Người dùng có bạn bè sắp có ngày kỷ niệm, mới kết hôn hoặc đính hôn, mới chuyển nhà hoặc sắp tới sinh nhật
20. Người dùng đang yêu xa
21. Người dùng vừa có mối quan hệ mới
22. Người dùng mới có việc làm
23. Người dùng mới đính hôn
24. Người dùng mới làm đám cưới
25. Người dùng mới chuyển đi
26. Người dùng sắp đến ngày sinh nhật
27. Thông tin cha mẹ
28. Người dùng sắp trở thành cha, mẹ
29. Người dùng có khả năng tham gia chính trị
30. Người dùng có tính cách tự do hay bảo thủ
31. Tình trạng quan hệ
32. Chủ lao động
33. Ngành công nghiệp
34. Chức danh công việc
35. Kiểu văn phòng
36. Sở thích
37. Người dùng đang sở hữu xe máy
38. Người dùng đang có dự định mua xe mới (kiểu xe, thương hiệu xe và thời điểm dự định)
39. Người dùng vừa mua các phụ kiện hoặc thành phần của xe
40. Người dùng cần các thành phần hoặc dịch vụ sửa chữa xe
41. Kiểu và thương hiệu xe mà người dùng đang sử dụng
42. Năm mua xe
43. Tuổi đời của xe
44. Số tiền người dùng dự định chi ra để mua xe mới
45. Nơi người dùng dự định sẽ mua xe mới
46. Số lượng nhân viên đang làm việc tại công ty của người dùng
47. Người dùng đang sở hữu doanh nghiệp nhỏ
48. Người dùng giữ chức vụ quản lý hoặc điều hành
49. Người dùng có ủng hộ từ thiện
50. Hệ điều hành đang sử dụng
51. Người dùng chơi game đơn giản trên trình duyệt
52. Người dùng đang sở hữu máy chơi game
53. Người dùng đã khởi tạo các sự kiện trên Facebook
54. Người dùng đã sử dụng dịch vụ thanh toán Facebook Payments
55. Người dùng quản lý trang Facebook
56. Người dùng vừa mới upload hình ảnh lên Facebook
57. Trình duyệt web đang sử dụng
58. Dịch vụ email đang sử dụng
59. Đang sống ở nước ngoài
60. Người dùng làm việc tại các tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng
61. Người dùng đang đầu tư (với các dạng đầu tư khác nhau)
62. Người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng
63. Dạng thẻ tín dụng
64. Người dùng đang sở hữu thẻ ghi nợ
65. Thông tin về hạn mức trên thẻ tín dụng
66. Người dùng thường xuyên nghe radio
67. Người dùng yêu thích các chương trình TV
68. Người dùng sử dụng thiết bị di động
69. Loại kết nối Internet đang sử dụng
70. Người dùng mới mua một smartphone hay máy tính bảng
71. Người dùng truy cập Internet qua smartphone hay máy tính bảng
72. Người dùng sử dụng mã giảm giá để mua hàng
73. Các loại trang phục mà người trong gia đình thường mua
74. Thời gian trong năm hộ gia đình mua sắm nhiều nhất
75. Người dùng thường xuyên mua bia, rượu hoặc rượu mạnh
76. Các loại thực phẩm thường được mua
77. Người dùng thích mua các sản phẩm đẹp
78. Các loại thuốc mà người dùng mua
79. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm trong gia đình
80. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm dành cho trẻ em hoặc vật nuôi
81. Loại vật nuôi mà người dùng đang sở hữu
82. Người dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến
83. Loại nhà hàng mà người dùng thường ăn
84. Loại cửa hàng mà người dùng thường mua sắm
85. Thời gian người dùng ở nhà
86. Người dùng đang có dự định chuyển nhà
87. Người dùng quan tâm đến thể thao hoặc bóng đá
88. Người dùng thường xuyên đi du lịch vì sở thích hoặc công việc
89. Các xu hướng nghỉ dưỡng mà người dùng yêu thích
90. Người dùng vừa trở về từ kỷ nghỉ
91. Người dùng mới sử dụng ứng dụng du lịch
Những gì Facebook không biết về bạn: Facebook khẳng định họ không theo dõi các cuộc gọi điện thoại của bạn hoặc bí mật ghi âm , nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ
Điểm mấu chốt: Chính sách bảo mật của Facebook khẳng định "Bạn có quyền kiểm soát những gì bạn chia sẻ trên Facebook . Nhưng nếu bạn hoàn toàn sử dụng Facebook, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với những gì Facebook thấy về bạn.
Đinh Quang Vinh tổng hợp