Cố tình cắm bom logic gây lỗi định kỳ trong phần mềm để luôn có việc làm và cái kết

pepePE


David A. Tinley là nhân viên IT 62 tuổi của công ty Siemens ở Pennsylvania, Hoa Kỳ. Ngày nọ, trước làn sóng phát triển của các dự án tự động hóa. Điều này khiến ông ta phải tìm cách nào đó để mình luôn có việc làm.

Và ông ta đã ra tìm cách để mình không bị mất nguồn thu nhập trước những ảnh hưởng của phần mềm mới.

Từ năm 2000, Tinley chịu trách nhiệm lập trình phần mềm của Siemens , phần mềm này chịu trách nhiệm quản lý các đơn đặt hàng thiết bị điện. Chi tiết hoạt động của phần mềm là xử lý các bảng tính, nhưng trong những bảng tính này có một đoạn mã sẽ gây ra lỗi thường xuyên và chỉ anh ấy, biết cách giải quyết vì nó là phần mềm của anh ấy.


Theo đơn kiện của Siemens, lỗi của phần mềm này đã được anh ta cài cắm và hoạt động từ khoảng năm 2002, cho đến khi bị phát hiện và truy cứu vào tháng 5 năm 2016. Phần mềm này tiếp tục gặp sự cố , Siemens gọi cho Tinley yêu cầu anh ta sửa nó, tuy nhiên lúc này ông ta không ở Pennsylvania. Anh ta không thể sắp xếp kịp lịch trình để sửa, vì vậy Siemens nhất quyết yêu cầu Tinley cung cấp mật khẩu cho họ vì họ có lệnh gấp.

Cuối cùng Tinley cũng phải cung cấp mật khẩu quyền quản lý phần mềm của mình cho Siemens. Sau đó công ty đã tìm thấy 'bom logic' trong các tập lệnh bảng tính. Siemens đã nhờ một số chuyên gia phân tích phần mềm, bao gồm cả lập trình viên và luật sư, để khám phá những gì có trong phần mềm của Tinley.

Theo Siemens,bom logic này đã làm thiệt hại 42.000 USD với 5.000 "thiệt hại" khác cho công ty. Với đầy đủ bằng chứng, Siemens đã đệ đơn kiện Tinley, với những cáo buộc gian lận, tạo ra nhiều lỗi không tồn tại trong phần mềm của mình , sau đó tính phí sửa chưa. Thêm mã độc vào các bảng tính phức tạp nhưng không có giá trị cho công ty ngoại trừ việc tự làm hỏng chương trình một cách ngẫu nhiên.


Siemens đã chứng minh tất cả những gì họ phải trả cho Tinley trong suốt thời gian đó. Còn Tinley chỉ đến để đặt lại đồng hồ và hóa đơn cho thời gian cho phần mềm để chuẩn bị cho những lỗi tiếp theo.

Trước tòa, ban đầu Tinley phủ nhận mọi thứ và tự bào chữa cho mình rằng anh ta không đặt 'bom logic' vào phần mềm, và chính Siemens thuê ông ta để khắc phục các sự cố, giúp họ khỏi bị nhiễm mã bằng các đoạn code độc quyền của anh ta. Ông ta nói rằng "Động cơ của tôi rất đáng trân trọng." Ông ta thậm chí còn dám nói rằng sự cố là do các bản cập nhật của Microsoft Excel.



Sau vài phiên điều trần, Tinley đã thừa nhận sự việc , nhận tội cố ý làm hỏng máy tính của Siemens . Tinley phải đối mặt với án tù 10 năm kèm theo khoản tiền phạt 250.000 USD. Bản án của anh ta cuối cùng đã được thông qua, Tinley phải ngồi tù sáu tháng và nộp phạt 7.500 đô la, khoảng 6.700 euro.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết
https:// www . xataka. com/historia-tecnologica/caso-empleado-que-programo-fallos-periodicos-su-software-para-asi-asegurarse-tener-siempre-trabajo-1
 
Trả lời

meebo

Rìu Vàng Đôi
Tôi thấy là nhiều lắm.
Không những IT mà còn ở trong các hệ thống khác. Ví dụ thợ sửa bảo trì máy in photocopy ở Việt Nam cũng rất nhiều chiêu lấy tiền khách hàng, tráo linh kiện. Thợ điện thi công lắp bóng đèn âm tường loại kém nhất, đi dây cũng nối điện sơ sài và rối rắm khiến cho các bóng đèn âm tường dễ bị hư thậm chí việc mở hay tắt quạt gió cũng khiến bóng bị đứt.
 

cyberat


Junior Moderator
Thành viên BQT
từng biết đến 1 lần khi có 1 hãng điện tử cài 1 con chip đếm giờ lên bo mạch chính đèn hình tivi
sau 1 khoảng thời gian "bảo hành + random" nó tự kích hoạt lên và đen xì, xong
vụ đó lâu rồi, nhắc lại cũng k hay lắm
 

duonglinh2

Rìu Bạc
IT cty thì mới chuẩn nhất, máy hư chỉ có kêu thay mới :D, cách sửa túi tiền hiệu quả, làm giàu không khó
máy đã quá bảo hành chỉ có thay mới . sửa được vài bữa nó hỏng lại bảo IT mang sửa lấy tiền . mình thì mình chỉ có thay mới hỏng thì có bảo hành đỡ mệt
 

jacky jacky

Búa Đá
m cũng đồng ý thay mới, nó mà đã hư lặt vặt thì tốn thời gian cực kỳ, không sợ tốn công hay thời gian fix nó, nhưng đang trong lúc bận túi bụi thì thêm được miếng thời gian nào, mừng cái đó
 

giang375

Búa Gỗ Đôi
nghĩ mà chán, giả sử đặt trường hợp vào vị trí của người làm chủ mà bị nhân viên ích kỷ trục lợi thì đúng là không vui thật đây là tìnhh huống rõ ràng nhất cho việc không bắt kịp xu thế thời đại và bị đào thải